Content Marketing là gì? Thông tin cơ bản cho người mới bắt đầu

13/11/2024

Content Marketing là một trong những cụm từ chúng ta thường nghe nhiều nhất mỗi khi nói đến Marketing. Đây là một trong những hình thức tiếp thị không thể thiếu bất kể doanh nghiệp nhỏ hay lớn. Vậy Content Marketing là gì? Tại sao lại quan trọng? Hãy cùng VinUni khám phá những thông tin xoay quanh Content Marketing nhé.

Content-marketing-la-gi-thong-tin-co-ban-cho-nguoi-moi-bat-dau-hinh-anh-1.jpg

Content Marketing chính là mảnh ghép quan trọng để doanh nghiệp hình thành và phát triển

Content Marketing là gì?

Content Marketing là gì? Đây là chiến lược tiếp thị dựa vào việc tạo ra và phân phối các nội dung có giá trị để thu hút và duy trì đối tượng khách hàng mục tiêu. Thông qua đó thúc đẩy khách hàng thực hiện các hành động mang lại doanh thu, lợi ích cho doanh nghiệp.

Nội dung trong Content Marketing khá đa dạng có thể kể đến: Bài viết blog, video, infographic, podcast, bài đăng trên mạng xã hội, email và một số nội dung khác nhằm cung cấp thông tin hữu ích, mang lại giá trị thực cho người đọc.

Vai trò Content Marketing trong một doanh nghiệp

Content Marketing đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển và duy trì sự thành công của một doanh nghiệp hiện đại. Một số vai trò nổi bật như:

  • Xây dựng và nâng cao nhận diện thương hiệu

Tạo dựng hình ảnh thương hiệu với các nội dung chất lượng giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh uy tín, chuyên nghiệp và thân thiện trong mắt khách hàng. Khi khách hàng tiếp xúc với những nội dung hữu ích, doanh nghiệp sẽ tạo được ấn tượng tốt, giúp họ ghi nhớ và dễ dàng nhận diện được nhãn hàng khi gặp lại.

  • Tăng tương tác và gắn kết với khách hàng

Các nội dung mang lại giá trị thực tế, cung cấp kiến thức hay có tính tương tác sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng vững chắc cầu nối với khách hàng. Để họ cảm thấy doanh nghiệp hiểu và đáp ứng được nhu cầu. Nhờ đó giữ chân được khách hàng, để họ quay lại, theo dõi và ủng hộ lâu dài.

  • Hỗ trợ chiến lược SEO và tăng lưu lượng truy cập

Các bài viết blog hay những nội dung được tối ưu từ khóa sẽ giúp cải thiện xếp hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Đồng thời, nội dung chất lượng và có giá trị cao cũng sẽ thu hút người đọc tìm đến trang web của doanh nghiệp, giúp tăng lượt truy cập tự nhiên mà không cần nhiều chi phí quảng cáo.

  • Xây dựng lòng tin và uy tín thương hiệu

Content Marketing tập trung phát triển nội dung hữu ích, đáng tin cậy để thể hiện sự quan tâm, tạo dựng lòng tin phía khách hàng, chứ không tập trung vào việc bán hàng.

Đặc biệt, các bài viết chuyên sâu hoặc tài liệu hướng dẫn giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế chuyên gia trong lĩnh vực, khiến khách hàng tin tưởng khi chọn sản phẩm/dịch vụ.

  • Hỗ trợ các chiến dịch Marketing khác

Xây dựng nội dung chất lượng cao sẽ bổ trợ cho các chiến dịch quảng cáo, giúp tăng khả năng thu hút khách hàng và tối ưu hóa chi phí quảng cáo.

Các bài viết, video, hoặc infographic có thể được chia sẻ và tận dụng trên nhiều kênh khác nhau như mạng xã hội, email Marketing, website, giúp tối đa hóa hiệu quả truyền thông.

  • Tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững

Để tạo dựng được mối quan hệ bền vững với khách hàng và đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp, Content Marketing cần mang một chiến lược dài hạn. Những nội dung được tạo ra nên mang tính điều chỉnh linh hoạt để doanh nghiệp có thể thích ứng với xu hướng và nhu cầu của khách hàng.

Content-marketing-la-gi-thong-tin-co-ban-cho-nguoi-moi-bat-dau-hinh-anh-2.jpg

Content Marketing giúp nâng cao độ nhận diện và gắn kết với khách hàng

Các dạng Content Marketing

Content Marketing có rất nhiều dạng khác nhau, phù hợp với từng mục tiêu tiếp thị và hành vi tiêu dùng của khách hàng

  • Blog Post

Bài viết trên blog giúp doanh nghiệp cung cấp thông tin hữu ích, giải đáp thắc mắc của khách hàng và chia sẻ kiến thức về lĩnh vực hoạt động. Dạng viết Blog sẽ hỗ trợ SEO rất tốt, tăng lưu lượng truy cập tự nhiên và dễ dàng chia sẻ trên mạng xã hội.

  • Video Content

Video là dạng nội dung sinh động, dễ thu hút người xem và truyền tải thông điệp hiệu quả. Nhất là trong thời đại hiện nay xu hướng mọi người thường thích xem video hơn.

Dạng Content này có mức độ tương tác cao, thu hút sự chú ý lâu hơn so với văn bản. Phù hợp với mọi nền tảng, đặc biệt là YouTube, Facebook và TikTok.

  • Infographic

Infographic là nội dung trực quan, cung cấp thông tin cô đọng và dễ hiểu qua hình ảnh và biểu đồ. Infographic dễ dàng chia sẻ, tăng mức độ hiểu biết nhanh và phù hợp với những nội dung phức tạp.

  • Email Marketing

Email Marketing là nơi gửi các thông điệp, khuyến mãi hoặc nội dung giá trị trực tiếp đến hộp thư của khách hàng. Giúp giữ kết nối thường xuyên và thúc đẩy họ quay lại mua hàng.

  • Social Media Content

Các bài đăng, hình ảnh, video ngắn trên Facebook, Instagram, Twitter, TikTok giúp thương hiệu tiếp cận nhanh với khách hàng và tạo tương tác ngay lập tức. Hình thức này dễ dàng tiếp cận đối tượng lớn và xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành.

  • Podcast

Nội dung dạng âm thanh sẽ truyền tải thông điệp và xây dựng lòng tin với người thích nghe, có thể nghe ở bất kỳ đâu. Phù hợp với người bận rộn, dễ tiếp cận và tạo dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng.

  • User Generated Content 

Đây là nội dung do chính người dùng tự tạo và chia sẻ, thường là các đánh giá, hình ảnh, video liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Hình thức này tạo dựng niềm tin và tính xác thực cao, đồng thời mang đến sự lan tỏa tự nhiên cho thương hiệu.

  • Interactive Content

Interactive Content là những nội dung khuyến khích sự tương tác trực tiếp từ người dùng như quiz, khảo sát,… Dạng Content này mang đến trải nghiệm thú vị, giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu lâu hơn đồng thời cũng thu thập được dữ liệu khách hàng.

Content-marketing-la-gi-thong-tin-co-ban-cho-nguoi-moi-bat-dau-hinh-anh-3.jpg

Content Marketing rất đa dạng nên đòi hỏi người làm phải sáng tạo không ngừng

Các việc cần làm của Content Marketing và một số lưu ý

Đối với những bạn mới bắt đầu làm quen với vị trí Content Marketing có thể tham khảo những bước dưới đây.

Những bước cơ bản để bắt đầu của Content Marketing 

  • Bước 1: Hiểu khách hàng mục tiêu

Xác định đối tượng khách hàng: Phân tích khách hàng tiềm năng dựa trên độ tuổi, giới tính, sở thích, thói quen và nhu cầu.

Nghiên cứu các vấn đề và nhu cầu: Hiểu rõ khách hàng đang tìm kiếm gì và cần gì để tạo ra nội dung đáp ứng nhu cầu đó.

  • Bước 2: Lên kế hoạch nội dung

Xác định chủ đề và loại nội dung phù hợp dựa trên nhu cầu khách hàng và lĩnh vực của doanh nghiệp.

Ngoài ra, bạn nên lên kế hoạch xuất bản nội dung theo thời gian cụ thể để duy trì tần suất đăng bài và nhất quán.

  • Bước 3: Tạo nội dung giá trị

Nội dung cần phải giải quyết vấn đề, có giá trị thực tế, mang lại thông tin hữu ích hoặc cung cấp kiến thức cho khách hàng. Bạn nên đưa ra quan điểm độc đáo và sáng tạo, để tạo nội dung nổi bật và gây ấn tượng tốt với khách hàng.

  • Bước 4: Phân phối nội dung

Xác định các nền tảng mà khách hàng mục tiêu thường xuyên sử dụng. Qua đó, cải thiện khả năng hiển thị của nội dung trên các công cụ tìm kiếm bằng cách tối ưu từ khóa, meta description và các yếu tố SEO khác.

  • Bước 5: Đo lường

Đo lường hiệu quả bằng cách sử dụng các chỉ số như lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi, lượt chia sẻ và tương tác để đánh giá hiệu quả của chiến lược.

Content-marketing-la-gi-thong-tin-co-ban-cho-nguoi-moi-bat-dau-hinh-anh-4.jpg

Luyện tập 5 bước cơ bản để trở thành một Content Marketing chuyên nghiệp

Một số lưu ý khi làm Content Marketing

Là một Content Marketing, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Nên tập trung vào khách hàng, đừng chỉ vào sản phẩm: Đừng chỉ tập trung vào quảng cáo sản phẩm/dịch vụ mà hãy cung cấp nội dung xoay quanh nhu cầu và vấn đề của khách hàng.
  • Nhất quán về thương hiệu và thông điệp: Giữ vững phong cách và giọng điệu nhất quán trong mọi nội dung để xây dựng hình ảnh thương hiệu được chuyên nghiệp.
  • Kiên trì là yếu tố cần thiết: Một Content Marketing là phải chiến lược dài hạn, thế nên bạn cần kiên trì thực hiện để thấy hiệu quả lâu dài.

Như vậy chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu những thông tin cơ bản xoay quanh Content Marketing là gì. Có thể thấy, Content Marketing là một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, tăng cường tương tác với khách hàng và hỗ trợ phát triển doanh thu. Bằng cách đầu tư vào nội dung giá trị, doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, phát triển bền vững và duy trì lợi thế cạnh tranh trong thị trường.

Vì sao nên học ngành Marketing tại VinUni

Trường Đại học VinUni là một trong những trường đào tạo đạt chuẩn quốc tế vinh dự được công nhận QS 5 sao toàn diện bởi tổ chức danh giá Quacquarelli Symonds (QS), trở thành trường đại học trẻ nhất, với tốc độ nhanh nhất trên thế giới đạt được thành tựu này.

Chương trình đào tạo của VinUni được xác thực chất lượng bởi Cornell và Penn: Toàn bộ tiêu chuẩn, quy trình, chương trình khung, hệ thống đánh giá, tài liệu đào tạo… đều được xây dựng và thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, với sự tư vấn và tham gia đồng hành ngay từ đầu của đại học Pennsylvania và đại học Cornell.

Đến với chuyên ngành Marketing thuộc Chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh của VinUni, sinh viên được trang bị kiến thức chuyên môn về ngành cũng như những xu hướng ứng dụng khoa học công nghệ. Chương trình học linh hoạt ở VinUni cũng cho phép học viên tập trung vào ngành phù hợp với tài năng và đam mê của mình. Từ đó giúp các học viên trở thành các chuyên gia, các nhà lãnh đạo và doanh nhân trong lĩnh vực của mình, là những người có năng lực tư duy với mong muốn đưa Việt Nam đến một vị thế được tôn trọng trên thế giới.

Content-marketing-la-gi-thong-tin-co-ban-cho-nguoi-moi-bat-dau-hinh-anh-5.jpg

Tiết học nghi thức tại VinUni nhận được khá nhiều hứng thú từ các bạn sinh viên

Xem thêm: So sánh Marketing truyền thống và hiện đại

Banner footer