VinUni Banner
Christina Liew Siaw Cheok

TS.BS. Christina Liew Siaw Cheok

Viện Khoa Học Sức Khỏe

Giám đốc Chương trình, Chương trình Bác sĩ Y Khoa

Phó Giáo sư, Trung tâm mô phỏng Y khoa

Giới thiệu

Tiến sĩ Christian Liew Siaw Cheok là một nhà giáo dục y khoa và chuyên gia mô phỏng y tế với 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục dựa trên mô phỏng cho sinh viên y khoa bậc đại học, tập trung vào các kỹ năng lâm sàng, giao tiếp và thủ thuật.
Bà tốt nghiệp tại Vương quốc Anh và hoàn thành chương trình đào tạo trong Hệ thống Y tế Quốc gia (NHS) trước khi nhận bằng Thạc sĩ Khoa học về Y học và Khoa học Sức khỏe (Y học Phân tử). Sau đó, bà theo đuổi đào tạo chuyên sâu về mô phỏng y tế và an toàn người bệnh, và nhận bằng Thạc sĩ Khoa học từ Đại học Galway, Ireland. Nghiên cứu tiến sĩ (PhD) của bà thuộc lĩnh vực Giáo dục Y khoa.

Từ năm 2016 đến 2023, bà giữ vai trò Trưởng Bộ môn Năng lực Lâm sàng của Trường Đại học Hoàng gia Phẫu thuật Ireland (RCSI) hợp tác với Đại học Perdana, Kuala Lumpur, Malaysia. Trong vai trò này, bà tham gia tích cực vào giảng dạy và đánh giá kỹ năng lâm sàng, đồng thời nhiều lần đảm nhiệm vị trí trưởng ban giám khảo các kỳ thi kỹ năng lâm sàng cho sinh viên y khoa, bao gồm Kỳ thi Lâm sàng Khách quan Có cấu trúc (OSCE). Ngoài ra, bà còn là Trưởng Trung tâm Mô phỏng Y khoa tại đơn vị trước đây, phụ trách quản lý và vận hành trung tâm từ năm 2021 đến 2023.

Hiện tại, bà là Giám đốc Chương trình MD tại Đại học VinUniversity. Trước đó, bà từng giữ vai trò Trưởng Bộ phận Đánh giá của chương trình, nơi bà đã áp dụng mô hình đánh giá theo tiến trình (programmatic assessment) cho các năm học lâm sàng, xây dựng hệ thống đánh giá toàn diện và liên tục. Trong vai trò này, bà chịu trách nhiệm phát triển, triển khai và cải tiến các chiến lược đánh giá nhằm đảm bảo sự phù hợp với mục tiêu đào tạo và tiêu chuẩn kiểm định. Bà đã giới thiệu OSCE như một công cụ đánh giá lâm sàng trọng yếu và áp dụng phân tích tâm trắc (psychometric analysis) để nâng cao độ tin cậy và giá trị của kết quả đánh giá.

Tiến sĩ Liew là học giả FAIMER và, vào năm 2022, trở thành người Malaysia thứ tư nhận học bổng toàn phần để tham gia chương trình đào tạo nâng cao về giáo dục và lãnh đạo trong lĩnh vực y tế của Viện Quốc tế FAIMER, một đơn vị trực thuộc ECFMG (Intealth) tại Philadelphia, Hoa Kỳ. Bà cũng tích cực tham gia các quy trình kiểm định trường y ở cấp quốc gia và quốc tế, thúc đẩy việc điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với các tiêu chuẩn toàn cầu, góp phần mang lại kết quả kiểm định thành công và cải tiến hoạt động giáo dục.

Nghiên cứu của bà tập trung vào giáo dục y khoa; bà hiện tham gia phản biện cho các tạp chí khoa học và đóng góp cho cộng đồng qua các bài báo phổ biến kiến thức sức khỏe trên báo chí. Tiến sĩ Liew hiện giữ chức danh Phó Giáo sư Danh dự tại Trường Đại học Hoàng gia Phẫu thuật Ireland – Đại học University College Dublin (RUMC) và là Học giả Quốc tế tại Trung tâm Y tế Toàn cầu, Đại học Pennsylvania, Hoa Kỳ.

  1. Giáo dục y tế dựa trên mô phỏng; giáo dục y tế
  2. OSCE
  3. Y tế từ xa
  4. Đa hình gen Methylenetetrahydrofolate reductase

  • Liew SC*, Phi T. Dual-Phase Standardized Patient Training: Merging Content Expertise with Acting Skills. Medical Education 2025. 1111/medu.15647
  • Liew SC*, Mayne J. Developing a Clinical Competency Committee for Undergraduate Medical Education. Medical Education 2025. 1111/medu.15667
  • Nguyen TQ, Tran LDD, Liew SC*. The bridge model: Transforming anatomy education through dynamic co-teaching. Medical Education. 2025. doi:10.1111/medu.15738.
  • Ha, T. M., Nguyen, Q. T., Liew, S. C., Mayne, J., & Le, P. V. The transition to clerkships bootcamp: Innovative and flexible curriculum strategies post COVID-19 adaptation. Medical education. 2025; 59: 232–233. https://doi.org/10.1111/medu.15573
  • Liew SC, Pallath V, Rasali Y, et al. Knowledge, attitude, and practice of virtual consultation among outpatients at a teaching hospital in Malaysia. Plos One. 2023.
  • Spooner M., Larkin J, Liew SC, et al. “Tell me what is ‘better’!” How medical students experience feedback, through the lens of self-regulatory learning. BMC Medical Education 2023 (23): 895. https://doi.org/10.1186/s12909-023-04842-9
  • Liew SC, Tan MP, Breen E, et al. Microlearning and online simulation-based virtual consultation training module for the undergraduate medical curriculum – a preliminary evaluation. BMC Medical Education 2023; 23: 796-806.  https://doi.org/10.1186/s12909-023-04777-1.
  • Liew SC*, Aung T. Sleep deprivation and its association with diseases- A Review.  Sleep Medicine. 2021; 77: 192- 204. https://doi.org/10.1016/j.sleep.2020.07.048.
  • Liew SC*, Fadil Azim D. In someone else’s shoes, are all wearers the same?: Empathy in multi-ethnic Asian medical students. Journal of Taibah University of Medical Sciences. 2021. https://doi.org/10.1016/j.jtumed.2021.11.007.
  • Liew SC*, Naik V, Fadil Azim D. Anonymous Audience Response Technology in Image-Based Quiz (IBQ) Neuropathology Lecture for Undergraduate Pre-clinical Medical Students: a Comparison with Traditional Lectures. Medical Science Educator. 2021; 31(6):1889-1894. doi: 10.1007/s40670-021-01433-5.
  • Liew SC*, Sidhu J, Barua A. No More live lectures – Quixotism or Realism-?  Association between learning Preferences and Attendances at live lectures. British Journal of Medicine and Medical Research 2017; 20(12): 1-10.
  • Liew SC*, Sidhu JK, Barua A. The relationship between learning preferences (styles and approaches) and learning outcomes among pre-clinical undergraduate medical students. BMC Medical Education 2015; 15:44.
  • Liew SC, Sow CF, Sidhu JK, Nadarajah VD. The peer tutoring programme: Embracing the “Doctors- to teach” philosophy- a comparison of the effects of participation between the senior and junior peer tutors. Medical Education Online 2015; 20: 27959.
  • Liew SC*, Dutta S, Sidhu JK, De-Alwis R, Chen N, Sow CF, Barua A. Assessors for communication skills: SPs or healthcare professionals? Medical Teacher 2014; 36: 626-31.
  • Liew SC*. Folic acid and diseases – supplement it or not? Revista da Associacao Medica Brasileira 2016; 62: 90-100.
  • Liew SC*, Das-Gupta E. Methylenetetrahtdrofolate reductase (MTHFR) C677T polymorphism: Epidemiology, metabolism and the associated disease. European Journal of Medical Genetics 2015; 58:1-10.
  • Liew SC*, Das-Gupta E, Wong SF, Lee N, Safdar N, Jamil A. Association of methylentetraydrofolate reductase (MTHFR) 677 C > T gene polymorphism and homocysteine levels in psoriasis vulgaris patients from Malaysia: a case-control study. Nutrition Journal 2012; 11:1.
  • Liew SC*, Das-Gupta E, Chakravarthi S, Wong SF, Lee N, Safdar N, Jamil A. Differential expression of the angiogenesis growth factors in psoriasis vulgaris. BMC Research Notes 2012; 5:201.

  • MBChB (Cử nhân Y khoa và Cử nhân Phẫu thuật), Đại học Liverpool, Vương quốc Anh
  • Thạc sĩ Khoa học (Y học Phân tử), Đại học Y khoa Quốc tế (IMU), Malaysia
  • Thạc sĩ Khoa học (Mô phỏng Y khoa và An toàn Người bệnh), Đại học Galway, Ireland
  • Tiến sĩ (Giáo dục Y khoa), Đại học Malaya, Malaysia
  • Học giả (Fellow), Viện Quốc tế FAIMER (IFI), Philadelphia, Hoa Kỳ

Giải thưởng QS Reimagine Education 2025 (Vòng chung kết) – Sáng kiến ICE-CREAM hai giai đoạn: Đổi mới phương pháp đào tạo Bệnh nhân Chuẩn hóa (Standardized Patient Training)

Banner footer