Local Brand là gì? Vì sao Local Brand ngày càng phổ biến

13/01/2025

Local Brand là một trong những xu hướng kinh doanh rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Vậy Local Brand là gì và có những cách phân loại Local Brand như nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

local-brand-la-gi-vi-sao-local-brand-ngay-cang-pho-bien-anh-1.jpg

Local Brand là thương hiệu nội địa được sáng tạo, sản xuất và phân phối tại thị trường địa phương nhất định

Tìm hiểu chung về Local Brand

Local Brand hay được hiểu là thương hiệu nội địa, là những thương hiệu được sáng tạo, sản xuất và phân phối tại một thị trường địa phương nhất định. . Thông thường các Local Brand thường mang nét đặc trưng riêng và phổ biến ở một số thị trường ưa chuộng loại sản phẩm của thương hiệu. 

Local Brand thường có tính cá nhân hoá và mang thông điệp của người sáng lập, đồng thời có liên kết mạnh mẽ với thị trường địa phương. Hiện nay, các mặt hàng tiêu dùng của Local Brand đang ngày càng được ưa chuộng vì giá thành phải chăng và sản phẩm độc đáo, có bản sắc riêng so với các mặt hàng khác trên thị trường. 

Hiện nay, Local Brand có thể được phân loại theo 4 đặc trưng theo khu vực, theo phong cách, theo đối tượng khách hàng và theo chất liệu sản phẩm. Điều này không chỉ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn phân khúc phù hợp để có trải nghiệm mua sắm tiện lợi nhất.  

Vì sao Local Brand trở nên phổ biến? 

Với sự phát triển của truyền thông và thương mại điện tử, thương hiệu địa phương, nội địa dường như ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ của người dùng hơn. Tuy vậy, sự trỗi dậy của Local Brand trong những năm gần đây còn có sự đóng góp của nhiều yếu tố khác. 

Sự ủng hộ của thị trường nội địa

Đối với thị trường Việt Nam hiện nay, việc ý thức và tự hào về sản phẩm nội địa đang ngày càng lớn mạnh. Bên cạnh đó, sức mua của người tiêu dùng nội địa ngày càng nâng cao, sự tác động của truyền thông giúp họ ngày càng chú trọng về chất lượng và thương hiệu sản phẩm. Chính vì lý do này, những thương hiệu mang bản sắc Việt được đánh giá cao và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ thị trường trong nước. 

Bên cạnh đó, sự phát triển của các kênh bán hàng và nền tảng trực tuyến đã giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng rộng rãi. Từ đó gia tăng lượng khách hàng tiềm năng và nâng cao doanh thu bán hàng cho thương hiệu. 

Sự độc đáo về thiết kế

Hầu hết các Local Brand đều có một đặc trưng riêng và phản ánh một nét bản sắc đặc biệt trong sản phẩm của mình. Điều này sẽ tạo nên sự khác biệt lớn đối với các sản phẩm khác trên thị trường, giúp người dùng thể hiện cá tính riêng của mình. 

Ngoài ra, các thiết kế của Local Brand thường rất “bắt trend” và phù hợp với nhu cầu ở từng thị trường nhất định. Do đó sẽ tạo nên sản phẩm phù hợp nhất với và đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của khách hàng tại thị trường nội địa. 

local-brand-la-gi-vi-sao-local-brand-ngay-cang-pho-bien-anh-2.jpg

Thiết kế của Local Brand thường hợp xu hướng và mang tính đặc trưng riêng tại mỗi địa phương

Giá thành phù hợp

So với các thương hiệu quốc tế, sản phẩm của Local Brand có chất lượng tương đương nhưng giá thành lại phù hợp hơn do chi phí vận chuyển thấp và giảm thiểu một số chi phí sản xuất. Đồng thời, việc xác định phân khúc trung bình cũng giúp các Local Brand tiếp cận được nhiều khách hàng có nhu cầu mua hàng trong tầm chi phí phù hợp hơn. 

Yếu tố bền vững

Hiện nay, nhiều Local Brand hướng tới việc sử dụng chất liệu, nguyên liệu từ thiên nhiên và an toàn đối với môi trường. Đồng thời áp dụng các quy trình sản xuất xanh, Marketing xanh và thực hiện một số dự án cộng đồng nhằm tạo ra giá trị tích cực cho cộng đồng. Điều này không chỉ gây ấn tượng mạnh với công chúng mà còn góp phần khẳng định uy tín thương hiệu. 

Ưu điểm và hạn chế của Local Brand

Hiện nay, Local Brand đang trỗi dậy rất mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam, tuy vậy chúng vẫn có những ưu điểm và hạn chế riêng. 

Ưu điểm của Local Brand

Local Brand mang bản sắc thương hiệu mạnh mẽ và tạo dấu ấn đặc trưng riêng trên thị trường. Ngoài ra, việc nắm bắt nhu cầu và nguyên liệu sẵn có giúp thương hiệu tạo ra sản phẩm chất lượng nhưng vẫn có giá thành vừa phải, từ đó giúp sản phẩm phù hợp và đáp ứng nhu cầu của nhiều người dùng hơn. 

Ngoài ra, Local Brand cũng có khả năng nắm bắt xu hướng nhanh chóng và đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của nhiều độ tuổi. Nhờ đó mà tạo dấu ấn riêng cho người dùng khi mua và sử dụng sản phẩm. 

local-brand-la-gi-vi-sao-local-brand-ngay-cang-pho-bien-anh-3.jpg

Local Brand mang bản sắc thương hiệu mạnh mẽ và tạo dấu ấn đặc trưng riêng với khách hàng

Hạn chế của Local Brand

So với các thương hiệu lớn, sản phẩm của Local Brand bị hạn chế về nguồn lực và khả năng cạnh tranh thấp hơn. Bên cạnh đó, đa số thương hiệu đều tập trung phát triển trên nền tảng trực tuyến mà chưa có kênh phân phối chính thức, điều này có thể gây bất lợi cho người dùng trong quá trình mua hàng. 

Ngoài ra, Local Brand còn gặp nhiều trở ngại trong việc kiểm soát chất lượng và xây dựng thương hiệu vững mạnh, lâu dài trước xu hướng tiêu dùng liên tục thay đổi. Do đó, các thương hiệu có thể đầu tư vào quy trình sản xuất và đẩy mạnh Marketing để xây dựng uy tín và định vị thương hiệu một cách bền vững đối với người dùng ở thị trường nội địa. 

Để khởi dựng thành công một Local Brand, bạn không chỉ cần kiến thức về thiết kế hay sáng tạo mà kiến thức nền về Marketing cũng cực kỳ quan trọng. Nếu bạn đang quan tâm đến ngành Marketing, hãy tham khảo chương trình này tại Trường Đại học VinUni. 

Chương trình học Marketing tại VinUni có gì đặc biệt? 

Ngành Marketing tại Trường Đại học VinUni có chất lượng đào tạo hàng đầu được bảo chứng bởi đại học Cornell (ngôi trường Marketing hàng đầu Hoa Kỳ). Do đó, khi học Marketing tại đây, bạn sẽ được trau dồi toàn diện về kiến thức, kinh nghiệm để trở thành nhà tiếp thị tài giỏi.

local-brand-la-gi-vi-sao-local-brand-ngay-cang-pho-bien-anh-4.jpg

Chương trình đào tạo ngành Marketing tại VinUni sẽ giúp bạn trở thành cử nhân toàn diện ngành Marketing

Khi học tập tại VinUni, bạn sẽ được trau dồi kiến thức Marketing toàn diện về chiến lược quảng bá, kinh doanh và phát triển sản phẩm, trong đó có xây dựng chiến lược cho brand. Mặt khác, chương trình học ngành Marketing cũng chú trọng đến sự phát triển của chuyển đổi số, giúp bạn dễ dàng nắm bắt các xu hướng tiếp thị mới và có thể xác định kế hoạch phát triển hiệu quả cho brand của mình. 

Ngoài ra, sinh viên sẽ có cơ hội tiếp xúc, thực tập và thử trải nghiệm làm việc trong mạng lưới đối tác doanh nghiệp rộng lớn của VinUni ngay từ năm nhất. Đây sẽ là cơ hội để bạn áp dụng kiến thức vào thực tiễn, có thêm kinh nghiệm và tìm kiếm định hướng cho công việc hấp dẫn cho tương lai của mình. Hiện kỳ Tuyển sinh sớm của VinUni đang bước vào giai đoạn nước rút, bạn hãy tìm hiểu kỹ ngành Marketing của trường và nộp hồ sơ từ sớm để trở thành sinh viên của VinUni nhé. 

Banner footer