Những ví dụ về hành vi mua hàng của người tiêu dùng tiêu biểu nhất

24/12/2024

Có nhiều yếu tố tác động đến quyết định mua sắm của khách hàng như tính cách, địa điểm và sở thích cá nhân. Chính vì vậy, việc nắm bắt các hành vi mua hàng độc đáo của họ sẽ giúp bạn có thể phát triển các chiến lược tiếp thị đặc biệt tập trung vào những thói quen mua hàng này để tăng doanh số bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu hành vi người tiêu dùng thông qua các ví dụ về hành vi mua của người tiêu dùng để bạn dễ dàng nắm bắt được hành vi của họ và áp dụng những chính sách phù hợp cho doanh nghiệp mình.

Hành vi mua của người tiêu dùng là gì?

Hành vi mua hàng đề cập đến thói quen chi tiêu và sở thích mua sắm của khách hàng, những yếu tố này thường khác nhau giữa các nhóm khách hàng mục tiêu của bạn. Hiểu rõ hành vi mua hàng của họ giúp bạn tối ưu hóa chiến lược tiếp thị theo hướng nhu cầu mua hàng cụ thể của họ.

Bằng việc tiến hành nghiên cứu kỹ về hành vi mua hàng của khách hàng, bạn có thể hiểu rõ lý do và cách họ đưa ra quyết định mua sản phẩm hoặc chọn một thương hiệu nhất định thay vì lựa chọn các sản phẩm hoặc thương hiệu khác. Với thông tin này, bạn có thể xây dựng một mô hình kinh doanh được thiết kế nhằm đáp ứng các hành vi mua hàng cụ thể này, giúp bạn thu hút một lượng lớn hơn khách hàng, cải thiện doanh thu và tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng.

Bên cạnh đó, bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn thông qua các ví dụ về hành vi mua của người tiêu dùng dưới đây nhé!

nhung-vi-du-ve-hanh-vi-mua-hang-cua-nguoi-tieu-dung-tieu-bieu-nhat-so-1.jpg

Hành vi mua hàng của người tiêu dùng thường ảnh hưởng bởi nhiều lý do khác nhau.

Ví dụ loại hành vi mua của người tiêu dùng 

Khi nói đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng, chúng ta có thể phân chia nó thành bốn loại riêng biệt. Cụ thể từng loại hành vi mua hàng và ví dụ cụ thể như sau:

Hành vi mua hàng có nghiên cứu

Đây là khi người tiêu dùng thực hiện các giao dịch mua hàng đắt tiền và hiếm hoi như khi mua một chiếc ô tô mới hoặc một ngôi nhà. Trong trường hợp này, họ dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng về các lựa chọn trước khi đưa ra quyết định mua và tham gia sâu vào quá trình ra quyết định mua hàng trước khi đưa ra cam kết cuối cùng.

Ví dụ: Anh A muốn mua dàn máy tính để bàn vừa học tập vừa làm việc, anh tìm hiểu giá cả sản phẩm ở các trang web khác nhau, so sánh giá cả giữa các trang với nhau, xem nhận xét và đáng giá của người dùng và liên hệ đến doanh nghiệp để được tư vấn về sản phẩm. Anh A làm như vậy là để nắm chắc các thông tin về thông số kỹ thuật của sản phẩm cũng như sự chăm sóc tư vấn, hậu mãi của doanh nghiệp như thế nào trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Hành vi mua hàng với sự thỏa hiệp

Đây là khi người tiêu dùng dù đã nghiên cứu kỹ nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa các thương hiệu. Ngay cả sau khi đã mua hàng, họ còn phải tìm kiếm sự chắc chắn rằng họ đã đưa ra quyết định mua đúng đắn để giảm bớt cảm giác bất an.

Ví dụ: Anh C có nhu cầu mua ô tô để làm phương tiện đi lại, đồng thời thực vụ cho công việc cá nhân. Vì ô tô là mặt hàng có giá trị và anh cũng chưa có hiểu biết nhiều về các hãng xe nên anh lựa chọn ưu tiên những hãng xe lớn. Anh quyết định chọn mua xe của hãng Mazda bởi độ tin cậy của anh dành cho hãng này lớn nhất và hãng cũng có dịch vụ chăm sóc khách hàng và dịch vụ hậu mãi tốt, được đánh giá cao.

Hành vi mua của người tiêu dùng theo thói quen

Ngược lại với việc chọn một sản phẩm cụ thể do lòng trung thành với thương hiệu thì hành vi này của người tiêu dùng lại dựa trên thói quen mua sắm của họ. Khách hàng chọn một sản phẩm vì họ đã từng mua và hài lòng với nó, không cần phải suy nghĩ nhiều trong quá trình mua sắm và tiếp tục mua lặp lại sản phẩm đó thay vì thử nghiệm các nhãn hiệu khác.

Ví dụ: Chị B có thói quen mua cà phê tại Starbuck, mỗi lần lấy cà phê thì nhân viên đều xưng hô kèm với tên gọi của chị. Các xưng hô này tạo cho chị cảm giác thân quen, gần gũi. Ngoải ra, Starbuck cũng có các chương trình khách hàng thân thiết và thường xuyên có những ưu đãi khác nhau khi mua hàng tại quán.

Hành vi tìm kiếm sự đa dạng

Hành vi này diễn ra khi người tiêu dùng thích thử nghiệm các sản phẩm mới và tìm kiếm sự đa dạng trong quá trình mua hàng của họ.

Ví dụ: Chị B có phong cách thời trang đa dạng nên chị hay theo những xu hướng thời trang mới và nhanh chóng bắt kịp các mẫu mã, kiểu dáng,… Chị thử rất nhiều phong cách thời trang khác nhau để tìm ra phong cách phù hợp với mình.

Qua những ví dụ về hành vi mua của người tiêu dùng trên, VinUni hy vọng bạn có thể hiểu rõ hơn về các hành vi mua của người tiêu dùng, từ đó có thể hiểu sâu hơn về khách hàng và áp dụng thông tin này vào chiến lược tiếp thị của mình. Nhờ đó, đạt được các lợi ích như tăng doanh số bán hàng, tăng doanh thu và đạt được các kết quả mong muốn từ hoạt động tiếp thị.

nhung-vi-du-ve-hanh-vi-mua-hang-cua-nguoi-tieu-dung-tieu-bieu-nhat-so-2.jpg

VinUni cung cấp nền tảng kiến thức sâu rộng về lĩnh vực Kinh tế cho sinh viên.

Chương trình Cử nhân Kinh tế tại Viện Khoa học và Giáo dục Khai phóng của VinUni không chỉ cung cấp nền tảng kiến thức sâu rộng mà còn trang bị cho sinh viên các kỹ năng và năng lực cần thiết để thành công trong một thế giới đầy biến động.  Chương trình học tại VinUni được thiết kế với sự cân nhắc kỹ lưỡng về nhu cầu thực tiễn của cả người học và xã hội. Sinh viên sẽ có cơ hội tham gia các chương trình thực tập hoặc dự án cuối khóa trong năm cuối để tích lũy kinh nghiệm thực tiễn. Điều này không chỉ giúp họ áp dụng kiến thức đã học vào thực tế mà còn xây dựng mạng lưới kết nối chuyên nghiệp, củng cố sự phát triển nghề nghiệp của mình.

Bằng việc chọn VinUni, bạn không chỉ được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công tại Việt Nam mà còn có khả năng làm việc tại bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, đặc biệt khi các quốc gia đang tận dụng các công nghệ mới nổi để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Với chương trình giảng dạy tiên tiến và cam kết đào tạo ra những nhà lãnh đạo có tinh thần trách nhiệm xã hội, VinUni là nơi lý tưởng để bạn bắt đầu hành trình học tập và phát triển trong lĩnh vực Kinh tế.

Xem thêm: Tìm hiểu ngành Kinh tế học trường nào phù hợp với bạn?

Banner footer