Lộ trình tự học IELTS cho người mới bắt đầu hiệu quả (0 – 7.5 IELTS)

10/07/2023

Chứng chỉ IELTS được xem là “chìa khóa” giúp bạn tiến gần hơn với cánh cửa đại học, là “tấm vé” mang đến cơ hội du học nước ngoài và tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn lộ trình tự học IELTS chi tiết, hiệu quả.

lo-trinh-tu-hoc-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau-hieu-qua-0-7-5-ielts-hinh-anh-1

Bằng IELTS rất được các trường học và nhà tuyển dụng đánh giá cao

Xây dựng lộ trình học IELTS cần lưu ý những gì?

IELTS là một trong những chứng chỉ ngoại ngữ phổ biển nhất và uy tín nhất hiện nay, chính vì thế việc đạt được điểm số IELTS như ý muốn luôn là mục tiêu hàng đầu của nhiều người. Bước đầu tiên để đạt được mục tiêu đó chính là thiết lập lộ trình tự học IELTS.

Xác định trình độ của bản thân

Để vạch ra chi tiết lộ trình tự học IELTS, trước tiên bạn cần nắm được mình đang đứng ở vị trí nào trên thang điểm IELTS. Không nhất thiết phải đăng kí thi IELTS thì mới có thể xác định trình độ, bởi chi phí cho một lần thi là rất cao. Bạn có thể tìm đến các trung tâm tiếng Anh có chương trình thi thử IELTS hoặc hiện nay cũng có rất nhiều trang web, phần mềm được lập ra để hỗ trợ việc thi thử.

Hoặc bạn cũng có thể “ước lượng”:

– Không biết gì về tiếng Anh: 0 IELTS

– Có kiến thức và khả năng giao tiếp cơ bản: 2.0 – 3.0 IELTS

– Nắm vững từ vựng, ngữ pháp nhưng chưa tìm hiểu bài thi IELTS: 4.0 IELTS

Lập thời gian biểu học IELTS

Thời gian biểu để học IELTS sẽ tùy thuộc vào trình độ của bạn đang nằm ở mức điểm nào. Theo nghiên cứu từ hội đồng tổ chức thi IELTS, trung bình một người sẽ mất khoảng 200 giờ để tăng 1 band điểm, chúng ta sẽ lập một phép tính nhỏ ở đây:

– Trình độ của bạn đang ở mức 5.0 IELTS

– Mục tiêu đề ra: 6.5 IELTS

– Thời gian ôn luyện để đạt mục tiêu: 6 tháng

=> Số giờ tối thiểu phải học: 200 x 1.5 = 350 giờ

Từ đó ta tính ra được thời gian học mỗi tuần 14 – 15 giờ. Tương đương khoảng 2 giờ/ngày.

lo-trinh-tu-hoc-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau-hieu-qua-0-7-5-ielts-hinh-anh-2

Lộ trình học IELTS sẽ dễ dàng hơn khi bạn xác định được năng lực mình

Tuy nhiên, đây chỉ là ước tính, thời gian học sẽ còn thay đổi vì nó phụ thuộc vào điều kiện, khả năng tập trung của mỗi người. Vì đây là lộ trình tự học IELTS nên sẽ có không ít những lúc khó khăn khiến bạn chán nản muốn bỏ cuộc, thế nên hãy lưu ý một số điều sau để quá trình học của bạn không bị ngắt quãng:

– Duy trì nhịp học đều đặn theo thời gian biểu đã đề ra, cố gắng đừng để bản thân bị sao nhãng, phân tâm hay bị tác động từ yếu tố bên ngoài làm bạn phải bỏ lỡ buổi học hôm đó.

– Luôn đạt ra những mục tiêu nhỏ ở mỗi buổi học và hoàn thành. Khi mới bắt đầu học là lúc tinh thần dâng cao. Thế nhưng sự hứng thú đó sẽ ngày càng giảm đi, chính lúc này những mục tiêu nhỏ được đề ra và bắt buộc phải hoàn thành sẽ giúp bạn tập trung và lấy lại động lực học.

– Như đã nói ở trên, thời gian học sẽ tùy thuộc tình độ, điều kiện mỗi người, hãy làm quen và từ từ điều chỉnh sao cho bản thân có được khoảng thời gian học phù hợp nhất.

Lộ trình tự học IELTS từ con số 0 đến 7.5+

Sau khi xác định các yêu cầu cơ bản là đến bước xây dựng chi tiết cho lộ trình tự học IELTS.

Giai đoạn 1: Xây dựng nền tảng tiếng Anh

Nội dung: xây dựng từ vựng – ngữ pháp – phát âm

Thời gian: 2.5 – 3 tháng

Xây dựng vốn từ vựng

Bạn có thể bắt đầu học từ theo cách lựa chọn các nhóm chủ đề cơ bản như: People, Education, Health, Work,… Để hiệu quả hơn, bạn nên đặt mục tiêu số lượng từ mỗi ngày phải học thuộc, và sau 2 – 3 ngày sẽ tự kiểm tra lại những nhóm từ vựng cũ.

Ngữ pháp cơ bản

Nắm vững một số điểm ngữ pháp quan trọng:

– 6 thì cơ bản

– Mệnh đề quan hệ

– Câu bị động

– Câu điều kiện

– Câu trực tiếp/gián tiếp

– Từ loại

– Diễn tả về số lượng

Luyện phát âm và nói cơ bản

Yêu cầu cơ bản ở giai đoạn này là phát âm không sai và nói trôi chảy. Tìm và học cách phiên âm 3000 từ Tiếng Anh phổ biến nhất hoặc học theo bảng IPA là cách giúp bạn phát âm chuẩn ngay từ đầu.

Giai đoạn 2: Tập trung vào kỹ năng lĩnh hội – receptive skills (3.0 – 5.0 IELTS)

Giai đoạn 2 của lộ trình tự học IELTS là giai đoạn tập trung cho kỹ năng: Đọc và Nghe

Thời gian: 3.5 tháng

IELTS Reading: Đây được xem là kỹ năng “dễ thở”, luyện tập đọc sách báo tiếng Anh để tăng vốn từ vựng, đồng thời nâng cao kỹ năng đọc. Điều này còn giúp bạn tăng khả năng tư duy rất thích hợp cho phần Writing Task 2.

Ngoài ra, khi luyện giải bài tập Reading bạn nên hạn chế tra từ điển mà hãy học cách đoán nghĩa của từ thông qua ngữ cảnh của bài.

IELTS Listening: Song song với luyện tập nghe nhiều, bạn nên kết hợp thêm các bước sau để hoàn thành tốt bài Nghe

– Vừa nghe vừa chép chính tả, sau đó tập nói lại và đối chiếu với bài viết

– Dành thời gian để tìm ra chủ đề trong quá trình nghe thay vì tập trung vào đọc câu hỏi

– Gạch chân các từ khóa quan trọng, đặc biệt là những từ chuyển đoạn để theo kịp tiến độ bài

– Chú ý những từ đồng nghĩa

Giai đoạn 3: Tập trung vào kỹ năng thực hành – Productive skills (5.0 – 6.5 IELTS)

Ở giai đoạn này chúng ta sẽ tập trung vào kỹ năng: Viết và Nói.

Writing và Speaking được xem là 2 kỹ năng tùy thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi người nên sẽ không có công thức nào gọi là chính xác nhất. Để hoàn thiện tốt phần thi của mình, bạn có thể nghiên cứu kĩ các tiêu chí mà giám khảo dựa vào để chấm điểm và tìm cách giải mã những tiêu chí đó.

IELTS Writing: Là một trong những kỹ năng “khó xơi” nhất trong phần thi IELTS. Đối với những bạn có vốn văn phong hạn chế, hãy thử thực hiện theo 4 bước sau đây để phát triển bài viết:

– Đọc kĩ yêu cầu đề bài và xác định đúng chủ đề

– Lập dàn ý

– Triển khai các mục chính trước, sau đó thêm các chi tiết nhỏ để mục chính được trọn vẹn

– Hoàn thiện bài viết dựa trên dàn ý đã lập.

Đầu tiên, hãy thực hành bằng những đoạn văn ngắn trước, chọn những chủ đề đơn giản, gần gũi. Hoặc tập trung giải đề nhưng trước tiên chọn viết từng đoạn nhỏ như mở bài, kết bài, các đoạn ví dụ ngắn… Sau khi hoàn thành từng đoạn xong đừng quên nhờ các vị tiền bối có điểm Writing cao nhận xét và chấm điểm, được sửa sai và khắc phục ngay từ những bước đầu sẽ giúp bạn viết ngày càng chắc tay hơn.

IELTS Speaking: Học cách phân biệt phụ âm, nguyên âm, nguyên âm đôi,… Bạn có thể tham khảo các clip trên youtube như BBC Learning English (giọng Anh) hoặc VOA Learning English (giọng Mỹ) để luyện tập. Nhìn chung, tốc độ nói ở 2 kênh này đều ở mức trung bình nên sẽ không quá khó để nghe và đọc lại, hơn nữa, mỗi clip đều có hỗ trợ phụ đề tiếng Anh bên dưới để bạn đọc lại dễ dàng.

Giai đoạn 4: Luyện đề và chữa đề chuyên sâu để cải thiện kỹ năng Viết và Nói (6.5 IELTS trở lên)

Lộ tình tự học IELTS tại nhà ở giai đoạn này chính là cải thiện kỹ năng Viết và Nói. Từ mức điểm 6.5 trở lên là khung điểm khá cao trong IELTS thế nên các thí sinh cần cẩn trọng để hạn chế các sai sót cơ bản.

Đối với phần Writing: sau khi hoàn thiện phần kỹ năng viết ở giai đoạn 3 bạn nên tập trung vào cách sử dụng ngôn ngữ và cấu trúc câu cho phần Writing Task 1. Để rèn luyện, bạn có thể tham khảo từ sách ôn tập cho IELTS, ghi chép lại những phần hay ho, nổi bật và học thuộc chúng.

Ngoài ra, bạn nên đọc nhiều các nguồn tạp chí, sách ngoại văn nếu muốn phần Writing Task 2 trở nên hấp dẫn. Vì một bài viết về chủ đề văn hóa – xã hội muốn thu hút người đọc là phải thể hiện tốt khả năng tư duy của người viết. Chính vì thế, khi làm bài, cần tập trung triển khai các luận cứ, luận điểm, càng chi tiết, chặt chẽ càng tốt.

Đối với phần Speaking:

Muốn nâng cấp phần Speaking của mình được “xịn” hơn bạn hãy tập trung vào cách nhấn nhá và ngữ điệu khi nói. Có thể tập phát âm bằng cách nhìn vào gương để thấy cách bật khẩu hình sao cho âm phát ra được chuẩn nhất, kết hợp cùng ghi âm và nghe lại sau đó điều chỉnh ngữ điệu thêm chuẩn xác, uyển chuyển.

Một tip nhỏ để bạn tăng kỹ năng Speaking chính là học qua các clip diễn thuyết của TED Talk hoặc thông qua các bộ phim truyền hình sitcom, phim Âu Mỹ hiện đại. Xem – nghe – bắt chước cách diễn đạt, ngữ điệu, ngôn ngữ cơ thể từ các nhân vật cũng là cách giúp bạn cải thiện kỹ năng nói lên rất nhiều.

lo-trinh-tu-hoc-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau-hieu-qua-0-7-5-ielts-hinh-anh-3

Nếu có thể, hãy nhờ các anh chị có điểm thi IELTS cao chấm và sửa bài

VinUni xét tuyển yêu cầu phải có IELTS bao nhiêu?

Trường đại học VinUni là trường có các giáo viên đến từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, VinUni có đối tác là những trường đại học liên tục xếp top 20 đại học trên thế giới và top 10 đối với nhiều ngành cụ thể. Trường sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy và nội dung học đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kiểm định quốc tế.

Chính vì lẽ đó, các thí sinh khi muốn xét tuyển tại VinUni cần phải nộp kết quả kiểm tra trình độ tiếng Anh quốc tế được công nhận trong vòng 24 tháng gần nhất. Điểm tối thiểu để được tuyển thẳng là:

  • IELTS: Tối thiểu 6.5 và không có kỹ năng nào dưới 6.0
  • TOEFL iBT: Tối thiểu 79, trong đó ít nhất 20 điểm viết, 18 điểm nói, 15 điểm đọc và 15 điểm nghe.
  • Bài kiểm tra tiếng Anh Pearson (Học thuật):  Tổng điểm tối thiểu là 58 và không có kỹ năng giao tiếp nào dưới 50.
  • Chứng chỉ tiếng Anh nâng cao của Cambridge (CAE) – Tối thiểu 176 không có kỹ năng nào dưới 169 trong bất kỳ phần nào

Những thí sinh có điểm tiếng Anh chưa đạt theo yêu cầu trên sẽ được đề xuất tham gia vào khóa đào tạo tiếng Anh – Pathway English trước kỳ học vào mùa hè. Khóa học trang bị cho sinh viên các kỹ năng học thuật cần thiết để học tập tốt tại VinUni bằng tiếng Anh.

Tham gia vào khóa học bạn sẽ phát triển các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết tiếng Anh học thuật cơ bản cũng như nâng cao kiến thức về ngữ pháp quy định, cách phát âm và từ vựng học thuật. Lớp học ở Pathway English năng động, sáng tạo, luôn khuyến khích các sinh viên tích cực tham gia thảo luận nhóm, làm nhiệm vụ nâng cao trình độ. Sau khi kết thúc khóa học, sinh viên có thể đáp ứng tốt điều kiện tiếng Anh đầu vào của VinUni tương đương CEFR B2+.

lo-trinh-tu-hoc-ielts-cho-nguoi-moi-bat-dau-hieu-qua-0-7-5-ielts-hinh-anh-4

Muốn đạt yêu cầu xét tuyển tại VinUni thí sinh phải có điểm IELTS tối thiểu 6.5

Như vậy, chúng ta vừa cùng nhau điểm qua lộ trình tự học IELTS cho người mới bắt đầu, hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn thành công trên con đường tự học IELTS tại nhà.