Làm thế nào để cải thiện tình trạng bí ý tưởng IELTS Writing Task 2

IELTS Writing task 2 là một trong những phần thi khó nhất của chứng chỉ này

Làm thế nào để cải thiện tình trạng bí ý tưởng IELTS Writing Task 2

29/07/2023

IELTS Writing là một trong những phần khi khó đạt điểm cao đối với tất cả thí sinh. Vấn đề thường gặp của các thí sinh khi viết bài IELTS Writing Task 2 là không có ý tưởng, hoặc không có đủ ý tưởng để viết sao cho đủ với độ dài quy định trong câu. Dưới đây là một số tips khá hữu hiệu giúp bạn tránh tình trạng bí ý tưởng IELTS Writing task 2.

bi-y-tuong-ielts-writing-task-1-so-1

Bí ý tưởng bài viết là vấn đề thường hay gặp của các bạn thí sinh thi lần đầu

Một số hiểu lầm khi viết Writing task 2

Trước khi tìm cách tháo gỡ trở ngại khi bí ý tưởng thì chúng mình hãy xem một vài nhầm lẫn trong quá trình viết bài task 2 nhé.

Bài viết phải có nhiều ý tưởng mới đạt điểm cao

Trên thực tế thì trong 4 tiêu chí chấm điểm của IELTS Writing, không có tiêu chí nào là liên quan đến số lượng ý tưởng trong bài viết. Do đó, bạn không cần thiết phải cố gắng tìm quá nhiều ý tưởng để viết mà hãy tập trung viết và triển khai ý tưởng một cách logic và hiệu quả nhất.

Một bài luận task 2 nên bao gồm 4 – 5 đoạn văn, trong đó đã có 1 đoạn Introduction và 1 đoạn Conclusion. Vậy nhiệm vụ chính của bạn là viết thêm 2 đến 3 đoạn, mỗi đoạn khoảng triển khai 2 ý chính – trong đó phát triển chi tiết, có giải thích, trình bày và ví dụ cụ thể là được.

bi-y-tuong-ielts-writing-task-1-so-2

Bài viết IELTS nên trình bài đủ ý, logic và hấp dẫn là đat điểm cao

Ý tưởng càng độc đáo, sáng tạo thì càng tốt

Thật ra là bạn sẽ không được cộng thêm điểm cho ý tưởng độc lạ trong bài viết IELTS. Bài IELTS Writing Task 2 là một bài thi đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ, không phải bài kiểm tra kiến thức hay khả năng sáng tạo của bạn. Nên là bạn hoàn toàn có thể sử dụng những ý thưởng thông dụng nhưng vẫn có thể đạt được band điểm cao.

Làm thế nào để có idea cho IELTS Writing task 2?

Rất nhiều bạn thí sinh chia sẻ vấn đề bị bí ý tưởng IELTS Writing Task 2 dẫn đến bài viết không đủ ý chính, nhàm chán và bị chấm điểm khá thấp. Dưới đây là một số lưu ý bạn nên áp dụng để có một bài viết đầy đủ và được đánh giá cao nhé.

Đọc và phân tích sample

Có thể nói, cách nhanh nhất để giúp các bạn bổ sung thêm ý tưởng khi viết đó chính là dành thời gian đọc và phân tích các bài viết theo mẫu.

Hãy tìm kiếm và nghiên cứu thật kỹ các bài mẫu của những chuyên gia, giáo viên… uy tín hiện nay. Bạn nên đọc bài nhiều lần, highlight và học các cụm từ hay, phân tích bài để lấy ý chính, cách triển khai và ví dụ, xem các cấu trúc ngữ pháp được sử dụng trong bài… Từ đó, bạn có thể học được:

  • Các ý tưởng mà người viết đã triển khai trong bài viết
  • Cập nhật thêm các từ vựng, cách diễn đạt, cấu trúc ghi điểm cao trong bài thi IELTS
  • Phát triển thêm các ý tưởng của riêng mình thông qua việc suy nghĩ, phản biện… ý tưởng cần được sử dụng trong bài viết

Xem tin tức, đọc sách báo tiếng Anh hàng ngày 

Đa phần các đề bài IELTS Writing task 2 sẽ yêu cầu thí sinh bày tỏ quan điểm cá nhân về một vấn đề xã hội. Vậy thì tin tức báo chí chính là nguồn thông tin về xã hội được cập nhật đa chiều, phong phú và liên tục nhất.

Bạn nên đầu tư thời gian để đọc các tin tức, báo chí bằng tiếng Anh để tích lũy cho mình những thông tin hữu ích nhất nhé. Thực tế thì các trang tin tức tiếng Việt cũng sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng nhưng việc đọc báo bằng tiếng Anh sẽ giúp bạn được tắm ngôn ngữ, đồng thời học được thêm các từ vựng, cách diễn đạt hữu ích có thể ứng dụng trong bài viết Writing Task 2.

bi-y-tuong-ielts-writing-task-1-so-3

Bạn nên đọc nhiều tin tức bằng tiếng Anh để thu nạp thêm nhiều kiến thức nhằm áp dụng vào bài viết

Luyện tập và luyện tập

Thật vậy, không có phương pháp nào giúp chúng ta thành thạo cũng như viết tốt hơn ngoài việc thực hành thật nhiều. Hãy luyện viết nhiều bài viết với nhiều chủ đề đa dạng khác nhau. Từ đó bạn cũng có thể nhóm được các chủ đề thân thuộc, có liên quan đến nhau để có thể phát triển bộ ý tưởng của riêng mình. Từ quá trình suy nghĩ, hình thành ý tưởng và thực hành liên tục, não bộ của bạn cũng sẽ được có thể bắt nhịp được với việc tư duy ý tưởng ngay lập tức khi đọc 1 đề thi IELTS Writing task 2.

Trên đây là một số tips hữu ích giúp bạn có thể cải thiện tình trạng bị bí ý tưởng IELTS Writing task 2. Hy vọng rằng bạn sẽ có được những ý tưởng tốt nhất cho kỳ thi sắp tới đây nhé. Hiện nay VinUni có một số chương trình học tiếng Anh tại Pathway English, giúp sinh viên cải thiện trình độ và kỹ năng của mình, tự tin giao tiếp hơn.