Cách điền từ loại trong tiếng Anh đơn giản, hiệu quả

20/09/2024

Điền từ loại là một trong những kỹ năng quan trọng giúp bạn dễ dàng đạt điểm cao trong các bài kiểm tra tiếng Anh. Tuy nhiên, nhiều thí sinh vẫn gặp khó khăn trong dạng bài này do thiếu phương pháp làm bài cũng như kiến thức chưa thực sự vững chắc. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách điền từ loại trong tiếng Anh đơn giản, hiệu quả nhất.

cach-dien-tu-loai-trong-tieng-anh-1

Cách điền từ loại trong tiếng Anh đơn giản, hiệu quả

Các từ loại trong tiếng Anh

Hiểu rõ cách điền từ loại trong tiếng Anh không chỉ giúp chúng ta đạt số điểm cao trong đề thi mà còn tự tin hơn khi giao tiếp. Với dạng bài này, trước hết thí sinh cần nắm chắc một số kiến thức cơ bản về từ loại trong tiếng Anh như sau:

Danh từ

Danh từ là những từ thường được dùng để chỉ người, sự vật, địa điểm hoặc hiện tượng nào đó. Dựa vào ý nghĩa và cách sử dụng mà chúng ta có thể chia từ loại này thành hai dạng là danh từ số ít và danh từ số nhiều. Trong câu, danh từ có thể đứng đầu câu, đứng sau động từ hoặc là thành phần chính của cụm danh từ, đi kèm với các tính từ, mệnh đề quan hệ, giới từ,…Để nhận biết danh từ, chúng ta thường dựa vào một số hậu tố như:

  • tion, sion: action (hành động), decision (quyết định),…
  • ment: payment (sự thanh toán), agreement (sự đồng ý),…
  • ness: kindness (lòng tốt), happiness (hạnh phúc),…
  • ity: ability (khả năng), possibility (khả năng),…
  • ship: friendship (tình bạn), membership (tình trạng thành viên), leadership (sự lãnh đạo),…
  • hood: childhood (tuổi thơ), neighborhood (hàng xóm),…

Động từ

Động từ thường được dùng để biểu thị hành động, trạng thái của một đối tượng, sự vật cụ thể. Các loại động từ chính trong ngữ pháp tiếng Anh là động từ thường, động từ tobe, động từ khuyết thiếu. Từ loại này sẽ xuất hiện ở một số vị trí như đứng sau trạng từ chỉ tần suất, đứng trước tân ngữ, đứng trước tính từ. Để nhận biết động từ, chúng ta thường dựa vào một số hậu tố như:

  • ize: modernize (hiện đại hóa), simplify (đơn giản hóa),…
  • ify: beautify (làm đẹp), classify (phân loại),…
  • en: strengthen (củng cố), widen (mở rộng),…
  • ate: nationalize (quốc hữu hóa), activate (kích hoạt),…

Tính từ

Tính từ được dùng để diễn tả đặc điểm, màu sắc, kích thước, trạng thái, tính chất, số lượng của một sự vật cụ thể. Tính từ có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trong câu như đứng trước danh từ, đứng sau tobe, đại từ bất định. Để nhận biết tính từ, chúng ta thường dựa vào một số hậu tố như:

  • ful: careful (cẩn thận), hopeful (đầy hy vọng), beautiful (đẹp),…
  • less: careless (cẩu thả), hopeless (vô vọng), useless (vô dụng),…
  • ous: dangerous (nguy hiểm), famous (nổi tiếng), nervous (lo lắng),…
  • able, ible: readable (dễ đọc), possible (có thể), flexible (linh hoạt),…
  • al: national (quốc gia), personal (cá nhân), original (bản gốc),…

Trạng từ

Trạng từ là từ loại diễn tả diễn tả cách thức, thời gian, tần suất, nơi chốn, mức độ của hành động. Trong tiếng Anh, trạng từ thường kết thúc bằng hậu tố ly. Ví dụ quickly, slowly, easily, loudly, clearly,…Vị trí của trạng từ trong câu tiếng Anh là đứng sau động từ hoặc sau tân ngữ, đứng trước tính từ hoặc trạng từ để bổ nghĩa cho từ đó. Một số trạng từ chỉ tần suất thường đứng trước động từ chính và sau trợ động từ. Trong một số trường hợp trạng từ cũng có thể đứng đầu câu hoặc cuối câu.

cach-dien-tu-loai-trong-tieng-anh-2

Các từ loại trong tiếng Anh

Cách điền từ loại trong tiếng Anh

Cách điền từ loại trong tiếng Anh là một trong những bài tập cơ bản xuất hiện khá thường xuyên trong các đề thi. Vậy nên nếu muốn giải quyết tốt dạng bài này ngoài kiến thức ngữ pháp cơ bản bạn cần nắm chắc phương pháp như sau:

Đọc kỹ câu và phân tích ngữ pháp: Trước hết bạn cần đọc kỹ câu để hiểu rõ ngữ cảnh và vị trí từ loại cần điền. Dựa trên vị trí và vai trò của từ trong câu, bạn phải xác định xem từ cần điền là danh từ, động từ, tính từ hay trạng từ. Ví dụ: The manager was extremely (________) with the project. Ở đây, từ cần điền sau “was extremely” là một tính từ vì cấu trúc “be + extremely + adj”.

Xác định từ loại của các đáp án: Dựa vào khái niệm và dấu hiệu nhận biết của các từ loại cơ bản trong tiếng Anh bạn cần tiến hành xác định mỗi đáp án tương ứng với từ loại nào. Từ đó chúng ta có thể sử dụng thông tin được phân tích ở bước 1 để lựa chọn phương án hợp lý.

Còn trong trường hợp đề bài yêu cầu thí sinh cho dạng từ loại chính xác của một gốc từ cho trước, chúng ta cần sử dụng kiến thức cơ bản liên quan đến từ loại để đưa ra phương án hợp lý. Ví dụ với gốc từ là happy, bạn có thể đưa ra một số đáp án như danh từ happiness, trạng từ happily, động từ happen.

Kiểm tra lại câu: Bước cuối cùng của cách điền từ loại trong tiếng Anh là đọc kỹ lại câu văn để chắc chắn có sự chính xác về mặt ngữ pháp và ý nghĩa.

Ngoài kiến thức cơ bản về từ loại, thí sinh nên tìm hiểu quy tắc chung để chuyển đổi từ loại như sau:

  • Để biến đổi danh từ sang tính từ, chúng ta thường thêm hậu tố al, ous, ic,…Ví dụ: nature → natural, danger → dangerous, economy → economic,…
  • Để biến đổi tính từ sang danh từ, chúng ta thường thêm hậu tố ness, ity, tion, ance. Ví dụ: happy → happiness, creative → creativity, educate → education,…
  • Để biến đổi động từ sang danh từ, chúng ta thường thêm hậu tố tion, ment, ance,…Ví dụ: inform → information, develop → development, assist → assistance,…
  • Để biến đổi danh từ sang động từ, chúng ta thường thêm hậu tố ize, ify. Ví dụ: modern → modernize, beauty → beautify,…
  • Để biến đổi tính từ sang trạng từ, chúng ta thường thêm hậu tố ly. Ví dụ: quick → quickly, happy → happily,…
  • Ngoài ra, có một số trường hợp biến đổi từ loại bất quy tắc như good (tính từ) → well (trạng từ), bad (tính từ) → badly (trạng từ), rue (tính từ) → truth (danh từ),…

Nhằm đảm bảo sinh viên đủ khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường học thuật và làm việc, VinUni yêu cầu điều kiện xét tuyển đào vào là sở hữu chứng chỉ IELTS tối thiểu 6.5, không có kỹ năng nào dưới 6.0. Nếu bạn chưa đạt yêu cầu này, bạn có thể tham gia chương trình Pathway English để nâng cao kỹ năng đọc, nghe, nói và viết tiếng Anh hiệu quả.

cach-dien-tu-loai-trong-tieng-anh-3

VinUni yêu cầu điều kiện xét tuyển đào vào là sở hữu chứng chỉ IELTS tối thiểu 6.5, không có kỹ năng nào dưới 6.0

Trên đây là cách điền từ loại trong tiếng Anh với các bước làm cụ thể đơn giản và hiệu quả nhất giúp bạn dễ dàng vượt qua dạng bài này trong đề thi. Đừng quên ôn tập lại các chủ điểm ngữ pháp cơ bản để giải quyết chính xác các câu hỏi này nhé!