Giáo sư Laurent El Ghaoui tham dự Lễ công bố Quỹ Đổi mới sáng tạo và an ninh công nghệ quốc tế của Hoa Kỳ tại Việt Nam

16/09/2024

Giáo sư Laurent El Ghaoui, Phó Hiệu trưởng Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo tại Trường Đại học VinUni, tham gia đối thoại trong Tọa đàm Tăng cường đầu tư và thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam, diễn ra từ ngày 11-13 tháng 9 tại Hà Nội trong khuôn khổ lễ công bố Quỹ Đổi mới sáng tạo và An ninh Công nghệ Quốc tế (ITSI) của Hoa Kỳ tại Việt Nam. Sự kiện do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và Đại học Bang Arizona (ASU) tổ chức, nhằm tăng cường chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.  Sự kiện quy tụ các lãnh đạo từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng các lãnh đạo từ các Trường Đại học và các đại diện từ các tổ chức, doanh nghiệp Quốc tế như Sam sung, Intel, Amkor, Apple, Hana Micron, OnSemi, Qualcomm, Foxconn, Qovor, ADB, WB, SIA, BCG. Tọa đàm tập trung vào việc xác định thế mạnh và thách thức của Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn, cũng như xây dựng các kế hoạch hành động nhằm nâng cao năng lực của quốc gia trong lĩnh vực này.

Quỹ đổi mới và an ninh công nghệ quốc tế (Quỹ ITSI) ra mắt tại sự kiện là sáng kiến của Đạo luật khoa học và CHIPS của Hoa Kỳ được thiết kế để tăng cường năng lực bán dẫn và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng trên toàn thế giới; đảm bảo cho phát triển công nghệ trong ngành bán dẫn; thể hiện cam kết cùng thúc đẩy phát triển bền vững và thịnh vượng thông qua đổi mới sáng tạo. Việt Nam là một trong 8 quốc gia chiến lược được lựa chọn cho sáng kiến này.

Trong vai trò diễn giả tọa đàm, Giáo sư Laurent El Ghaoui đã có những đóng góp nổi bật tại phiên thảo luận, khẳng định vai trò quan trọng của công nghệ và đổi mới sáng tạo với sự hỗ trợ từ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong phát triển vật liệu bán dẫn và thiết kế vi mạch, các công đoạn thử nghiệm, sản xuất, lắp ráp, kiểm thử vi mạch chuyên sâu… Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy các chính sách công phù hợp để thu hút đầu tư và đổi mới sáng tạo trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Thông qua sự kiện, cổng thông tin https://itsi-skillsaccelerator.org đã được ra mắt, cung cấp các khóa học miễn phí cho sinh viên quan tâm đến ngành công nghiệp bán dẫn, đồng thời tạo cơ hội cho giảng viên nhận chứng chỉ về công nghệ bán dẫn.