Phân tích chiến lược Marketing của Vinamilk
Chiến lược Marketing của Vinamilk đã góp phần quan trọng trong quá trình duy trì và phát triển của Vinamilk doanh nghiệp có phần trăm thị phần sữa số 1 Việt Nam. Các nhà quản trị đã thực hiện các chiến lược này thế nào? Hãy cùng VinUni tìm hiểu về những chương trình tiếp thị nhằm thúc đẩy sự phát triển của Vinamilk thông qua bài viết sau đây nhé!
Chiến lược Marketing của Vinamilk hay còn được gọi là chiến lược Marketing Mix của thương hiệu Vinamilk, được xây dựng dựa trên 5 yếu tố chính đó là: chiến lược sản phẩm, chiến lược về giá, chiến lược về các kênh xúc tiến thương mại, chiến lược về hệ thống phân phối, chiến lược về con người.
Chiến lược Marketing của Vinamilk về sản phẩm
Để có thể đứng vững trên thị trường, yếu tố sản phẩm là đặc điểm quan trọng để có thể thu hút khách hàng. Vinamilk luôn ưu tiên đầu tư những gì tốt nhất cho những sản phẩm của mình để có thể làm hài lòng tất cả các đối tượng khách hàng.
Mở rộng danh mục sản phẩm
Vinamilk tính đến nay đã cung ứng ra thị trường hơn 250 chủng loại mặt hàng thuộc khoảng 20 nhóm ngành hàng khác nhau. Ngoài những lốc sữa tươi quen thuộc đối với tất cả các thế hệ gia đình Việt, Vinamilk vẫn luôn không ngừng cải tiến và đổi mới công thức, cho ra đời những sản phẩm phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Bao gồm các loại sữa tiêu biểu sau:
- Sữa tươi Vinamilk Fresh, sữa tươi không đường Vinamilk Sugar Free: Cung cấp nguồn sữa tươi chất lượng cao cho người tiêu dùng hàng ngày.
- Sữa đặc có đường và không đường Vinamilk.
- Sữa chua Vinamilk.
- Bơ sữa Vinamilk.
- Sữa bột Vinamilk dành cho trẻ em và người lớn.
- Sữa giúp tăng cân Vinamilk Weight Gain Plus.
- Sữa học Vinamilk Grow Plus nhằm hỗ trợ sự phát triển chiều cao của trẻ em…
Cung cấp sản phẩm chất lượng cho mọi khách hàng
Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người tiêu dùng và nâng cao chất lượng các sản phẩm, Vinamilk đã ứng dụng thành công hệ thống quản lý về chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9002 và hiện đang tiến hành áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế 9001:2000.
Bên cạnh đó, Vinamilk còn chú trọng đầu tư vào việc nuôi bò sữa Organic. Doanh nghiệp tự trồng cỏ cung cấp thức ăn, xây dựng chuồng, chuẩn bị dinh dưỡng cho bò tạo điều kiện có được nguồn sữa thơm ngon tự nhiên nhất.
Vinamilk luôn cam kết mang tới cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất hiện nay.
Bao bì bắt mắt, thân thiện với môi trường
Vinamilk đã khiến dân tình xôn xao trong thời gian gần đây bởi chiến dịch Re – Branding “Vươn tầm thế giới” của mình. Cách thiết kế mới của thương hiệu Vinamilk là sự cân bằng tinh tế giữa các khía cạnh cốt lõi của thương hiệu: Giá trị truyền thống cùng với bước tiến mới và di sản Việt với khát vọng đưa sản phẩm vươn tới toàn cầu. Không còn dùng hình ảnh chú bò sữa gặm cỏ trên cánh đồng xanh mướt, bộ nhận diện thương hiệu mới của sữa Vinamilk đa dạng sắc màu với một phong cách hiện đại hơn, nhằm đánh trúng vào nhóm khách hàng là lứa tuổi thanh thiếu niên năng động và không ngại đổi mới.
Bên cạnh đó, bao bì bằng chất liệu giấy dễ dàng phân hủy và tái chế của Vinamilk vẫn được giữ nguyên nhằm củng cố cam kết phát triển bền vững vì môi trường của thương hiệu lớn Vinamilk. Nhờ vào chiến lược Marketing về sản phẩm đúng đắn, Vinamilk luôn là doanh nghiệp đứng đầu chiếm trên 40% thị phần sữa trong nhiều năm qua.
Chiến lược Marketing của Vinamilk về giá
Mặc dù đã thay đổi bộ nhận diện thương hiệu quốc tế hóa hoàn toàn mới lạ, nhưng Vinamilk vẫn tiếp tục giữ nguyên giá thành trung bình từ 32000 – 37000 đồng cho một lốc sữa tươi Vinamilk. Chiến lược giá của Vinamilk nhằm tạo điều kiện để người tiêu dùng được trải nghiệm một sản phẩm mang tầm quốc tế với một mức giá rất Việt Nam. Thậm chí khi so sánh với các đối thủ như TH True Milk và Milo giá thành của Vinamilk lại có phần “mềm” hơn một chút.
Về lĩnh vực sữa bột, mặc dù các công ty sữa ngoại đang tham gia vào cuộc đua lợi nhuận sôi động, Vinamilk vẫn duy trì mức giá ổn định từ năm 2008 đến nay. Công ty Vinamilk cho rằng nếu tăng giá sản phẩm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức mua cũng như hoạt động của thị trường. Nhiều người cho rằng sữa ngoại có chất lượng tốt hơn sữa nội, tuy nhiên, hầu như các nguyên liệu sữa Việt Nam vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài. Chính vì vậy, ngày nay có nhiều gia đình Việt Nam vẫn lựa chọn sữa nội cho con cái và Vinamilk được xem là một trong những thương hiệu hàng đầu cả về chất lượng và giá cả.
Để đảm bảo mang đến khách hàng một sản phẩm đạt chất lượng với mức giá phải chăng, Vinamilk đã tập trung xây dựng chiến lược đầu tư vào 2 yếu tố chính đó là dây chuyền sản xuất hiện đại và chiến lược vận chuyển hợp lý.
Nhờ sự kết hợp của các yếu tố: kỹ thuật chế biến tiên tiến, công nghệ tiệt trùng sản phẩm UHT và công nghệ chiết rót vô trùng, sản phẩm vẫn có thể giữ được hương vị tươi và ngon trong thời gian 6 tháng mà không cần dùng đến chất bảo quản. Các robot LGV có khả năng vận hành tự động sẽ chuyển pallet thành phẩm đến khu vực kho thông minh. Ngoài ra, hệ thống LGV còn vận chuyển các cuộn bao bì và vật liệu bao gói cần thiết đến các máy một cách tự động. Hệ thống robot LGV có có chế độ tự sạc pin mà không cần sự can thiệp của con người. Điều này giúp Vinamilk hạn chế tối đa các sai sót và chi phí thuê nhân công để tối ưu chi phí sản xuất làm cho giá thành trở nên hợp lý với khách hàng.
Chiến lược Marketing của Vinamilk về hệ thống phân phối
Vinamilk có một hệ thống phân phối sản phẩm nội địa rộng lớn gồm: khoảng 240.000 điểm bán lẻ và khoảng 575 cửa hàng phân phối trực tiếp. Sản phẩm của Vinamilk đã có mặt hầu như ở gần 1.500 siêu thị và hơn 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc hiện nay. Hơn nữa, Vinamilk đã đầu tư vốn mở rộng hệ thống tủ đông, tủ mát và xe lạnh để đáp ứng nhu cầu phát triển và phân phối của nhóm sữa chua. Trong năm 2008, họ đã đầu tư hơn 7000 tủ đông, tủ mát và hơn 300 xe tải nhỏ góp phần vào việc phân phối hàng lạnh. Dưới đây là 4 kênh phân phối sản phẩm chính của thương hiệu Vinamilk trên thị trường Việt Nam.
Phân phối trực tiếp
Người tiêu dùng có thể dễ dàng mua các sản phẩm dinh dưỡng của Vinamilk tại Giấc Mơ Sữa Việt. Bên cạnh đó, Vinamilk còn phân phối các sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử www.giacmosuaviet.com.vn từ năm 2016, để có thể đáp ứng nhu cầu mua sắm online.
Phân phối gián tiếp
Vinamilk chủ yếu tập trung phân phối sản phẩm của mình qua các kênh phân phối gián tiếp như siêu thị, cửa hàng tiện lợi và kênh VMS. Vinamilk chia kênh siêu thị thành hai loại: loại 1 là các siêu thị lớn như Big C, Metro, Coopmart và loại 2 là các siêu thị nhỏ như Fivimart, Citimart, Intimex. Các siêu thị này đặt hàng trực tiếp với các đại diện chi nhánh của Vinamilk. Kênh này cũng bao gồm các đối tượng khách hàng là nhà hàng, khách sạn, cơ quan, trường học, và các đơn vị này đều có thể đặt hàng trực tiếp với đại diện chi nhánh của Vinamilk nếu đặt với số lượng lớn.
Bên cạnh đó, Vinamilk còn phân phối sản phẩm qua hệ thống kênh VMS (Vertical Marketing System – kênh phân phối có chương trình trọng tâm và quản lý khá chuyên nghiệp). Trong hệ thống này, Vinamilk quản lý các nhà phân phối của mình thông qua hoạt động ký kết các hợp đồng ràng buộc về trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ giữa hai bên. Các nhà phân phối sữa này được trải rộng khắp các tỉnh thành trong cả nước theo bản đồ thị trường mà Vinamilk đã xác định.
Phân phối qua sàn thương mại điện tử
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến của khách hàng, Vinamilk đã ra mắt trang web thương mại điện tử giacmosuaviet.com từ năm 2016. Họ đã áp dụng mô hình tiếp cận đa kênh (omni-channel) để tích hợp lợi ích tốt nhất cho khách hàng trên cả hai kênh mua sắm, tạo ra trải nghiệm mua sắm đồng nhất và tốt hơn.
Trên trang web chính thức này, khách hàng có thể tìm kiếm và mua các sản phẩm của Vinamilk ở mọi danh mục. Các sản phẩm đều được bảo quản nghiêm ngặt theo quy trình chất lượng của công ty.
Ngoài ra, Vinamilk còn tham gia vào nhiều kênh bán hàng trực tuyến khác như Tiki, Lazada, Shopee… Việc mở rộng bán hàng trên các kênh bán hàng trực tuyến giúp Vinamilk tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn, đặc biệt là những nhóm không có thời gian để đến cửa hàng mua sản phẩm trực tiếp.
Xuất khẩu nước ngoài
Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của thương hiệu Vinamilk bao gồm: sữa bột, bột dinh dưỡng, nước giải khát, sữa đặc, sữa đậu nành… Tính đến thời điểm hiện tại, sản phẩm của Vinamilk đã được xuất khẩu đến hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm các nước thuộc khu vực Đông Nam Á, Trung Đông, Châu Phi và các nước khác. Tiếp nối sự thành công ở các quốc gia trước đó, Vinamilk thay đổi chiến lược với bộ nhận diện thương hiệu hoàn toàn mới để tấn công vào thị trường Châu Âu trong thời gian tới.
Chiến lược Marketing của Vinamilk về con người
Chiến lược Marketing của Vinamilk về mặt con người tập trung vào việc xây dựng việc đề xuất giá trị nhân sự EVP (Employee Value Proposition) và văn hóa của doanh nghiệp để phát triển đội ngũ nhân viên ưu tú.
Đề xuất giá trị nhân sự EVP của Vinamilk
Vinamilk cam kết cung cấp một môi trường làm việc chuyên nghiệp, phát triển cá nhân và cơ hội thăng tiến rõ ràng. Công ty tạo ra các chế độ phúc lợi hấp dẫn như gói bảo hiểm toàn diện, chương trình khen thưởng và phúc lợi đa dạng, cơ hội được đào tạo và phát triển nghề nghiệp…
Văn hóa doanh nghiệp
Vinamilk xây dựng một văn hóa công ty tích cực, tôn trọng và đề cao giá trị của con người. Với tinh thần làm việc đoàn kết, sáng tạo và tôn trọng đội ngũ nhân viên, Vinamilk tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và truyền động lực, khuyến khích sự phát triển cá nhân và khám phá tiềm năng.
Chiến lược Marketing của Vinamilk về xúc tiến thương mại
Để có thể gia tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng, Vinamilk đã tiến hành quảng cáo sản phẩm trên đa kênh như quảng cáo trên fanpage, các chiến dịch PR, quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo ngoài trời, phát triển video trên YouTube…
Quảng cáo đa kênh
Vinamilk chủ yếu tập trung vào việc quảng cáo các sản phẩm của mình qua các hình thức phong phú nhằm tiếp cận đến nhiều khách hàng nhất có thể từ mọi lứa tuổi, giai cấp.
Quan hệ công chúng
Vinamilk đã thành công trong việc tạo ra hiệu ứng nhằm thu hút khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu thông qua việc tài trợ các cuộc thi và chương trình học bổng có ý nghĩa xã hội.
Khuyến mãi
Cùng với các chiến dịch quảng cáo, Vinamilk cũng thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như: tăng dung tích sản phẩm nhưng giá không đổi, quà tặng kèm, giảm giá về sản phẩm…
Các chiến lược Marketing của Vinamilk là công cụ chủ lực giúp các sản phẩm của thương hiệu này ngày càng bay xa và phát triển hơn nữa. Ngành Marketing hiện nay rất được chú trọng phát triển, nhiều trường đại học xây dựng và đổi mới chương trình học phù hợp với sự phát triển của thị trường. Ngành Marketing là 1 chuyên ngành của Ngành Quản trị kinh doanh thuộc Trường Đại học VinUni. Chương trình đào tạo của ngành nhằm mục tiêu trang bị cho các bạn sinh viên có đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng để có thể ứng dụng tốt trong môi trường làm việc năng động, hiện đại.