Myles Liam Lynch

TS. Myles Liam Lynch

Viện Khoa học và Giáo dục Khai phóng

Giảng viên cao cấp

Giới thiệu

Tiến sĩ Myles L. Lynch hiện là Giảng viên cao cấp tại Viện Khoa học và Giáo dục Khai phóng, VinUniversity. Thầy chịu trách nhiệm giám sát chương trình VinCore tập trung vào các hoạt động học tập thông qua phục vụ cộng đồng và chương trình lãnh đạo. Là một nhà khoa học xã hội, Tiến sĩ Lynch nhận bằng Tiến sĩ và Thạc sĩ về Giáo dục và Quản lý Giải trí tại Đại học New Hampshire. Thầy cũng tốt nghiệp Cử nhân Tâm lý học với các chuyên ngành phụ về Giáo dục và Triết học tại Đại học Massachusetts-Amherst vào năm 2009.

Trước khi gia nhập VinUniversity, Tiến sĩ Lynch từng là Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Phát triển tại Point Avenue – một công ty công nghệ giáo dục có trụ sở tại Hà Nội. Bên cạnh đó, thầy từng là Giám đốc trại hè của YMCA khu vực Greater Boston, quản lý hơn 50 nhân sự. Thầy cũng đã dẫn dắt nhiều chuyến đi phục vụ cộng đồng trong nước và quốc tế đến Công viên Quốc gia Yellowstone, Công viên Quốc gia Zion và khắp Việt Nam.

Niềm đam mê với giáo dục phi chính quy của Tiến sĩ Lynch bắt đầu từ thời thơ ấu, khi thầy tham gia các chương trình ngoài trời gần dãy núi White Mountains, bang New Hampshire. Thầy tin rằng giáo dục thật sự ý nghĩa khi tập trung vào những trải nghiệm thực tế, thử thách và học tập qua dự án. Với vai trò là một nhà khoa học xã hội, nghiên cứu của thầy tập trung vào giáo dục trải nghiệm dưới ba trụ cột chính: gắn kết cộng đồng, hoạt động ngoài trời và du lịch.

Thầy ứng dụng đa dạng các phương pháp nghiên cứu , bao gồm phân tích dữ liệu định lượng và định tính. Mục tiêu chính trong nghiên cứu của thầy là hiểu rõ hơn về sự tham gia của con người vào các hoạt động ngoài trời, du lịch và trải nghiệm cộng đồng. Thầy tin rằng những trải nghiệm này gắn liền với câu chuyện cá nhân, quá trình học tập và sự khác biệt văn hóa, ảnh hưởng đến mối quan hệ và hành vi giữa con người và thiên nhiên.

Một khía cạnh khác trong học thuật của thầy là phát triển và nâng cao phương pháp sư phạm dựa trên trải nghiệm, nhằm thúc đẩy sự hiểu biết về thực hành và các tương tác giữa xã hội, tài nguyên thiên nhiên, các chuyên gia và cộng đồng. Thầy cũng có kinh nghiệm thực hiện phỏng vấn với nhiều cộng đồng khác nhau, sử dụng nhiều ngôn ngữ dịch thuật như tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng H’Mông.

Ngoài thời gian làm việc, Tiến sĩ Lynch yêu thích chơi bóng rổ, bóng chuyền, đi trekking, chơi pickleball, và khám phá các món ăn mới ở Hà Nội. Thầy là một fan trung thành của đội bóng rổ Boston Celtics tại giải NBA!

· Giáo dục phi chính quy và học tập ngoài giờ (OST)

· Động lực và lý thuyết nhu cầu cơ bản (tự chủ, năng lực, kết nối)

· Quản lý và chính sách giải trí ngoài trời

· Sáng tạo và tư duy phân kỳ

· Học tập gắn kết cộng đồng

· Mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên

· Du lịch ngoài trời và các câu chuyện văn hóa

· Giáo dục trải nghiệm

· Trải nghiệm năm nhất cho sinh viên đại học

· Học tập thông qua phụng sự cộng đồng và lãnh đạo

· Nghiên cứu ngoài trời

· Giáo dục thay thế

· Tâm lý học giáo dục

· Xây dựng kỹ năng và cố vấn cho sinh viên

· Văn hóa và Tường thuật Công chúng

· Phương pháp giảng dạy dựa trên thảo luận

Lynch, M. L., Ngoc Vu, H., Anh, D. N., Nguyen, Z., & Huyền, N. K. (2024). A qualitative study on university student learning as part of an outdoor leadership course in Vietnam. Journal of Adventure Education and Outdoor Learning, 1–22. https://doi.org/10.1080/14729679.2024.2401888

Lynch, M.L., Trauntvein, N.E., Barcelona, R.J., & Moorhead, C.A.E (2023). Retaining Camp’s Most Valuable Resource: A Study on the Fulfillment of Counselor Autonomy, Competence, and Relatedness and Their Impact on Willingness to Return. Journal of Park and Recreation Administration. doi: https://doi.org/10.18666/JPRA-2023-11849

Ferguson, M. D., Perry, E. E., Lynch, M. L., Ferguson, L. A., Kiewra, L. A., Leberman, M., Koopman, A, Barcelona, R., Reigner, N., & Manning, R. E. (2022). Expanding the Viewshed: Insights and Implications for Examining Visitor Use Management across Scales and Modalities in an Iconic National Forest. Journal of Outdoor Recreation and Tourism.

Ferguson, M. D., Lynch, M. L., Evensen, D., Ferguson, L. A., Barcelona, R., and Giles, G. (2022). The Nature of the Pandemic: Exploring the Negative Impacts of the COVID-19 Pandemic upon Recreation Visitor Behaviors and Experiences in Parks and Protected Areas. Journal of Outdoor Recreation and Tourism. doi: 10.1016/j.jort.2022.100498

Lynch, M. L., Hartman, C. L., Trauntvein, N. E., & Moorhead, C. A. E. (2020). Camp organizational support for creativity among new and returning camp counselors. Journal of Youth Development, 15(1), 24-46.doi.org/10.5195/jyd.2020.795

Ferguson, M. D., Lynch, M. L., Miller, Z. D., Ferguson, L. A., & Newman, P. (2020). What do outdoor recreationists think of fracking? Politics, ideology, and perceptions of shale gas energy development in Pennsylvania State Forests. Energy Research & Social Science, 62, 101384.

Ferguson, M. D., Lynch, M.L., Barrett, A. B., Powers, S. L., Evensen, D., Graefe, A. R., & Mowen, A. J. (2019). The Impacts of Marcellus Shale Natural Gas Energy Development on Outdoor Recreation- A Statewide Assessment of Pennsylvanians. Journal of Outdoor Recreation and Tourism.

Lynch, M.L., Hegarty, C.B., Trauntvein., N., & Plucker., J.A. (2018). Summer camp as a force for 21st century learning: Exploring divergent thinking and activity selection in a residential camp setting. Journal of Youth Development, 13(1-2), 285-305. doi:10.5195/jyd.2018.544

Dự án được tài trợ:

2024-2026: Tên dự án: Du lịch ngoài trời và sự thay đổi của các câu chuyện văn hóa tại các cộng đồng dân tộc thiểu số. Cơ quan tài trợ: The British Academy in London. Vai trò: Đồng chủ nhiệm. Kinh phí tài trợ: 286,000 USD (Xem mô tả tại đây)

2024-2028: Tên dự án: UNESCO Chair of Vietnam, tập trung vào Lãnh đạo Môi trường. Cơ quan tài trợ: UNESCO. Vai trò: Thành viên nhóm nghiên cứu. (Xem mô tả tại đây)

2024-2026: Tên dự án: Trí tuệ môi trường và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu trong cộng đồng dân tộc Bahnar tại miền Trung Việt Nam. Cơ quan tài trợ: The Center for Environmental Intelligence. Vai trò Chủ nhiệm chính (Principal Investigator). Cố vấn: Dr. David Harrison (Phó Hiệu trưởng) và Dr. Trần Hoài (ĐHQGHN). Kinh phí tài trợ: 20,000 USD

2022-2024: Tên dự án: Khám phá vùng đất mới: Giáo dục ngoài trời và trải nghiệm tại Việt Nam. Cơ quan tài trợ: VinUniversity SEED Grant Program for Early Career Researchers. Thành lập Vietnam Outdoor Research Collaborative. Vai trò: Chủ nhiệm chính (Principal Investigator). Kinh phí tài trợ: 20,000 USD

Tiến sĩ (Ph.D.)

Năm: 2019

Đơn vị đào tạo: Đại học New Hampshire, Durham, New Hampshire

Chuyên ngành: Giáo dục, chuyên sâu về Trẻ em và Thanh thiếu niên trong cộng đồng

Tên luận án: Sáng tạo và động lực tại nơi làm việc của các huấn luyện viên tại trại hè nội trú (tập trung vào sức khỏe tối ưu và hỗ trợ các nhu cầu cơ bản)

Đồng Chủ tịch Hội đồng luận án: Robert ‘Bob’ Barcelona và Nate Trauntvein

Thạc sĩ Khoa học (M.S.)

Năm: 2015 Đơn vị đào tạo: Đại học New Hampshire, Durham, New Hampshire

Chuyên ngành: Quản lý và Chính sách Giải trí (RMP)

Tên luận văn: Đánh giá sự sáng tạo qua tư duy phân kỳ trong môi trường trại hè nội trú (tập trung vào tư duy thay thế và sự tự chủ của học sinh)

Chủ tịch Hội đồng luận văn: Nate Trauntvein

Cử nhân Khoa học (B.S.)

Năm: 2009

Đơn vị đào tạo: Đại học Massachusetts, Amherst, Massachusetts

Chuyên ngành: Tâm lý học

Chuyên ngành phụ: Triết học và Giáo dục

2024: Nhà nghiên cứu của năm – VinUniversity (Giải thưởng cấp Đại học)

2024: Giảng viên của năm – VinUniversity (Giải thưởng cấp Đại học)

2025: Quán quân Change Maker – Thành lập mạng lưới Vietnam Outdoor Research Collaborative

2024 – Chứng chỉ Giảng dạy và Học tập Học tập Thông qua Phục vụ Cộng đồng, Đại học Bách khoa Hồng Kông

2024 – Chứng chỉ Giảng dạy Bậc Đại học, Advance HE

2010 – Hiện tại – Chứng chỉ Cứu hộ Khẩn cấp Ngoài thiên nhiên (Wilderness First Responder), Trường Đào tạo Mở Stone Hearth

2018 – Hiện tại – Chứng chỉ Sơ cấp cứu Sức khỏe Tâm thần (Mental Health First Aid Certificate)

Banner footer