Branding Marketing là gì? Những kỹ năng cần có

18/06/2023

Ngày nay, với sự phát triển thần tốc của công nghệ số, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu tập trung làm Branding Marketing, phát triển thương hiệu doanh nghiệp trong thị trường thay cho cách làm Marketing chỉ chú trọng vào quảng bá sản phẩm hay dịch vụ như trước đây. Vậy bạn đã hiểu bản chất của Branding Marketing là gì, những kỹ năng cần có của một người làm Branding Marketing giỏi chưa? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu Branding Marketing là gì

Branding Marketing là gì? Branding Marketing là quá trình xây dựng, tiếp thị các giá trị vô hình như tên thương hiệu, độ uy tín, giá thành sản phẩm của thương hiệu,…Bên cạnh đó công việc này cũng được biết đến như một xu hướng của Marketing hiện đại.

Bất cứ khi nào bạn mở một trang web , chia sẻ bài đăng trên mạng xã hội, gửi chiến dịch email hoặc liên lạc với khách hàng, lên các chiến lược quảng bá một sản phẩm, dịch vụ đến đối tượng công chúng nhất định thông qua việc tập trung vào xây dựng thương hiệu khác biệt,… chính là bạn đang xây dựng thương hiệu.

Hiểu ngắn gọn thì Branding Marketing là xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

branding-marketing-la-gi-nhung-ky-nang-can-co-so-1.jpg

Branding Marketing là gì? Đây là khái niệm không còn quá xa lạ trong thời đại số ngày nay.

Những kỹ năng về Brand Marketing mà bạn cần có

Để trở thành một Brand Marketing giỏi, có thực lực thì yêu cầu bạn cần phải có những kỹ năng như sau:

Khả năng phân tích đối thủ 

Để có thể làm tốt việc phân tích đối thủ, người làm Brand Marketing sẽ xem xét mọi dữ liệu liên quan đến hoạt động quản trị thương hiệu của đối thủ cạnh tranh trên thị trường, cụ thể:

  • Đối thủ trực tiếp: Có sản phẩm tương tự với sản phẩm của doanh nghiệp mình trong cùng một ngành hàng. Ví dụ như Vinamilk, DutchLady, TH Truemilk… với các dòng sản phẩm cạnh tranh lẫn nhau trong ngành hàng sữa uống.
  • Đối thủ gián tiếp: Có sản phẩm khác nhưng giải quyết được vấn đề của khách hàng mục tiêu. Chẳng hạn như Coca Cola là dòng sản phẩm thức uống có ga đóng chai giúp giải khát. Nhưng vẫn còn rất nhiều các dòng sản phẩm khác có thể giải quyết vấn đề đó của người tiêu dùng như chuỗi cửa hàng cà phê như Highland Coffee, The Coffee House….
  • Đối thủ trong tiềm thức: Thường sẽ được dựa trên quan điểm của người dùng. Ví dụ như nhiều người có thể nghĩ rằng thay vì mua quả cam tươi thì họ có thể thay thế bằng thực phẩm chức năng để bổ sung Vitamin C cho cơ thể.

Định vị thương hiệu

Việc định vị thương hiệu cho doanh nghiệp là thu thập mọi dữ liệu quan trọng từ phân tích đối thủ cho đến sáng tạo thông các thông điệp ngắn gọn, trực quan, nhưng khác biệt với đối thủ của doanh nghiệp.

Việc định vị thương hiệu là một nhiệm vụ mang tính sáng tạo, trong đó tính độc đáo sẽ là chìa khóa thành công. Định vị thương hiệu được cấu thành từ 3 phần chính:

  • Audience: Khán giả hoặc đối tượng mà thương hiệu bạn muốn tiếp cận tới
  • Value props: Giá trị thương hiệu mà bạn mang đến cho khách hàng
  • Voice and persona: Cách thương hiệu lựa chọn để giao tiếp với khách hàng
branding-marketing-la-gi-nhung-ky-nang-can-co-so-2.jpg

Định vị thương hiệu cho doanh nghiệp là kỹ năng cần có của người làm Branding

Khả năng xây dựng chiến lược

Một người làm Brand Marketing với kiến thức và những kinh nghiệm dày dặn về chiến lược thương hiệu sẽ xây dựng các nguyên tắc tổng thể, để từ đó đảm bảo kế hoạch ngắn và dài hạn nhằm mục đích định hướng và hỗ trợ vị thế thương hiệu doanh nghiệp ở hiện tại và cả tương lai.

Khả năng quản lý thương hiệu

Bạn cần có tư duy tổng quát để có thể đề xuất được chiến lược thương hiệu tối ưu, nhưng cũng không thiếu những công việc cần tư duy đi vào những điều chi tiết hơn. Những người làm Brand Marketing sẽ phải có kỹ năng quản lý thương hiệu, liên quan đến việc thực hiện các nguyên tắc thương hiệu ở cấp độ từng bộ phận khác nhau và đối với từng trường hợp cụ thể hơn.

Khả năng quản lý dự án

Để đảm bảo tính xuyên suốt của một dự án từ giai đoạn lập kế hoạch cho đến việc đo lường hiệu quả truyền thông, bạn cần có kỹ năng quản lý dự án và tư duy hệ thống một cách thật logic.

branding-marketing-la-gi-nhung-ky-nang-can-co-so-3.jpg

Những kỹ năng cần có khi làm Branding Marketing

Học chuyên ngành Marketing chất lượng tại VinUni

Với những kỹ năng cần có thì việc lựa chọn một môi trường học tập tốt cũng rất quan trọng với những bạn có ước muốn làm Branding. Tại VinUni có đào tạo Marketing là chuyên ngành của Quản trị kinh doanh, thuộc viện Kinh doanh Quản trị được thiết kế nhằm giúp sinh viên nắm vững kiến thức cơ bản và phát triển kỹ năng cần thiết để thành công trong ngành công nghiệp này.

Các giảng viên không chỉ có nền tảng học thuật vững chắc mà còn có kinh nghiệm thực tế từ các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Điều này sẽ giúp sinh viên có cái nhìn toàn diện về ngành Marketing và áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tế.

Ngoài ra, VinUni cũng chú trọng đến việc phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên thông qua các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ và các dự án thực tế với mong muốn giúp sinh viên tự tin hơn trong môi trường làm việc sau này và giúp họ nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng. Với môi trường học tập hiện đại, cơ sở vật chất tiên tiến và chương trình đào tạo chất lượng, VinUni chắc chắn là một lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn theo đuổi chuyên ngành Marketing.

Trên đây là những kiến thức chia sẻ về Branding Marketing là gì và đâu là kỹ năng cần thiết mà người làm Branding Marketing cần có mà VinUni muốn truyền tải đến bạn. Hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về ngành nghề này để có những quyết định phù hợp khi chọn ngành nghề trong tương lai nhé.