Top những cuốn sách hay về Marketing mà Marketer không nên bỏ lỡ

07/06/2023

Với sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay, không khó để chúng ta tìm kiếm những kiến thức, kỹ năng liên quan đến Marketing. Tuy nhiên học hỏi, tìm hiểu từ sách vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Ngay sau đây hãy cùng VinUni khám phá top 10 cuốn sách hay về Marketing mà Marketer không nên bỏ lỡ nhé!

sach-hay-ve-marketing-1

Tổng hợp top 10 cuốn sách hay về Marketing

Top 10 cuốn sách Marketing hay nhất – đáng đọc nhất

Tìm đọc những cuốn sách hay về Marketing là biện pháp hiệu quả giúp bạn không chỉ trau dồi kiến thức, kỹ năng liên quan đến ngành nghề này mà còn nhanh chóng nắm bắt những xu hướng mới của thị trường. Sau đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo:

Nguyên lý Marketing

Nguyên lý Marketing là một trong những cuốn sách hay về Marketing kinh điển dành cho nhiều đối tượng khác nhau, nhất là các bạn mới bắt đầu tìm hiểu về ngành. Với cách trình bày dễ hiểu cùng nội dung chất lượng, Nguyên lý Marketing đã được dịch ra trên 20 thứ tiếng đồng thời trở thành tài liệu giảng dạy của nhiều trường Đại học.

Cuốn sách này được biên soạn bởi Philip Kotler, người được mệnh danh là Huyền thoại Marketing thế giới”, ông tổ của tiếp thị hiện đại. Với 20 chương xoay quanh các chủ đề khác nhau trong Nguyên lý Marketing, bạn sẽ được tìm hiểu tất cả kiến thức về lĩnh vực này từ những khái niệm cơ bản nhất, lý luận, các nguyên tắc cho đến những ví dụ cụ thể để dễ dàng áp dụng vào thực tế.

sach-hay-ve-marketing-7

Nguyên lý Marketing là một trong những cuốn sách hay về Marketing kinh điển

Cái đuôi dài

Cuốn sách Cái đuôi dài hay còn gọi là “The Long Tail: Why the Future of Business Is Selling Less of More” của tác giả Chris Anderson được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2004. Ngay sau đó nó đã tạo nên một tiếng vang lớn trong giới kinh doanh khi mang đến một khái niệm mới mẻ và đầy tiềm năng trong thời đại công nghệ thông tin phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Nội dung chính của Cái đuôi dài xoay quanh sự thay đổi lợi nhuận giữa các dòng sản phẩm hay giữa các hình thức kinh doanh. Thông qua đó, cuốn sách giúp các doanh nghiệp có cái nhìn mới mẻ và toàn diện hơn so với tư duy kinh doanh truyền thống, nhờ đó sẵn sàng đương đầu với những khó khăn trên thị trường cạnh tranh ngày nay.

sach-hay-ve-marketing-8

Cuốn sách Cái đuôi dài của tác giả Chris Anderson được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2004

22 quy luật bất biến trong Marketing

Cuốn sách 22 quy luật bất biến trong Marketing được đúc kết từ kinh nghiệm thực chiến và nghiên cứu chuyên sâu của hai tác giả Al Ries và Jack Trout. Tại đây, sách giúp bạn giải mã bí quyết thành công của các thương hiệu lớn đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu hiệu quả.

22 quy luật được trình bày một cách ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt và áp dụng vào thực tế. Đây đều là những kiến thức có tính ứng dụng cao, phù hợp với nhiều loại hình doanh nghiệp và các đối tượng khác nhau. Đặc biệt với những ví dụ thực tế từ các thương hiệu nổi tiếng minh họa cho từng quy luật, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt thông tin và áp dụng vào thực tế.

sach-hay-ve-marketing-9

22 quy luật bất biến trong Marketing được đúc kết từ kinh nghiệm thực chiến và nghiên cứu chuyên sâu của hai tác giả

Con bò tía

Con bò tía là một trong những sách hay về Marketing của tác giả, doanh nhân, nhà tiếp thị, nhà diễn thuyết người Mỹ Seth Godin. Thay vì  đã một lối mòn của những cuốn sách Marketing thông thường, Con bò tía mang đến cho người đọc cách tiếp cận độc đáo và thú vị hơn thông qua những câu chuyện, ví dụ và ẩn dụ độc đáo. Nhờ đó sách cung cấp thông điệp về phương pháp tạo ra những sản phẩm và dịch vụ độc đáo, nổi bật để thu hút khách hàng cũng như xây dựng giá trị thương hiệu trong thị trường cạnh tranh.

sach-hay-ve-marketing-10

Con bò tía mang đến cho người đọc cách tiếp cận độc đáo và thú vị hơn

Marketing giỏi phải kiếm được tiền

Một vấn đề thường được những người mới bắt đầu làm quen với lĩnh vực Marketing đặt ra là quá trình này nên tạo ra những quảng cáo hấp dẫn thu hút hay cần phải hướng tới mục tiêu doanh thu. Thông qua từng chia sẻ đơn giản, dễ hiểu, cuốn sách Marketing giỏi phải kiếm được tiền của tác giả Sergio Zyman sẽ phần nào giải đáp cho các bạn thắc mắc này.

Cuốn sách được coi là nền tảng cho quá trình quảng cáo, tiếp thị của nhiều doanh nghiệp hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau. Nội dung chính của Marketing giỏi phải kiếm được tiền xoay quanh những chia sẻ, kinh nghiệm và bài học rút ra thông qua quá trình Marketing cho thương hiệu Coca Cola của chính tác giả. Nhờ đó người đọc sẽ hiểu hơn về phương pháp xây dựng thương hiệu, quảng bá tiếp thị sản phẩm, thực hiện các chiến dịch quảng cáo cũng như cách đối phó với đối thủ cạnh tranh.

sach-hay-ve-marketing-11

Cuốn sách là nền tảng cho quá trình quảng cáo, tiếp thị của nhiều doanh nghiệp

Khác biệt hay là chết

Nếu bạn đang cảm thấy lo lắng, mất phương hướng khi môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp thì cuốn sách Khác biệt hay là chết sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Thông qua 26 chương xoay quanh các chủ đề của Marketing người đọc sẽ được tìm hiểu cách xác định đúng khách hàng mục tiêu, phương pháp phát triển sản phẩm và dịch vụ đồng thời xây dựng chiến lược hiệu quả nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Đây chính là bí quyết giúp các doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

sach-hay-ve-marketing-12

Khác biệt hay là chết gồm 26 chương xoay quanh các chủ đề của Marketing

Linh hồn của quảng cáo

Cuốn sách Linh hồn của quảng cáo tập trung giải thích định nghĩa concept Marketing, chia sẻ những phương pháp để sáng tạo các ý tưởng độc đáo và thu hút. Đặc biệt tác giả Nobuyuki Takahashi đi sâu phân tích các chiến dịch quảng cáo thành công của một số thương hiệu lớn như Coca-Cola, Nike, Apple,… từ đó giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện hơn về quảng cáo Marketing đồng thời rút kinh nghiệm và áp dụng vào thực tế.

sach-hay-ve-marketing-20

Cuốn sách Linh hồn của quảng cáo giải thích định nghĩa concept Marketing

Marketing du kích trong 30 ngày

Nội dung chính của cuốn sách hay về Marketing này xoay quanh 30 bài giảng ngắn nói về các chiến lược Marketing hiệu quả có thể được thực hiện trong vòng 30 ngày, giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng, tăng doanh số đồng thời xây dựng thương hiệu thành công.

Ưu điểm của Marketing du kích trong 30 ngày là cách trình bày ngắn gọn với nhiều ví dụ và hình ảnh minh họa cùng nội dung thực tế, dễ dàng áp dụng. Đây chắc chắn sẽ là cẩm nang thiết thực dành cho các doanh nghiệp đang muốn triển khai các chiến dịch Marketing hiệu quả với mức chi phí thấp.

sach-hay-ve-marketing-14

Nội dung chính của cuốn sách xoay quanh 30 bài giảng ngắn nói về các chiến lược Marketing hiệu quả

Tiếp thị 4.0 – Dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số

Tiếp thị 4.0 – Dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số là kim chỉ nam cho nhiều doanh nghiệp muốn phát triển thương hiệu trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Cuốn sách này đi sâu vào những thay đổi và ảnh hướng của cuộc công nghệ số đến ngành Marketing. Từ đó tác giả cung cấp các chiến lược cụ thể để giúp doanh nghiệp có thể đối phó với thực trang này như xây dựng thương hiệu đa kênh, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng,…

sach-hay-ve-marketing-15

Tiếp thị 4.0 – Dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số là kim chỉ nam cho nhiều doanh nghiệp

Những sai lầm đắt giá trong Marketing

Nếu như những cuốn sách hay về Marketing trên thường đi sâu chia sẻ về các kiến thức liên quan đến Marketing thì cuốn sách này lại tập trung vào những sai lầm mà người làm Marketing thường gặp phải. Từ việc phân tích 22 sai lầm thường gặp nhất như định vị sai thương hiệu, chiến lược Marketing không phù hợp, lãng phí ngân sách,…tác giả Jack Trout đã giải thích nguyên nhân đồng thời đề xuất các giải pháp hiệu quả để khắc phục này. Nhờ đó các doanh nghiệp có thể học hỏi kinh nghiệm và tránh mắc phải những sai lầm tương tự.

sach-hay-ve-marketing-16

Tác giả phân tích 22 sai lầm thường gặp nhất như định vị sai thương hiệu, chiến lược Marketing không phù hợp

Thấu hiểu tiếp thị từ A – Z

Thấu hiểu tiếp thị từ A – Z đưa ra cho người đọc 82 khái niệm xoay quanh lĩnh vực Marketing, tiêu biểu như Advertising – Quảng cáo, Customer Needs – Nhu cầu của khách hàng, Brand – Thương hiệu,…Thông qua những định nghĩa này kết hợp với các ví dụ cụ thể, sinh động cùng cách diễn dạt dễ hiểu, bạn sẽ được cung cấp toàn bộ kiến thức liên quan đến hoạt động quảng bá, tiếp thị. Từ đó nâng cao kỹ năng Marketing cần thiết để thành công trong môi trường kinh doanh cạnh tranh như hiện nay.

sach-hay-ve-marketing-17

Thấu hiểu tiếp thị từ A – Z đưa ra cho người đọc 82 khái niệm xoay quanh lĩnh vực Marketing

Khiêu vũ với ngòi bút

Đối với hoạt động Marketing, quá trình xây dựng nội dung luôn đóng vai trò quan trọng đối với mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra. Cuốn sách Khiêu vũ với ngòi bút tập trung chia sẻ cho người đọc những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết để tạo nên quảng cáo hấp dẫn thu hút cũng như xây dựng giá trị thương hiệu. Tác giả Joseph Sugarman, một trong những copywriter huyền thoại, sẽ hướng dẫn từng bước từ nghiên cứu thị trường, lên ý tưởng và thực hiện chiến dịch tiếp thị cụ thể.

sach-hay-ve-marketing-19

Khiêu vũ với ngòi bút chia sẻ cho người đọc những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết để tạo nên quảng cáo hấp dẫn

Học Marketing ở đâu chất lượng?

Đọc sách và tiếp thu kiến thức là một phần quan trọng, nhưng nếu bạn thực sự muốn trở thành một chuyên gia Marketing đích thực, thì đây chỉ là bước khởi đầu. Để thực sự hiểu sâu về ngành này và áp dụng kiến thức vào thực tiễn thì bắt buộc phải tham gia những chương trình giảng dạy chuyên sâu.

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ học Marketing uy tín, chất lượng thì hãy tham khảo trường Đại học VinUni. Tại đây, chúng tôi cung cấp chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh với chuyên ngành Marketing, trang bị cho sinh viên tất cả kiến thức căn bản liên quan đến lĩnh vực này như quản lý bán lẻ, tiếp thị truyền thông số, phân tích dữ liệu, quảng cáo, nghiên cứu, xây dựng thương hiệu,…

Điểm đặc biệt tại VinUni là chương trình giảng dạy được xây dựng dựa trên nền tảng học thuật vững chắc, kết hợp với thực tiễn nhờ sự hợp tác hợp tác cùng Cornell & Penn, là các trường thuộc nhóm Đại học Ivy danh giá nhất. Nhờ đó mang đến cho người học không chỉ lý thuyết mà còn giúp sinh viên phát triển tư duy sáng tạo, khả năng phân tích cũng như kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo xuất sắc.

Khi tham gia học tập tại VinUni, sinh viên sẽ được giảng dạy trực tiếp bởi đội ngũ giáo sư, giảng viên sở hữu chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm. Đặc biệt, với 46% là giảng viên nước ngoài tới từ 14 quốc gia cùng tỷ lệ giảng viên:sinh viên là 1:7, cao nhất tại Việt nam và tương đương với các đại học xuất sắc trên thế giới, người học có cơ hội học tập trong môi trường lý tưởng để phát triển toàn diện cả kiến thức và kỹ năng.

Song song với việc học lý thuyết, sinh viên VinUni cũng được ứng dụng ngay những kiến thức liên quan đến Marketing vào thực tế thông qua các cuộc thi, dự án hoặc cơ hội thực tập tại các tập đoàn, doanh nghiệp, bệnh viện, tổ chức… uy tín. Ngoài ra VinUni còn là địa chỉ học Marketing uy tín, chất lượng nhờ chính sách học bổng và hỗ trợ tài chính hấp dẫn.

sach-hay-ve-marketing-6

VinUni – địa chỉ đào tạo Marketing chất lượng hàng đầu

Trên đây là top 10 cuốn sách hay về Marketing mà bạn không nên bỏ qua. Nếu bạn đang mong muốn tìm kiếm một địa chỉ học Marketing uy tín, chất lượng thì hãy tham khảo ngay VinUni nhé!