Khóa học Content Marketing đào tạo bởi chuyên gia cho người mới bắt đầu
Với những người mới bắt đầu tìm hiểu về Content thì trong giai đoạn đầu tự học Content Marketing chắc hẳn sẽ gặp nhiều khó khăn. Khi đó, việc chọn cho mình một khóa học Content Marketing là điều đúng đắn nhất. Nhưng trước hết, điều cần thiết là bạn phải kiểm tra mục tiêu và hình thức học tập mong muốn của bản thân để lựa chọn khóa học phù hợp nhất với mình. Các khóa học Content Marketing online có cả miễn phí và trả phí dưới đây rất phù hợp cho những người không có nhiều thời gian để tới trung tâm mà vẫn muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực này. Cùng tham khảo nhé!
Học Content Marketing là gì?
Học Content Marketing là học cách tiếp thị nội dung trong chiến dịch Marketing tổng thể; tập trung vào việc sản xuất, sáng tạo và chia sẻ, xuất bản nội dung.
Học Content có thể hiểu là học cách tiếp thị nội dung qua các hình thức: viết bài, làm video, làm hình ảnh,… để tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ.
Các dạng nội dung có thể là bài viết, video clip, infographics, podcast, Ebooks, ảnh,… xoay quanh các chủ đề khách hàng quan tâm và có yếu tố cốt lõi thúc đẩy hành động mua hàng. Bài viết toàn cảnh, clip dạng ngắn, video chia sẻ kiến thức, review,… chính là những dạng thức Content được đón nhận nhất hiện nay.
Vậy người làm Content thì cần những kỹ năng gì? Tự học những khóa học Content Marketing nên bắt đầu từ đâu?
Những kỹ năng cần thiết dành cho dân Content Marketing
Content Marketing là một vị trí đòi hỏi những kỹ năng nghề nghiệp của một Marketer nói chung; kèm theo là các kỹ năng đặc thù của người làm nội dung như sau:
Khả năng phân tích hành vi khách hàng
Đây là một trong những kỹ năng cơ bản nhất của một Marketer cần phải có. Content Marketing hay Marketing nói chung thì bản chất đều là giao tiếp và tạo mối liên kết với khách hàng. Content Marketing chỉ phát huy hiệu quả khi các nội dung truyền tải đến khách hàng tạo ra cảm xúc và thúc đẩy hành động mua hàng. Muốn làm được điều đó, trước hết ta cần phải hiểu hành vi của khách hàng.
Có rất nhiều cách để nắm bắt hành vi của khách hàng. Đó có thể là thực hiện phỏng vấn, khảo sát, bảng hỏi,… Tuy nhiên, đó là những cách thức đã cũ và không còn thực tiễn trong thời đại 4.0. Các doanh nghiệp đang dần dịch chuyển sang sử dụng các công cụ như Google Analytics, Google Trend, Google Search Console,… Để thực hiện các nghiên cứu Insight của mình.
Khả năng Research
Tiếp tục là một kỹ năng cần có của một Marketer nói chung, nhưng thay vì đặt khách hàng làm trung tâm; chúng ta sẽ thực hiện nghiên cứu rộng hơn, nhiều biến số hơn. Các Metrics (Biến số) khi thực hiện Marketing Research có thể là Độ nhận diện thương hiệu (Brand Awareness), Chỉ số hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Score), Chỉ số trung thành với thương hiệu (Net Promoter Score),…
Các nghiên cứu này phải làm rõ mục đích và đối tượng ngay từ đầu; đồng thời kết quả rút ra phải có ý nghĩa và có định hướng giải pháp.
Tư duy đột phá, sáng tạo
Content Marketing là công việc đòi hỏi phải có chất xám và mang tính sáng tạo cao. Lý do là bởi để khách hàng đang ngày càng trở nên khó tính trong việc tiếp nhận thông tin Online, các thông điệp quảng cáo đơn thuần không còn hiệu quả như trước kia nữa. Khách hàng đang yêu cầu sự tôn trọng nhất định trong cách các doanh nghiệp làm Marketing; nói cách khác, họ cần các thông điệp đến với họ theo cách vừa thuyết phục, vừa thú vị.
Sử dụng từ ngữ linh hoạt
Đây là một trong những kỹ năng bắt buộc phải có của người làm Content Marketing. Giống với các Copywriter, viết lách chiếm một tỷ lệ không nhỏ trong công việc của một người làm tiếp thị nội dung. Những người làm Content cần sở hữu tư duy về ngôn từ, văn phong và cách trình bày.
Các lĩnh vực khác nhau có các cách tiếp cận và từ ngữ chuyên môn khác nhau. Những người làm Content vì thế phải không ngừng trau dồi kỹ năng viết lách, kèm theo đó là vốn từ vựng chuyên môn ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
Nhạy bén, bắt “Trend”
Kỹ năng này mang tính “thời đại” rất cao và cũng là phần không thể thiếu trong bộ kỹ năng của người làm Content. Như đã đề cập ở trên, người tiêu dùng cần hình thức chuyển tải thú vị và tạo sự đồng cảm. Trend – xu thế, là thứ được sinh ra với mục đích kết nối mọi người với nhau, tạo ra sự chú ý cho một bộ phận lớn trong xã hội. Vì thế, việc đưa các yếu tố bắt “Trend” vào thông điệp truyền tải đã và đang là cách làm Content hiệu quả.
Bắt “Trend” ở đây không chỉ là việc sao chép một cách lười biếng. Một Content bắt Trend chuẩn cần phải giữ được những thông điệp cốt lõi; kết hợp một cách khéo léo với các yếu tố Trend, tạo ra hành vi mua hàng cho người tiêu dùng.
Top 5 Khóa học Content Marketing đào tạo bởi chuyên gia
Việc trao dồi khả năng làm Content Marketing thông qua các khóa học đươc đào tạo bởi các chuyên gia là lựa chọn của nhiều bạn đang mong muốn theo đuổi con đường này. Dưới đây là một số khóa học Content Marketing mà bạn có thể tham khảo:
Khóa học Strategy of Content Marketing
Copyblogger và Đại học UC Davis đã tạo ra Khóa học Strategy of Content Marketing của Coursera hoàn toàn miễn phí, cung cấp cho người học một chương trình cập nhật và hấp dẫn, giúp họ mài giũa kỹ năng Content Marketing của mình. Khóa học tập trung vào phát triển chiến lược dành cho các chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị nội dung bao gồm các lĩnh vực như tạo, quảng bá, tối ưu hóa và đo lường thành công.
Trong khóa học này, người học sẽ tìm hiểu các chiến lược cốt lõi mà các nhà tiếp thị nội dung sử dụng để thu hút và giữ chân khách hàng một cách tích cực. Cụ thể, người học sẽ học cách phát triển, tổ chức, thực hiện, phân tích và đo lường hiệu quả của Content Marketing, viết copywriting hấp dẫn, sử dụng khung chiến lược khi viết và xây dựng thương hiệu, uy tín thông qua tiếp thị nội dung.
Khóa học này dành cho tất cả những ai quan tâm đến việc học Content Marketing, từ những người mới bắt đầu đến những chuyên gia. Khóa học cung cấp kiến thức toàn diện về Content Marketing.
Khóa học Content Marketing Foundations của LinkedIn Learning
Nền tảng tiếp thị nội dung của LinkedIn Learning. Khóa học đóng vai trò như một phần giới thiệu tổng quan về lĩnh vực này và hoàn hảo cho những ai muốn mở rộng kiến thức về Content Marketing. Khóa học này cung cấp cái nhìn toàn diện về các chiến lược sáng tạo, quảng bá và đo lường, cho phép người học đạt được tất cả các kỹ năng cần thiết mà lĩnh vực này yêu cầu.
Chương trình giảng dạy bao gồm các bài giảng với các câu hỏi kết hợp với các hoạt động thực tế sẽ giúp người học có cái nhìn sâu sắc về việc tạo ra nội dung hiệu quả, đồng thời tăng cường khả năng hiển thị cao trên công cụ tìm kiếm của nội dung đó.
Khóa học Content Marketing của Ahrefs
Khóa học miễn phí này của Ahrefs là một trong những khóa học Content Marketing hàng đầu, hướng dẫn cho người học cách tạo chiến lược tiếp thị nội dung thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn vào blog và phát triển website cho doanh nghiệp của mình.
Khóa học được giảng dạy bởi Sam Oh, một chuyên gia về Content Marketing. Sam sẽ hướng dẫn người học toàn bộ quy trình tiếp thị nội dung, từ việc lên ý tưởng nội dung đến quảng cáo trang web hoặc blog để thúc đẩy doanh số bán hàng bằng nội dung.
Đến cuối khóa học Content Marketing, người học sẽ có thể:
- Hiểu tầm quan trọng của Content Marketing
- Tạo chiến lược tiếp thị nội dung cho các mục tiêu cụ thể
- Tạo ý tưởng nội dung sẽ gây được tiếng vang với khán giả
- Viết nội dung chất lượng cao được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm
- Quảng bá nội dung một cách hiệu quả với ngân sách
- Đo lường kết quả nỗ lực Content Marketing
Khóa học này hoàn hảo cho bất kỳ ai muốn tìm hiểu cách sử dụng Content Marketing để phát triển blog hoặc doanh nghiệp của mình. Đây cũng là một khóa học tuyệt vời cho những ai đã quen với Content Marketing nhưng muốn cải thiện kỹ năng của mình.
Khóa học Promote a Business with Content của Google Digital Garage
Khóa học miễn phí của Google Digital Garage về Quảng bá doanh nghiệp bằng Content Marketing cung cấp thông tin chi tiết có giá trị để tận dụng nội dung nhằm quảng bá doanh nghiệp. Chương trình giảng dạy toàn diện này bao gồm các chủ đề như tiếp thị nội dung, tiếp thị truyền thông xã hội, tiếp thị qua email, video và hướng dẫn tạo tài liệu của riêng mỗi người để thu hút khán giả. Bằng cách cung cấp cái nhìn tổng quan về lĩnh vực quan trọng này, cùng với hướng dẫn về cách tạo thông điệp thu hút sự chú ý tốt nhất, chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho những ai muốn nâng cao khả năng hiển thị thương hiệu của mình trên các nền tảng kỹ thuật số.
Khóa học này là cách hoàn hảo để người viết nội dung tìm hiểu những kiến thức cơ bản về Digital Marketing và cách sử dụng nó để tạo ra nội dung hiệu quả hơn. Thông qua đó, người học có thể:
- Tạo nội dung có nhiều khả năng được khán giả mục tiêu nhìn thấy hơn
- Tiếp cận đối tượng rộng hơn thông qua phương tiện truyền thông xã hội
- Đo lường kết quả nỗ lực Content Marketing
Khóa học này do các giảng viên của Google giảng dạy và bao gồm 26 học phần với đầy đủ các bài tập thực hành và ví dụ thực tế. Sau khi hoàn thành khóa học, người học sẽ nhận được chứng chỉ miễn phí.
Khóa học Content Marketing Training của ClickMinded
Khóa học Content Marketing từ ClickMinded cung cấp một bộ toàn diện các khóa học tiếp thị kỹ thuật số chuyên sâu hướng dẫn người học cách xây dựng một kế hoạch Content Marketing hiệu quả. Khóa học này thảo luận về các yếu tố như quảng cáo trên mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tạo nội dung hấp dẫn để tăng lưu lượng truy cập và chiến thuật bán hàng. Hoàn thành khóa học này sẽ trang bị cho người học kiến thức và kỹ năng cần thiết để xây dựng các chiến dịch content mạnh mẽ. Cụ thể, người học sẽ được cung cấp các kiến thức như:
- Tổng quan về Content Marketing
- Tạo và tối ưu nội dung
- Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
- Xây dựng phong cách viết phù hợp
- Kỹ năng viết copywriting để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
VinUni – Đào tạo Marketing mà bạn nên lựa chọn
VinUni mang đến chương trình đào tạo tiên tiến, giúp sinh viên nâng cao năng lực và kiến thức toàn diện về Marketing. Chương trình giúp sinh viên hiểu rõ cách tiếp cận và tương tác với khách hàng trong môi trường kinh doanh đa dạng.
Học Marketing tại VinUni mang lại lợi thế vượt trội cho sinh viên. Chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh kết hợp với các hoạt động thực hành thực tế giúp sinh viên phát triển tư duy và kỹ năng chuyên môn. Với cơ sở vật chất hiện đại và danh tiếng quốc tế, VinUni là lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn theo đuổi sự nghiệp Marketing tại Việt Nam.
Trên đây là bài viết về Content Marketing cũng như những khóa học Content Marketing dành cho các bạn có thể tham khảo. Content là một khía cạnh quan trọng trong một chiến lược Marketing để tối ưu hóa kết quả cho bất kỳ doanh nghiệp nào. VinUni hy vọng với những khóa học Content Marketing kể trên sẽ giúp bạn có lựa chọn khóa học phù hợp và giúp bạn có thể thành thạo việc sáng tạo nội dung, SEO, tiếp thị video,… để có thể tạo ra các chiến lược mạnh mẽ với kết quả bùng nổ.
Nếu bạn muốn khám phá sâu hơn và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực đầy tiềm năng này, hãy đến với VinUni. Chương trình đào tạo của VinUni sẽ trang bị cho bạn những kỹ năng cần thiết để thành công trên con đường chinh phục Marketing.
Xem thêm: Mô hình 4P trong Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược Marketing Mix 4P