Internet Marketing là gì? Nguyên tắc cốt lõi để thành công
Internet là một trong những công cụ truyền thông hiệu quả nhất và thường được các doanh nghiệp tận dụng để xây dựng thương hiệu cho mình. Vậy Internet Marketing là gì và các nguyên tắc thực hiện ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Tìm hiểu chung về Internet Marketing
Internet Marketing là phương thức tiếp thị trực tuyến dựa trên nền tảng số nhằm quảng bá dịch vụ hoặc sản phẩm của doanh nghiệp tới nhiều đối tượng trên nhiều nền tảng khác nhau. Thông thường, Internet Marketing thường hoạt động trên các nền tảng: Web Marketing, Online Marketing hay E-Marketing.
Hình thức Marketing dựa trên Internet được đánh giá là một trong những cách tiếp thị hiệu quả nhất khi nó có chi phí thấp và dễ dàng đo được hiệu quả. Ngoài ra, dưới sự phủ sóng của Internet, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp có thể đạt tương tác cao và tiếp cận được nhiều tệp khách hàng tiềm năng ở nhiều vùng lãnh thổ khác nhau.
Doanh nghiệp có thể tận dụng các hình thức khác nhau của Internet Marketing nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, thực hiện đa dạng các hình thức Marketing và nghiên cứu, phân tích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng nhằm tìm ra hướng đi phù hợp, bền vững cho doanh nghiệp của mình.
Internet Marketing là một phần của Digital Marketing nhằm hướng đến các hoạt động tiếp thị trên các kênh trực tuyến và nền tảng mạng xã hội. Từ đó xây dựng thương hiệu trên môi trường số và giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với nhu cầu của người dùng.
Các hình thức của Internet Marketing
Do tính đa dạng của Internet, các hình thức Marketing dựa trên nền tảng này cũng rất phong phú như: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM), Tiếp thị truyền thông xã hội (SMM) hay Email Marketing.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Trong hoạt động Marketing, SEO được coi là công cụ giúp tăng lượng truy cập cho địa chỉ website của doanh nghiệp bằng cách tăng khả năng hiển thị và nâng cao thứ hạng trên thanh tìm kiếm. Điều này không chỉ gia tăng độ nhận diện cho doanh nghiệp mà còn giúp tiếp cận khách hàng, gia tăng doanh thu một cách bền vững.
Cách thức hoạt động của SEO gồm 3 giai đoạn chính là: Thu thập dữ liệu, Lập chỉ mục và Cung cấp kết quả. Trong các giai đoạn này, doanh nghiệp cần chú trọng tới hình ảnh, chất lượng nội dung và các liên kết kèm theo sao cho hữu ích nhất. Đồng thời, thu thập các dữ liệu để phân tích và nắm bắt nhu cầu người dùng, là nguồn dữ liệu quan trọng cho các bước tiếp theo của Internet Marketing.
Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM)
Khác với SEO, SEM được coi là một hình thức quảng cáo trực tuyến nhằm giúp tăng khả năng hiển thị của sản phẩm, dịch vụ hoặc website trên các trang kết quả tìm kiếm hoặc công cụ tìm kiếm như Google, Bing và có trả phí quảng cáo. SEM được coi là một công cụ cạnh tranh cực kỳ hiệu quả khi người dùng có thể truy cập mua hàng của doanh nghiệp chỉ qua quảng cáo và các thông tin mô tả trên các trang web mà không cần phải mua trực tiếp.
Để có một chiến dịch tiếp thị qua công cụ tìm kiếm hiệu quả, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và lựa chọn từ khóa tìm kiếm phù hợp. Đồng thời cũng lựa chọn hình ảnh, nội dung quảng cáo phù hợp sao cho thu hút sự chú ý của khách hàng và tối ưu trang đích sao cho nội dung phù hợp với quảng cáo. Như vậy, khi người dùng truy cập vào quảng cáo, họ sẽ được chuyển đến trang sản phẩm của doanh nghiệp và doanh nghiệp sẽ phải trả một khoản phí nhất định.
Tiếp thị truyền thông xã hội (SMM)
Mạng xã hội luôn là đối tượng mà các doanh nghiệp đều hướng đến nhằm quảng bá và tăng doanh thu bền vững. SMM hướng đến các nền tảng có nhiều người sử dụng như: Tiktok, Facebook, Instagram nhằm xây dựng cộng đồng trực tuyến để tạo các nội dung, tương tác thường xuyên trên các hội nhóm.
SMM có ưu điểm khi giúp doanh nghiệp dễ dàng thông báo hoặc tổ chức các hoạt động ưu đãi, mini game nhằm kích thích sức mua cũng như tương tác hiệu quả với khách hàng trên nền tảng xã hội. Một điều quan trọng trong tiếp thị truyền thông xã hội mà doanh nghiệp cần lưu ý đó là phải xây dựng câu chuyện thương hiệu nhất quán và phải duy trì tương tác thường xuyên với cộng đồng của mình.
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
Tiếp thị liên kết là một hình thức quảng cáo tận dụng độ thu hút hoặc uy tín của những nhà tiếp thị trên các nền tảng Internet. Cụ thể, người nhận tiếp thị sẽ quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua liên kết có sẵn và họ sẽ được nhận tiền hoa hồng khi có khách hàng mua hàng thông qua các liên kết này. Các cách thức phổ biến của tiếp thị liên kết hiện nay thường là gửi lời mời, giới thiệu, chiết khấu,…
Khi thực hiện tiếp thị liên kết, doanh nghiệp cần xác định đối tượng phù hợp với lĩnh vực hoạt động của mình và xây dựng chính sách hợp tác tiếp thị hấp dẫn để thu hút các nhà tiếp thị trên các nền tảng trực tuyến. Đây là hình thức tiếp thị trung gian, do đó, để tránh xảy ra sai sót từ bên thứ 3, doanh nghiệp cần phải tương tác thường xuyên và kịp thời trả lời các thắc mắc, từ đó nâng cao uy tín cũng như chất lượng cho sản phẩm của doanh nghiệp.
Email Marketing
Tiếp thị qua thư điện tử là hình thức gửi email có đính kèm sản phẩm hoặc dịch vụ tới hộp thư điện tử của khách hàng tiềm năng. So với các hình thức tiếp thị khác thì Email Marketing cho phép doanh nghiệp lựa chọn thông tin và can thiệp vào các chính sách khuyến mãi cho từng cá nhân khách hàng.
Việc gửi Email trực tiếp thường có tính tương tác cao và thu hút sự chú ý của khách hàng tốt hơn. Do đó, khi sử dụng email marketing bán hàng, doanh nghiệp nên xây dựng một nội dung hấp dẫn bằng một lời chào thu hút hoặc các chương trình khuyến mãi. Cách này sẽ khiến cho email của bạn gây được sự chú ý hơn với khách hàng, và thôi thúc họ truy cập để tìm hiểu thêm về sản phẩm của bạn.
Nguyên tắc thực hiện Internet Marketing
Để xây dựng chiến lược Internet Marketing thành công, các doanh nghiệp cần nắm vững 3 nguyên tắc cơ bản đó là: Không dùng thủ thuật, Xác định thị trường mục tiêu và Phát triển giá trị cốt lõi.
Không dùng thủ thuật
Việc xây dựng chiến lược Marketing phù hợp và nội dung hấp dẫn sẽ là vũ khí để doanh nghiệp cạnh tranh công bằng và bền vững. Điều này sẽ làm khách hàng chú trọng tới giá trị thực sự của doanh nghiệp, thay vì các thông tin đã được dùng thủ thuật để nâng cao thứ hạng trên thanh tìm kiếm.
Thực tế hiện nay có một số thủ thuật để can thiệp vào sự xếp hạng trên các thanh tìm kiếm, một số doanh nghiệp thường muốn tăng nhanh độ nhận diện nên thường lạm dụng các thủ thuật này. Tuy vậy, các thủ thuật này thường không duy trì được lâu, nên các doanh nghiệp hãy tự xây dựng sức mạnh và tận dụng các thanh công cụ, trang tìm kiếm phổ biến.
Xác định thị trường mục tiêu
Trước khi lên kế hoạch cho các chiến dịch Marketing, doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu thị trường và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng thông qua các cuộc khảo sát. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định thị trường phù hợp và có thể triển khai tập trung các bước của Internet Marketing nhằm đem lại doanh thu tốt nhất cho doanh nghiệp.
Khi xác định thị trường mục tiêu, doanh nghiệp cần chú ý đến đối thủ cạnh tranh và phân khúc ngành hàng. Từ đó, có thể điều chỉnh sản phẩm dựa trên yêu cầu của thị trường và tăng tính cạnh tranh cũng như độ nhận diện cho thương hiệu.
Phát triển giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi và câu chuyện thương hiệu luôn là yếu tố để khách hàng chú ý tới, đặc biệt là khi xu hướng Marketing xanh đang trở nên phổ biến. Hiện nay, thói quen tiêu dùng của khách hàng đang dần dịch chuyển và chú trọng nhiều hơn tới yếu tố thương hiệu, an toàn và bảo vệ môi trường. Do đó, các doanh nghiệp muốn thực hiện tốt Internet Marketing thì cũng phải tạo dựng nên câu chuyện thương hiệu truyền cảm hứng.
Để xây dựng cốt lõi bên trong, trước hết, doanh nghiệp cần phải có môi trường truyền thông nội bộ tốt để nhất quán thông tin về sứ mệnh và tầm nhìn. Doanh nghiệp cần có cho mình một lĩnh vực hoạt động đặc thù và tôn trọng các nét văn hoá ở thị trường hướng tới. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn bao quát và xây dựng lòng tin của khách hàng, giúp tăng doanh số và phát triển lâu dài.
Học Marketing tại VinUni
Marketing luôn là ngành học có sức hút lớn vì thị trường việc làm đa dạng cũng như mức lương hấp dẫn. Để trở thành một nhà Marketing giỏi, có chiến lược và tầm nhìn, bạn cần có kiến thức nền tảng vững chắc và nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế ở các trường đại học uy tín. Nếu bạn còn đang phân vân về trường đại học, hãy thử tìm hiểu ngành Marketing tại trường đại học VinUni nhé.
Ngành Marketing tại VinUni là chuyên ngành trong chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh. Do đó, khi học ngành này bạn sẽ được cung cấp kiến thức sâu rộng về Marketing từ chương trình học chuẩn quốc tế được thiết kế bởi hai trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ là Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania. Ngoài ra, khi học tập tại VinUni, bạn còn được học tập trong môi trường có cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất Việt Nam, giúp bạn phát triển toàn diện về lý thuyết và thực hành, từ đó có thêm nhiều kinh nghiệm trước khi chính thức bước vào thị trường việc làm.
Đại học VinUni cũng là đối tác lớn của Ernst & Young Việt Nam, Bệnh viện Quân y 108, Vinmec, Viện VinBigData, HMS và nhiều đối tác khác, do đó, bạn sẽ có cơ hội thực tập, trải nghiệm tại các môi trường làm việc năng động, hiện đại. Đây sẽ là nơi lý tưởng để bạn phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực Marketing và chuẩn bị sẵn sàng cho thị trường lao động quốc tế.
Sự phát triển của Internet là cơ hội tiếp cận khách hàng rất lớn cho ngành tiếp thị nói chung, đặc biệt là Internet Marketing. Do đó, đây sẽ là công việc thú vị và hấp dẫn cho sinh viên mới ra trường ngành Marketing. Tuy vậy, bạn cần có tư duy sáng tạo cùng khả năng phân tích dữ liệu, từ đó có thể làm việc hiệu quả và gắn bó lâu dài với nghề hơn.