Content pillar là gì? Các bước tạo Content Pillar hiệu quả

18/11/2024

Trong lĩnh vực Marketing online khá cạnh tranh, Content Pillar (cột trụ nội dung) đóng vai trò như kim chỉ nam dẫn dắt chiến lược về nội dung hiệu quả, giúp thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp. Vậy Content Pillar là gì và tại sao nó lại giữ vai trò quan trọng đến vậy? Hãy dành thời gian cùng VinUni tìm hiểu về khái niệm này trong bài viết sau đây nhé!

content-pillar-la-gi-cac-buoc-tao-content-pillar-hieu-qua-hinh-1.jpg

Content Pillar là một mô hình mới của lĩnh vực Marketing

Content pillar là gì?

Content Pillar là gì? Content Pillar (hay cột trụ nội dung) bao gồm những chủ đề chính, mang tính bao quát và xuyên suốt trong toàn bộ chiến lược Content Marketing của doanh nghiệp. Nó đóng vai trò như kim chỉ nam, hỗ trợ định hướng và xây dựng nội dung có tính nhất quán, thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Đối với những bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm Marketing nói chung và lĩnh vực Content Marketing nói riêng thì việc hiểu và áp dụng Content Pillar là yếu tố hết sức quan trọng.

content-pillar-la-gi-cac-buoc-tao-content-pillar-hieu-qua-hinh-2.jpg

Content Pillar bao gồm chủ đề chính bao trùm chiến lược Marketing

Khi sáng tạo nội dung cho mỗi chủ đề cụ thể nào đó, bạn có thể cung cấp các thông tin chi tiết, hữu ích và hấp dẫn về các chủ đề đó, bao gồm các khía cạnh về lịch sử, văn hóa, đặc điểm địa lý, điểm nổi bật, các ví dụ cụ thể…. Điều này không chỉ giúp thu hút sự chú ý từ khách hàng mục tiêu đối với nội dung bài viết mà còn tăng cơ hội xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm thông qua nội dung chất lượng và phong phú.

Các thuật ngữ liên quan đến Content Pillars

Dưới đây là các thuật ngữ liên quan đến Content Pillars, bạn nên tham khảo để có thể hiểu rõ hơn về ý nghĩa của từng thuật ngữ đó, từ đó sử dụng chúng sao cho hiệu quả:

  • Topic Cluster: Đây là cụm chủ đề có liên quan xoay quanh một chủ đề nhất định mà không phải tập trung vào việc tối ưu hóa theo từ khóa. Topic Cluster với chức năng chính là tổ chức và liên kết các chủ đề liên quan một cách logic và hợp lý.
  • Pillar Pages: Là các trang nền tảng có những thông tin toàn diện về một chủ đề lớn. Pillar Pages thường có nhiều mối liên kết đến các bài viết con hoặc trang con (subtopic pages), nhằm tổ chức và liên kết các nội dung một cách có cấu trúc và hợp lý.
  • Pillar Cluster: Là một nhóm các nội dung chi tiết liên quan mật thiết đến chủ đề chính. Chúng được tổ chức và liên kết với nhau, tạo thành một mạng lưới nội dung khá chặt chẽ, thống nhất và logic.
  • Subtopic Pillar Page: Bao gồm các trang chứa thông tin chi tiết về các chủ đề phụ thuộc vào chủ đề chính của chiến lược Marketing. Những trang này thường được liên kết từ Pillar Pages và cung cấp thông tin sâu rộng về các chủ đề liên quan cụ thể.
  • Core Topic: Chính là chủ đề cốt lõi của Content Pillar, đại diện cho một khía cạnh rất quan trọng hoặc một lĩnh vực rộng lớn mà bạn đang muốn tập trung xây dựng nội dung.
  • Evergreen Content: Là nội dung không bị lỗi thời và vẫn đang mang lại giá trị và hữu ích cho người đọc dù đã trải qua thời gian khá dài.
  • SEO Optimization: Là quá trình nhằm tối ưu hóa những nội dung để cải thiện vị trí và tăng độ hiển thị của nội dung trên các công cụ tìm kiếm.
  • Content Cluster: Là một nhóm các nội dung liên quan nhưng không tác động trực tiếp đến Core Topic, giúp gia tăng tính toàn diện và đa dạng của nội dung.

Tất cả những thuật ngữ này đều có mục tiêu chung đó chính là tạo ra một chiến lược nội dung có cấu trúc, thống nhất, đảm bảo tính logic và có hiệu quả trong việc thu hút và giữ chân người đọc.

content-pillar-la-gi-cac-buoc-tao-content-pillar-hieu-qua-hinh-3.jpg

Một số thuật ngữ có liên quan cần được phân biệt và hiểu đúng để tạo content hiệu quả

Content Pillar quan trọng như thế nào?

Content Pillar giữ vai trò hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp vì những lý do sau:

Xây dựng và tăng cường sự tương tác

Bằng việc cung cấp thông tin giá trị và có liên quan mật thiết, các doanh nghiệp có thể tạo ra một môi trường thu hút và thúc đẩy sự tương tác của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Việc chia sẻ thông tin chính thống qua các kênh mạng xã hội, cùng với việc tạo ra cơ hội cho người dùng tương tác, thảo luận và chia sẻ ý kiến trên website, từ đó giúp tạo ra một cộng đồng trực tuyến phong phú và tương tác.

Tạo dựng được độ tin cậy

Content Pillar không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng độ tin cậy và uy tín đối với khách hàng mà còn giúp hình thành hình ảnh biểu tượng của họ như một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Bằng cách cung cấp thông tin chi tiết, đáng tin cậy và chất lượng qua các Pillar Pages và các bài viết có liên quan, các doanh nghiệp không chỉ chia sẻ kiến thức, thông tin và kinh nghiệm của mình mà còn thể hiện được sự cam kết với việc cung cấp giá trị tốt nhất cho khách hàng.

content-pillar-la-gi-cac-buoc-tao-content-pillar-hieu-qua-hinh-4.jpg

Content Pillar đóng vai trò chính hình thành nền tảng các nội dung đáng tin cậy và hiệu quả cho Marketing

Tối ưu SEO

Bằng việc tạo ra các Pillar Pages có chứa thông tin đáng tin cậy, chất lượng và liên kết đến các bài viết chi tiết, chính vì vậy doanh nghiệp có thể cải thiện khả năng xuất hiện của mình trên các công cụ tìm kiếm.

Việc sử dụng từ khóa quan trọng và cung cấp thông tin đầy đủ trong các Pillar Pages không chỉ giúp tăng cường vị trí xuất hiện của doanh nghiệp trong kết quả tìm kiếm mà còn thu hút được lượng lưu lượng truy cập có chất lượng.

Xây dựng nền tảng chiến lược nội dung

Bằng cách tập trung vào các chủ đề cốt lõi và sử dụng Pillar Pages cùng các bài viết liên quan, doanh nghiệp có thể xây dựng một hệ thống nội dung nhất quán và có liên kết mật thiết với nhau.

Việc này giúp tăng cường sự chuyên sâu về sản phẩm, dịch vụ và đáng tin cậy của thông tin mà doanh nghiệp cung cấp. Khi khách hàng thấy rằng doanh nghiệp không chỉ tạo ra các nội dung ngẫu nhiên mà còn có một hệ thống chặt chẽ và cấu trúc nhất quán, họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn và tin tưởng vào tính chất chuyên môn và uy tín của doanh nghiệp đó.

Đem lại giá trị dài hạn

Bằng cách tập trung vào các chủ đề cốt lõi, quan trọng và xây dựng nội dung phong phú, các doanh nghiệp có thể tạo ra các tài nguyên nội dung có thể tái sử dụng nhiều lần và cập nhật chúng theo thời gian. Việc này giúp doanh nghiệp duy trì sự tương tác bền vững và quan tâm từ phía khách hàng trong thời gian dài.

content-pillar-la-gi-cac-buoc-tao-content-pillar-hieu-qua-hinh-5.jpg

Để xây dựng Content Pillar hiệu quả, bạn cần tuân thủ 6 bước cơ bản

Hướng dẫn các bước triển khai Content Pillar hiệu quả

Để xây dựng chiến lược Content Pillar hiệu quả, nhanh chóng thu hút người đọc và đạt được mục tiêu kinh doanh, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Xác định được chủ đề cốt lõi cho trang web

  • Lựa chọn được chủ đề phù hợp với các lĩnh vực hoạt động của bạn và từ đó thu hút khách hàng mục tiêu.
  • Chủ đề chính nên mang tính bao quát, độ phủ sóng rộng từ đó tạo nền tảng cho các chủ đề phụ và các bài viết liên quan.

Bước 2: Xác định Topic Cluster và Subtopic

  • Phân chia chủ đề chính thành các nhóm Topic Cluster (chủ đề nhóm) và Subtopic (chủ đề con).
  • Mỗi Topic Cluster phải tập trung vào một khía cạnh cụ thể liên quan đến chủ đề chính.
  • Subtopic giúp khai thác chi tiết từng khía cạnh của Topic Cluster.

Bước 3: Xây dựng Pillar Page

  • Pillar Page chính là phần trung tâm và phải tổng hợp được các liên kết đến các bài viết trong Topic Cluster và Subtopic.
  • Cung cấp đầy đủ thông tin tổng quan và hướng dẫn chi tiết về chủ đề chính.
  • Tối ưu trang bằng từ khóa chính, các link liên kết nội bộ và nội dung với chất lượng cao.

Bước 4: Thực hiện viết Content Pillar chuyên nghiệp

  • Thiết kế các nội dung sâu sắc, giá trị và thu hút cho từng Topic Cluster và Subtopic.
  • Sử dụng từ khóa chính một cách hợp lý, hiệu quả và tối ưu SEO cho bài viết.
  • Duy trì sự nhất quán trong phong cách viết, nội dung viết và các thông điệp truyền tải.

Bước 5: Quảng cáo bài viết Content Pillars

  • Chia sẻ nội dung bài viết lên các kênh mạng xã hội, guest blogging, email marketing và các công cụ khác.
  • Tương tác với khách hàng qua các bình luận và phản hồi trong bài viết.
  • Áp dụng dịch vụ email marketing để có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng và quảng bá nội dung hiệu quả.

Bước 6: Thường xuyên Audit content

Để duy trì tính hiệu quả và chính xác của Content Pillar và thu hút người đọc lâu dài, bạn cần phải thực hiện việc cập nhật và bổ sung nội dung thường xuyên.

Bài viết trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản về Content Pillar là gì, cách để tạo ra Content Pillar hiệu quả. Khái niệm này là một trong những yếu tố chính quyết định đến tính hiệu quả của toàn bộ chiến lược Marketing hiện nay. Ngành Marketing tại trường Đại học VinUni sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin, kiến thức và kỹ năng cần có để hoạt động trong ngành, đảm nhiệm được nhiều vị trí trong các chiến lược Marketing. Sinh viên chuyên ngành Marketing tại trường Đại học VinUni sau khi tốt nghiệp có thể công tác ở tại nhiều vị trí khác nhau, từ đó có lộ trình phát triển bền vững trong tương lai. VinUni nổi bật là một trong những lựa chọn hàng đầu cho những bạn trẻ đam mê lĩnh vực Marketing mong muốn tiếp cận với kiến thức công nghệ hiện đại. Ngoài ra, VinUni cam kết cung cấp một môi trường học năng động, sáng tạo và khuyến khích đam mê cho các bạn sinh viên tại đây nắm bắt các cơ hội phát triển cho tương lai. 

Banner footer