Tìm hiểu chức năng của Marketing đối với doanh nghiệp

Tìm hiểu chức năng của Marketing đối với doanh nghiệp

04/07/2023

Trong thời đại công nghệ thông tin khi thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay Marketing là một hoạt động không thể thiếu đối với bất cứ đơn vị nào. Ngay sau đây hãy cùng tìm hiểu các chức năng của Marketing trong doanh nghiệp để hiểu rõ hơn về quá trình này nhé!

chuc-nang-cua-marketing-1

Tìm hiểu các chức năng của Marketing trong doanh nghiệp

Chức năng của Marketing đối với doanh nghiệp

Marketing là các hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như xây dựng giá trị thương hiệu. Các chức năng của Marketing đối với doanh nghiệp đó là:

Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Một trong những chức năng của Marketing không thể bỏ qua chính là xây dựng và phát triển thương hiệu. Thông qua các hoạt động quảng bá, tiếp thị, doanh nghiệp sẽ tiến hành lồng ghép những thông điệp mà mình muốn truyền tải đến với khách hàng, từ đó góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, tạo dựng uy tín và lòng tin nơi khách hàng.

Hình ảnh và giá trị thương hiệu ấn tượng, tích cực là chìa khóa quan trọng để đơn vị tăng cường doanh thu bán hàng, thu hút và giữ chân người dùng đồng thời tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường hiện nay.

Phát triển sản phẩm mới

Công việc chính của hoạt động Marketing là nghiên cứu các đặc điểm chính của thị trường như văn hóa, xã hội, kinh tế đồng thời phân tích đối thủ cạnh tranh cũng như nhu cầu mà khách hàng đặt ra. Từ những thông tin này đội ngũ của phòng Marketing sẽ tiến hành phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới phù hợp với thị hiếu của người dùng nhằm gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Ngoài ra các báo cáo cũng chỉ ra đâu là sản phẩm đã được triển khai thu hút khách hàng và mang lại doanh số hiệu quả. Nhờ đó ban giám đốc có thể cải tiến cũng có có phương pháp quản lý hiệu quả hơn.

Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Chức năng của Marketing là cung cấp các báo cáo chi tiết về thị trường, môi trường cạnh tranh, đối thủ và nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, sau một khoảng thời gian nhất định, bộ phận Marketing cũng tiến hành thống kế hiệu quả của những chiến dịch quảng cáo đã được thực hiện. Đây là những dữ liệu không thể thiếu giúp doanh nghiệp nhìn ra ưu, nhược điểm của đơn vị, từ đó xây dựng kế hoạch hoạt động trong tương lai hiệu quả và phù hợp nhất.

Phân phối và xúc tiến bán hàng

Khi đã nghiên cứu sản phẩm mới, bộ phận Marketing của doanh nghiệp sẽ xây dựng kế hoạch để phân phối và xúc tiến bán hàng. Cụ thể đơn vị cần xác định thị trường mục tiêu, nhóm người dùng muốn hướng đến và giá bán. Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập và quản lý các kênh phân phối hiệu quả để sản phẩm có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Hiện nay ngoài các cửa hàng bán lẻ truyền thống, đơn vị có thể sử dụng một số kênh phân phối như trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,…sao cho phù hợp với đặc điểm sản phẩm, nhu cầu khách hàng và mục tiêu kinh doanh. Doanh nghiệp cũng cần xúc tiến bán hàng thông qua các chương trình khuyến mại, giảm giá hợp lý.

chuc-nang-cua-marketing-2

Hoạt động Marketing có chức năng phân phối và xúc tiến bán hàng

Quảng bá và tiếp thị sản phẩm

Quảng bá và tiếp thị sản phẩm được coi là chức năng của Marketing vô cùng quan trọng. Để quảng bá hình ảnh thương hiệu, thu hút khách hàng đồng thời tăng doanh số bán hàng, doanh nghiệp nên thực hiện các chiến dịch quảng cáo với thông điệp phù hợp. Một số công cụ được sử dụng phổ biến hiện nay là email, tờ rơi, trang mạng xã hội, truyền thông báo chí,…

Xây dựng mối quan hệ với báo chí, truyền thông

Thực hiện các chiến dịch quảng bá, tiếp thị qua truyền thông, báo chí luôn là biện pháp hiệu quả để thu hút sự chú ý đồng thời xây dựng niềm tin nơi khách hàng. Ngoài ra đây được coi là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp xử lý các khủng hoảng xảy ra trong quá trình hoạt động. Chính vì vậy một trong những chức năng của Marketing là tạo dựng mối quan hệ thân thiện, tích cực với các đơn vị này.

Đội ngũ Marketer cần tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng một cách khéo léo, thân thiện đồng thời luôn giữ bình tĩnh và sự tỉnh táo nhằm hạn chế tối đa các hiểu lầm.

Học Marketing ở đâu uy tín, chất lượng?

Với các chức năng của Marketing thì chuyên ngành này đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ khi đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên lựa chọn địa chỉ đào tạo thực sự uy tín lại là băn khoăn của một số người. Nếu bạn cũng đang rơi vào trường hợp này thì hãy tham khảo chuyên ngành Marketing trong chương trình Quản trị kinh doanh của trường Đại học VinUni.

VinUni tự hào sở hữu cơ sở vật chất hiện đại và tiên tiến đảm bảo giúp sinh viên trải nghiệm học tập tuyệt vời nhất. Đặc biệt nhờ sự hợp tác cùng nhóm Đại học Ivy danh giá nhất, chuyên ngành Marketing của trường sẽ cung cấp cho người học kiến thức chuyên môn liên quan đến hoạt động quản lý bán lẻ, tiếp thị truyền thông số, phân tích dữ liệu, quảng cáo, nghiên cứu, xây dựng thương hiệu,…cùng phương pháp để áp dụng dễ dàng vào thực tế.

chuc-nang-cua-marketing-3

Chuyên ngành Marketing thuộc ngành Quản trị kinh doanh mang đến cho người học trải nghiệm thú vị

Bài viết trên đã chia sẻ các chức năng của Marketing mà bạn cần ghi nhớ. Hoạt động này đóng vai trò quan trọng với hoạt động của một doanh nghiệp, nhất là trong tình hình kinh doanh cạnh tranh như hiện nay. Mong rằng qua những thông tin trên bạn đã hiểu hơn về ngành Marketing cũng như có sự lựa chọn phù hợp khi lựa chọn địa chỉ đào tạo.

Xem thêm: Marketing thương mại là gì? Mục tiêu và hình thức của Marketing thương mại.