MBO là gì? Quy trình quản trị theo mục tiêu MBO

24/05/2023

MBO là gì? Quản trị mục tiêu (MBO) là “kim chỉ nam” giúp cho nhà quản lý điều hướng tổ chức đi theo để đạt được kết quả mục tiêu tốt nhất. Bên cạnh việc dựa vào năng lực lãnh đạo và quản lý của người đứng đầu, các doanh nghiệp còn có các phương pháp quản trị để hỗ trợ và giúp quản lý doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn.

MBO là gì? Ví dụ về quản trị theo mục tiêu MBO

Quản trị mục tiêu (MBO) – là phương pháp đánh giá hiệu quả công việc đề cao sự gắn kết chặt chẽ giữa mục tiêu từng cá nhân, phòng ban với sự phát triển chung của toàn doanh nghiệp. Vậy MBO là gì và có tác dụng ra sao trong doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở nội dung bài viết dưới đây.

Giải nghĩa MBO là gì?

MBO là gì? (Tên tiếng anh: Management by Objectives) dịch ra tiếng Việt có nghĩa là Quản trị mục tiêu – là một phương pháp tiếp cận chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của một tổ chức. Ở đó, ban lãnh đạo và nhân viên cùng ghi nhận & giám sát kết quả thực hiện các mục tiêu trong một khoảng thời gian để có sự điều chỉnh phù hợp nhất.

Ngoài ra còn có nhiều tên gọi khác như “Quản trị theo kết quả” (Management by Results), “Quản trị mục tiêu” (Goals Management), “Kiểm soát và hoạch định công việc” (Work planning and review), “Mục tiêu và kiểm tra (Goals and controls).

Một số ví dụ cụ thể về quản trị theo mục tiêu MBO

Để giúp bạn hiểu rõ về quản trị theo mục tiêu MBO là gì, dưới đây là một số ví dụ thực tế trong Công ty áp dụng quản trị mục tiêu MBO:

Ví dụ về MBO cho Doanh nghiệp

  • Dẫn đầu chiếm lĩnh thị trường
  • Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng 92,5%
  • Tăng 30% nhận biết thương hiệu
  • Lợi nhuận 500.000$/tháng
  • Hoàn vốn trong 2 năm đối với sản phẩm mới

Ví dụ về MBO cho bộ phận Marketing

  • 1000 – 1500 khách hàng tiềm năng mỗi tháng
  • Marketing mang về 35% tổng doanh thu
  • Tăng gấp đôi lượng truy cập website của doanh nghiệp
  • Tăng 30% tỷ lệ chuyển đổi trang đích lên
  • Tăng 30% mức độ nhận biết thương hiệu

Ví dụ về MBO cho bộ phận bán hàng

  • Đạt được mục tiêu 50 khách hàng đăng ký mới trong tháng
  • Giao dịch trung bình đạt 150.000.
  • Giảm chu kỳ bán hàng xuống còn 3 tháng
  • Tỷ lệ ký hợp đồng 20%

Ví dụ về MBO cho HR

  • Duy trì tỷ lệ hài lòng của nhân sự là 80%
  • Tăng mức độ tương tác của nhân sự 85%
  • Duy trì mức lương thưởng cao hơn 10% so với mức trung bình của thị trường và ngành
  • Trao đổi với bộ phận bán hàng để xác định yêu cầu tuyển dụng bán hàng
  • Tổ chức 2-3 chương trình công ty
  • Thực hiện 1 chương trình đào tạo lãnh đạo

Có thể thấy, trong tất cả các bộ phận của doanh nghiệp đều có sự xuất hiện của MBO. Đôi khi các mục tiêu hoạt động độc lập nhưng mấu chốt lại liên quan chặt chẽ đến nhau.

mbo-la-gi-quy-trinh-quan-tri-theo-muc-tieu-mbo-so-1.jpg

MBO là phương pháp tiếp cận chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức.

Lợi ích khi áp dụng mô hình quản trị MBO

Với những ví dụ về quản trị theo mục tiêu MBO ở mục trên để bạn thấy rõ hơn về lợi ích nhận được khi áp dụng mô hình quản trị MBO vào trong doanh nghiệp, những lợi ích cụ thể như sau:

Thúc đẩy vic lp kế hoch

Thực hiện công tác quản lý theo phương pháp MBO sẽ giúp doanh nghiệp xác định chính xác mục tiêu và phát triển đúng hướng. Các mục tiêu đặt ra hướng các nhà quản lý quan tâm đến kết quả hơn là cách làm việc như thế nào.

Li ích ca MBO giúp nâng cao tính cng tác

MBO – Quản trị theo mục tiêu giúp các công ty xác định điều hướng mục tiêu cá nhân gắn kết chặt chẽ với các mục tiêu chung. Mỗi cá nhân có vai trò nhất định trong một tổ chức để tạo và thực hiện các mục hiệu ứng, từ đó công ty có thể dễ dàng kết nối các phòng ban với nhau để nâng cao sự hợp tác trong kinh doanh của doanh nghiệp.

To ra động lc và cam kết

Để đánh giá định hướng và hiệu suất công việc thì tất cả nhân sự cấp dưới trong công ty được yêu cầu tham gia vào quy trình. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng mà còn có sự cam kết và đồng thuận giữa các bộ phận. Nhờ vậy, công việc của doanh nghiệp sẽ có động lực thúc đẩy công việc diễn ra trơn tru hơn.

Đánh giá cùng kim định công bng

Quản trị mục tiêu (MBO) giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá hiệu suất của từng nhân viên dựa trên định hướng công việc, cũng như đánh giá công bằng nhân viên dựa trên kết quả khách quan và thực tế mà nhân viên đó đạt được.

Nâng cao nhân s

Quản lý mục tiêu (MBO) thúc đẩy nhân viên tự học hỏi và phát triển. Khi sử dụng cách tiếp cận này, các nhà quản lý sẽ học được nhiều kinh nghiệm, nâng cao tư duy, quyền kiểm soát, điều hành cũng từ đó mà thay đổi.

mbo-la-gi-quy-trinh-quan-tri-theo-muc-tieu-mbo-so-2.jpg

MBO sử dụng quản lý quy trình theo cách giúp các công ty đạt được nhiều lợi ích

Quy trình quản trị theo mục tiêu MBO

Quy trình quản trị theo mục tiêu (MBO) được đặt ra theo 6 bước:

Bước 1: Xác định mục tiêu của tổ chức

Ngoài các mục tiêu dài hạn của tổ chức như tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược phát triển thì các mục tiêu do nhà quản lý đặt ra lại mang tính ngắn hạn, dựa trên sự quan sát & đánh giá những gì công ty có thể và cần đạt được trong một thời gian nhất định.

Bước 2: Xác định mục tiêu của nhân viên

Sau khi nhân viên nhận thông báo tóm tắt về các kế hoạch, chiến lược & mục tiêu chung cần hướng tới, các nhà quản lý có thể bắt đầu làm việc với cấp dưới để xây dựng các mục tiêu cá nhân cho từng vị trí. Họ có thể làm được những gì trong một thời gian cụ thể với những nguồn lực có sẵn – đồng thời đưa ra góp ý về mục tiêu khả thi cho tổ chức hoặc bộ phận.

Bước 3: Giám sát liên tục hiệu suất và tiến độ

Để thực hiện mục tiêu phát triển chung của tổ chức, trước hết từng cá nhân phải làm tốt công việc của mình. Đó là lý do việc theo dõi sát sao tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ & sự tiến bộ của nhân viên là vô cùng quan trọng.

Bước 4: Đánh giá hiệu suất

Trong khuôn khổ phương pháp MBO, việc đánh giá hoạt động được thực hiện thường xuyên với sự tham gia của các cấp quản lý có liên quan.

Bước 5: Cung cấp phản hồi

Trong quản trị theo mục tiêu, bước quan trọng nhất là phản hồi liên tục về kết quả và mục tiêu đạt được, bởi nó giúp nhân viên nhìn thấy điểm mạnh – điểm yếu của mình để điều chỉnh kế hoạch công việc của họ sao cho phù hợp hơn, từ đó gợi mở hơn nhiều đường lối thực hiện hiệu quả.

Bước 6: Ghi nhận kết quả, thành tích đạt được

Là bước cuối cùng đánh giá, ghi nhận thành công của nhân viên trong các tổ chức áp dụng MBO. Bên cạnh việc ghi nhận và đánh giá kết quả công việc, nhà quản lý nên kết hợp các hệ thống chính sách, hoạt động khen thưởng nhân sự đạt mục tiêu, nhằm khuyến khích, động việc và thúc đẩy tinh thần nỗ lực cho những mục tiêu tiếp theo, hỗ trợ mục tiêu chung của cả tổ chức.

mbo-la-gi-quy-trinh-quan-tri-theo-muc-tieu-mbo-so-3.jpg

Quản trị theo mục tiêu (MBO) được xây dựng theo một quy trình cơ bản bao gồm 6 bước.

Ưu và nhược điểm của MBO là gì?

Bất kể phương pháp nào cũng có những điểm mạnh và những điểm yếu còn tồn tại, tuy nhiên Quản trị theo mục tiêu (MBO) được đánh giá khá cao khi mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp:

Ưu điểm của MBO

  • Quản lý theo mục tiêu đề cao vai trò và trách nhiệm của nhân viên trong công việc.
  • Các mục tiêu cốt lõi được xác định cụ thể cho từng nhân viên tùy thuộc vào kinh nghiệm, trình độ học vấn & chuyên môn của họ.
  • Đánh giá chính xác năng lực, hiệu quả làm việc của từng cá nhân, bộ phận
  • Cung cấp cho nhân viên sự hiểu biết rõ ràng về những kỳ vọng của công ty đối với họ & ảnh hưởng của họ trong việc hướng tới mục tiêu chung của doanh nghiệp.
  • Tạo môi trường làm việc cởi mở, phát triển hơn: Mỗi cá nhân đều cố gắng hoàn thành mục tiêu của mình – cho thấy sự quan trọng của họ trong tổ chức, thúc đẩy nỗ lực cống hiến & trung thành.
  • Phối hợp nhịp nhàng trong toàn bộ tổ chức

Nhược điểm của MBO

  • Quản lý theo mục tiêu thường bỏ qua các đặc tính và điều kiện làm việc hiện có của tổ chức.
  • Nhà quản lý luôn đặt áp lực lên nhân viên trong việc hoàn thành các mục tiêu của họ mà quên mất việc sử dụng MBO để tham gia, sẵn sàng đóng góp và phát triển năng lực quản lý.
  • Đôi khi khiến nhân viên cảm thấy áp lực trước những kỳ vọng, có thể cảm thấy stress, áp lực với khối lượng công việc được đặt ra
  • MBO chỉ phụ thuộc với các mục tiêu ngắn hạn do tính định lượng không phù hợp với kế hoạch dài hạn. Cần theo dõi, giám sát thường xuyên để có sự cải thiện, thay đổi kịp thời khi cần thiết.
  • Cuối cùng, nhiều nhà quản lý có xu hướng coi quản trị theo mục tiêu là một hệ thống tổng thể có thể xử lý tất cả các vấn đề quản lý trong doanh nghiệp sau khi được thiết lập. Sự phụ thuộc quá mức có thể dẫn đến những tác động tiêu cực ngoài mong muốn.
mbo-la-gi-quy-trinh-quan-tri-theo-muc-tieu-mbo-so-4.jpg

Bất kể phương pháp nào cũng có những điểm mạnh và những điểm yếu còn tồn tại và MBO cũng thế.

Bài viết trên giúp bạn hiểu một cách chính xác khái niệm MBO là gì, ưu & nhược điểm cũng như quy trình xây dựng một hệ thống MBO tiêu chuẩn. Hy vọng những thông tin đó sẽ mang lại giá trị cho bạn trong việc lựa chọn phương pháp phù hợp áp dụng trong doanh nghiệp.

Để nâng cao kỹ năng quản trị, tối ưu kết quả hoạt động cũng như biết các ứng dụng nhiều mô hình quản lý khác nhau bên cạnh MBO vào tổ chức, bạn có thể tham khảo khóa học Quản trị kinh doanh tại VinUni. Tại đây, sinh viên sẽ được cung cấp nền tảng giáo dục kinh doanh toàn diện bằng tiếng Anh. Đồng thời, chương trình học tập nhiều thực hành giúp sinh viên có thêm trải nghiệm và vững vàng về từ duy. Từ đó, khi ra trường có thể trở thành nhà lãnh đạo, nhà quản trị có năng lực.