Luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Anh theo phương pháp chủ động

Luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Anh theo phương pháp chủ động

Luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Anh theo phương pháp chủ động

21/07/2023

Đâu là những cách luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Anh mà bạn nên biết? Với việc suy nghĩ bằng tiếng Việt khi học Tiếng Anh sẽ làm giảm đi hiệu quả giao tiếp của bạn. Đặc biệt là ở những người mới hoặc người mất gốc. Cụ thể, khi gặp câu hỏi từ người nước ngoài, nhiều người sẽ cố gắng dịch câu đó sang Tiếng Việt, suy nghĩ câu trả lời rồi lại dịch đáp án cho người nước ngoài hiểu. Để tránh mất thời gian giao tiếp, bạn hãy nắm vững các phương pháp sau nhé!

Vì sao không nên dịch Việt – Anh rồi mới nói?

Trước khi tìm hiểu về những cách luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Anh, chúng ta hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao bạn không nên dịch Việt – Anh rồi mới nói nhé!

Mất thời gian

Thời gian bạn nghĩ một câu tiếng Việt rồi dịch sang tiếng Anh sẽ làm mất khá nhiều thời gian. Và sau đó bạn sẽ lại tiếp tục suy nghĩ câu tiếp cũng bằng khoản thời gian đó. Vì thế bạn có thể học cách luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Anh để tăng phản xạ giao tiếp hơn.

Không truyền tải được hết ý nghĩa

Vốn dĩ tiếng Việt và tiếng Anh khá khác biệt nhau về văn phong, từ ngữ và cách dùng trong từng ngữ cảnh khác nhau. Có một số nghĩa của từ tiếng Việt và tiếng Anh khi dịch sang ngôn ngữ khác sẽ không sát nghĩa 100%. Ngoài ra, nếu bạn nghĩ bằng tiếng Việt rồi dịch sang tiếng Anh thì vẫn có khả năng sơ sót ý và không truyền tải được hết ý nghĩa mà người nước ngoài muốn hiểu.

Dễ gây hiểu nhầm

Từ vựng, ngữ pháp và cấu trúc của tiếng Anh sẽ khác rất nhiều so với tiếng Việt. Vì thế nếu bạn chỉ nghĩ từ vựng, cấu trúc câu bằng tiếng Việt trước rồi mới dịch sang tiếng Anh thì có thể dễ gây hiểu lầm. Bạn có thể xem phim để rèn luyện khả năng phản xạ và cách dùng từ của người nước ngoài để hiểu rõ hơn.

Luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Anh 1

Luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Anh giúp bạn tăng phản xạ giao tiếp hơn

Cách tập suy nghĩ bằng tiếng Anh chủ động

Đâu là những cách luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Anh hiệu quả mà bạn nên biết?

Dùng từ điển Anh-Anh thay vì từ điển song ngữ

Bài viết không phủ định việc bạn dịch từ bằng từ điển song ngữ. Vì bạn vẫn có lợi khi hiểu rõ nghĩa tiếng Việt của từ. Tuy nhiên, có một vài từ vựng tiếng Anh không thể được dịch sát nghĩa 100% sang Tiếng Việt và ngược lại. khiến cho ý muốn truyền đạt không rõ.

Ví dụ:
Những từ tiếng Anh chuyên ngành như “Marketing” (Sự tiếp thị) vẫn có thể dịch sang Tiếng Việt. Tuy nhiên ở tất cả trường Đại học vẫn sử dụng nguyên từ “Marketing” để đặt tên cho ngành này vì khó tìm được từ phù hợp thay thế.

Thành ngữ (idioms) như “cool as a cucumber” hay “rain cats and dogs”. Nếu như bạn dịch sát nghĩa bằng Google Dịch hay những app tương tự sẽ được dịch thành một câu vô nghĩa. Ví dụ như “mát như dưa leo” hay “mưa mèo và chó”. Bạn có thể hiểu đại ý là:

  • “cool as a cucumber” : very calm or very calmly, especially when this is surprising (điềm tĩnh, điềm đạm)
  • “rain cats and dogs”: to rain very heavily (“mưa như trút nước”)

Vì vậy, khi sử dụng từ điển Anh – Anh sẽ thuận lợi trong việc hiểu được nghĩa gốc của ngôn ngữ này. Một trang web dịch uy tín mà bạn có thể sử dụng là Cambridge Dictionary.

Khi tra từ vựng trên Cambridge Dictionary, từ điển sẽ cung cấp:

  • Giải nghĩa của từ bằng Tiếng Anh (theo cách dễ hiểu hơn)
  • Cách phát âm
  • Level của từ vựng (A1 – C2)
  • Ví dụ đi kèm
  • Từ đồng nghĩa, trái nghĩa

Như vậy, khi tìm hiểu nghĩa của từ vừng, bạn sẽ hiểu sâu về cả cách sử dụng từ hơn và tạo thuận lợi cho việc luyện tập suy nghĩ bằng Tiếng Anh.

Thử đặt câu với từ vựng mới vừa học

Cách tiếp theo để luyện tập suy nghĩ bằng Tiếng Anh đó là đặt câu với từ vựng vừa được học. Sau khi đọc một bài viết iếng Anh, bạn có thể phát hiện thêm nhiều từ vựng mới. Tuy nhiên, nếu chỉ viết lại vào sổ rồi bỏ sang một bên thì sẽ rất khó nhớ.

Vì vậy, việc đặt câu với từ đó giúp bạn hình dung được cách sử dụng cho những văn cảnh tương tự sau này. Đồng thời, việc học từ vựng sẽ chỉ thành công khi bạn đặt từ vựng vào đúng ngữ cảnh phù hợp.

Ví dụ: Sau khi đọc bài báo về World War (Chiến tranh thế giới), bạn tìm được các từ mới như “wounded” ( bị thương/ tổn thương). Với từ này, bạn có thể đặt câu: “Jim was wounded in a traffic accident last night.”

Đây là câu SAI. Vì “wounded” chỉ dùng cho người bị thương trong một trận đấu hoặc chiến tranh. Nếu bạn muốn thể hiện người bị thương trong một tai nạn hay ngay tại nhà thì nên dùng từ “injured”.
Bằng cách phân biệt các từ vựng theo ngữ cảnh, bạn sẽ ghi nhớ và sử dụng từ chính xác hơn trong giao tiếp.

Lên kế hoạch học tập và làm việc bằng Tiếng Anh

Mỗi buổi sáng thức dậy, bạn có thể cho mình ít phút để suy nghĩ và lập ra những điều mình muốn làm trong ngày. Bình thường việc lên kế hoạch sẽ được thực hiện bằng tiếng Việt, nhưng thay vào đó, bạn sẽ chuyển nó sang tiếng Anh.
Thời điểm mới bắt đầu luyện tập suy nghĩ bằng Tiếng Anh này có thể gây khó khăn. Thế nhưng bạn có thể bắt đầu với những câu đơn và từ vựng quen thuộc chứ chưa cần sửa lỗi ngữ pháp.

Ví dụ:

“Today, I wake up at 8 a.m. I go to the toilet to wash my face and brush my teeth. Then I have breakfast quickly before I go to school. My dad will go with me this morning…”

Việc không sửa lỗi ngữ pháp trong thời gian đầu giúp bạn không bị gián đoạn suy nghĩ và tạo sự mạch lạc trong ngôn từ.

Tập thể hiện cảm xúc bằng Tiếng Anh

Bất cứ thời điểm nào trong ngày, bạn cũng có thể đan xen ngôn ngữ để hình thành thói quen luyện tập suy nghĩ bằng Tiếng Anh. Ví dụ, với những việc diễn ra xung quanh, bạn hãy tập đưa ra phản ứng với chúng.

Ví dụ:

  • Hãy nói “Oh my gosh”, “Wow”, khi bạn vừa gặp một điều bất ngờ như một món quà, một món ăn ngon thay cho “Ôi trời ơi”.
  • “Unbelievable”,“Incredible”, “Excellent” khi bạn đạt được một kết quả tốt hoặc thành công trong công việc, học tập thay cho từ “Tuyệt vời”.
  • “What?”, “Pardon?” khi bạn không hiểu chuyện gì đang xảy ra thay cho từ “Hả?”, “Cái gì cơ?”.
  • Hay đơn giản là những từ mà bạn có thể dùng bất cứ khi nào như “Well”, ”you know”.

Bạn có thể dễ dàng nghe thấy những cụm từ miêu tả tự nhiên thông qua các bộ phim Mỹ, vlog người nước ngoài trên Youtube. Từ đó, bạn có thể bắt chước những từ này vào thực tế.

Viết nhật ký/ Tự trò chuyện với bản thân cuối ngày

Việc luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Anh sẽ không trở thành trở ngại nếu chúng được đan xen vào những hoạt động thường ngày. Ví dụ, ngoài việc chủ động đưa tiếng Anh vào các kế hoạch buổi sáng, hoặc thể hiện góc nhìn, cảm xúc về sự việc nào đó, buổi tối trước khi bạn đi ngủ, bạn vẫn có thể đưa ngôn ngữ mình học vào việc viết nhật ký.

Viết nhật ký hằng ngày bằng tiếng Anh không phải một bài thi cầu kỳ, mà chỉ đơn giản là viết hết những gì bạn đã trải qua được trong một ngày. Việc này sẽ dần giúp bạn trôi chảy về mặt chính tả, ngữ pháp rõ rệt khi viết bài.

Đối với những ai chưa có thói quen viết nhật ký, bạn có thể thay thế bằng việc nói. Nghĩa là bạn sẽ tự nói chuyện một mình bằng Tiếng Anh, Vì thế bạn sẽ tạo nên khoảng không gian an toàn, không ai chỉnh sửa hoặc dò xét. Điều đó giúp bạn luyện tư duy logic, sắp xếp các từ vựng và các câu thành một câu chuyện. Từ đó tăng sự mạch lạc và khả năng diễn đạt trong lời nói.

Có thể nói, cho dù là viết nhật ký bằng tiếng Anh thì cũng đã giúp bạn một phần trong việc luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Anh. Điều đó giúp bạn cải thiện suy nghĩ với những từ vựng, ngữ pháp và phát âm.

Luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Anh 2

Có nhiều phương pháp giúp bạn luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Anh

Xét tuyển vào VinUni yêu cầu IELTS bao nhiêu?

Trường Đại học VinUni yêu cầu học sinh có 6.5 IELTS, hoặc các bằng tương đương khác để có thể vào học. Tuy nhiên nếu bạn không đạt IELTS thì cũng đừng quá buồn. Vì bạn vẫn có thể học chương trình Pathway English do VinUni tổ chức.

Chương trình Pathway English là môn học không tính tín chỉ, nhằm trang bị cho sinh viên trình độ tiếng Anh và các kỹ năng cần thiết để học tập tại VinUni. Chương trình Tiếng Anh nâng cao dành cho học viên đã hoàn thành chương trình Pathway English Trung cấp hoặc cho những sinh viên có t đầu vào CEFR B2 (IELTS 6.0 hoặc tương đương).

Kết thúc khóa học, sinh viên sẽ có trình độ tiếng Anh tương đương CEFR B2+ và đáp ứng đủ điều kiện tiếng Anh đầu vào của VinUni. Chương trình học tiếng Anh tại VinUni giúp bạn có thể theo kịp các lớp học được giảng dạy bằng tiếng Anh. Thông qua đó, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn, dễ nắm bắt bài hơn. Ngoài ra, sau khi tốt nghiệp, bạn có thể tự tin giao tiếp với đối tác hoặc trong doanh nghiệp.

Lưu ý: Tất cả sinh viên tại VinUni, bất kể trình độ tiếng Anh như thế nào, cũng sẽ học một khóa kỹ năng viết và kỹ năng học tập bắt buộc trong năm đầu tiên. Ngoài ra còn có một loạt các khóa học giao tiếp tự chọn dành cho những sinh viên quan tâm để giúp cải thiện nhiều kỹ năng khác.

Luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Anh 3

VinUni giảng dạy chương trình học chủ yếu bằng tiếng Anh giúp sinh viên phản xạ tốt hơn

Và đó là tất cả những gì mà ban cần biết về cách luyện tập suy nghĩ bằng Tiếng Anh. Để học tốt bộ môn này, bạn cần rèn luyện viết, nghe, đọc, nói qua mỗi ngày bằng phim ảnh, vlog của người nước ngoài để tăng phản xạ nhé!