Hội nghị Giáo dục Y học Toàn quốc lần thứ VIII được tổ chức tại Trường Đại Học VinUni
HỘI NGHỊ GIÁO DỤC Y HỌC TOÀN QUỐC LẦN THỨ VIII với chủ đề “Liên kết chiến lược: từ giáo dục Y học tới thực hành nghề nghiệp” được Hội Giáo dục Y học Việt Nam (VAME) phối hợp cùng Trường Đại học VinUni tổ chức vào ngày 15-16/11/2024 tại khuôn viên Trường Đại Học VinUni, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park, Huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội.
VinUni – Trường đại học trẻ trong lĩnh vực giáo dục y khoa, với tinh thần cốt lõi là “Hàn lâm – Thực chiến – Toàn cầu” – tự hào là trường tư thục đầu tiên đăng cai tổ chức Hội nghị Giáo dục Y học Toàn quốc. Với chủ đề “Liên kết Chiến lược: Từ giáo dục y học tới thực hành nghề nghiệp,” hội nghị năm nay phản ánh đúng định hướng của VinUni cũng như nhiều trường đào tạo chuyên ngành sức khỏe khác tại Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực y khoa chất lượng cao, kết hợp kiến thức lý thuyết vững chắc với kỹ năng thực tiễn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe hiện đại và hội nhập quốc tế. Hội nghị năm nay tập trung vào mục tiêu xây dựng nền tảng chiến lược cho giáo dục y khoa, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở giáo dục và các bệnh viện thực hành.
Gần 1000 đại biểu, bao gồm các lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng đại diện từ các tổ chức quốc tế như WHO, USAID; 30 chuyên gia quốc tế đến từ các trường đại học hàng đầu như Harvard, Charité Berlin, Trường Đại học Pennsylvania, lãnh đạo các bệnh viện đầu ngành, các nhà tài trợ, cùng các sinh viên ngành sức khoẻ đã đến tham dự hội nghị và cùng tham gia trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm. Chương trình hội nghị năm nay mang đến 18 phiên hội thảo chuyên sâu, 55 lãnh đạo tham gia cuộc họp câu lạc bộ trưởng khoa, hơn 30 bài trình bày khoa học/ báo cáo chuyên đề, và 50 poster khoa học, về các chủ đề tiên tiến trong giáo dục y khoa. Với sáng kiến của Trường Đại học VinUni, hội nghị năm nay cũng lần đầu tổ chức Cuộc thi Học thuật Y khoa dành cho sinh viên – thể hiện sự năng động, sáng tạo và khả năng hội nhập của sinh viên y khoa toàn quốc. Cuộc thi thu hút hơn 60 đội thi từ 14 trường y công lập và tư nhân, được tổ chức bài bản, công phu – tạo sân chơi cho sinh viên y cả nước trong thời kỳ mới.
Hội nghị mở màn với bài phát biểu khai mạc từ đại diện của Hội Giáo dục Y học Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và đại diện khách mời, tập trung vào vai trò của giáo dục y học trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Phát biểu trong lễ khai mạc, GS. TS. BS. Lê Quang Cường, Chủ tịch Hội Giáo dục Y học Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước chia sẻ: “Hội nghị Giáo dục Y học Toàn quốc lần thứ VIII là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo y khoa tại Việt Nam, là cơ hội để các chuyên gia, nhà nghiên cứu và giảng viên y khoa cùng chia sẻ, học hỏi những phương pháp tiên tiến, ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo vào giáo dục y học. Bên cạnh đó, hội nghị năm nay nhấn mạnh tầm quan trọng và sự khăng khít của liên kết chiến lược từ giáo dục tới thực hành.”
Trong phiên toàn thể hai bài trình bày chính của giáo sư Harm Peters – Chủ tịch Hiệp hội Các Trường Y khoa Châu Âu (AMSE) và Phó giáo sư. John Patrick T. Co – Phó Chủ tịch Giáo dục Y khoa Sau đại học, Bệnh viện Mass General Brigham, Trường Y Harvard về chủ đề giáo dục y khoa bậc đại học và hoạt động liên kết trường viện nhằm cải tiến chất lượng chăm sóc đã được nhiều đại biểu quan tâm. Trong phiên thảo luận chuyên đề, với những nghiên cứu mới nhất về đổi mới phương pháp giảng dạy y khoa và tích hợp công nghệ vào giáo dục y học và thực hành lâm sàng, các báo cáo đề cập đến thực trạng, tương lai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hỗ trợ dạy học, mô phỏng, lượng giá sinh viên thông qua ngân hang câu hỏi, cải tiến chất lượng, quản trị hành chính, phát triển tài nguyên giáo dục, đào tạo tính chuyên nghiệp, kiểm định giáo dục v.v., và các hoạt động cần thiết để phát triển hiệu quả sử dụng AI trong giáo dục y học ở Việt Nam. Những bài trình bày khoa học và tham luận đã mang đến những kinh nghiệm và giải pháp đột phá cho giáo dục y khoa tại Việt Nam.
GS.TS Lê Quang Cường – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Y học Giáo dục Việt Nam phát biểu
“Với tinh thần và chủ đề Hội nghị năm nay: “Liên kết Chiến lược: Từ giáo dục y học đến thực hành nghề nghiệp” chúng tôi tin tưởng rằng sự hợp tác giữa trường – viện sẽ là nền tảng vững chắc để nâng cao chất lượng nhân lực y tế. Đây cũng là cam kết lâu dài của Bộ Y tế trong việc tạo dựng môi trường hỗ trợ và phát triển tối ưu cho các trường đại học, bệnh viện và các tổ chức y tế” – TS.BS. Nguyễn Ngô Quang (Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo -Bộ Y tế, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia) chia sẻ và bày tỏ quan điểm của ông về hội nghị.
TS.BS Nguyễn Ngô Quang – Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế tham luận tại hội nghị.
Tại hội nghị, đại diện từ Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng nhấn mạnh về nhu cầu cấp thiết cho một cơ chế hợp tác đặc thù giữa trường và viện trong đào tạo y khoa, hướng tới xây dựng một nền giáo dục y học chất lượng, giúp sinh viên Việt Nam có đủ năng lực và được công nhận tại quốc tế. Đặc biệt, lãnh đạo hai Bộ và các đơn vị thống nhất quan điểm về việc cần tạo ra một hành lang pháp lý thuận lợi, để chương trình đào tạo y khoa được đánh giá và kiểm định với các tiêu chuẩn đặc thù phù hợp với ngành, không bị giới hạn bởi những tiêu chuẩn kiểm định chung của các ngành khác. Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo – PGS. TS. Nguyễn Thu Thuỷ (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học) khẳng định: “Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng hết sức quan tâm đến việc xây dựng hệ thống kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục y khoa quốc gia, một phần không thể thiếu để đảm bảo chất lượng đào tạo đạt tiêu chuẩn quốc tế. Việc thiết lập các tiêu chuẩn kiểm định và đánh giá này là một cam kết lâu dài nhằm cung cấp cho sinh viên y khoa tại Việt Nam một nền tảng vững chắc, sẵn sàng hội nhập với hệ thống giáo dục quốc tế. Chúng tôi sẽ đồng hành và hỗ trợ các cơ sở đào tạo trong việc áp dụng những tiêu chuẩn cao nhất, nhằm xây dựng một đội ngũ y bác sĩ có năng lực xuất sắc, phù hợp với nhu cầu thực tiễn của hệ thống y tế”.
Bên cạnh đó, các chính sách liên quan tới đổi mới giáo dục y khoa ở Việt Nam, Luật Khám bệnh, chữa bệnh và lộ trình chuẩn bị cho kỳ kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề để cấp giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh cũng đã được đại diện Bộ Y tế cập nhật chia sẻ và được các đại biểu tham gia thảo luận sôi nổi. Đại diện tổ chức HAIVN cũng bày tỏ cam kết đồng hành, và hỗ trợ kỹ thuật cho VAME và các trường đại học để chuẩn bị lộ trình cho kỳ thi này, thông qua việc triển khai dự án mới với hỗ trợ tài chính từ USAID Hoa kỳ.
Giáo dục y khoa là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi kết hợp chặt chẽ giữa giảng dạy lý thuyết và thực hành lâm sàng, nơi các bệnh viện đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để đào tạo một đội ngũ y bác sĩ đạt chuẩn năng lực quốc gia và quốc tế, không thể thiếu sự tham gia tích cực của các bệnh viện trong quá trình thiết kế và triển khai chương trình giảng dạy, đồng thời đánh giá và đảm bảo chất lượng đào tạo. Với sự đăng cai của VinUni, năm nay, hội trị tập trung vào việc định hướng chiến lược trong hợp tác “trường – viện” cho đào tạo y học tại Việt Nam.
Nhiều đại biểu từ các trường cũng chia sẻ khó khăn trong đào tạo khi thiếu cơ sở thực hành. Nhiều cơ sở thực hành phải đón sinh viên từ 11 trường khác nhau, tạo sức ép lên việc đảm bảo chất lượng đào tạo lâm sàng. Các cơ chế và quy định cho các cơ sở đào tạo thực hành cũng còn cần phải được cập nhật và phát triển thêm.
Các chuyên gia, đại diện các bệnh viện giảng dạy đã cùng các trường đại học chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận chiến lược phát triển chương trình đào tạo nhằm đạt kiểm định quốc tế nhưng phù hợp với hệ thống y tế và nhu cầu của các bệnh viện tại Việt Nam, từng bước nâng cao vị thế của đào tạo y khoa tại Việt Nam trên thế giới. Một số chủ đề kỹ thuật có liên quan như “Làm thế nào để soạn câu hỏi trắc nghiệm hiệu quả dựa trên tình huống – Bài học từ các Tổ chức kiểm định của Hoa Kỳ”, hay “Kiểm định ACGME-I: từng bước một từ A đến Z” cũng đã được đưa ra thảo luận trong hội nghị. Việc đạt được chuẩn đào tạo y khoa quốc tế là việc hoàn toàn khả thi và phù hợp với định hướng của Bộ Y tế cũng như nhiều trường đại học tại Việt Nam. Cho tới nay, một số trường đại học sức khỏe đã có các chương trình đào tạo đạt chuẩn khu vực, chuẩn quốc tế, trong đó có Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh – đơn vị có các chương trình Y, Điều dưỡng và Dược đạt chuẩn AUN; Trường Đại học VinUni đã đạt cả kiểm định cấp trường và cấp chương trình với 3 chuyên ngành bác sĩ nội trú đạt chuẩn ACGME-I và một chương trình điều dưỡng đạt ACEN candidacy, v.v.
Hội nghị đã kết thúc với nhiều kết quả thảo luận đáng mừng.
Các đại biểu tham dự hội nghị VAME năm nay đều thống nhất kiến nghị xây dựng liên minh chiến lược giữa các trường giảng dạy y khoa và các bệnh viện, tạo cơ chế và hỗ trợ kịp thời nhằm thúc đẩy việc giảng dạy y khoa tại Việt Nam. Hội nghị cũng nhấn mạnh cần huy động vai trò của y tế tư nhân trong mối quan hệ viện trường để có thêm môi trường đào tạo, thực hành cho các học viên, giải quyết các vấn đề bất cập do thiếu cơ sở đào tạo thực hành.
Tại hội nghị, đại diện từ Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng thống nhất cam kết xây dựng một cơ chế hợp tác đặc thù giữa trường và viện trong đào tạo y khoa theo như chủ trương của Nghị định 111/2017/NĐ-CP quy định về đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe đã được chính phủ ban hành.
Đặc biệt, đại diện hai Bộ và các đơn vị đào tạo, các cơ sở thực hành lâm sàng cũng nhấn mạnh sự cần thiết tạo ra một hành lang pháp lý thuận lợi, để chương trình đào tạo y khoa được đánh giá và kiểm định với các tiêu chuẩn đặc thù phù hợp với ngành, không bị giới hạn bởi những tiêu chuẩn kiểm định chung của các ngành khác. Bên cạnh đó, việc xây dựng hệ thống kiểm định theo chuẩn quốc tế cũng là xu hướng tất yếu. Hiện nay tổ chức kiểm định quốc tế WFME (Liên đoàn Giáo dục Y khoa Thế giới) đã cam kết hỗ trợ VAME đào tạo các kiểm định viên trong nước nhằm tạo điều kiện tổ chức kiểm định các chương trình giáo dục y khoa cho các trường mong muốn hướng tới việc kiểm định quốc tế, bên cạnh việc đạt được các tiêu chí kiểm định trong nước như Bộ GD&ĐT đã quy định.
Hội nghị năm nay cũng là dịp để tôn vinh đóng góp lâu dài của Hội Giáo dục Y học Việt Nam, các trường y khoa và các bệnh viện giảng dạy trên khắp cả nước cả ở khối công lập lẫn tư nhân. Với lịch sử nhiều năm nghiên cứu, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực y tế, các trường y khoa Việt Nam cũng như các bệnh viện thực hành đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền giáo dục y khoa quốc gia thông qua liên minh đào tạo chiến lược. Những nỗ lực này không chỉ giúp cải thiện chất lượng đào tạo mà còn củng cố năng lực đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của xã hội.
Hội nghị Giáo dục Y học toàn quốc lần thứ VIII đã tạo ra một diễn đàn sôi nổi cho các chuyên gia, giảng viên và nhà nghiên cứu y học trong và ngoài nước. Hội nghị lần này không chỉ đánh dấu sự phát triển của ngành giáo dục y học Việt Nam mà còn là tiền đề cho những bước tiến xa hơn trong tương lai gần.