Học ngành Truyền thông Đa phương tiện bằng Tiếng Anh ở đâu uy tín chất lượng?

08/06/2023

Truyền thông Đa phương tiện là ngành học thu hút nhiều bạn trẻ thế hệ Z nhờ cơ hội việc làm và mức lương hấp dẫn trong thời đại công nghệ 4.0. Tuy nhiên, ngành này cũng đòi hỏi kỹ năng và học vấn cao để đáp ứng nhu cầu thị trường. Vậy học ngành Truyền thông Đa phương tiện bằng Tiếng Anh ở đâu uy tín và chất lượng? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây!

Ngành Truyền thông Đa phương tiện tiếng Anh là gì?

Truyền thông Đa phương tiện trong các năm trở lại đây luôn được xếp vào danh sách ngành học được nhiều bạn trẻ thế hệ Z “chọn mặt gửi vàng” nhất. Thời đại công nghệ 4.0 và nền kinh tế thế giới hội nhập đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho ngành Truyền thông với các mức lương đáng mơ ước thu hút các bạn trẻ. Song hành với đó là những thách thức lớn, đòi hỏi thế hệ trẻ càng phải có những kỹ năng cũng như học vấn tốt để đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường.

Ngành Truyền thông Đa phương tiện tiếng Anh là gì? Hiểu một cách đơn giản, Truyền thông Đa phương tiện (Multimedia) là ngành học kết hợp giữa Truyền thông và Công nghệ thông tin, nhằm sáng tạo và thiết kế các sản phẩm ứng dụng trong lĩnh vực truyền thông, sau đó truyền tải chúng đến khách hàng và công chúng thông qua các phương tiện truyền thông.

Không chỉ riêng trong lĩnh vực truyền thông, ngành học này cũng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: thiết kế đồ hoạ, biên tập âm thanh, xử lý hình ảnh, xây dựng kịch bản phim, sử dụng các kỹ thuật thiết kế và lập trình đồ họa 2D, 3D… ứng dụng trong game, hoạt hình,…

Ngành Truyền thông Đa phương tiện ngày nay đang là ngành có tốc độ tăng trưởng cao và tạo ra nhiều việc làm với thu nhập đáng mơ ước. Cơ hội việc làm của ngành không chỉ “nở rộ” trong nước mà mở rộng ra cả thị trường Quốc tế. Mọi tổ chức từ chính phủ đến các đơn vị kinh doanh đều cần sử dụng các phương tiện truyền thông hiệu quả trong thời kỳ bùng nổ thông tin.

Do đó việc học có hiệu quả chuyên ngành Truyền thông Đa phương tiện bằng tiếng Anh giúp sinh viên dễ dàng bắp kịp xu hướng, làm vốn liếng cho bản thân có cơ hội việc làm đáng mơ ước trong tương lai. Bên cạnh đó, sinh viên nhất thiết cần trang bị kiến thức công dân toàn cầu, đó là khả năng sử dụng tiếng Anh nói chung cũng như tiếng Anh chuyên ngành Truyền thông Đa Phương tiện nói riêng.

nganh-truyen-thong-da-phuong-tien-tieng-anh-la-gi-vai-tro-cua-tieng-anh-trong-nganh-nay-so-1.jpg

Ngành Truyền thông Đa phương tiện tiếng Anh mở rộng cơ hội việc làm không chỉ trong mà cả ngoài nước.

Thực trạng “đuối” Tiếng Anh của sinh viên Truyền thông Việt Nam

Có một thực trạng rằng, sinh viên Việt Nam nói chung hay sinh viên truyền thông nói riêng khi học Tiếng Anh có thể rất giỏi về ngữ pháp nhưng lại yếu kém khi giao tiếp. Đa phần các bạn bị “đuối” trong quá trình học tập tiếng Anh, việc này khiến nhiều bạn trẻ bỏ lỡ cơ hội làm việc tại môi trường quốc tế và tỷ lệ thất nghiệp sau khi ra trường cũng dễ tăng cao hơn.

Kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO, ngày càng nhiều các tập đoàn lớn, công ty lớn từ nước ngoài đầu tư vào Việt Nam để mở rộng thị trường kinh doanh. Trước những cơ hội đó, tiếng Anh trở thành một công cụ đắc lực để người lao động khẳng định năng lực của sinh viên, nhất là những bạn theo ngành Truyền thông Đa phương tiện.

Thực tế cho thấy sinh viên Truyền thông đang có nhiều cơ hội tại các môi trường quốc tế bởi khả năng nắm bắt nhanh và tư duy nhạy bén. Tuy nhiên vẫn còn lượng lớn sinh viên ra trường vẫn bơi trước dòng biển tìm việc mà không thể chớp lấy cơ hội bởi năng lực tiếng Anh còn hạn chế.

Theo khảo sát của Vụ Giáo dục Đại học về việc sinh viên sau khi ra trường đáp ứng yêu cầu kỹ năng tiếng Anh, có khoảng 49,3% sinh viên đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng, 18,9% sinh viên không đáp ứng được và 31,8% sinh viên cần đào tạo thêm. Điều này cho ta thấy hơn nửa số sinh viên sau khi ra trường không thể đáp ứng đủ yêu cầu về kỹ năng tiếng Anh, thực trạng “đuối” tiếng Anh đáng báo động.

Đây là một thực trạng rất đáng lo ngại khi nhiều sinh viên trong đó có sinh viên truyền thông khi ra trường nhưng vẫn chưa trang bị kỹ càng về ngoại ngữ và các kỹ năng cần thiết, kéo theo tỷ lệ thất nghiệp sau khi ra trường cao.

nganh-truyen-thong-da-phuong-tien-tieng-anh-la-gi-vai-tro-cua-tieng-anh-trong-nganh-nay-so-2.jpg

Sinh viên cần phải chủ động hơn trong việc học tiếng Anh.

Vai trò của tiếng Anh trong ngành Truyền thông Đa phương tiện

Trong thời đại toàn cầu hóa và bùng nổ thông tin, tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chung của thế giới và là công cụ không thể thiếu trong nhiều ngành nghề, đặc biệt là Truyền thông Đa phương tiện. Việc nắm vững tiếng Anh giúp các chuyên gia truyền thông dễ dàng tiếp cận thông tin, nghiên cứu tài liệu, học hỏi công nghệ mới và giao tiếp hiệu quả với đối tác quốc tế.

Tiếng Anh không chỉ mở ra cơ hội việc làm rộng lớn mà còn giúp các chuyên gia trong ngành phát triển sự nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Hãy cùng tìm hiểu vai trò quan trọng của tiếng Anh trong ngành Truyền thông Đa phương tiện qua các khía cạnh sau:

Đa dạng hóa góc nhìn 

Tiếng Anh mang đến cho bạn cơ hội tiếp cận với nhiều con người ở mọi miền đất nước, tiếp xúc nhiều nền văn hóa khác nhau từ đó góp phần mở rộng góc nhìn của bạn, chúng sẽ trở nên đa dạng, phong phú hơn.

Các chất liệu bạn đưa vào nội dung hay hình ảnh truyền thông cũng khác biệt và cởi mở hơn. Nếu không có tiếng Anh, bạn sẽ bị giới hạn góc nhìn trong khuôn khổ văn hóa và con người Việt Nam – khó có cơ hội thấu hiểu những góc nhìn khác nhau trên thế giới.

Nâng cao chuyên môn

Tầm quan trọng của tiếng Anh trong việc nâng cao vốn hiểu biết, kiến thức chuyên môn cũng như lối tư duy mở cho những người làm truyền thông là điều dễ dàng nhận thấy. Từ các phương tiện Truyền thông (Đa phương tiện) đến thông tin quảng bá, nếu có ứng dụng tiếng Anh sẽ giúp bạn hội nhập hơn, có chuyên môn cao hơn khi có thể sử dụng thuần thục các công cụ truyền thông.

Mở rộng cơ hội việc làm

Hiện nay, ngày càng có nhiều công ty Truyền thông Quốc tế hợp tác với Việt Nam. Bên cạnh đó, các dự án Truyền thông trong nước cũng đang hướng đến mục tiêu vươn mình ra thị trường Quốc tế. Do đó, nếu bạn sở hữu khả năng tiếng Anh càng tốt, cơ hội việc làm của bạn càng rộng mở, càng đa dạng.

Với những kiến thức chuyên môn về Truyền thông cùng khả năng tiếng Anh nói chung cũng như Tiếng Anh chuyên ngành nói riêng, bạn có thể nắm giữ những công việc chất lượng như:

  • Phóng viên, biên tập viên tại các cơ quan báo chí Quốc tế.
  • Phóng viên, biên tập viên thường trú tại nước ngoài.
  • Nghiên cứu viên chuyên sâu về truyền thông Quốc tế.
  • Giảng viên giảng dạy Truyền thông Đa phương tiện, đa quốc gia.
  • Đại diện thông tin trước báo chí, Truyền thông nước ngoài.

Tiếng Anh chiếm giữ một vị trí tiên phong và nó không thể tách rời với các kỹ năng thông tin và truyền thông. Nếu bạn mong muốn có được sự nổi bật trong lĩnh vực truyền thông, điều quan trọng là bạn phải có được tầm nhìn rộng mở, kiến thức sâu rộng,  điều mà bạn sẽ có được khi học một ngôn ngữ khác.

nganh-truyen-thong-da-phuong-tien-tieng-anh-la-gi-vai-tro-cua-tieng-anh-trong-nganh-nay-so-3

Nếu bạn có vốn tiếng Anh tốt thì cơ hội việc làm của bạn càng rộng mở.

VinUni – Trường đào tạo Truyền thông Đa phương tiện bằng Tiếng Anh

Hiện nay, hầu như tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền thông đều cần ứng viên có kiến thức chuyên môn, khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo cùng kỹ năng làm việc của công dân toàn cầu. Do đó, để Sinh viên dễ dàng hơn trong việc lựa chọn được một môi trường học tập phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế thế giới, với sự giảng dạy bài bản theo chuẩn Quốc tế thì cái tên Trường Đại học VinUni (VinUni) được xướng lên không quá bất ngờ.

VinUni là trường Đại học có chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh, thiết kế theo tiêu chuẩn Quốc tế với sự hợp tác của các chuyên gia hàng đầu trong ngành. Trong bối cảnh các ngành công nghiệp và truyền thông sáng tạo ngày càng phát triển, ngành Truyền thông Đa phương tiện tại VinUni đã và đang dần trở thành một sự lựa chọn sáng suốt cho những ai mong muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này.

Ngành Truyền thông Đa phương tiện tại VinUni thuộc Viện Khoa học và Giáo dục Khai phóng. Sinh viên theo học ngành được đào tạo 100% bằng Tiếng Anh, tìm hiểu chuyên sâu về các khía cạnh khác nhau của truyền thông như: báo chí, quảng cáo, sản xuất phim, phim hoạt hình và truyền hình, các kỹ năng số hóa và truyền thông xã hội.

Cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị thực hành trang bị đầy đủ giúp sinh viên có thể học tập dễ dàng, tạo thêm động lực và cảm hứng học tập, sáng tạo. Chương trình học luôn cập nhật các nội dung mới nhất cũng như xu hướng của ngành Truyền thông Đa phương tiện trong thời kỳ hội nhập toàn cầu.

Ngoài ra, chương trình học tại VinUni ngoài việc đào tạo về lý thuyết còn khuyến khích sinh viên học qua trải nghiệm gắn với dự án thực tế. Sinh viên sẽ được đi thực tập, trải nghiệm làm việc tại các doanh nghiệp truyền thông, học hỏi thêm những kiến thức bên lề cần thiết, từ đó dễ dàng áp dụng kiến thức đã được học vào thực tế.

nganh-truyen-thong-da-phuong-tien-tieng-anh-la-gi-vai-tro-cua-tieng-anh-trong-nganh-nay-so-4.jpg

VinUni là một lựa chọn tối ưu cho những ai mong muốn học ngành Truyền thông Đa phương tiện.

Với tất cả những lợi thế này, ngành Truyền thông Đa phương tiện tại VinUni chắc chắn là một lựa chọn xuất sắc cho những ai đam mê và muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông.

Như vậy với những thông tin trên, VinUni hy vọng đã giúp bạn phần nào hiểu được ngành Truyền thông Đa phương tiện tiếng anh là gì, đồng thời nắm được chương trình đào tạo và cơ hội nghề nghiệp của ngành Truyền thông Đa phương tiện trong bối cảnh xã hội hiện nay, từ đó dễ dàng định hướng nghề nghiệp tương lai cho mình.