Marketing Automation là gì? Giải mã Marketing Automation từ A-Z
Trong thời đại công nghiệp 4.0, ngày càng nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ vào quá trình làm việc sản xuất và đặc biệt là hoạt động quảng bá tiếp thị. Trong số đó phương pháp được lựa chọn phổ biến nhất chính là Marketing Automation. Vậy Marketing Automation là gì cũng như nó mang lại lợi ích như thếnào? Hãy cùng VinUni khám phá chi tiết về vấn đề này ngay sau đây nhé!
Marketing Automation là gì?
Mặc dù được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong kế hoạch quảng bá của mình nhưng khái niệm Marketing Automation là gì vẫn còn tương đối xa lạ với một số người. Hiểu một cách đơn giản, Marketing Automation là quá trình ứng dụng những phần mềm, kỹ thuật hiện đại vào hoạt động Marketing của đơn vị. Nhờ đó không chỉ góp phần tiết kiệm thời gian, công sức của bộ phận Marketing mà còn tăng cường hiệu quả cho kế hoạch quảng bá, tiếp thị.
Một số ứng dụng phổ biến nhất của Marketing Automation là:
- Email Marketing: Marketing Automation cho phép quá trình gửi email đến khách hàng được thực hiện một cách tự động theo kế hoạch, lịch trình hoặc đối tượng khách hàng cụ thể. Ngoài ra, phương pháp này cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi phản ứng của người dùng, từ đó xây dựng mối quan hệ bền vững giữa hai bên.
- Social Media: Một tính năng nổi bật của Marketing Automation là tự động đăng tải các bài viết trên website, blog hay trang mạng xã hội nhằm tiết kiệm thời gian và công sức cho hoạt động này. Thêm vào đó Marketing Automation cũng giúp khách hàng có cơ hội để lại bình luận, đánh giá về trải nghiệm của bản thân. Đây chính là cơ hội mà doanh nghiệp có thể hỗ trợ, giải đáp nhằm tạo niềm tin nơi khách hàng cũng như lấy dữ liệu để cải thiện chất lượng sản phẩm của mình.
- Đánh giá hiệu quả của hoạt động Marketing: Marketing Automation giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được phản ứng của khách hàng thông qua các số liệu cụ thể. Từ đó đơn vị có thể lấy làm căn cứ để đánh giá hiệu quả của kế hoạch Marketing cũng như rút kinh nghiệm cho các hoạt động tương lai.
Lợi ích của việc sử dụng Marketing Automation
Khi công nghệ kỹ thuật ngày một phát triển cũng là lúc Marketing Automation dần phổ biến trong chiến lược Marketing của nhiều doanh nghiệp. Vậy lợi ích khi sử dụng Marketing Automation là gì?
Tiết kiệm thời gian và công sức
Marketing Automation giúp cho một số hoạt động Marketing được thực hiện một cách hoàn toàn tự động. Lấy ví dụ thay vì phải gửi email thủ công cho từng khách hàng, đội ngũ Marketing có thể sử dụng Marketing Automation để tự động hóa việc gửi email dựa trên các tiêu chí nhất định ví dụ như ngành nghề, vị trí công việc hoặc sở thích. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức một cách hiệu quả.
Tối ưu hóa quy trình hoạt động
Marketing Automation có khả năng tự động hóa các bước trong chiến dịch Marketing đồng thời loại bỏ các hoạt động không cần thiết. Từ đó hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình Marketing trong đơn vị một cách hiệu quả, các đầu việc được thực hiện một cách trơn tru, đúng tiến độ và mang lại kết quả như mong muốn.
Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Một trong những ưu điểm của Marketing Automation là cho phép doanh nghiệp gửi những nội dung phù hợp với sở thích, ngành nghề hay đôi tuổi của từng khách hàng. Nhờ đó không chỉ mang đến cho khách hàng thông tin và giải pháp phù hợp với nhu cầu của họ mà còn góp phần xây dựng niềm tin từ khách hàng với giá trị thương hiệu.
Xây dựng nguồn khách hàng tiềm năng
Từ những dữ liệu thu được từ quá trình Marketing Automation, doanh nghiệp có thể xây dựng cho mình những thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu như độ tuổi, giới tính, sở thích,…Đây là những đối tượng quan trọng mà đơn vị phải hướng đến khi xây dựng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ của mình.
Dễ dàng thu thập dữ liệu khách hàng
Marketing Automation giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau ví dụ như email, bài viết, trang web,…Đây là cơ sở được sử dụng để đơn vị hiểu rõ hơn về khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm của họ và cải thiện hiệu quả của các chiến dịch Marketing.
Tăng cường hiệu quả của các chiến dịch Marketing
Marketing Automation thường sở hữu mức chi phí không quá cao đồng thời tiết kiệm thời gian và công sức thực hiện hiệu quả. Ngoài ra phương pháp này cũng giúp khách hàng chú ý tới thương hiệu đồng thời nâng cao quyết định mua hàng. Chính vì thế áp dụng Marketing Automation sẽ là lựa chọn lý tưởng nếu doanh nghiệp muốn tăng cường hiệu quả của các chiến dịch Marketing.
Quy trình của Marketing Automation
Để hiểu rõ hơn Marketing Automation là gì, hãy cùng tìm hiểu các bước cụ thể trong quy trình của Marketing Automation như sau:
Xác định mục tiêu của doanh nghiệp
Bước đầu tiên nhưng vô cùng quan trọng mà doanh nghiệp cần thực hiện trong chiến dịch Marketing Automation là xác định rõ mục tiêu cụ thể của kế hoạch. Ví dụ như đơn vị mong muốn tăng cường doanh thu bán hàng, thu hút sự chú ý của người dùng hay nâng cao giá trị thương hiệu. Đây là yếu tố cốt lõi trong chiến dịch Marketing mà đội ngũ cần dựa vào để đội ngũ triển khai các hoạt động phù hợp.
Xác định đối tượng mục tiêu
Từ mục tiêu trên, doanh nghiệp sẽ tiến hành xác định nhóm đối tượng quan trọng mà mình cần hướng đến với đầy đủ thông tin như độ tuổi, giới tính, công việc, sở thích,… Đây thường là các khách hàng tiềm năng có thể chú ý đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để đưa ra quyết định mua hàng đồng thời giới thiệu cho những người thân, bạn bè khác. Việc xác định các đối tượng mục tiêu sẽ giúp đơn vị lựa chọn được cách tiếp cận hiệu quả và tối ưu hơn, từ đó gia tăng hiệu quả của chiến dịch.
Bản đồ phác thảo chuyển động của người dùng
Bản đồ phác thảo chuyển động của người dùng là một báo cáo cho biết hành vi, hoạt động cụ thể của khách hàng khi tiếp cận với những thông điệp mà doanh nghiệp truyền tải. Từ đó đơn vị có thể xây dựng những kế hoạch hiệu quả để kích thích sự chú ý của khách hàng cũng như đẩy mạnh quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.
Phân khúc và đánh giá khách hàng tiềm năng
Ở giai đoạn này doanh nghiệp cần phân loại khách hàng theo từng nhóm cụ thể, ví dụ như người đã truy cập vào quảng cáo, email, người đọc bài viết hay người đang có ý định mua hàng. Tiếp theo, đơn vị sẽ dựa vào dữ liệu này để chia sẻ thông điệp một các cá nhân hóa cho từng đối tượng cụ thể đồng thời tập trung nguồn lực vào những nhóm khách hàng có tiềm năng nhất.
Một số quan niệm sai lầm về Marketing Automation
Trong quá trình tìm hiểu Marketing Automation là gì, chúng ta cần lưu ý hạn chế một số quan niệm sai lầm về phương pháp này như sau:
- Marketing Automation không mang lại sự cá nhân hóa: Mặc dù thực hiện các hoạt động một cách tự động nhưng Marketing Automation hoàn toàn cho phép người dùng thiết lập nội dung được truyền tải đến từng đối tượng cụ thể. Do đó nếu doanh nghiệp biết cách lên kế hoạch, phân tích hành vi của khách hàng một cách hiệu quả vẫn hoàn toàn có thể mang đến cảm giác cá nhân hiệu quả.
- Marketing Automation là thư rác: Marketing Automation mang đến cho khách hàng những nội dung cá nhân hóa với trải nghiệm của họ đồng thời tập trung chia sẻ những vấn đề đang gặp phải. Điều này hoàn toàn khác biệt với thư rác khi chỉ nhằm mục đích đẩy mạnh phạm vi quảng cáo.
- Marketing Automation là email Marketing: Thực tế email Marketing chỉ là một ứng dụng nhỏ trong kế hoạch Marketing Automation. Phương pháp này sở hữu nhiều tính năng hơn, tiêu biểu như Social Media mà doanh nghiệp cần quan tâm nếu muốn tăng cường hiệu quả cho hoạt động Marketing.
Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến Marketing Automation là gì? Nhìn chung, Marketing Automation là phương pháp mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà còn tăng hiệu quả cho hoạt động quảng bá tiếp thị. Tuy nhiên đừng quên cân nhắc đến các các yếu tố như ngân sách, quy mô, ngành nghề kinh doanh,…để lựa chọn công cụ Marketing Automation phù hợp nhé!