Content SEO là gì? Cách xây dựng nội dung tối ưu
Báo cáo của Digital năm 2024 cho thấy ⅔ dân số thế giới đang sử dụng Internet và mạng xã hội. Do đó, việc tối ưu hoá nội dung và tìm kiếm sẽ đem lại cơ hội phát triển rất lớn cho các doanh nghiệp. Vậy Content SEO là gì và cách xây dựng nội dung tối ưu ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Tìm hiểu chung về Content SEO
Content SEO là gì? Content SEO hay còn biết đến là việc tạo các nội dung như bài viết, video, hình ảnh và tối ưu hóa chúng nhằm tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…Việc tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm sẽ giúp trang web của doanh nghiệp nhận được nhiều sự chú ý cũng như tăng lượng truy cập tự nhiên. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội hợp tác rộng mở cũng như tăng doanh thu hiệu quả hơn.
Có thể nói Content SEO là cầu nối giữa website đến công cụ tìm kiếm. Do đó, những bài nội dung trên trang web phải được tối ưu hoá và xây dựng trên bộ từ khoá SEO hoàn chỉnh bao gồm: long key, main key, LSI,… Đồng thời, các bài content cần phải chứa các từ khoá, nội dung dễ hiểu và thông tin hữu ích, điều này sẽ giúp tăng chất lượng và gia tăng thứ hạng của website trên trang tìm kiếm.
Các bước xây dựng Content SEO
Việc xây dựng và tối ưu hoá nội dung là một quá trình phức tạp và nhiều dữ liệu, do đó, ta cần phải tiến hành từng bước dựa trên nghiên cứu nhu cầu của khách hàng. Từ đó, chúng ta có thể đưa ra những từ khóa cô đọng và tạo ra bài viết có nội dung chất lượng.
Xác định mục tiêu
Mục tiêu luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động khác của quá trình xây dựng Content SEO. Khi xây dựng trang web, bạn nên xác định trước mục tiêu hoạt động là tăng doanh số bán hàng, tăng lưu lượng truy cập hay thu hút quảng cáo. Từ đó, bạn có thể triển khai bố cục cũng như nội dung cần đăng tải trên trang web nhằm phục vụ cho mục tiêu doanh số hướng đến.
Việc xác định khách hàng mục tiêu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phân tích hành vi, nhu cầu và sở thích của khách hàng. Dựa vào các dữ liệu này, doanh nghiệp có thể phân tích và dự đoán nhu cầu, nội dung mà người dùng quan tâm nhất nhằm xây dựng nội dung, tính năng tiện ích nhất cho khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần tuân thủ nguyên tắc Mobile first và đảm bảo trang web hoạt động tối ưu trên điện thoại di động.
Nghiên cứu từ khoá
Để chọn lọc từ khoá phù hợp với mục tiêu cũng như sản phẩm của doanh nghiệp, bạn cần phải tiến hành lập danh sách các từ khóa liên quan. Sau đó phân tích mức độ cạnh tranh và lập ra những từ khóa chính dành cho những bài content trên trang web của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Ahrefs, SEMrush hoặc Google Trends nhằm ước lượng nhu cầu truy cập cũng như mức độ cạnh tranh của các từ khóa theo thời gian, từ đó chọn lọc các cụm từ khóa chính, phụ hoặc long-tail để điều chỉnh danh sách từ khoá phù hợp với xu hướng tìm kiếm của người dùng.
Xây dựng nội dung
Để làm tốt content SEO, bạn cần phải viết nội dung chất lượng, tiệm cận với những từ khoá tối ưu mà mọi người thích đọc. Điều này có thể giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm các bài viết được trang web của bạn chia sẻ và nâng cao xếp hạng của trang web trên các thanh tìm kiếm.
Một bài viết nội dung chất lượng cần đáp ứng đủ năm yếu tố: Liên quan, hữu ích, nội dung rõ ràng, có tính mới và độc đáo. Nội dung bài viết cần có góc nhìn toàn diện và thể hiện phong cách riêng của doanh nghiệp, đồng thời nên kèm theo một số hình ảnh, video minh hoạ để bài viết có tính trực quan hơn.
Tối ưu hoá – liên kết
Thông thường, một bài nội dung cần đáp ứng về tiêu đề, thẻ mô tả, URL, thẻ tiêu đề, hình ảnh và liên kết nội bộ tới các bài viết khác trên trang web. Do đó, ta cần tối ưu hoá các thành phần này bằng cách thêm từ khoá và thể hiện nội dung một cách ngắn gọn, dễ hiểu.
Ngoài liên kết nội bộ, doanh nghiệp cũng có thể liên kết với các trang web uy tín khác và xây dựng liên kết ngoài cho trang của mình. Điều này sẽ giúp thông tin của trang thêm đa dạng và khuyến khích người dùng thực hiện các hành vi có tính chuyển đổi cao như mua hàng, tải bài viết,…
Theo dõi và đánh giá hiệu quả
Content SEO là một quá trình trung gian phức tạp nhằm liên kết nội dung bài viết tới các từ khóa trên thẻ tìm kiếm. Do đó, doanh nghiệp cần phải đánh giá thường xuyên và phân tích hiệu quả các từ khoá bởi chúng sẽ thể hiện rõ nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Bạn có thể dựa vào số liệu này để điều chỉnh tần suất xuất hiện các từ khóa phổ biến nhằm đem lại lượng truy cập cao cũng như uy tín cho trang nội dung của doanh nghiệp.
Những loại Content SEO phổ biến
Với sự phát triển của truyền thông đa phương tiện hiện nay, các nội dung SEO ngày càng cải tiến nhằm thu hút người đọc dựa trên sự kết hợp của nhiều yếu tố như: hình ảnh, âm thanh, văn bản,… Chính vì vậy mà những loại hình content SEO đang trở nên ngày càng đa dạng nhưng phổ biến nhất là: bài viết blog, bài viết danh sách và bài infographic.
Bài viết Blog
Blog là dạng bài viết chuyên sâu cung cấp thông tin dài, toàn diện và chi tiết về một chủ đề cụ thể nào đó. Những dạng bài blog thường xuất hiện là bài hướng dẫn, bài so sánh hoặc đánh giá. Tuy đây là dạng bài dài song lại rất phù hợp để áp dụng các kỹ thuật viết chuẩn SEO, đồng thời cũng thể hiện rõ chuyên môn, sự am hiểu về các lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Blog không chỉ là cơ hội để doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng đến cho mình mà còn giúp tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng phạm vi hoạt động cho doanh nghiệp.
Bài viết danh sách
Dạng danh sách liệt kê thường là bài viết thu hút nhiều người đọc nhất vì nó rất súc tích, dễ hiểu và người đọc có thể dễ dàng trích xuất thông tin hữu ích. Dạng bài này cũng dễ được hiển thị ở dạng Featured Snippet (những đoạn văn bản ngắn xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm Google) từ đó giúp bài viết nhận về nhiều lượt truy cập hơn dựa trên sự trích xuất thông tin nổi bật.
Những bài viết này thường có tiêu đề dạng: 10 cách tăng doanh số, 5 bước thành công,… Do cấu trúc bài viết đơn giản, thông tin trong bài cần được trình bày theo cấu trúc rõ ràng, tập trung, đồng thời cũng có sự liên kết giữa các thành phần trong bài để cung cấp thông tin một cách toàn diện, chi tiết nhất.
Infographic
So với hai dạng trên, Infographic trình bày thông tin dưới dạng hình ảnh và đồ thị, việc trình bày này thường mang tới hiệu quả cao trong truyền thông thị giác và giúp người đọc dễ hình dung ra các thông tin trừu tượng. Mỗi infographic chỉ trình bày về một chủ đề nhất định, do đó mà chúng không thể cung cấp kiến thức toàn diện và khó trích xuất thông tin dạng văn bản.
Bài viết trên đã giải thích Content SEO là gì và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của chúng trong việc xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững. Để học cách tối ưu hoá nội dung, bạn nên trau dồi kiến thức nền tảng ngành Marketing và những xu hướng tiếp thị mới nhất.
Content SEO là gì? Cách xây dựng nội dung tối ưu hình 5
Nếu bạn đang tìm kiếm nơi học Marketing chuẩn quốc tế, hãy tham khảo chương trình học ngành này tại VinUni – nơi bạn sẽ được phát triển một cách toàn diện về lý thuyết và thực hành thông qua chương trình học được thiết kế bởi hai trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ là đại học Cornell và đại học Pennsylvania. Đồng thời, bạn sẽ có cơ hội được thực tập ngay từ năm nhất tại các đối tác uy tín của VinUni, từ đó bổ sung kinh nghiệm thực hành bên cạnh kiến thức lý thuyết, giúp bạn phát triển một cách toàn diện và sẵn sàng trở thành một nhà Marketing giỏi trong tương lai. Hãy chọn VinUni để trải nghiệm môi trường học tập năng động và hiện đại này nhé.