Marketing 4P là gì? Như thế nào được gọi là mô hình Marketing 4P thành công
Khái niệm Marketing 4P là gì? Đối với những bạn đã học hoặc đang làm về Marketing thì chắc hẳn không còn quá xa lạ với khái niệm này. Tuy nhiên với các bạn mới hoặc đang tìm hiểu về Marketing thì chắc chắn đây là một điều khá mới mẻ. Mô hình 4P trong Marketing được hầu hết các doanh nghiệp hiện nay ứng dụng và là công cụ hữu hiệu nhất với nhiều tính năng giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất với mục tiêu Marketing. Vậy mô hình 4P là gì? Mô hình 4P trong Marketing có những vai trò và ứng dụng nào? Hãy cùng VinUni tìm hiểu qua bài viết sau nhé!
Marekting 4P là gì? Thành phần trong 4P
Marketing 4P là gì? Marketing 4P hay ứng dụng mô hình 4P trong Marketing là việc doanh nghiệp sử dụng kết hợp các công cụ Marketing để đạt được mục tiêu của mình. Đây là một mô hình Marketing bao gồm 4 yếu tố cơ bản: Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Phân phối (Place), Xúc tiến (Promotion). Với mỗi chữ “P” đều mang vai trò quan trọng trong kế hoạch Marketing và nếu được áp dụng hợp lý sẽ mang đến những kết quả bất ngờ về doanh thu cho doanh nghiệp.
Mô hình 4P thực chất là 4 yếu tố cần thiết, hỗ trợ việc cung ứng một hàng hóa hay dịch vụ hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu. Mô hình 4P giúp doanh nghiệp định hình được quá trình từ sản xuất sản phẩm đến phân phối và tiếp thị sản phẩm tới tay người tiêu dùng.
Những yếu tố chính trong mô hình 4P
4 yếu tố chính của mô hình này bao gồm Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Phân phối (Place), và Xúc tiến (Promotion). Mỗi yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và tương tác với thị trường, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.
Sản phẩm (Product) – doanh nghiệp bán gì?
Một sản phẩm lý tưởng là khi đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng hoặc có sức hấp dẫn mãnh liệt thôi thúc người dùng nhất định phải sở hữu nó.
Doanh nghiệp trước khi chào bán sản phẩm cho người tiêu dùng nhất thiết phải trải qua các quá trình nghiên cứu về vòng đời sản phẩm cũng như là: lượng cầu trên thị trường, thiết kế hay bao bì có “bắt mắt”, thu hút người tiêu dùng hay không và những tính năng khác của sản phẩm.
Giá cả (Price) – Giá của sản phẩm/dịch vụ là bao nhiêu?
Chiến lược định giá sản phẩm được đánh giá là vô cùng quan trọng, hiểu được phân khúc khách hàng mà sản phẩm muốn nhắm đến sẽ giúp doanh nghiệp định giá sản phẩm một cách tối ưu nhất nhằm cân bằng giữa mức lợi nhuận mong muốn và chi phí sản xuất sản phẩm đồng thời cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường.
Doanh nghiệp cần xem xét giá trị thực và giá cảm nhận của khách hàng để xây dựng chiến lược về giá tốt nhất
Kênh phân phối (Place) – Khách hàng sẽ mua sản phẩm ở đâu?
Place hay kênh phân phối, yếu tố này ảnh hưởng tới việc khách hàng sẽ tìm thấy sản phẩm của bạn ở đâu. Doanh nghiệp sẽ xác định kênh phân phối mà mình muốn để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Một kênh phân phối tốt sẽ tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, từ đó đưa ra quyết định nhanh hơn.
Tiếp (Promotion) – Xúc tiến quá trình mua bán
Promotion trong 4P nhằm mục đích phục vụ hai mục tiêu. Thứ nhất, thông báo cho khách hàng tiềm năng thông tin về sản phẩm và thứ hai, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Các chiến lược khuyến mãi, quảng cáo và PR thông qua các kênh truyền thông xúc tiến sản lượng bán ra của sản phẩm, nhằm đẩy mạnh sức mua của người tiêu dùng.
6 Bước phát triển 4P trong Marketing
Tham khảo 6 bước phát triển 4P trong chiến lược Marketing mix để giúp thương hiệu thuận lợi đạt được những mục tiêu đã đề ra.
Xác định điểm bán hàng độc đáo của thương hiệu
Thuật ngữ điểm bán hàng độc đáo hay còn được biết đến là Unique Selling Point (USP) là những giá trị mà chỉ doanh nghiệp của bạn sở hữu.
USP của sản phẩm hay thương hiệu đây là điểm nổi bật của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Do đó, doanh nghiệp cần tập trung vào các đặc điểm này để tiếp cận, thu hút khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp.
Thấu hiểu khách hàng
Với bất kỳ chiến lược Marketing nào cũng vậy, việc thấu hiểu khách hàng vô cùng quan trọng. Bởi điều này sẽ giúp doanh nghiệp biết được nhu cầu, hành vi hay các đặc điểm của khách hàng hiện tại như thế nào.
Qua đó, doanh nghiệp có thể dễ dễ dàng hoạch định hướng tiếp cận khách hàng sao cho phù hợp nhất.
Tìm hiểu đối thủ
Mức độ cạnh tranh trên thị trường là rất lớn, chỉ cần lơ là một phút cũng khiến các doanh nghiệp đánh mất thị phần, cơ hội kinh doanh của mình. Do đó, việc tìm hiểu đối thủ nói chung là điều mà các doanh nghiệp nên thực hiện. Trong Marketing, doanh nghiệp nên theo sát các hoạt động Marketing của đối thủ, xem xét, phân tích ưu điểm chiến lược Marketing của đối thủ là gì để có thể học hỏi và có thể rút kinh nghiệm, v.v.
Việc phân tích đối thủ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong các quyết định Marketing của doanh nghiệp.
Đánh giá các kênh phân phối và địa điểm mua hàng
Tại bước này, người làm Marketing cần xác định nơi mà khách hàng sẽ mua sản phẩm, kênh mạng xã hội đang dùng.
Việc lựa chọn kênh phân phối và cách thức Marketing cần được cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, và đảm bảo hiệu quả hoạt động.
Phát triển chiến lược truyền thông
Bằng việc tìm hiểu kỹ càng thông tin về công chúng mục tiêu, doanh nghiệp có thể dễ dàng lập kế hoạch truyền thông phù hợp dựa trên các đặc điểm của công chúng.
Kết hợp các yếu tố và kiểm tra tổng thể
4 chữ P trong Marketing đều có mối quan hệ mật thiết với nhau, việc kết hợp chúng với nhau giúp tạo nên một chiến lược hiệu quả, thành công.
Như vậy, mô hình 4P trong Marketing bao gồm Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Phân phối (Place), Xúc tiến (Promotion), là một công cụ cơ bản và quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xác định và triển khai các chiến lược Marketing có hiệu quả. Hy vọng bài viết trên, VinUni đã có thể giúp cho bạn trả lời thắc mắc Marketing 4P là gì và có cái nhìn tổng quan nhất về mô hình này.
Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực này và muốn tiếp tục khám phá sâu hơn, hãy đến với VinUni – nơi cung cấp chương trình học Marketing chất lượng, với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và cơ sở vật chất hiện đại. Hãy đồng hành cùng VinUni để khám phá thế giới Marketing và chuẩn bị sẵn sàng cho sự nghiệp rộng mở trong tương lai.
Xem thêm: Email Marketing là gì? Cách xây dựng Email Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp