
GS. Umberto Ansaldo
Viện Khoa học và Giáo dục Khai phóng
Viện trưởng
Giới thiệu
Giáo sư Umberto Ansaldo sở hữu chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực ngôn ngữ học, đặc biệt là nghiên cứu về tiếp xúc ngôn ngữ, loại hình ngôn ngữ học và tư liệu hóa ngôn ngữ. Thầy là tác giả của bốn cuốn sách (được xuất bản bởi Cambridge University Press, Oxford University Press, Routledge và Stockholm University Press), đồng thời giữ vai trò chủ biên và đồng chủ biên của mười một tuyển tập và ấn phẩm định kỳ, cùng với nhiều bài báo khoa học và chương sách khác.
Trong 15 năm qua, Giáo sư Ansaldo đã đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo tại nhiều cơ sở giáo dục hàng đầu ở Châu Á và Úc. Tại Đại học Hồng Kông (HKU), thầy từng dẫn dắt mảng Nhân văn trong Ủy ban Chương trình Giáo dục Đại cương (Common Core Curriculum Committee) trong giai đoạn HKU tiến hành cải cách toàn diện chương trình đào tạo (2010–2013). Thời điểm đó, cùng với Đại học Melbourne, HKU là một trong những trường tiên phong tái định hình chương trình cử nhân. Với vai trò Trưởng Bộ môn Ngôn ngữ học, thầy đóng vai trò then chốt trong việc đưa ngành này vào top 10 chương trình Ngôn ngữ học hàng đầu thế giới (theo bảng xếp hạng QS).
Tại Úc, Giáo sư Umberto Ansaldo đã lãnh đạo hai trường lớn thuộc khối Khoa học Xã hội, Nhân văn và Nghệ thuật (HASS) tại Đại học Sydney và Đại học Curtin. Thầy phụ trách các dự án quy hoạch cơ sở vật chất, chiến lược nghiên cứu, phát triển chương trình giảng dạy và đổi mới giáo dục, gây quỹ và đào tạo chuyên môn.
Trong suốt sự nghiệp của mình, thầy đã thành công trong việc giành được các khoản tài trợ nghiên cứu cạnh tranh và thu hút nguồn vốn từ các đối tác trong ngành nhằm thúc đẩy sự phát triển của khối Nhân văn và Khoa học Xã hội. Một trong những thành tựu nổi bật nhất của thầy là vai trò then chốt trong việc vận động tài trợ để phát triển và tổ chức thành công triển lãm “Talking Brains” về ngôn ngữ và bộ não tại Bảo tàng Khoa học Cosmo Caixa (Barcelona) vào năm 2017.
· Ngôn ngữ học
· Ngôn ngữ học và Văn hóa Á Đông
· Đa dạng sinh học và nguy cơ tuyệt chủng
· Giáo dục hòa bình
· Tâm lý học xung đột
· Như các lĩnh vực nghiên cứu đã nêu ở trên
· Krav Maga (Võ thuật)
1. Ansaldo, U. and P.Y. Szeto, eds. 2023. Typology of Chinese Languages. Special Issue, Languages.
2. Ansaldo, U. and M. Meyerhoff, eds. 2021. The Routledge Handbook of Pidgin and Creole Languages. Routledge.
3. Fleming, K. and U. Ansaldo. 2020. Revivals, Nationalism, and Linguistic Discrimination: Threatening Languages. Routledge.
4. Szeto, P.Y., J.Y.K. Lai and U. Ansaldo. 2019. Creole typology is analytic typology. Language Ecology 3(1): 89-119. doi: https://doi.org/10.1075/le.17003.sze
5. Ansaldo, U. 2018. The evolution of linguistic theory and the new ‘core’. Physics of Life Reviews 26-27: 18-159. doi: https://doi.org/10.1016/j.plrev.2018.06.008
6. Ansaldo, U. and E.O. Aboh, eds. 2018. Languages as Adaptive Systems. Frontiers in Psychology. Nature Group.
7. Szeto, P.Y., U. Ansaldo and S. Matthews. 2018. Typological variation across Mandarin dialects: An areal perspective with a quantitative approach. Linguistic Typology 22(2): 233-276. doi: http://dx.doi.org/10.1515/lingty-2018-0009
8. Ansaldo, U. 2017. Creole complexity in sociolinguistic perspective. Language Sciences 60: 26-35.
9. Ansaldo, U., J. Lai, F. Jia, W.T. Siok, L.H. Tan and S. Matthews. 2015. Neural basis for processing hidden complexity as indexed by small and finite clauses in Mandarin Chinese. Journal of Neurolinguistics 33: 118-127.
10. Ansaldo, U. and N.J. Enfield, eds. 2016. Is the Language Faculty Non-Linguistic? Frontiers in Psychology. Nature Group.
11. Lim, L. and U. Ansaldo. 2016. Languages in Contact. Key Topics in Sociolinguistics. Cambridge University Press.
12. Ansaldo, U. ed. 2012. Pidgins and Creoles in Asia. Benjamins Current Topics 38. Amsterdam/ Philadelphia: John Benjamins.
13. Ansaldo, U. 2009. Contact Languages: Ecology and Evolution in Asia. Cambridge Approaches to Language Contact. Cambridge University Press.