Có nên học quản trị kinh doanh không? Học ở đâu uy tín?

30/05/2023

Có nên học Quản trị kinh doanh không là một trong những băn khoăn hiện nay của nhiều sĩ tử trong quá trình định hướng nghề nghiệp cho tương lai. Quản trị kinh doanh mang đến nhiều cơ hội việc làm cùng lộ trình thăng tiến rõ ràng,… Để tìm hiểu thêm chi tiết, cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Xu hướng học Quản trị kinh doanh hiện nay

Để trả lời cho câu hỏi có nên học Quản trị kinh doanh không? Thì chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về ngành này.

Quản trị kinh doanh là ngành học chuyên sâu vào việc đào tạo các kiến thức cũng như những kỹ năng quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm: quản lý chiến lược, tài chính, sản phẩm, nguồn nhân lực, tiếp thị, chuỗi cung ứng,….

Trong những năm gần đây, ngành Quản trị kinh doanh đang dần trở thành một trong những ngành học hot được đông đảo thí sinh lựa chọn theo học vì Quản trị kinh doanh đang được coi là ngành “xương sống” đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo nhân sự toàn tài góp phần phát triển nền kinh tếNước nhà.

co-nen-hoc-quan-tri-kinh-doanh-khong-hoc-o-dau-uy-tin-so-1.jpg

Quản trị kinh doanh được coi là ngành “xương sống” đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Nước nhà

5 Lý do nên học Quản trị kinh doanh

Những năm gần đây, ngành Quản trị kinh doanh luôn có sức hút lớn trong mỗi đợt tuyển sinh. Để trả lời xác đáng nhất cho câu hỏi có nên học Quản trị kinh doanh không, thì dưới đây là 5 lý do các sĩ tử nên lựa chọn học ngành học này:

Cơ hội việc làm đa dạng

Hiện nay, ngành Quản trị kinh doanh mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường. Thậm chí khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường bạn cũng có thể vận dụng kiến thức đã được học của mình để làm việc. Song song với đó, trong xu thế phát triển kinh tế hiện nay, mỗi doanh nghiệp cũng cần có một nhà quản trị có kỹ năng để vận hành, quản lý, kiểm soát các hoạt động kinh doanh sao cho hiệu quả.

Tỷ lệ thất nghiệp Quản trị kinh doanh thường không đáng lo khi mà ngành Quản trị kinh doanh có tỉ lệ có việc làm sau khi tốt nghiệp khá cao. Dựa theo thống kê từ TopCV, ngành Quản trị kinh doanh liên tục đứng đầu trong danh sách tìm kiếm nhân sự, cụ thể có đến 64,28% doanh nghiệp cho biết họ đang có nhu cầu tìm kiếm nhân viên kinh doanh về làm việc.

Làm việc linh hoạt ở nhiều vị trí

Ngành Quản trị kinh doanh luôn có một môi trường làm việc năng động và linh hoạt ở nhiều vị trí khác nhau, mang lại sự đa dạng, thường xuyên sáng tạo và đổi mới. Sau khi hoàn thành chương trình Quản trị kinh doanh ra làm gì?- Sinh viên có thể làm việc ở rất nhiều phòng ban khác nhau như:

  • Phòng kinh doanh: là cái nôi của những kế hoạch kinh doanh được xây dựng dựa trên việc tìm kiếm và nghiên cứu thị trường, đối thủ, khách hàng, xử lý, giám sát và báo cáo các vấn đề kinh doanh…
  • Phòng Marketing: Phát triển hình ảnh, duy trì và thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp, nghiên cứu các vấn đề liên quán đến thị trường kinh doanh, thực hiện các chiến lược Marketing, thiết lập và giữ mối quan hệ tốt đẹp với báo chí, truyền thông,…
  • Phòng nhân sự: Lập kế hoạch và triển khai hoạt động tuyển dụng cho công ty, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, phối hợp với các phòng ban liên quan để nhanh chóng cập nhật, quản lý thông tin của nhân sự,…

Lộ trình thăng tiến rõ ràng

Trong ngành Quản trị kinh doanh, tiêu chuẩn thăng tiến rõ ràng dựa vào năng lực cá nhân, kỹ năng làm việc nhóm, hiệu quả công việc và tiềm năng phát triển. Sinh viên cần phải xây dựng và phát triển năng lực cá nhân thông qua việc học tập và thực hành. Đồng thời, họ cũng cần phải có khả năng làm việc hiệu quả trong nhóm, tương tác và hỗ trợ đồng nghiệp.

Việc hiểu rõ và phát triển các kỹ năng liên quan đến lĩnh vực Quản trị kinh doanh là một yếu tố then chốt. Đồng thời, sinh viên cũng cần thể hiện hiệu quả làm việc và sự sẵn sàng học hỏi. Sự cam kết và kiên nhẫn cũng là những yếu tố quan trọng, giúp họ vượt qua những thách thức trong công việc và đóng góp vào sự phát triển của tổ chức. Bằng cách này, sinh viên có thể định hình được mục tiêu nghề nghiệp và chuẩn bị cho sự thăng tiến trong ngành Quản trị kinh doanh.

co-nen-hoc-quan-tri-kinh-doanh-khong-hoc-o-dau-uy-tin-so-2.jpg

Sinh viên theo học ngành Quản trị kinh doanh sẽ có lộ trình thăng tiến rõ ràng.

Nền tảng để khởi nghiệp

Một lý do mà cũng là lợi ích của việc học Quản trị kinh doanh đó là cung cấp nền tảng vững chắc cho việc khởi nghiệp tự thân trong tương lai. Sinh viên khi còn theo học sẽ được tiếp nhận các kiến thức từ các môn chuyên ngành như: Quản trị doanh nghiệp, Marketing khởi nghiệp, kinh tế học,… và trao dồi các kỹ năng thiết yếu như ra quyết định, giao tiếp trong công việc, quản lý tài chính, Marketing,…

Mở rộng mạng lưới quan hệ

Sinh viên luôn có nhiều cơ hội để có thể góp phần nào mở rộng mạng lưới quan hệ cá nhân ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường cho tới khi tốt nghiệp ra trường đi làm trong các doanh nghiệp.  Như khi bạn tham gia học các môn học, thưc hiện bài tập nhóm, các dự án nhóm,… giúp sinh viên  tạo ra và duy trì mối quan hệ với các bạn học. Bên cạnh đó khi sinh viên tham gia vào các sự kiện, hoạt động ngoại khóa do trường tổ chức cũng là cơ hội để giao lưu học hỏi từ các thầy cô giảng viên và chuyên gia đến từ nhiều doanh nghiệp nổi trội.

co-nen-hoc-quan-tri-kinh-doanh-khong-hoc-o-dau-uy-tin-so-3.jpg

Học tập và làm việc trong ngành Quản trị kinh doanh giúp bạn tiếp xúc với nhiều người, mở rộng mạng lưới quan hệ

Lời khuyên cho sinh viên ngành Quản trị kinh doanh

Phải xác định mục tiêu tương lai                  

Lời khuyên đầu tiên dành cho bạn là: Bạn có thể học hỏi thói quen của người thành công nhưng không có nghĩa sẽ thành công giống họ. Quan trọng là bạn phải xác định thật rõ ràng và cụ thể hóa mục tiêu trong tương lai của bạn, từ đó làm bản lề để bạn cố gắng học tập một cách nghiêm túc, trao dồi về mọi mặt để hướng đến ngày càng gần mục tiêu hơn.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân nhận biết bằng cách xem xét các đánh giá tốt – xấu của người xung quanh, đó là phần nào nói lên giá trị “thương hiệu” của bạn. Thương hiệu cá nhân không phải là điều gì đó quá ghê gớm nhưng mỗi cá nhân mất rất nhiều thời gian để định hướng bản thân và gầy dựng. Học, hoạt động và không ngừng tương tác một cách có thiện chí với mọi người, mọi việc, mọi vật xung quanh một cách đúng đắng, đúng mực khiến bản thân ngày một hoàn thiện hơn.

Học tập nghiêm túc – tích cực thực hành

Thực tế thường phũ phàng và bạn không thể ngồi yên chờ đợi tri thức dẫn theo thành công đến với mình. Hãy học từng ngày, từng giờ. Không chỉ học từ sách, học từ giảng viên trên giảng đường, bạn cần tìm đến những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực mình đang theo đuổi; khi đi làm bạn cần phải học thêm từ cấp trên, đồng nghiệp lẫn học trong cả thực tế. Và đừng quên Bác Hồ đã từng căn dặn “Học nên đi đôi với hành”, việc học chỉ mang lại hiệu quả khi được thực hiện từng ngày, từng giờ và cho mãi về sau này.

Trau dồi vốn ngoại ngữ

Tất nhiên rồi! Trong thời đại hội nhập, nền kinh tế hội nhập đòi hỏi mỗi người thông thạo được tối thiểu một thứ tiếng khác ngoài tiếng mẹ đẻ. Trong đó, Tiếng Anh là vô cùng cần thiết để sinh viên Quản trị kinh doanh có lợi thế hơn trong môi trường làm việc đầy cạnh tranh và hơn hết có thể mở ra cơ hội việc làm liên Quốc gia của ngành Quản trị kinh doanh khi bạn phỏng vấn tìm việc.

co-nen-hoc-quan-tri-kinh-doanh-khong-hoc-o-dau-uy-tin-so-4.jpg

Đại học là nơi bạn có thể chuẩn bị những bước đi vững chãi nhất cho tương lai.

Tóm lại, đại học là nơi bạn có thể chuẩn bị những bước đi vững chãi nhất cho tương lai và bạn nên tập trung hết sức đừng để phí hoài tuổi trẻ. Việc đầu tiên bạn cần thực hiện là chuẩn bị cho mình về kiến thức kỹ năng và kinh nghiệm thật tốt. Bắt đầu từ bây giờ, hãy nỗ lực học, thực hành và trải nghiệm mọi lúc có thể; đây chính là cách tốt nhất, và là con đường ngắn nhất đưa bạn đến thành công.

Học ngành Quản trị kinh doanh tại đâu chất lượng?

Với sự phát triển của ngành Quản trị kinh doanh ở Việt Nam, việc chọn một trường đại học phù hợp để theo học ngành này trở nên ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết. Trong danh sách các cơ sở đào tạo, trường Đại học VinUni (VinUni) nổi bật như một lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai đang tìm kiếm một môi trường học tập chất lượng và một tương lai tươi sáng trong lĩnh vực kinh doanh.

Tại VinUni, sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức vững vàng về Quản trị kinh doanh mà còn được hòa mình trong một môi trường học tập quốc tế, sáng tạo và đa dạng. Chương trình học bằng Tiếng Anh, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, giúp sinh viên áp dụng kiến thức một cách linh hoạt và hiệu quả trong thực tế công việc sau này. Các hoạt động thực hành, dự án nghiên cứu, và các chương trình học ngoại khóa sẽ giúp sinh viên phát triển kỹ năng mềm và mạnh mẽ hơn.

VinUni cung cấp một loạt các chuyên ngành trong ngành Quản trị kinh doanh, từ các chuyên ngành chính đến các chuyên ngành phụ, đảm bảo rằng sinh viên có thể tìm được lĩnh vực mà họ quan tâm và phù hợp với nhu cầu của mình. Lộ trình đào tạo chuẩn Quốc tế giúp sinh viên có cơ hội học tập và làm việc trong một môi trường quốc tế, nắm bắt được cơ hội nghề nghiệp trên toàn cầu.

VinUni sở hữu cơ sở vật chất đẳng cấp, từ các phòng học hiện đại, thư viện đa chức năng, đến các phòng thí nghiệm và khu vực thể thao, tạo điều kiện tối ưu cho việc học tập và nghiên cứu. Môi trường học tập tiện nghi và hiện đại giúp sinh viên tập trung vào việc học mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoại vi.

co-nen-hoc-quan-tri-kinh-doanh-khong-hoc-o-dau-uy-tin-so-5.jpg

VinUni là môi trường học tập đáng để xem xét nếu bạn lựa chọn theo học ngành Quản trị kinh doanh.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc có nên học Quản trị kinh doanh không? Học ở đâu uy tín của nhiều sĩ tử trong quá trình định hướng nghề nghiệp. Tin rằng bạn sẽ lựa chọn đúng con đường ngành nghề mà bạn mong muốn và sẽ thành công trên con đường đó.