Vai trò Marketing Quản trị thương hiệu trong doanh nghiệp

24/11/2024

Marketing Quản trị thương hiệu là một trong những phân nhánh nhỏ thuộc chuyên ngành Marketing, nó chủ yếu tập trung vào việc xây dựng, quản lý thương hiệu. Cụ thể Marketing Quản trị thương hiệu sẽ có vai trò như thế nào, có gì khác so với Marketing? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

vai-tro-marketing-quan-tri-thuong-hieu-trong-doanh-nghiep-hinh-anh-1.jpg

Marketing Quản trị thương hiệu là một mảng trong Marketing

Định nghĩa Marketing Quản trị thương hiệu

Marketing Quản trị thương hiệu hay Brand Management Marketing là một lĩnh vực trong Marketing tập trung vào việc xây dựng, duy trì và phát triển giá trị của một thương hiệu. Mục tiêu của quản trị thương hiệu là tạo ra hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, thu hút khách hàng mục tiêu và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.

Quản trị thương hiệu không chỉ bao gồm các hoạt động quảng bá sản phẩm mà còn đảm bảo mọi khía cạnh của thương hiệu đều được nhất quán và có sức ảnh hưởng lâu dài đến thị trường và khách hàng.

Vai trò của Marketing Quản trị thương hiệu trong doanh nghiệp

Marketing Quản trị thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và thành công của doanh nghiệp.

  • Xây dựng hình ảnh và định vị

Đây là quá trình xác định vị trí của thương hiệu trong tâm trí khách hàng so với đối thủ cạnh tranh. Định vị thương hiệu giúp xác định các giá trị, tính cách và phong cách mà thương hiệu muốn truyền tải.

  • Xây dựng giá trị cốt lõi

Giá trị thương hiệu là giá trị cảm nhận mà khách hàng liên kết với thương hiệu. Giá trị thương hiệu thường dựa trên sự khác biệt độc đáo, chất lượng sản phẩm và dịch vụ, hoặc cách thương hiệu truyền tải những ý nghĩa tích cực đến cộng đồng.

  • Truyền thông và quảng bá

Thương hiệu nào cũng cần có một chiến lược truyền thông để đảm bảo các thông điệp được gửi đến đúng đối tượng và tạo ảnh hưởng tích cực. Tuy nhiên chúng ta cần lưu ý, mọi thông điệp và hình ảnh được sử dụng đều phản ánh rõ ràng giá trị và bản sắc thương hiệu.

  • Xây dựng lòng trung thành và mối quan hệ với khách hàng

Quản trị thương hiệu tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững với khách hàng, bằng cách cung cấp trải nghiệm tích cực và đáp ứng nhu cầu của họ một cách tốt nhất.

vai-tro-marketing-quan-tri-thuong-hieu-trong-doanh-nghiep-hinh-anh-2.jpg

Quản trị thương hiệu tốt góp phần xây dựng doanh nghiệp trở nên ấn tượng hơn trong mắt khách hàng

So sánh Marketing Quản trị thương hiệu với Marketing

Là một mảng thuộc Marketing, vậy Marketing Quản trị thương hiệu có gì khác so với Marketing? 

Nội dung Marketing Quản trị thương hiệu Marketing
Phạm vi và mục tiêu chính Là một phần của Marketing, tập trung xây dựng, quản lý và phát triển hình ảnh thương hiệu.

Tạo ra giá trị thương hiệu dài hạn, duy trì mối quan hệ với khách hàng, và xây dựng lòng trung thành.

Xây dựng bản sắc và giá trị của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Là lĩnh vực bao gồm tất cả các hoạt động nhằm tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ.

Marketing tập trung vào việc thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua các chiến lược như quảng cáo, tiếp thị số, xúc tiến bán hàng, và phân phối sản phẩm.

Chiến lược và cách tiếp cận Tập trung vào chiến lược dài hạn nhằm xây dựng và củng cố giá trị thương hiệu.

Hướng đến sự ổn định và nhất quán trong cách thức thương hiệu xuất hiện và tương tác với khách hàng.

Tập trung vào chiến lược ngắn hạn và các chiến dịch quảng cáo nhằm đạt được mục tiêu doanh thu và tăng trưởng khách hàng nhanh chóng.

 

Các hoạt động và công cụ sử dụng Bao gồm các hoạt động nghiên cứu thị trường, phát triển chiến lược định vị, xây dựng hình ảnh thương hiệu và quản lý mối quan hệ với khách hàng.

Các công cụ đo lường dựa trên giá trị thương hiệu, mức độ nhận diện, độ yêu thích thương hiệu và sự trung thành của khách hàng.

Sử dụng các hoạt động như quảng cáo, tiếp thị kỹ thuật số, SEO, truyền thông xã hội, khuyến mãi để thu hút sự chú ý và thúc đẩy mua hàng.

Công cụ đo lường dựa vào tỷ lệ chuyển đổi, số lần nhấp chuột, và số lượng khách hàng mới.

Kết quả đạt được Xây dựng một thương hiệu mạnh, có giá trị, được yêu thích và đạt được sự tin tưởng, trung thành của khách hàng. Tăng doanh thu, đạt được mục tiêu bán hàng và mở rộng thị phần.

Giúp doanh nghiệp tăng trưởng về doanh thu và thu hút nhiều khách hàng mới.

Hiện nay có rất nhiều trường đào tạo chuyên ngành Marketing chất lượng, một trong số đó chính là trường Đại học VinUni với chuyên ngành Marketing thuộc chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh. 

Chương trình học được đồng thiết kế, phát triển và xác thực chất lượng bởi Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania. Sinh viên được hưởng nền giáo dục toàn diện dựa trên nền tảng tiếng Anh trong suốt quá trình học kéo dài từ 3.5 – 4 năm. 

Với mục tiêu tổng thể hướng tới việc cung cấp cho sinh viên nền giáo dục tốt nhất, VinUni sẽ mang lại cho bạn các kiến thức, kỹ năng, chuyên môn và kinh nghiệm phù hợp để sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đạt được sự nghiệp có ý nghĩa với cơ hội thăng tiến nhanh chóng.

vai-tro-marketing-quan-tri-thuong-hieu-trong-doanh-nghiep-hinh-anh-3.jpg

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên nắm được kiến thức cốt lõi cùng những kỹ năng cần thiết

Marketing Quản trị thương hiệu là một quá trình dài hạn nhằm xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Nó không chỉ đơn thuần là việc quảng bá sản phẩm mà còn tập trung vào việc tạo dựng giá trị, bản sắc và mối quan hệ với khách hàng. Quản trị thương hiệu là yếu tố sống còn để đảm bảo thương hiệu có sức mạnh cạnh tranh và phát triển bền vững trên thị trường.

Xem thêm bài viết: Marketing thương mại là gì? Mục tiêu và hình thức

Banner footer