Lộ trình tự học quản trị kinh doanh cho người mới bắt đầu

23/05/2023

Nếu bạn yêu thích và có định hướng dấn thân vào ngành nghề quản trị kinh doanh, đang tìm hiểu lộ trình tự học quản trị kinh doanh nhưng không biết bắt đầu từ đâu và học như thế nào để có hiệu quả, thì hãy cùng VinUni tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Xu hướng xã hội chọn theo ngành quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh là một trong những ngành nghề khá phổ biến hiện nay và việc tự học quản trị kinh doanh đang ngày càng được nhận được nhiều sự quan tâm hơn.

Sau đại dịch Covid nền kinh tế trong nước cũng như thế giới có nhiều biến động, điều này có ảnh hưởng ít nhiều đến người lao động và các nhu cầu tuyển dụng. Nhưng nhờ sự hỗ trợ và khuyến khích từ nhà nước, các doanh nghiệp đã không ngừng phấn đấu và trong năm 2024 nền kinh tế đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực hơn. Thế nhưng đi kèm với sự phát triển này là bài toán về nhân sự. Dù doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì việc giữ cho mình nguồn nhân lực tài giỏi, vững chắc sẽ giúp cho việc lao động, sản xuất được trôi chảy và hiệu quả hơn.

Chính vào những giai đoạn này lựa chọn theo ngành quản trị kinh doanh chính là những bước đầu để xây dựng cho bản thân mình một tương lai rộng mở, xán lạn. Ngành học này khá sâu – rộng, nó không chỉ cung cấp các kiến thức về điều hành, quản lý doanh nghiệp mà còn mang đến cho người học những kỹ năng phân tích, đưa ra các hướng giải quyết cũng như những kỹ năng đàm phán, giao tiếp vô cùng thiết thực.

lo-trinh-tu-hoc-quan-tri-kinh-doanh-cho-nguoi-moi-bat-dau-hinh-anh-2

Tự học quản trị kinh doanh đang được nhiều người cân nhắc

Khi dấn thân vào ngành quản trị kinh doanh, bạn sẽ được đào tạo về: quản trị doanh nghiệp; quản trị maketing; quản trị kế hoạch tài chính; quản trị nguồn nhân lực; quản trị về chiến lược kinh doanh; quản trị logestic chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó ngành còn rèn luyện cho bạn những kỹ năng mềm cần thiết như: tư duy hệ thống; kỹ năng đàm phán; kỹ năng ra quyết định; kỹ năng lãnh đạo đội nhóm; kỹ năng quản trị và điều hành doanh nghiệp;…

Thực chất đây là một ngành học rất phong phú, sau khi học xong bạn có thể tùy ứng được nhiều vị trí trong công ty, mang lại cơ hội nghề nghiệp cao hơn cũng như mức lương tốt hơn.

Lộ trình tự học quản trị kinh doanh

Bên cạnh các trường đào tạo chính quy thì hình thức tự học về quản trị kinh doanh cũng được nhiều bạn cân nhắc. Vậy lộ trình tự học cần lưu ý những vấn đề gì?

lo-trinh-tu-hoc-quan-tri-kinh-doanh-cho-nguoi-moi-bat-dau-hinh-anh-5

Cần xác định rõ mục tiêu và kỷ luật ở bản thân

Đầu tiên, bạn cần xác định mục tiêu học tập rõ ràng. Thông thường khi bắt đầu một việc gì đó điều đầu tiên cần làm là xác định mục tiêu rõ ràng và trong việc học cũng vậy. Bạn cần nắm rõ mục tiêu học quản trị kinh doanh này để làm gì? Để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện thêm kỹ năng hay tìm kiếm cho bản thân một cơ hội mới? Nếu đã xác định chắc chắn hãy đặt thời hạn theo đuổi, từ đó bạn sẽ có động lực và đưa ra những phương pháp học tập phù hợp.

Thứ hai, tìm hiểu kiến thức nền tảng: Vì đây là ngành học rất đa dạng, thế nên khi quyết định tự học quản trị kinh doanh hãy chắc rằng bạn nắm rõ nền tảng của ngành như phân tích hoạt động kinh doanh; quản trị chiến lược; quản trị tài chính; quản trị nhân sự; quản trị marketing; quản trị rủi ro;…

Thứ ba, tìm hiểu kiến thức chuyên sâu: Khi đã nắm rõ kiến thức cơ bản, bạn sẽ lựa chọn lĩnh vực phù hợp với bản thân để tập trung học tập như:

– Quản trị kinh doanh tổng hợp: kiến thức xoay quanh quản trị doanh nghiệp, quản trị chiến lược, quản trị bán hàng, quản trị sản xuất,…

– Kinh doanh quốc tế: kiến thức liên quan đến kinh doanh toàn cầu, sự phát triển trong môi tường hội nhập.

– Kinh doanh thương mại: các kiến thức về hoạt động thương mại trong và ngoài nước, các chiến lược tài chính, PR, điều hành và quản lý thương mại.

– Marketing: là nhánh quan trọng trong ngành quản trị kinh doanh, các kiến thức liên quan đến thị trường, sản phẩm, người tiêu dùng, quảng cáo,…

Cuối cùng, ứng dụng và thực hành: Đây là bước không thể thiếu khi tự học quản trị kinh doanh, bạn có thể tham gia vào các hội nhóm, câu lạc bộ nhằm củng cố, trau dồi lại kiến thức. Hoặc nếu tự tin hơn hãy tham gia vào các cuộc thi kinh doanh biết đâu nó sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội mới trong tương lai.

Các khóa học miễn phí về quản trị kinh doanh

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện nay, tài liệu tự học quản trị kinh doanh có thể dễ dàng tìm thấy trên các trang mạng, lượng kiến thức được tóm gọn, súc tích giúp người học dễ tiếp thu.

Bạn có thể tìm kiếm khóa học trên các nền tảng trực tuyến. Rất nhiều bài học, buổi học miễn phí do các anh chị, thầy cô chia sẻ. Những lớp chia sẻ này thường diễn ra trong 1 – 2 buổi và gói gọn trong các chủ đề ngắn, bạn có thể tận dụng những dịp này để nhờ giải đáp các thắc mắc.

lo-trinh-tu-hoc-quan-tri-kinh-doanh-cho-nguoi-moi-bat-dau-hinh-anh-3

Các buổi workshop luôn thu hút được nhiều sự tham gia

Tự học quản trị kinh doanh từ những buổi hội thảo cũng là một cách được nhiều bạn hiện nay tận dụng. Những buổi hội thảo thường do các doanh nghiệp tổ chức. Tại đây bạn sẽ có cơ hội nghe các chủ doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, những khó khăn, thách thức trong quá trình vận hành và thông qua đó doanh nghiệp đã đạt được những thành tựu gì. Vì đây là buổi chia sẽ thực tế nên sẽ mang lại nhiều cảm xúc cũng như tiếp thêm cho bạn nhiều động lực trong quá trình tự học.

Có nên tự học quản trị kinh doanh không

Như đã giới thiệu ở trên, lĩnh vực quản trị kinh doanh khá đồ sợ nên đòi hỏi ở người học một sự quyết tâm cao độ. Hình thức tự học này chỉ cần có laptop hoặc điện thoại là có thể học ở bất cứ đâu. Nó còn giúp: tiết kiệm chi phí, chủ động về thời gian và không gian học tập, giúp phát triển tư duy sáng tạo, khả năng thích ứng và linh hoạt công việc.

Thế nhưng tự học quản trị kinh doanh không chỉ dừng lại ở việc tự mua sách học hay tìm kiếm tài liệu tham khảo mà đòi hỏi người học phải có tầm nhìn xa và bao quát vấn đề. Khả năng tìm kiếm tài liệu phải đáp ứng tiêu chí: các nguồn tài liệu đáng tin cậy, uy tín, phù hợp với mục tiêu học tập và đảm bảo các giáo trình tự học quản trị kinh doanh phải liên tục được cập nhật mới nhất.

lo-trinh-tu-hoc-quan-tri-kinh-doanh-cho-nguoi-moi-bat-dau-hinh-anh-4

Việc tự học khiến nhiều bạn gặp không ít khó khăn

Tự học quản trị kinh doanh sẽ không tránh khỏi những lúc thiếu kiên nhẫn, nhiều người dễ nản lòng và từ bỏ khi gặp khó khăn hay cảm thấy tiến độ học của mình quá chậm. Không nhận ra được những điểm hạn chế của mình do thiếu sự đánh giá  và thiếu sự tương tác, giao tiếp vì thế dễ dẫn đến những nhận định sai trong quá trình học.

lo-trinh-tu-hoc-quan-tri-kinh-doanh-cho-nguoi-moi-bat-dau-hinh-anh-6

Phương pháp đào tạo chính quy mang đến lộ tình học hiệu quả hơn

Nếu bạn thực sự muốn theo đuổi ngành lâu dài thì vẫn nên tìm kiếm và lựa chọn một trường đào tạo chính quy để đạt hiệu quả tốt nhất.

VinUni là nơi đào tạo ngành quản trị kinh doanh chuyên nghiệp với 6 chuyên ngành chính và 7 chuyên ngành phụ, là một lựa chọn đáng cân nhắc cho bạn. Khi học tại VinUni bạn sẽ trực tiếp tham gia vào nền giáo dục kinh doanh toàn diện dựa trên nền tảng tiếng Anh. Ngoài những tiết học lý thuyết trường cũng thường xuyên tổ chức những giờ hoạt động ngoại khóa, huấn luyện lãnh đạo, trao đổi quốc tế để mang đến cho bạn kinh nghiện ứng dụng vào công việc sau này, nhờ đó mà cơ hội nghề nghiệp trong tương lai cũng sẽ rộng mở hơn.

Có rất nhiều hình thức để chúng ta có thể tự học quản trị kinh doanh nhưng để hiểu chi tiết và chuyên sâu từng vấn đề cũng như cọ sát thực tiễn thì vẫn nên lựa chọn phương pháp đào tạo chính quy.