Trong thời đại truyền thông và công nghệ số phát triển, việc kiểm duyệt và điều hướng nội dung là một trong những công việc quan trọng. Vậy Content Moderation là gì và những kỹ năng cần thiết để làm nghề này là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Tìm hiểu chung về Content Moderation
Content Moderation là gì? Content Moderation là công việc kiểm duyệt và điều hướng nội dung trên mạng xã hội. Đây là một ngành nghề quan trọng trong sáng tạo nội dung nhằm kiểm soát thông tin trên các nền tảng trực tuyến trong phạm vi tiêu chuẩn và nguyên tắc cộng đồng.
Công việc của Content Moderation được ví như “cảnh sát” trên không gian mạng nhằm ngăn chặn những nội dung độc hại. Kiểm tra và đánh giá sự phù hợp, an toàn của những thông tin được chia sẻ trên nền tảng nhằm xây dựng kênh xã hội chuyên nghiệp, an toàn.
Vai trò của Content Moderation
Trong thời đại có nhiều sự nhiễu loạn về thông tin như hiện nay, việc kiểm duyệt và điều hướng nội dung có vai trò rất lớn trong việc đảm bảo uy tín doanh nghiệp cũng như bảo vệ người dùng khi tham gia vào các nền tảng của doanh nghiệp.
Bảo vệ trải nghiệm người dùng
Việc sàng lọc và kiểm soát nội dung trên các nền tảng là một trong những nội dung quan trọng của kiểm duyệt nội dung. Điều này sẽ giúp họ điều hướng nội dung, tránh tạo ra thông tin tiêu cực gây ảnh hưởng tới người dùng và danh tiếng của doanh nghiệp.
Ngoài ra, Content Moderator còn có trách nhiệm bảo vệ quyền riêng tư và tạo môi trường chia sẻ, giao dịch an toàn cho người dùng trên nền tảng của mình. Từ đó tăng cường niềm tin và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Kiểm duyệt nội dung độc hại
Các nội dung độc hại thường bao gồm các yếu tố như kích động, quấy rối, bạo lực, thông tin sai lệch,….Mỗi nền tảng đều có các chính sách, điều khoản và tiêu chuẩn cộng đồng riêng, do đó, đội ngũ kiểm duyệt nội dung cần phải chọn lọc nội dung để không vi phạm các yếu tố trên.
Việc kiểm soát và loại bỏ những thông tin độc hại không chỉ giúp doanh nghiệp tránh gặp phải các rắc rối về pháp lý mà còn giúp định hướng nội dung an toàn, cung cấp thông tin hữu ích.
Giữ gìn uy tín thương hiệu
Người kiểm duyệt nội dung nên kiểm soát nội dung liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp nhằm tạo ra đặc trưng riêng của mình. Từ đó thu hút thêm lượng khách hàng tiềm năng và tăng cường thêm lượng khách hàng trung thành cho mình.
Bên cạnh đó, Content Moderation còn cần phải liên kết nội dung với hình ảnh tích cực và truyền tải thông điệp một cách tự nhiên và thu hút. Từ đó bổ trợ cho doanh nghiệp trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và thực hiện một số chiến dịch Marketing trên nhiều nền tảng.
Kỹ năng cần thiết của Content Moderation
Để làm việc trong ngành Content Moderation bạn không chỉ cần có kiến thức nền tảng về Marketing mà còn phải đảm bảo các kỹ năng chuyên môn để có thể kiểm soát và điều hướng thông tin có ích cho doanh nghiệp.
Hiểu biết về các nền tảng trực tuyến
Công việc của Content Moderation thường gắn liền với các nền tảng trực tuyến, do đó, bạn cần phải nắm rõ các quy định và điều khoản của nền tảng. Ngoài ra, bạn cũng cần nắm bắt các thuộc tính và một số tính năng của nền tảng để truyền tải thông tin một cách hiệu quả và xây dựng nền tảng tích cực.
Bên cạnh đó, kiến thức sử dụng nền tảng cũng có thể giúp bạn sử dụng các công cụ hỗ trợ hiệu quả hơn, góp phần nâng cao hiệu suất làm việc. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm duyệt nội dung và gỡ những bài viết có nội dung không phù hợp.
Khả năng nhận diện và thích ứng
Trong quá trình làm việc, bạn cần phải nhận diện và phân loại nội dung phù hợp nhằm hỗ trợ người dùng trong quá trình tìm kiếm thông tin. Ngoài ra, bạn cần phải nắm rõ tin tức nhằm tránh đăng tải thông tin sai sự thật hoặc xúc phạm ai đó để tránh gây ra rắc rối cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó để tăng tương tác và duy trì người dùng trung thành, bạn cần phải nắm bắt các xu hướng và chiến dịch Marketing nổi bật nhằm tạo bài viết thu hút. Từ đó định hướng nội dung phù hợp và tạo tương tác sôi nổi cho tài khoản của doanh nghiệp trên nền tảng nhất định.
Chịu áp lực tốt
Thông thường, nội dung trên mạng xã hội rất đa dạng và phức tạp, do đó, bạn cần phải kỹ lưỡng và cẩn thận trong mọi lần kiểm duyệt. Ngoài ra, một số sự kiện lớn hoặc xu hướng quan trọng cũng có thể khiến lượng bài viết tăng đột biến, từ đó gây khó khăn cho đội ngũ quản trị nội dung.
Ngoài ra, khối lượng công việc nhiều và thời gian kiểm duyệt liên tục cũng gây áp lực với Content Moderation. Do đó, bạn cần quản lý thời gian hiệu quả và tận dụng sự hỗ trợ từ các phần mềm thông minh để giảm bớt gánh nặng công việc cho mình và gắn bó lâu dài với công việc.
Bài viết trên đã lý giải Content Moderation là gì cũng như các kỹ năng cần thiết để gắn bó lâu dài với ngành này. Để phát triển một cách hiệu quả, bạn cần trau dồi thêm kiến thức, nâng cao hiểu biết toàn diện và quản lý thời gian tốt nhằm quản lý tốt nội dung, đảm bảo uy tín của doanh nghiệp.
Học Content Moderation tại ở đâu?
Content Moderation là một trong những xu hướng mới của thời đại chuyển đổi số. Nếu bạn muốn phát triển tốt và nắm bắt xu hướng chuyển đổi số mới nhất thì ngành Marketing tại Trường Đại học VinUni sẽ là môi trường hoàn hảo cho sự phát triển của bạn.
Ngành Marketing tại VinUni thuộc sự quản lý của Viện Kinh doanh Quản trị với chất lượng đào tạo được bảo chứng bởi hai trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ là đại học Cornell và đại học Pensylvania. Chương trình này hướng tới đào tạo những cử nhân chất lượng cao trong thời kỳ Chuyển đổi số và khoa học công nghệ phát triển, từ đó trau dồi kiến thức toàn diện và nâng cao khả năng thích nghi của sinh viên với những xu hướng tiếp thị mới nhất trên thế giới. Không những vậy, khi học tập tại VinUni, bạn còn có cơ hội du học hoặc thực tập ngay từ năm nhất, từ đó nâng cao kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế, giúp bạn trở thành một cử nhân toàn diện trước khi tham gia vào thị trường lao động. Hãy chọn VinUni để trở thành một nhà tiếp thị tài giỏi và mở ra nhiều cơ hội phát triển trong tương lai nhé.