SEO Marketing là gì?

SEO Marketing là gì? SEO Marketing với cụm từ SEO là viết tắt của Search Engine Optimization được dịch là tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Do đó, SEO Marketing là quá trình tối ưu hóa website và tiếp thị để tăng khả năng hiển thị, nhận diện thương hiệu trực tuyến, đặc biệt là trong các trang tìm kiếm lớn như Google, hiển thị trên các trang mạng xã hội, forum và các website có liên quan khác.

Tại sao SEO có vai trò quan trọng trong Digital Marketing?

Công nghệ đã có tác động mạnh mẽ lên đời sống của con người. Hiện tại, gần như mọi người đều tìm kiếm thông tin trên mạng Internet trước khi bắt tay vào làm một việc gì đó. Điều này được thể hiện rõ thông qua số liệu từ SEO Tribunal:

  • Có 67.000 lượt tìm kiếm trên Google mỗi giây.
  • 93% người dùng mở trang tìm kiếm sau khi khởi động thiết bị.
  • 80% người sử dụng công cụ tìm kiếm bỏ qua các kết quả quảng cáo có tính phí
  • SEO có đóng góp không dưới 40% tổng doanh thu qua website trong tất cả các ngành.

Trang tìm kiếm có thể đem lại những lợi nhuận bất ngờ nếu bạn biết cách vận dụng nguồn lực này. Khác với những cách quảng cáo truyền thống, doanh nghiệp có thể dễ dàng đo lường được hiệu quả từ các từ khoá SEO, cập nhật được tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.

seo-marketing-la-gi-tong-hop-kien-thuc-ve-seo-marketing-so-2.jpg

SEO giúp tăng lượt truy cập vào trang website của doanh nghiệp.

Vai trò của SEO Marketing là gì?

Không có SEO, trang web của bạn sẽ ít có cơ hội tìm thấy trong Search Engine, và có thể bạn sẽ phải bỏ lỡ cơ hội tiếp cận đến 90% người dùng online thường bắt đầu từ việc tìm kiếm. Tất nhiên, nó còn quan trọng hơn thế, với một loạt các lợi ích khác nhau đến từ việc cải thiện SEO của bạn. Vai trò của SEO Marketing là:

Website được tối ưu tốt hơn

Các thành phần của website như Sitemap, tốc độ, URL, dung lượng hình ảnh, độ dài tiêu đề,… được tối ưu sao cho chuẩn với yêu cầu của Google. Nhờ vậy, chất lượng website sẽ tăng lên. Đồng thời, khi SEO cho website cũng sẽ tạo những trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Tăng cơ hội bán hàng

Thông qua việc lựa chọn và đánh giá những từ khóa gần sát với nhu cầu cụ thể của khách hàng, SEO giúp bạn tiếp cận tới đúng tệp đối tượng đang có nhu cầu mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Nhờ vậy, đây là lượng truy cập tiềm năng có khả năng chuyển đổi thành khách hàng thực mua rất cao. Nếu website của doanh nghiệp bạn càng có nhiều từ khóa lên top, lượng truy cập vào càng cao thì khả năng lượng khách hàng liên hệ bạn cũng sẽ càng tăng.

Tăng nhận thức thương hiệu 

Khi người dùng thực hiện tìm kiếm liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp, nếu trang web của bạn xuất hiện gần đầu trang kết quả tìm kiếm, tạo ra một ấn tượng tích cực và tăng khả năng thu hút người dùng nhấn vào website của doanh nghiệp, giúp tăng cơ hội xây dựng nhận thức thương hiệu và tạo ra lưu lượng truy cập (traffic) có thể chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, việc sử dụng các từ khóa liên quan đến thương hiệu trong chiến lược SEO có thể giúp tăng cường liên kết giữa thương hiệu và từ khóa đó. Khi người dùng thấy thương hiệu xuất hiện liên tục trong kết quả tìm kiếm, họ có thể nhớ và nhận thức về thương hiệu đó nhiều hơn, góp phần xây dựng độ tin cậy và nhận thức thương hiệu dài hạn.

Tăng uy tín và độ tin cậy của doanh nghiệp 

SEO giúp trang web của doanh nghiệp xuất hiện ở vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm. Điều này cho thấy rằng doanh nghiệp là chuyên gia trong lĩnh vực của mình và có thể cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng.

Khi một doanh nghiệp xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm hàng đầu và được đánh giá cao, nó tạo dựng sự tin tưởng và danh tiếng với khách hàng. Điều này có thể làm tăng giá trị thương hiệu và thu hút người dùng quay lại lần sau.

Tiết kiệm chi phí

Chi phí làm SEO không quá cao như một số hình thức quảng bá khác. Với quảng cáo tính theo click (PPC), bạn sẽ phải trả tiền cho cả các click ảo (click do đối thủ thực hiện hay do những khách hàng không tiềm năng). Trong khi đó, chi phí SEO là khoản tiền bạn đầu tư để làm cho website tốt hơn, tối ưu hơn. Các giá trị đầu tư này sẽ tồn tại cùng website. Dù có hàng ngàn lượt truy cập mỗi tháng từ kết quả SEO thì bạn cũng không phải trả thêm chi phí cho những lượt truy cập này.

Và hơn hết, khi bạn tối ưu tốt website sẽ giúp cho giá thầu quảng cáo Google (nếu bạn chạy Google Ads) sẽ giảm xuống nhờ chất lượng website được đánh giá tốt.

Khả năng đo lường mạnh mẽ

SEO là một công cụ của Marketing Online, nên nó có khả năng đo lường hiệu quả. Các chỉ số đo lường SEO có thể được chia thành hai nhóm: nhóm chỉ số đo lường kết quả và nhóm chỉ số đo lường quá trình.

Nhóm chỉ số đo lường kết quả bao gồm thứ hạng từ khóa, traffic, tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu,… Các chỉ số này được đo lường bằng các công cụ như Google Search Console, Google Analytics,…

Nhóm chỉ số đo lường quá trình bao gồm tuổi domain, tốc độ website, backlink, thời gian trên trang, tỷ lệ thoát,… Các chỉ số này cũng được đo lường bằng các công cụ như Google Analytics, Ahref,…

Chiến lược kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp

SEO giúp cải thiện vị trí của trang web trong kết quả tìm kiếm tự nhiên, cho phép doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Khi trang web xuất hiện ở vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm, khả năng nhận được lưu lượng truy cập từ người dùng tìm kiếm là rất lớn.

Một trang web được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm thường được coi là có uy tín hơn và đáng tin cậy hơn trong mắt người dùng. Việc xuất hiện đồng thời với các thương hiệu lớn khác trong ngành cũng giúp xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

Nếu liên tục tối ưu và nâng cao chất lượng của trang web, đặc biệt là xuất bản nội dung chất lượng và tối ưu hóa, SEO sẽ đạt được hiệu quả ổn định và bền vững. Khi một trang bán hàng đạt được vị trí hàng đầu, và nội dung trang đã được điều chỉnh để thuyết phục khách hàng mua hàng, thì trong vòng 3 tháng, 6 tháng, và thậm chí cả vài năm tiếp theo hoặc lâu hơn, trang web vẫn sẽ tiếp tục tạo ra giá trị và mang lại đơn hàng cho doanh nghiệp.

Mọi giá trị tạo ra thông qua SEO sẽ được tích lũy và tồn tại trong suốt quá trình hoạt động của trang web. Website cần phải đáp ứng được yêu cầu của người dùng, cung cấp nội dung có giá trị và dễ sử dụng, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi từ lượt truy cập thành khách hàng.

seo-marketing-la-gi-tong-hop-kien-thuc-ve-seo-marketing-so-3.jpg

SEO nên gắn liền với chiến lược Marketing dài hạn của doanh nghiệp.