TA trong Marketing là gì? Giới thiệu chi tiết cho người mới bắt đầu

07/12/2024

TA là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với những người học và làm việc trong lĩnh vực Marketing. TA được đánh giá là yếu tố  giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao trong chiến dịch Marketing. Trong bài viết sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu TA trong Marketing là gì nhé. 

TA-trong-Marketing-la-gi-gioi-thieu-chi-tiet-cho-nguoi-moi-bat-dau-hinh-anh-1.jpg

Tại sao doanh nghiệp cần nghiên cứu TA trong Marketing?

Định nghĩa về TA trong Marketing

TA trong Marketing là gì – đây là cách viết tắt của Target Audience, có nghĩa là khách hàng mục tiêu. Đây là nhóm đối tượng cụ thể mà doanh nghiệp hoặc thương hiệu muốn tiếp cận thông qua các chiến dịch Marketing. Họ là những người có khả năng cao quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thông điệp mà doanh nghiệp truyền tải.

Việc xác định đúng Target Audience không chỉ giúp chiến dịch Marketing đạt hiệu quả cao hơn mà còn tối ưu hóa chi phí, tăng cường kết nối với khách hàng, và xây dựng mối quan hệ bền vững với họ.

Tại sao TA lại quan trọng?

Chúng ta có thể hình dung TA như tấm bản đồ dẫn đường cho các chiến dịch Marketing. Khi xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình là ai, doanh nghiệp có thể:

Tạo ra những thông điệp hiệu quả hơn: Thông điệp của chúng ta sẽ được tối ưu hóa riêng cho nhóm người đó, đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của họ.

Chọn đúng kênh tiếp cận: Biết nên quảng cáo sản phẩm của mình ở đâu, trên những nền tảng nào để tiếp cận được đối tượng, mục tiêu một cách hiệu quả nhất.

Tiết kiệm chi phí: Thay vì quảng cáo một cách đại trà, bạn sẽ tập trung vào những người thực sự quan tâm đến sản phẩm của mình, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí Marketing.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Khi thông điệp doanh nghiệp chạm đến đúng tâm lý của khách hàng, khả năng họ mua hàng hoặc thực hiện hành động mong muốn sẽ cao hơn rất nhiều.

Cách xác định TA trong Marketing

Một yếu tố quan trọng TA trong Marketing là gì chính TA gồm những ai, để có thể xác định được điều này, chúng ta có thể dựa vào:

Phân tích thị trường

Nghiên cứu thị trường giúp bạn hiểu rõ các xu hướng, nhu cầu và hành vi của khách hàng trong ngành. Chúng ta có thể thực hiện các cuộc khảo sát, phỏng vấn để thu thập thông tin từ khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.

TA-trong-Marketing-la-gi-gioi-thieu-chi-tiet-cho-nguoi-moi-bat-dau-hinh-anh-2.jpg

Target Audience là trọng tâm của mọi chiến dịch Marketing

Xây dựng Persona (Chân dung khách hàng)

Đây là một bản “phác họa” chi tiết về khách hàng lý tưởng, bao gồm:

Thông tin nhân khẩu học: Tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân.

Yếu tố địa lý: Khu vực sinh sống, quốc gia, tỉnh thành.

Hành vi tiêu dùng: Sở thích, thói quen mua sắm, lối sống, kênh thông tin ưa thích.

Nhu cầu và khó khăn: Họ đang gặp vấn đề gì, đang tìm kiếm điều gì, điều gì khiến họ lo lắng?

Sử dụng dữ liệu có sẵn

Dữ liệu từ website, mạng xã hội, Email Marketing, và khảo sát khách hàng đều là những nguồn thông tin quý giá giúp bạn hiểu rõ hơn về TA.

Phân khúc đối tượng

Chia khách hàng thành các nhóm nhỏ dựa trên các đặc điểm chung. Ví dụ:

Theo độ tuổi: Thế hệ Gen X,Y, Z.

Theo sở thích: Người yêu thích thể thao, công nghệ, làm đẹp.

Theo giai đoạn mua hàng: Khách hàng mới, khách hàng trung thành.

Ví dụ về TA trong Marketing

TA của sản phẩm nước hoa cao cấp dành cho nữ: Phụ nữ từ 25 – 35 tuổi, có thu nhập cao, sống ở những thành phố lớn, quan tâm và yêu thích làm đẹp.

TA của dịch vụ phòng Gym dành cho cả nam và nữ: từ 25-40 tuổi, có thu nhập trung bình trở lên, yêu thích lối sống lành mạnh và thường tìm kiếm các phương pháp giảm cân, giữ dáng.

TA của ứng dụng học tiếng Anh online: dành cho sinh viên, người đi làm, muốn nâng cao trình độ tiếng Anh để phục vụ công việc hoặc du học.

Phân biệt Target Audience và Target Customer

Cả Target Audience và Target Customer (Khách hàng mục tiêu) đều quan trọng trong chiến lược marketing, nhưng chúng phục vụ các mục tiêu khác nhau.

  Target Audience Target Customer
Định nghĩa Là nhóm đối tượng chiến dịch Marketing hướng tới để truyền tải thông điệp. Là nhóm khách hàng cụ thể có khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Phạm vi Rộng hơn, bao gồm cả những người quan tâm, nhưng không nhất thiết phải mua hàng. Nhỏ hơn, chỉ tập trung vào những người có ý định và khả năng mua hàng.
Mục đích tiếp cận Tạo nhận thức về thương hiệu, tăng sự quan tâm và thu hút. Chuyển đổi thành hành động mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.
Ví dụ mục tiêu Người trẻ từ 18-35 tuổi yêu thích thời trang, thường xuyên cập nhật xu hướng. Phụ nữ từ 25-30 tuổi, làm việc văn phòng, thu nhập trung bình khá, có thói quen mua sắm trực tuyến.
Vai trò trong chiến dịch Là bước đầu tiên để thu hút sự chú ý và xây dựng nhận diện thương hiệu. Là mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp muốn hướng đến để tạo doanh thu.
Kênh tiếp cận Bao gồm các phương tiện truyền thông rộng rãi: TV, mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến. Tập trung vào Email cá nhân, telesales, hoặc quảng cáo retargeting (quảng cáo đeo bám).
Thời điểm xuất hiện trong hành trình mua hàng Ở giai đoạn đầu (nhận biết và quan tâm). Ở giai đoạn sau (xem xét và quyết định mua hàng).

Trên đây là thông tin về TA trong Marketing là gì, TA là một khái niệm vô cùng quan trọng trong Marketing, đặc biệt khi xác định đúng TA sẽ giúp chiến dịch Marketing thành công hơn.

Bạn có đam mê Marketing và muốn trở thành người tạo ra những chiến dịch truyền thông ấn tượng? Trường Đại học VinUni chính là nơi bạn tìm kiếm.

VinUni là trường đại học tư thục phi lợi nhuận được thành lập bởi Tập đoàn Vingroup. Trường có thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Đại học Cornell và Đại học Penn nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm bởi nội dung học tập và giảng dạy đều đạt chuẩn quốc tế.

Chuyên ngành Marketing tại VinUni sẽ trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên môn về ngành cũng như các kỹ năng ứng dụng khoa học công nghệ cần thiết để thành công.

TA-trong-Marketing-la-gi-gioi-thieu-chi-tiet-cho-nguoi-moi-bat-dau-hinh-anh-3.jpg

Các bạn ứng viên và phụ huynh tham gia ngày Open Day để tìm hiểu về các chương trình đào tạo tại VinUni

Với môi trường học tập năng động, chương trình đào tạo chuyên nghiệp và đội ngũ giảng viên tận tâm. VinUni sẽ giúp bạn khám phá những điều thú vị của ngành Marketing, và cũng qua đó, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể trở thành Marketer ưu tú, có năng lực tư duy và mong muốn tạo nên dấu ấn riêng trong thế giới Marketing đầy cạnh tranh. 

Xem thêm: PR là gì trong Marketing

Banner footer