Lập kế hoạch ôn thi IELTS hiệu quả

12/08/2023

Việc sở hữu chứng chỉ IELTS trong thời đại ngày nay đồng nghĩa với việc người học đang có trong tay nhiều cơ hội học tập và làm việc hơn người khác. Nếu bạn đang muốn thi lấy chứng chỉ này trong thời gian sắp tới, thì hãy tham khảo ngay kế hoạch ôn thi IELTS hiệu quả trong bài viết sau.

Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch ôn thi IELTS

Việc lập kế hoạch ôn thi IELTS phù hợp là việc quan trọng để đạt được band điểm mà bạn mong muốn. Đa số mọi người thường quá chú trọng đến kết quả đầu ra cuối cùng (band điểm mà họ mong muốn đạt được), một kết quả mà họ không thật sự kiểm soát được khi mà không có một chiến lược cụ thể, rõ ràng và quan trọng phải thực sự phù hợp với người ôn luyện.

Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được thói quen học tập hàng ngày, quá trình học tập và những mục tiêu nhỏ hơn có thể thực hiện mỗi ngày để đạt được kết quả mà mình mong muốn.

lap-ke-hoach-on-thi-ielts-hieu-qua-so-1.jpg

Lập kế hoạch ôn thi IELTS hiệu quả để có thể dễ dàng hơn trong việc đạt được band điểm mà bạn mong muốn.

Hướng dẫn lập kế hoạch ôn thi IELTS hiệu quả

Kiểm tra trình độ bản thân

Tuy việc chuẩn bị cho kế hoạch ôn thi IELTS hiệu quả quan trọng như vậy nhưng việc lên được kế hoạch là không dễ dàng. Sẽ không có một lộ trình học cụ thể nào giống hệt cho tất cả mọi người vì vậy việc nắm rõ được điểm mạnh, điểm yếu trong các kĩ năng đóng vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch.

Xác định mục tiêu mong muốn rõ ràng

Việc xác định mục tiêu sẽ tiến hành ngay sau khi người học xác định được trình độ của bản thân. Hãy đặt mục tiêu một cách thực tế nhất có thể. Có nghĩa là với năng lực được rèn luyện qua thời gian ôn thi, người học có thể đạt được mục tiêu đó với xác suất thành công cao.

Chia mục tiêu lớn thành mục tiêu nhỏ

Nhiều bạn đã lập ra kế hoạch tự học IELTS tương tự như sau: mục tiêu chính là tăng band điểm IELTS từ 5.0 lên 6.0 trong khoảng thời gian 3 tháng. Từ mục tiêu này bạn hãy chia nhỏ và chi tiết nó ra, ví dụ như thế này: đạt điểm Writing 6.0 trong 2 tuần, đạt điểm Listening 6.5 trong 1 tuần,…

lap-ke-hoach-on-thi-ielts-hieu-qua-so-2.jpg

Đặt mục tiêu luyện thi IELTS theo tiêu chí SMART

Lên kế hoạch cho những mục tiêu nhỏ

Một số nguyên tắc người học có thể xem xét để lên kế hoạch học IELTS cho những mục tiêu nhỏ là:

  • Phân tích phương pháp và thói quen học tập hiện tại của bản thân: Hãy tìm hiểu xem phương pháp học tập đã mang lại hiệu quả chưa và làm sao để làm bài hiệu quả theo thói quen riêng.
  • Đánh giá thời gian hằng ngày: Nếu là người bận rộn và ít có thời gian trong việc học IELTS thì có thể xem xét loại bỏ các hoạt động không cần thiết. Hoặc có thể tìm cách tranh thủ và tận dụng thời gian sao cho hợp lý để việc học tăng cường hiệu quả hơn.

Thực thi, theo dõi và cập nhật trong lập kế hoạch ôn thi IELTS hiệu quả

Trong những lần lập kế hoạch đầu tiên, thường sẽ xảy ra các vấn đề khiến bản không thể học tập theo kế hoạch học IELTS đã định. Đừng nản lòng thoái chí mà hãy thử lập lại và thay đổi linh hoạt kế hoạch cho đến khi cảm thấy nó đã mang lại hiệu quả.

Ngoài ra theo thời gian ôn luyện nếu cảm thấy năng lực của bản thân tiến bộ vượt bậc hơn so với dự tính ban đầu của mình. Lúc này, hãy lập ra một lộ trình học tập mới nhằm tăng cường độ học tập lên cho phù hợp với bản thân.

Giải quyết các khó khăn gặp phải trong lập kế hoạch ôn thi IELTS hiệu quả

Khó khăn thứ nhất đó chính là người học không thể nào học liên tục mỗi ngày trong 6 tháng hoặc cả 1 năm. Người học nên tự lập ra một kế hoạch những ngày nghỉ trong khoảng thời gian ôn luyện để dự trù cho những tình huống bất ngờ.

Lười biếng chính là một trong những lý do khiến ta gặp khó khăn trong việc ôn luyện IELTS rất nhiều. Người học cần phải thực sự nghiêm túc và luôn tạo ra cho mình động lực để có thể hoàn thành tốt những kế hoạch mà mình đã đề ra.

Đừng cố gắng ép mình học quá sức sẽ gây chán nản và dễ từ bỏ. Hãy giảm thời gian của mình xuống nếu như cảm thấy mệt mỏi và người học cần phải điều chỉnh lại thời gian học của mình sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

lap-ke-hoach-on-thi-ielts-hieu-qua-so-3.jpg

VinUni tổ chức chương trình Pathway English nhằm giúp sinh viên đạt được yêu câu xét tuyển đầu vào học tập tại trường.

Trường Đại học VinUni hiện đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ nhờ hệ thống cơ sở vật chất hiện đại cùng chương trình đào tạo chuẩn quốc tế. Để đủ điều kiện ứng tuyển vào trường, thí sinh cần đảm bảo sở hữu chứng chỉ IELTS ít nhất 6.5, không có kỹ năng nào dưới 6.0.

Tuy nhiên nếu yêu thích trường nhưng chưa đáp ứng yêu cầu này, bạn có thể tham khảo chương trình Pathway English mà VinUni tổ chức. Khóa học này sẽ cung cấp cho người học tất cả kỹ năng cần thiết để theo kịp chương trình giảng dạy chính thức của trường. Theo đó sau khi kết thúc bạn đảm bảo trình độ đầu ra tương đương 5.5 trở lên sẽ đủ điều kiện xét tuyển vào VinUni.

Trong bài viết trên, tác giả đã đưa phân tích tầm quan trọng và đưa ra kế hoạch gợi ý dành cho các bạn cần lên kế hoạch ôn thi IELTS hiệu quả để đạt được band điểm mong muốn. Tuy nhiên phần kế hoạch này không thể áp dụng cho tất cả mọi người học vì mỗi người học sẽ có những tính chất và đặc thù khác nhau. Việc quan trọng hơn hết là qua quá trình học và làm bài người học phải tìm ra được điểm yếu và điểm mạnh của mình để cá nhân hóa lại kế hoạch ôn luyện. VinUni hy vọng bạn có thể xây dựng kế hoạch ôn luyện cho riêng mình hiệu quả và phù hợp nhất.