Tâm lý học tính cách là gì? Lý thuyết Tâm lý học tính cách

07/09/2023

Tâm lý học tính cách là một lĩnh vực quan trọng trong tâm lý học, nghiên cứu về những đặc điểm cá nhân ảnh hưởng đến hành vi, tư duy và cảm xúc của con người. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các câu hỏi liên quan đến Tâm lý học tính cách, từ những lý thuyết nền tảng đến cơ hội nghề nghiệp, mang lại cái nhìn toàn diện về ngành học này.

Tâm lý học tính cách là gì?

Tâm lý học tính cách là một nhánh của tâm lý học nghiên cứu về sự khác biệt cá nhân trong hành vi, tư duy và cảm xúc của con người. Nó tập trung vào việc hiểu cách các đặc điểm tính cách, như sự hướng ngoại, lòng tự trọng, hay sự nhạy cảm, ảnh hưởng đến hành vi và trải nghiệm của mỗi cá nhân.

Tâm lý học tính cách cũng xem xét cách những đặc điểm này phát triển và duy trì qua thời gian, cũng như vai trò của di truyền, môi trường và kinh nghiệm sống trong việc hình thành tính cách của một người. Các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực này sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm các bài kiểm tra tính cách, nghiên cứu trường hợp và phân tích thống kê, để xác định và đo lường các khía cạnh khác nhau của tính cách.

tam-ly-hoc-tinh-cach-1

Tâm lý học tính cách là gì?

Ví dụ, một số lý thuyết về tính cách nổi tiếng bao gồm thuyết năm yếu tố (Big Five), thuyết Freud về cấu trúc tâm lý, và thuyết nhân cách của Carl Jung.

Lý thuyết Tâm lý học tính cách

Thuyết Năm Yếu Tố (Big Five)

Thuyết Năm Yếu Tố, còn được gọi là mô hình OCEAN, là một trong những lý thuyết phổ biến nhất trong tâm lý học tính cách. Nó chia tính cách con người thành năm yếu tố chính:

  • O – Openness (Sự cởi mở với trải nghiệm): Đặc điểm này mô tả mức độ sáng tạo, tò mò, và sẵn sàng thử nghiệm những điều mới lạ.
  • C – Conscientiousness (Tận tâm): Liên quan đến sự cẩn thận, kiên định và tổ chức trong hành vi và suy nghĩ.
  • E – Extraversion (Hướng ngoại): Đặc điểm này mô tả mức độ xã hội, năng động và quyết đoán.
  • A – Agreeableness (Dễ chịu): Đặc điểm này liên quan đến mức độ tin tưởng, hợp tác và thiện cảm với người khác.
  • N – Neuroticism (Bất ổn cảm xúc): Liên quan đến khả năng dễ bị căng thẳng, lo âu, và cảm xúc tiêu cực.

Mô hình này được sử dụng rộng rãi trong nghiên cứu tính cách và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm tâm lý học lâm sàng, giáo dục, và quản lý nhân sự.

Thuyết Freud về Cấu trúc Tâm lý

Sigmund Freud, một trong những nhà tâm lý học nổi tiếng nhất, đã phát triển lý thuyết về cấu trúc tâm lý dựa trên ba yếu tố chính:

  • Id (Cái tôi bản năng): Là phần vô thức của tâm lý, tập trung vào các nhu cầu và ham muốn cơ bản như ăn uống, tình dục, và sự an toàn.
  • Ego (Cái tôi): Phần này của tâm lý hoạt động trong cả ý thức và vô thức, có nhiệm vụ điều hòa giữa Id và thực tế, giúp cá nhân đưa ra quyết định hợp lý.
  • Superego (Siêu tôi): Đại diện cho các giá trị đạo đức và lý tưởng, Superego giúp cá nhân cảm thấy tội lỗi hoặc tự hào về hành vi của mình.

Freud tin rằng sự cân bằng giữa Id, Ego, và Superego là yếu tố quan trọng trong việc hình thành tính cách.

tam-ly-hoc-tinh-cach-2

Thuyết Freud về Cấu trúc Tâm lý

Thuyết Nhân cách của Carl Jung

Carl Jung, một học trò của Freud, đã phát triển lý thuyết riêng về tính cách, tập trung vào các khái niệm như:

  • Tính cách hướng nội (Introversion)hướng ngoại (Extraversion): Jung cho rằng tính cách con người có thể chia thành hai loại này dựa trên cách họ tập trung năng lượng, với người hướng nội tập trung vào thế giới nội tâm và người hướng ngoại tập trung vào thế giới bên ngoài.
  • Các nguyên mẫu (Archetypes): Jung cũng giới thiệu khái niệm về các nguyên mẫu vô thức tập thể, như “Người mẹ”, “Người anh hùng”, và “Cái bóng”, mà ông tin rằng ảnh hưởng đến hành vi và tính cách của mỗi người.

Thuyết Động cơ Tự quyết (Self-Determination Theory)

Thuyết Động cơ Tự quyết, do Edward DeciRichard Ryan phát triển, tập trung vào động cơ và nhu cầu cơ bản của con người trong việc phát triển tính cách. Lý thuyết này đề xuất rằng tính cách và động lực con người được thúc đẩy bởi ba nhu cầu cơ bản:

  • Autonomy (Tự chủ): Cảm giác kiểm soát và quyết định đối với cuộc sống của mình.
  • Competence (Năng lực): Mong muốn được làm chủ các kỹ năng và thách thức.
  • Relatedness (Liên kết): Nhu cầu kết nối và thiết lập mối quan hệ với người khác.

Tâm lý học tính cách nghiên cứu gì?

Tâm lý học tính cách nghiên cứu về các đặc điểm, khuynh hướng, và kiểu mẫu hành vi đặc trưng của con người mà tạo nên tính cách của họ. Cụ thể, nó tập trung vào những vấn đề sau:

  1. Đặc điểm tính cách: Tâm lý học tính cách nghiên cứu các đặc điểm cụ thể, như sự hướng ngoại, tính dễ chịu, tận tâm, cảm xúc ổn định và cởi mở với trải nghiệm. Những đặc điểm này giúp xác định và phân loại cá nhân dựa trên những hành vi nhất quán của họ.
  2. Sự phát triển tính cách: Ngành này cũng nghiên cứu cách mà tính cách phát triển và thay đổi theo thời gian, từ thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành và già hơn. Nó xem xét vai trò của di truyền, môi trường gia đình, giáo dục, văn hóa và các sự kiện cuộc sống trong việc hình thành tính cách.
  3. Các lý thuyết về tính cách: Nghiên cứu về các lý thuyết khác nhau giải thích tính cách, như thuyết Freud về tâm lý cấu trúc, thuyết Big Five về năm yếu tố tính cách, hay các mô hình khác như thuyết nhân cách của Carl Jung và thuyết tâm lý học hiện sinh.
  4. Đo lường tính cách: Các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực này phát triển và sử dụng các công cụ và phương pháp để đo lường tính cách, như các bài kiểm tra tính cách, bảng câu hỏi và phỏng vấn, nhằm đánh giá các đặc điểm cụ thể của cá nhân.
  5. Ứng dụng trong thực tế: Tâm lý học tính cách cũng nghiên cứu cách mà các đặc điểm tính cách ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống, bao gồm thành công trong công việc, mối quan hệ xã hội, sức khỏe tinh thần và thể chất, và cách mà các cá nhân đối phó với căng thẳng và thay đổi.
tam-ly-hoc-tinh-cach-3

Tâm lý học tính cách nghiên cứu gì?

Cơ hội nghề nghiệp Tâm lý học tính cách

Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực Tâm lý học tính cách rất đa dạng và phong phú, nhờ vào sự ứng dụng rộng rãi của kiến thức này trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số hướng đi tiêu biểu:

  1. Giảng dạy và nghiên cứu: Các nhà tâm lý học tính cách có thể làm việc tại các trường đại học, viện nghiên cứu, hoặc tổ chức giáo dục để giảng dạy và tiến hành nghiên cứu về các chủ đề liên quan đến tính cách. Công việc này đòi hỏi khả năng phân tích, sáng tạo, và kỹ năng truyền đạt kiến thức.
  2. Tư vấn tâm lý: Nhiều nhà tâm lý học tính cách làm việc như các chuyên gia tư vấn, hỗ trợ cá nhân và nhóm trong việc hiểu và cải thiện tính cách, từ đó giúp họ phát triển cá nhân và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Các lĩnh vực tư vấn bao gồm hôn nhân và gia đình, giáo dục, và sức khỏe tâm lý.
  3. Nhà trị liệu tâm lý: Những người chuyên về tâm lý học tính cách có thể trở thành các nhà trị liệu, giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về bản thân, vượt qua các rối loạn tâm lý hoặc căng thẳng, và phát triển các chiến lược để cải thiện cuộc sống hàng ngày.
  4. Tuyển dụng và quản lý nhân sự: Kiến thức về tính cách được áp dụng trong tuyển dụng và quản lý nhân sự, giúp các công ty đánh giá ứng viên, xây dựng đội ngũ nhân viên hiệu quả, và phát triển văn hóa doanh nghiệp tích cực.
  5. Nghiên cứu thị trường và hành vi người tiêu dùng: Các nhà tâm lý học tính cách cũng có thể làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, nơi họ phân tích hành vi của người tiêu dùng, dự đoán xu hướng, và phát triển các chiến lược tiếp thị phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau.
  6. Y tế và chăm sóc sức khỏe: Trong các bệnh viện và cơ sở y tế, nhà tâm lý học tính cách làm việc cùng với các chuyên gia y tế khác để hỗ trợ bệnh nhân trong việc quản lý bệnh tật, từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống.
  7. Phát triển con người và huấn luyện cá nhân: Nhiều người trong ngành này làm việc như các huấn luyện viên phát triển cá nhân, hỗ trợ khách hàng trong việc xác định mục tiêu, phát triển kỹ năng, và cải thiện hiệu suất cá nhân trong công việc và cuộc sống.

Bác sĩ Tâm lý học ngành này có thể chọn một hoặc nhiều lĩnh vực trên để phát triển sự nghiệp, tùy thuộc vào sở thích cá nhân và kỹ năng chuyên môn của họ.

Cử nhân Tâm lý học- Trường Đại học VinUni

Chương trình Cử nhân Tâm lý học tại Viện Khoa học và Giáo dục Khai phóng, Đại học VinUni hướng đến việc đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn với sự phát triển toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng và năng lực để thành công trong lĩnh vực tâm lý học trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Chương trình được xây dựng dựa trên nhu cầu của xã hội và mong muốn của người học. Sinh viên sẽ được trang bị nền tảng lý thuyết và kiến thức ứng dụng trong tâm lý học, giúp họ phát triển sự hiểu biết sâu sắc về suy nghĩ, hành vi và cảm xúc của con người, cũng như khả năng đánh giá chuyên môn về tình trạng tinh thần và thực hiện các nghiên cứu liên quan trong các lĩnh vực như tâm lý học xã hội, tâm lý học học đường, và tâm lý học tổ chức và kinh doanh.

Sinh viên còn có cơ hội phát triển kiến thức liên ngành, kiến thức công nghệ số, tư duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng học tập suốt đời, năng lực nghiên cứu, nền tảng đạo đức nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội, và cam kết giải quyết các thách thức xã hội thông qua khả năng lãnh đạo và tư duy khởi nghiệp.

Tâm lý học tính cách không chỉ cung cấp cái nhìn sâu sắc về những yếu tố định hình con người mà còn mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng, từ tư vấn, giảng dạy đến nghiên cứu và phát triển nhân lực. Trong bối cảnh xã hội ngày càng phức tạp, vai trò của các chuyên gia tâm lý học tính cách trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân và người xung quanh.