Trung tâm Công nghệ 3D trong Y học (3D Lab, VinUni) trở thành trung tâm khởi nghiệp ứng dụng công nghệ đạt chuẩn ISO.

17/06/2024

Ngày 12/6, Trung tâm Công nghệ 3D trong Y học (3D Lab) của VinUni đã chính thức được công nhận đạt các tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001:2015) và hệ thống quản lý chất lượng trang thiết bị y tế (ISO 13485:2016) bởi Tổ chức chứng nhận và giám định quốc tế ISOCERT. Cụ thể, các hạng mục được công nhận nằm trong lĩnh vực sản xuất xương khớp nhân tạo cá thể hóa (xương chi trên, xương chi dưới, cột sống, hộp sọ, hàm mặt), implant nha khoa, miếng vá sọ, stent thực quản/tim mạch, víp nẹp cá nhân, mô hình giải phẫu 3D và thiết bị định vị phẫu thuật cá thể hóa.

Cho đến nay, tại Việt Nam có rất ít đơn vị đạt được chứng nhận ISO trong lĩnh vực sản xuất thiết bị y tế sử dụng công nghệ 3D, nhấn mạnh tầm quan trọng và tính tiên phong của 3D Lab. Chứng nhận ISO là một bước tiến quan trọng, tạo tiền đề cho việc sản xuất thiết bị y tế sử dụng công nghệ 3D trong tương lai.

Với sự công nhận này, 3D Lab không chỉ củng cố niềm tin về chất lượng và uy tín của các sản phẩm 3D do trung tâm sản xuất mà còn đặt nền móng cho việc ứng dụng công nghệ 3D trong giảng dạy và nghiên cứu y học. Các mô hình giải phẫu 3D của trung tâm sẽ hỗ trợ giảng dạy những ca bệnh hiếm, điều mà các mô hình thông thường không thể hiện được. Và các sản phẩm cấy ghép cá thể hóa, hoàn toàn được thiết kế theo thông số của người bệnh, phù hợp với từng bệnh nhân và góp phần nâng cao hiệu quả điều trị.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó Giám đốc công ty ISOCERT đại diện chia sẻ: “Để đạt được giấy chứng nhận này, Trung tâm Công nghệ 3D trải quá quá trình đánh giá chứng nhận độc lập và khách quan, đáp ứng phù hợp theo các điều khoản yêu cầu của ISO. Đơn vị đã đào tạo nhân sự để nắm rõ thế nào là 1 hệ thống quản lý chất lượng, chuẩn hóa kinh nghiệm thành các quy trình áp dụng, và đánh giá nội bộ rất bài bản. Chúng tôi tin rằng, Trung tâm sẽ còn phát triển hơn nữa trong thời gian tới, trở thành đối tác kỹ thuật hàng đầu đối với khách hàng trong lĩnh vực của mình.”

Ngay trong sự kiện, PGS. Lê Cự Linh – Viện phó Thường trực, Viện Khoa học Sức khỏe, Trường Đại học VinUni đã khẳng định tầm nhìn chiến lược của 3D Lab: “Chúng tôi mong muốn trở thành trung tâm khởi nghiệp hàng đầu trong việc ứng dụng công nghệ 3D trong Y tế đồng thời phát triển hợp tác sâu rộng với các chuyên gia trong nước và quốc tế ”.

Sự kiện này thể hiện chiến lược phát triển của Viện Khoa học sức khỏe nói riêng và VinUni nói chung trong việc trở thành lực lượng tiên phong tạo ra những tác động tích cực tới nền Y tế tại Việt Nam, nâng tầm khu vực và quốc tế, góp phần phụng sự nhân loại.