Tất tần tật về Trend trong Marketing là gì?

07/12/2024

Trend (xu hướng) là một khái niệm phổ biến trong cuộc sống ngày nay, biểu thị những thay đổi hoặc hiện tượng đang được nhiều người chú ý và theo đuổi trong một khoảng thời gian nhất định. Những xu hướng này thường xuất hiện trong nhiều lĩnh vực như thời trang, công nghệ, văn hóa, và tất nhiên, không thể thiếu trong Marketing. Vậy Trend trong Marketing là gì? Hãy cùng khám phá sâu hơn về Trend trong Marketing nhé.

tat-tan-tan-ve-trend-trong-marketing-la-gi-hinh-anh-1.jpg

Trend trong Marketing là gì, có vai trò như thế nào

Định nghĩa Trend trong Marketing

Cùng phân tích Trend trong Marketing là gì cùng khác yếu tố liên quan.

Trend là gì?

Trend là một xu hướng, một làn sóng quan tâm hoặc hành động của một nhóm người đối với một vấn đề, sản phẩm, dịch vụ hay phong cách sống nào đó trong một khoảng thời gian nhất định.

Trend xuất hiện trong hầu hết mọi lĩnh vực, chúng thường bắt nguồn từ những ý tưởng mới lạ, những sự kiện nổi bật hoặc đơn giản là từ nhu cầu và mong muốn của con người.

Ví dụ về Trend trong đời sống:

  • Trend thời trang: Phong cách thời trang “Y2K”
  • Trend thể thao: Bộ môn Pickleball
  • Trend giải trí: Một bài hát hay điệu nhảy ngắn lan truyền khắp mạng xã hội.

Trend trong Marketing là gì?

Trend trong Marketing là việc các doanh nghiệp, thương hiệu nắm bắt và tận dụng những xu hướng đang nổi lên để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ, chiến dịch quảng cáo phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Bằng cách làm như vậy, các doanh nghiệp có thể tăng cường sự tương tác với khách hàng, tạo ra những trải nghiệm mới mẻ và cuối cùng là thúc đẩy doanh số bán hàng.

Trend trong Marketing có vai trò như thế nào?

Trong Marketing, Trend đóng vai trò:

Kết nối với khách hàng: Khi nắm bắt được Trend, các doanh nghiệp có thể tạo ra những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó tạo ra sự kết nối và lòng trung thành.

Tăng cường khả năng cạnh tranh: Các doanh nghiệp đi đầu trong việc nắm bắt và tận dụng trend sẽ có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.

Tạo ra những chiến dịch Marketing hiệu quả: Trend cung cấp một nguồn cảm hứng vô tận cho việc tạo ra các chiến dịch Marketing sáng tạo và thu hút.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu: Bằng cách liên kết thương hiệu với những Trend đang hot, doanh nghiệp có thể xây dựng một hình ảnh trẻ trung, năng động và gần gũi với khách hàng.

Ví dụ về Trend trong Marketing là gì

Một số Trend trong Marketing mà chúng ta dễ dàng nhận thấy.

Xu hướng sống xanh: Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng xu hướng này bằng cách sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, sử dụng bao bì tái chế, và tổ chức các hoạt động vì cộng đồng.

Xu hướng mua sắm trực tuyến: Đại dịch Covid đã thúc đẩy xu hướng mua sắm trực tuyến, khiến các doanh nghiệp phải chuyển đổi mô hình kinh doanh và đầu tư vào các nền tảng thương mại điện tử.

Xu hướng video ngắn: Sự nổi lên của các nền tảng như TikTok, Instagram Reels đã tạo ra một làn sóng video ngắn, “người người nhà nhà” đều phải sản xuất nội dung video hấp dẫn để thu hút khách hàng.

tat-tan-tan-ve-trend-trong-marketing-la-gi-hinh-anh-2.jpg

Cocoon là một trong những thương hiệu nổi bật trong xu hướng sống xanh. Với thành phần sản phẩm thuần chay, luôn có các chiến dịch thu gom bao bì để tái chế, và có các hoạt động bảo vệ động vật

Những câu hỏi xoay quanh Trend trong Marketing

Để hiểu hơn về chủ đề này, chúng ta cùng đi sâu vào các yếu tố: Trend thường xuất hiện ở đâu, kéo dài bao lâu và những website hữu ích để cập nhật Trend nhé.

Trend thường xuất hiện ở đâu?

Các trend thường bắt nguồn và lan tỏa rất nhanh trên mạng xã hội, bạn có thể “bắt” Trend mới nhất tại:

Mạng xã hội: Các “mảnh đất màu mỡ” như TikTok, Instagram, Facebook, Twitter, Thread luôn là nơi những ý tưởng mới được hình thành, chia sẻ và lan tỏa nhanh chóng. Bạn có thể theo dõi các hashtag phổ biến, các trang cộng đồng hoặc các tài khoản có nhiều người theo dõi để cập nhật thông tin.

Diễn đàn, cộng đồng trực tuyến: Các diễn đàn, nhóm trên các nền tảng như Reddit, Quora là nơi mọi người cùng nhau thảo luận, chia sẻ về những chủ đề, meme đang hot.

Các trang web tin tức: Các trang tin tức giải trí, công nghệ, thời trang thường cập nhật những thông tin mới nhất về các trend đang nổi lên.

Các nền tảng video: YouTube, TikTok là nơi bạn có thể tìm thấy những video viral, những xu hướng âm nhạc đang được giới trẻ yêu thích.

Các ứng dụng nhắn tin: Các ứng dụng như Messenger, WhatsApp, Zalo cũng là nơi các Trend được lan truyền nhanh chóng qua các sticker, hình ảnh, GIF.

Mỗi trend thường kéo dài trong bao lâu?

Thời gian tồn tại của một Trend là rất khó xác định chính xác, nó phụ thuộc nhiều vào yếu tố truyền thông hay tần suất người dùng mạng xã hội bàn tán về chủ đề đó. Nhìn chung, các trend thường có “tuổi đời” khá ngắn, chỉ kéo dài từ vài ngày đến vài tuần,

Có những trend chỉ là một cơn sốt nhất thời, nhanh chóng bị lãng quên, nhưng cũng có những trend lại trở thành một phần văn hóa và tồn tại lâu dài. Và cũng có những trend xuất hiện theo chu kỳ, theo mùa như trong môn thể thao bóng đá hoặc các xu hướng thời trang.

tat-tan-tan-ve-trend-trong-marketing-la-gi-hinh-anh-3.jpg

Sau mỗi đêm diễn ra Champions League, thông tin về các câu lạc bộ, tỉ số, bảng xếp hạng được rất nhiều người hâm mộ quan tâm và nhanh chóng đứng Top đầu xu hướng trên Google Trends

Những website hữu ích cho việc “bắt” Trend?

Các công cụ phân tích mạng xã hội: Các công cụ như Google Trends, BuzzSumo giúp bạn theo dõi từ khóa, hashtag, chủ đề đang được tìm kiếm nhiều nhất.

Các trang web chuyên về xu hướng: Có nhiều trang web chuyên sâu về các lĩnh vực như thời trang, công nghệ, ẩm thực, cung cấp những phân tích và dự báo về các trend.

Các tạp chí chuyên ngành: Các tạp chí như Vogue, GQ, Wired thường cập nhật những xu hướng, phân tích, dự báo về các trend mới nhất trong các lĩnh vực tương ứng

Một số lưu ý khi “bắt” Trend:

Cập nhật Trend nhanh là tốt, nhưng bạn vẫn nên lưu ý vài điều sau để không quá sa đà vào xu hướng không phù hợp với tiêu chí doanh nghiệp.

Không chạy theo đám đông: Hãy chọn những Trend phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn và với mục tiêu của chiến dịch Marketing.

Sáng tạo: Đừng chỉ đơn thuần bắt chước, hãy biến tấu hoặc tạo ra những ý tưởng mới lạ và độc đáo dựa trên các Trend hiện có.

Nhanh chóng: Trend thường có vòng đời ngắn, vì vậy bạn cần nhanh chóng nắm bắt và tận dụng cơ hội.

Trường Đại học VinUni là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn trở thành Marketer hàng đầu. Ngành Marketing tại VinUni thuộc chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh, không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức mà còn chú trọng đến việc phát triển tư duy sáng tạo cùng khả năng giải quyết vấn đề.

Từ nội dung chương trình đào tạo đến chất lượng giảng viên đều được đồng kiểm nghiệm và phát triển bởi trường Đại học Cornell (trường thuộc top Ivy League). Bạn sẽ được học hỏi từ những thầy cô giàu kinh nghiệm, được cập nhật những kiến thức mới nhất về xu hướng Marketing toàn cầu, và tham gia vào các chương trình thực chiến từ doanh nghiệp hàng đầu ngay từ năm đầu tiên.

Đến với chương trình đào tạo của VinUni, bạn sẽ không chỉ là một sinh viên mà còn là một phần của cộng đồng những người đam mê Marketing. Để biết thêm về nội dung đào tạo, các bạn có thể truy cập vào trang web VinUni để tham khảo thêm chi tiết nhé.

tat-tan-tan-ve-trend-trong-marketing-la-gi-hinh-anh-4.jpg

VinUni là sự lựa chọn hoàn hảo cho các sinh viên muốn trở thành Marketer chuyên nghiệp

Trên đây là những thông tin về Trend trong Marketing là gì, nắm bắt Trend là một kỹ năng quan trọng trong Marketing. Bằng việc nắm bắt và tận dụng các Trend, doanh nghiệp có thể tạo ra những chiến dịch Marketing hiệu quả, tăng cường khả năng cạnh tranh và xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc theo đuổi Trend cũng cần đi đôi với việc giữ gìn bản sắc riêng của thương hiệu.

Xem thêm: Phòng Marketing gồm những bộ phận nào

Banner footer