Du học Canada cần bao nhiêu tiền? Gồm những khoản chi phí nào?

08/06/2023

Khi hoàn thiện hồ sơ du học Canada bên cạnh học lực, chứng chỉ ngoại ngữ, điều kiện sức khỏe bạn cũng cần đảm bảo cho mình một nền tảng tài chính tốt. Vậy du học Canada cần bao nhiêu tiền? Gồm những khoản chi phí nào? Hãy để VinUni giúp bạn giải đáp chi tiết về vấn đề này ngay sau đây nhé!

du-hoc-canada-can-bao-nhieu-tien-1

Du học Canada cần bao nhiêu tiền? Gồm những khoản chi phí nào?

Học phí du học Canada cần bao nhiêu tiền?

Để trả lời câu hỏi du học Canada cần bao nhiêu tiền trước hết bạn cần tìm hiểu kỹ về mức học phí của các trường học tại đây. Những người mong muốn đặt chân đến đất nước này phải chứng minh bản thân có khả năng chi trả học phí ít nhất 1 năm đầu tại đây.

Học phí tại Canada được đánh giá là tương đối hợp lý so với một số quốc gia khác như Anh, Đức, Mỹ,…Con số này thường không cố định mà thay đổi phụ thuộc vào cấp bậc, thành phố, trường học hay chuyên ngành đào tạo. Ví dụ các ngành liên quan đến Y tế, Kỹ thuật sẽ có mức học phí cao hơn so với các ngành liên quan đến xã hội như Nhân văn học, Giáo dục và Nghệ thuật,…

Theo IDP, học phí trung bình khi du học Canada cho từng cấp bậc học như sau:

  • Đối với bậc học Anh ngữ với thời gian  không cố định tùy thuộc vào nhu cầu người học, học phí dao động ở mức 3.000 CAD/cấp tương đương 54 triệu đồng.
  • Đối với bậc Trung học, thời gian 3 năm gồm lớp 10, lớp 11 và lớp 12 sẽ có học phí dao động từ 13.000 – 30.000 CAD/năm tương đương 232 – 536 triệu đồng.
  • Đối với bậc Cao đẳng, thời gian 2 – 3 năm có học phí dao động từ 12.000 – 18.000 CAD/năm tương đương 214 – 321 triệu triệu đồng.
  • Đối với bậc Đại học, thời gian 3 – 4 năm tùy chuyên ngành có học phí dao động từ 17.000 – 50.000 CAD/năm tương đương 304 – 893 triệu đồng.
  • Đối với bậc Thạc sỹ, thời gian 1 – 2 năm có học phí dao động từ 19.000 – 32.000 CAD/năm tương đương 393 – 572 triệu đồng.

Ngoài mức học phí cố định, khi du học tại Canada bạn cũng cần chi trả thêm các khoản phí liên quan đến việc mua sắm đồ dùng, tài liệu học tập. Bên cạnh việc chọn ngành thì quá trình cân nhắc trường học hay thành phố cũng khá quan trọng. Nguyên nhân là do tùy theo mỗi bang tại Canada học phí của du học sinh sẽ có sự chênh lệch khác nhau.

Lấy ví dụ Newfoundland và Labrador là khu vực có chương trình đào tạo rẻ nhất khi học phí của chương trình Cử nhân dao động khoảng 15.000 CAD tương đương 275 triệu đồng, chương trình sau Đại học ở mức 4.000 CAD tương đường 73 triệu đồng. Ngoài ra nếu sở hữu kết quả học tập cao, đạt được chứng chỉ ngoại ngữ cũng như tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa bạn hoàn toàn có thể đăng ký các chính sách miễn giảm học phí hay nhận học bổng để giảm bớt gánh nặng tài chính cho bản thân và gia đình.

du-hoc-canada-can-bao-nhieu-tien-2

Mức học phí du học Canada trung bình hiện nay

Các khoản phí hồ sơ khác cần đóng khi du học Canada

Tìm hiểu kỹ về các khoản phí hồ sơ cần hoàn thiện khi đăng ký sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn du học Canada cần bao nhiêu tiền:

Phí visa du học Canada và lấy dấu vân tay

Hiện nay du học sinh cần đóng phí xin visa du học Canada và lấy dấu vân tay với số tiền khoảng 235 CAD tương đương 4,2 triệu đồng. Kể từ ngày 31/10/2018 những người muốn sinh sống, học tập và làm việc ở Canada bắt buộc phải thực hiện thủ tục này nhằm giúp giảm thiểu tình trạng gian lận, tội phạm nhập cư bất hợp pháp.

Dấu vân tay thường có hiệu lực trong vòng 10 năm, khi thực hiện quá trình này bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ như sau:

  • Thư lấy vân tay
  • Giấy tờ cá nhân thường là Hộ chiếu

Phí khám sức khỏe du học Canada

Khi đăng ký khám sức khỏe tại TP.HCM:

  • Với người dưới 11 tuổi chi phí ở mức 1o5 CAD tương đương 2,4 triệu đồng
  • Với người trên 11 tuổi chi phí ở mức 126 CAD tương đương 2,9 triệu đồng

Khi đăng ký khám sức khỏe tại Hà Nội:

  • Với người dưới 11 tuổi chi phí ở mức 115 CAD tương đương 2,6 triệu đồng
  • Với người trên 11 tuổi chi phí ở mức 147 CAD tương đương 3,4 triệu đồng

Hiện nay bất cứ ai muốn sinh sống, học tập và làm việc ở Canada từ 6 tháng trở lên đều bắt buộc thực hiện thủ tục này nhằm một số mục đích như sau:

  • Bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hạn chế các căn bệnh truyền nhiễm đến từ các nguồn lây như du học sinh, người nhập cư.
  • Giảm bớt gánh nặng chi phí cho các dịch vụ Y tế xã hội.
  • Đảm bảo sức khỏe cho du học sinh trong quá trình sinh sống tại đây.

Do đó tỷ lệ đậu visa du học Canada thường rất thấp nếu bạn mắc một số căn bệnh như cúm, sởi, thủy đậu, HIV/AIDS, sốt xuất huyết, giang mai, sùi mào gà, dại, viêm ruột, viêm màng não,…

Phí làm lý lịch tư pháp

Chi phí làm lý lịch tư pháp để du học Canada hiện nay thường ở mức 200.000 đồng.

Phí giám hộ

Thông thường du học sinh dưới 18 tuổi cần có người giám hộ khi nộp đơn xin nhập học tại các trường tại Canada. Người giám hộ cần đáp ứng là công dân hoặc thường trú nhân Canada (công dân nước ngoài được định cư ở Canada một cách hợp pháp). Chi phí cho quá trình này dao động từ 200 – 1.000 CAD tương đương 3,5 – 17,9 triệu đồng.

Phí xét hồ sơ nhập học bình quân

Hiện nay chi phí xét hồ sơ nhập học tại Canada mất khoảng 100 CAD tương đương 1,79 triệu đồng. Ngoài ra, tùy từng trường hợp bạn có thể phải đóng thêm khoản phí dịch thuật khoảng 800.000 đồng.

du-hoc-canada-can-bao-nhieu-tien-3

Các khoản phí hồ sơ khác cần đóng khi du học Canada

Chi phí chỗ ở khi du học Canada

Chi phí chỗ ở thường là vấn đề đầu tiên được du học sinh đặt ra khi tìm hiểu du học Canada cần bao nhiêu tiền. Hiện nay bạn có thể lựa chọn một trong số các hình thức nhà ở sau khi học tại đất nước này:

Ký túc xá

Mức phí ở ký túc xá tại Canada thường dao động từ 12.000 – 15.000 CAD/năm tương đương 215 – 269 triệu đồng, đã bao gồm chi phí ăn uống. Phương án này thường được nhiều du học sinh lựa chọn cho 1 kỳ hoặc 1 năm đầu khi chưa quen với cuộc sống ở đây. Ký túc xá nằm trong khuôn viên trường nên rất thuận lợi cho việc đi lại cũng như đảm bảo về mặt an ninh.

Tùy theo nhu cầu, sở thích của bản thân mà bạn có thể lựa chọn ở 1 mình hoặc ở cùng phòng với các bạn khác. Khu vực ký túc thường có khu bếp, phòng giặt ủi dùng chung cùng nhiều tiện ích đi kèm như wifi, điện nước,…Đây sẽ là cơ hội để du học sinh làm quen với những người bạn mới cũng như được tham gia các hoạt động tập thể thú vị tại đây. Tuy nhiên nếu muốn ở ký túc xá bạn cần đăng ký trước ít nhất 4 tháng, ngoài ra nếu ở lại Canada trong dịp hè bạn cũng phải tìm kiếm một chỗ ở mới.

Căn hộ cho thuê

Hiện nay giá của những căn hộ cho thuê sẽ dao động từ 300 – 700 CAD/tháng tương đương 5,3 – 12,5 triệu đồng. Đây là lựa chọn hàng đầu của những bạn du học sinh yêu thích cuộc sống tự lập cũng như muốn tiết kiệm chi phí du học. Bạn có thể lựa chọn ở một mình hoặc thuê chung phòng với người khác, số tiền phải trả một tháng thường bao gồm phí thuê nhà cố định cùng tiền điện, nước cùng các dịch vụ kèm theo như wifi, máy giặt,…

Homestay (ở cùng người bản xứ)

Nếu lựa chọn hình thức ở cùng người bản xứ hay bạn sẽ phải chi trả từ 400 – 800 CAD/tháng tương đương 7 – 14,3 triệu đồng. Sống tại homestay sẽ giúp du học sinh dễ dàng làm quen với cuộc sống tại Canada đồng thời được học hỏi, trải nghiệm văn hóa, ẩm thực địa phương cũng như có cơ hội phát triển khả năng ngôn ngữ của mình.

Khi ở cùng người bản xứ bạn sẽ được cung cấp 1 phòng ngủ riêng với đầy đủ đồ dùng cần thiết như nhà vệ sinh, giường nệm, tủ quần áo,…và các tiện ích khác. Du học sinh thường không phải chi trả thêm khoản phí cho các bữa ăn nhưng cũng cần đóng thêm mức phí tìm nhà khoảng 200 CAD tương đương 3,5 triệu đồng.

du-hoc-canada-can-bao-nhieu-tien-4

Chi phí chỗ ở khi du học Canada

Chi phí ăn uống và đi lại khi du học Canada

Mức phí chi trả cho việc ăn uống và đi lại thường thay đổi tùy theo từng đối tượng cũng như khu vực sinh sống. Dưới đây là một số thông tin mà bạn có thể tham khảo:

Chi phí ăn uống

Hiện nay du học sinh thường lựa chọn giữa một trong các hình thức như sau:

  • Ăn tại căn tin của trường: Giá cho một bữa ăn tại căn tin trường thường tương đối rẻ chỉ khoảng 5 – 15 CAD tương đương 80.000 – 260.000 đồng. Ngoài ra nếu đăng ký ở tại ký túc xá bạn có thể sẽ được miễn khoản phí liên quan đến việc này.
  • Tự nấu ăn: Hiện nay du học sinh có thể tự nấu ăn bằng việc mua thực phẩm tại siêu thị, chợ hoặc cửa hàng tạp hóa tại địa phương. Tùy vào thói quen ăn uống mà chi phí cho việc này có thể dao động từ 300 – 400 CAD/tháng tương đương 5,5 – 7,3 triệu đồng.
  • Ăn tại nhà hàng: Giá cho một bữa ăn ngoài tại Canada cho một người thường ở mức 10 – 30 CAD tương đương 160.000 – 480.000 đồng.

Chi phí đi lại

Du học sinh tại Canada có thể lựa chọn một trong các hình thức di chuyển như đi xe công cộng, đạp xe đạp, đi chung xe, taxi,…Chi phí cho hoạt động này thường khoảng 150 CAD/tháng tương đương 2,7 triệu đồng.

Ngoài các khoản phí trên, bạn cũng cần phải chi trả thêm cho một số hoạt động khác như:

  • Phí wifi khoảng 67 CAD/tháng tương đương 1.2 triệu đồng
  • Phí điện thoại khoảng 90 CAD/tháng tương đương 1.6 triệu đồng
  • Giải trí khoảng 50 CAD/tháng tương đương 893.000 đồng
  • Chi phí cho Y tếkhoảng 52 CAD/tháng tương đương 928.000 đồng
du-hoc-canada-can-bao-nhieu-tien-5

Chi phí ăn uống và đi lại khi du học Canada

Tổng kết du học Canada cần bao nhiêu tiền?

Theo các thông tin trên, nếu học Đại học tại Canada, lựa chọn sống tại ký túc xá của trường bạn sẽ phải chi trả các khoản phí sau:

  • Học phí khoảng 17.000 – 50.000 CAD/năm tương đương 304 – 893 triệu đồng.
  • Tiền ở ký túc xá khoảng 12.000 – 15.000 CAD/năm tương đương 215 – 269 triệu đồng
  • Chi phí ăn uống khoảng 3.600 CAD/năm tương đương 64 triệu đồng
  • Chi phí đi lại khoảng 1.800 CAD/năm tương đương 32 triệu đồng
  • Các khoản phí sinh hoạt khác khoảng 3.000 CAD/năm tương đương 53 triệu đồng.

Như vậy chi phí du học 1 năm tại Canada khoảng 37.400 – 73.400 CAD tương đương 665 – 1.304 triệu đồng. Để tiết kiệm khoản phí này bạn có thể đăng ký các chương trình học bổng, miễn giảm học phí hoặc đi làm thêm. Tuy nhiên du học sinh cần tìm hiểu kỹ các quy định liên quan đến việc vừa học vừa làm cũng như lựa chọn việc làm phù hợp nếu muốn tích lũy thêm kinh nghiệm.

du-hoc-canada-can-bao-nhieu-tien-6

Chi phí du học 1 năm tại Canada

Trên đây là giải đáp chi tiết nhất cho thắc mắc du học Canada cần bao nhiêu tiền? Mong rằng qua những chia sẻ này bạn sẽ hiểu hơn về mức chi phí khi sinh sống, học tập tại quốc gia lá phong đỏ để lên kế hoạc cụ thể và phù hợp cho bản thân.