Content Strategy là gì? Các bước xây dựng Content Strategy hiệu quả

13/11/2024

Content Strategy được xem là “xương sống” vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành Marketing của doanh nghiệp. Xây dựng một Content Strategy hiệu quả sẽ giúp bạn nhìn được bao quát thương hiệu, thiết lập kế hoạch truyền thông chuẩn xác hơn và đồng bộ được nội dung, thông điệp truyền thông.

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng làm rõ Content Strategy là gì và làm sao để có thể thiết lập được một Content Strategy hiệu quả nhé.  

Content-strategy-la-gi-cac-buoc-xay-dung-content-strategy-hieu-qua-hinh-anh-1.jpg

Content Strategy là gì mà có thể giúp vận hành doanh nghiệp

Content Strategy là gì?

Trước khi đến với khái niệm Content Strategy là gì, hãy cùng xem lại định nghĩa của Content và Strategy.

  • Content hay tiếng Việt còn gọi là nội dung, chỉ những thông tin được truyền tải trên các phương tiện truyền thông dưới các dạng văn bản, hình ảnh, âm thanh.
  • Strategy hay tiếng Việt còn gọi là chiến lược, chỉ những phương thức, kế hoạch được đề ra nhằm đạt được những mục tiêu trong chiến dịch Marketing.

Vậy Content Strategy là gì? Đó chính là chiến lược dài hạn nhằm quản lý và sử dụng nội dung để đạt được các mục tiêu kinh doanh. Nó tập trung vào việc lên kế hoạch, phát triển, quản lý và duy trì nội dung sao cho nội dung này nhất quán, hữu ích và phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như tầm nhìn của thương hiệu. Content Strategy tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và mang giá trị lâu dài.

Phân biệt Content Strategy và Content Marketing Strategy

Một số bạn mới vào nghề thường hay nhầm lẫn Content Strategy và Content Marketing Strategy với nhau. Tuy nhiên, Content Marketing Strategy chỉ là một phần trong Content Strategy, chuyên sử dụng nội dung để thực hiện các mục tiêu tiếp thị, thu hút và chuyển đổi khách hàng.

Content-strategy-la-gi-cac-buoc-xay-dung-content-strategy-hieu-qua-hinh-anh-2.jpg

Điểm khác nhau Content Strategy với Content Marketing

Để hiểu chi tiết hơn, bạn có thể tham khảo bảng phân tích dưới đây.

Tiêu chí Content Strategy Content Marketing Strategy
Mục tiêu chính Tạo ra, quản lý, và duy trì nội dung phù hợp và nhất quán với thương hiệu, tăng trải nghiệm người dùng. Sử dụng nội dung để thu hút, giữ chân và chuyển đổi khách hàng nhằm đạt mục tiêu tiếp thị.
Phạm vi Toàn bộ nội dung của doanh nghiệp, bao gồm cả nội dung không phục vụ trực tiếp cho tiếp thị. Chỉ bao gồm nội dung Marketing, với mục đích thu hút và chuyển đổi khách hàng.
Đối tượng Toàn bộ người dùng và khách hàng của doanh nghiệp, bao gồm nhân viên và đối tác nội bộ. Chủ yếu là khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại của doanh nghiệp.
Quản lý nội dung Xây dựng, tối ưu hóa nội dung theo thời gian để phù hợp với thương hiệu và trải nghiệm người dùng. Tạo nội dung phục vụ cho các chiến dịch tiếp thị trong một thời gian nhất định.
Các dạng nội dung Có thể bao gồm blog, tài liệu, chính sách nội bộ, FAQ, tài liệu kỹ thuật và sản phẩm. Tập trung vào blog, bài viết, video, bài đăng mạng xã hội, và email marketing.
Thời gian Chiến lược dài hạn, có tính bền vững, ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái Content của doanh nghiệp. Thường áp dụng trong ngắn hạn hoặc trung hạn cho các chiến dịch tiếp thị cụ thể.
Đo lường hiệu quả Chất lượng nội dung, tính nhất quán, trải nghiệm người dùng và hiệu quả của hệ thống quản lý nội dung. Số lượng khách hàng mới, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ giữ chân khách hàng và tăng trưởng doanh thu.

Tầm quan trọng của Content Strategy

Bên cạnh việc định hướng và đảm bảo tính nhất quán trong nội dung, tầm quan trọng của Content Strategy còn thể hiện qua những lý do sau.

Tăng cường trải nghiệm người dùng

Content Strategy giúp tổ chức, quản lý và tối ưu hóa nội dung theo hướng dễ tiếp cận với người dùng, giúp họ có trải nghiệm tốt nhất khi tìm hiểu về thương hiệu.

Việc cung cấp nội dung phù hợp, có giá trị sẽ tăng cường mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, làm cho khách hàng cảm thấy được thấu hiểu và quan tâm.

Hỗ trợ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Một Content Strategy tốt giúp doanh nghiệp xác định được từ khóa và chủ đề quan trọng để cải thiện xếp hạng trên công cụ tìm kiếm, từ đó tăng khả năng hiển thị và tiếp cận khách hàng tự nhiên.

Việc tối ưu hóa SEO ngay từ khi lên chiến lược nội dung này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tăng lưu lượng truy cập và tiết kiệm được kha khá chi phí quảng cáo.

Tiết kiệm thời gian và nguồn lực

Bằng cách xác định trước các loại nội dung, kênh phân phối và lịch trình cụ thể, doanh nghiệp có thể tránh tình trạng lãng phí tài nguyên cho những nội dung không đem lại hiệu quả cao.

Chính vì thế việc thiết lập chiến lược nội dung sẽ tối ưu hóa quy trình sản xuất nội dung, qua đó tiết kiệm thời gian, nguồn lực của doanh nghiệp.

Gia tăng hiệu quả và khả năng đo lường

Content Strategy cho phép doanh nghiệp xây dựng các chỉ số đo lường cụ thể cho từng loại nội dung, qua đó dễ dàng đánh giá hiệu quả và điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với mục tiêu.

Các chỉ số này giúp doanh nghiệp nắm rõ nội dung nào mang lại giá trị cao, từ đó tập trung và đầu tư vào các chiến dịch hiệu quả nhất.

Tăng thích nghi và cạnh tranh

Content Strategy giúp doanh nghiệp phân tích thị trường, đối thủ và khách hàng để tạo ra nội dung đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường. Bằng cách luôn cập nhật và điều chỉnh nội dung, doanh nghiệp có thể nhanh chóng thích ứng với các xu hướng mới, giữ vững lợi thế cạnh tranh.

Quy trình xây dựng chiến lược Content strategy

Để xây dựng một chiến lược Content Strategy hiệu quả, chúng ta cần thực hiện theo quy trình cụ thể sau:

Xác định mục tiêu của chiến lược nội dung

Các mục tiêu nội dung cần phù hợp và hỗ trợ cho mục tiêu kinh doanh tổng thể như tăng doanh số bán hàng, mở rộng thị trường, hoặc nâng cao nhận diện thương hiệu.

Mỗi loại nội dung có thể phục vụ mục tiêu khác nhau, chẳng hạn như tăng lưu lượng truy cập trang web, thu thập khách hàng tiềm năng, hoặc nâng cao mức độ tương tác với khách hàng hiện tại.

Hiểu rõ đối tượng khách hàng 

Tìm hiểu nhu cầu khách hàng, họ gặp khó khăn gì và mong muốn giải quyết điều gì để từ đó tạo ra nội dung có giá trị, đáp ứng đúng nhu cầu của họ.

Phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh

Xem xét các loại nội dung, chủ đề và kênh mà đối thủ đang sử dụng để hiểu rõ những gì đang hoạt động hiệu quả.

Xác định các điểm mạnh mà doanh nghiệp có thể khai thác và những điểm yếu của đối thủ để từ đó có chiến lược nội dung cạnh tranh tốt hơn.

Lên kế hoạch và xác định các loại nội dung 

Dựa vào mục tiêu và đối tượng khách hàng để chọn các loại nội dung phù hợp như bài viết blog, video, infographic, podcast,…

Phân loại nội dung theo từng giai đoạn của hành trình khách hàng để cung cấp đúng thông tin vào đúng thời điểm.

Lựa chọn kênh phân phối nội dung

Chọn kênh phân phối hiệu quả cho nội dung như website, các trang mạng xã hội, email hoặc YouTube.

Kết hợp các kênh khác nhau để tăng khả năng tiếp cận và lan tỏa nội dung, đồng thời tạo sự đồng bộ cho thương hiệu trên các nền tảng.

Xây dựng lịch trình xuất bản nội dung 

Xác định tần suất và thời gian xuất bản cho từng loại nội dung để duy trì sự hiện diện đều đặn của thương hiệu.

Đảm bảo các tài nguyên cần thiết từ nhân sự, công cụ, cho đến ngân sách cho việc sản xuất và xuất bản nội dung đúng lịch.

Sản xuất và tối ưu hóa nội dung

Nội dung cần đáp ứng các tiêu chí về tính hữu ích, độ tin cậy và thu hút để mang lại giá trị cho người dùng.

Tối ưu hóa từ khóa, meta description, tiêu đề và cấu trúc nội dung để cải thiện xếp hạng trên phần tìm kiếm và trải nghiệm người dùng.

Đo lường và đánh giá hiệu quả

Đo lường các chỉ số quan trọng như lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi, mức độ tương tác, tỷ lệ thoát trang, hay tỷ lệ mở email để đánh giá hiệu quả nội dung.

Dựa trên kết quả đo lường, phân tích và điều chỉnh chiến lược nội dung để cải thiện hiệu quả và đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng.

Content-strategy-la-gi-cac-buoc-xay-dung-content-strategy-hieu-qua-hinh-anh-3.jpg

8 bước để xây dựng nên quy trình Content Strategy

Kết lại của Content Strategy là gì là việc lập một chiến lược Content Strategy rõ ràng giúp doanh nghiệp quản lý nội dung hiệu quả, tối ưu hóa nguồn lực và tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng. Bên cạnh đó, nó còn thu hút, giữ chân khách hàng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Lý do bạn nên chọn học Marketing tại VinUni?

Hiện nay, các trường đại học có đào tạo chuyên ngành Marketing là rất nhiều. Thế nhưng, Trường Đại học VinUni vẫn là một trong những nơi đào tạo Marketing tốt nhất mà bạn nên theo học, bởi:

  • Trường có đối tác chiến lược là Đại học Cornell (Top 13 Thế giới theo Bảng xếp hạng QS world University Rankings 2024 và thuộc nhóm các trường “Ivy League” tại Mỹ) và Đại học Pennsylvania (Top 12 Thế giới theo Bảng xếp hạng QS world University Rankings 2024 và thuộc nhóm các trường “Ivy League” tại Mỹ).
  • Chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế. Các tài liệu học tập được đồng thiết kế, phát triển và xác thực chất lượng bởi Đại học Cornell và Đại học Penn.
  • Đội ngũ giảng viên, giáo sư xuất sắc, giàu kinh nghiệm đến từ 14 quốc gia.
  • Cơ hội được học tập và thực hành thông qua chương trình thực tập “bản quyền” tại các doanh nghiệp hàng đầu trong hệ sinh thái Vingroup, McKinsey, Standard Chartered Bank, Techcombank, Viettel, Vietnam Airlines,…
  • Cơ hội được học tập trao đổi tại các trường đại học đối tác thuộc Top 100 đại học trên thế giới ở Mỹ, Anh, Úc, Canada, Pháp, Hà Lan, Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Singapore,…
  • Không gian học tập sáng tạo, vượt chuẩn QS 5 sao với môi trường học xanh, thông minh, hiện đại, các hệ thống trang thiết bị hiện đại bậc nhất nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc của sinh viên.
Content-strategy-la-gi-cac-buoc-xay-dung-content-strategy-hieu-qua-hinh-anh-4.jpg

Một góc phòng truyền thống VinUni – nơi lưu giữ những khoảnh khắc quý giá từ khi thành lập trường

Với những lý do trên, VinUni chính là điểm đến mà các bạn sinh viên có thể yên tâm rèn luyện, nâng cao tri thức và phải triển bản thân mình. Nếu bạn yêu thích và muốn trở thành một phần của cộng đồng sinh viên VinUni ưu tú thì đừng ngần ngại ứng tuyển ngay nhé.

Xem thêm: Marketing gồm những chuyên ngành nào

Banner footer