Trước sự phát triển của ngành kinh tế, Marketing dần trở thành cầu nối để gắn kết doanh nghiệp với người tiêu dùng. Marketing cũng là ngành học giúp sinh viên có những kiến thức về quảng bá, xây dựng thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ. Khi theo học, sinh viên sẽ được cung cấp các kiến thức chuyên sâu về Marketing để đảm bảo có thể ứng dụng vào thực tế khi đi làm. Vậy ngành Marketing cần học những môn gì? Và nên học Marketing ở đâu chất lượng? Để giải đáp thắc mắc này, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Giới thiệu về ngành Marketing
Marketing là ngành học nghiên cứu, phát triển, phân tích và định vị sản phẩm hoặc dịch vụ, từ đó giúp xây dựng các chiến lược quảng bá, truyền thông hiệu quả. Ngành này đóng vai trò then chốt trong việc tăng cường doanh thu, tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Vì vậy, nhu cầu về nhân lực ngành Marketing ngày càng tăng cao và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo ngành Marketing với các tổ hợp môn xét tuyển phổ biến như: A00, A01, D01, D03, D07, D10. Tuy nhiên, tùy theo quy định tuyển sinh từng trường mà các tổ hợp này sẽ có thay đổi và có các yêu cầu khác đi kèm. Do đó, thí sinh cần tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký để đảm bảo phát huy tối đa khả năng của bản thân.
Vậy khi theo học chuyên ngành Marketing cần học những môn gì? Hãy cùng tiếp tục theo dõi bài viết.
Ngành Marketing cần học những môn gì?
Sinh viên theo học ngành Marketing cần học những môn gì là câu hỏi được nhiều bạn quan tâm. Về cơ bản, có thể chia các môn học trong ngành Marketing thành 2 loại chính là: Môn học cơ sở là những môn mang kiến thức chung cơ nhất bạn bắt buộc phải học và môn học chuyên ngành đi sâu vào những kiến thức chính. Cụ thể:
Ngành Marketing cần học những môn cơ sở nào?
Với người học Marketing, đầu tiên sẽ được trang bị kiến thức cơ bản làm nền tảng như các môn liên quan đến các quy tắc tài chính, những nguyên tắc cơ bản trong Marketing, nguyên tắc kinh tế hay sẽ được giới thiệu tổng quan về hệ thống Marketing,…
Các môn học kiến thức cơ sở của ngành Marketing sẽ gồm 8 môn cơ bản như sau:
- Kinh tế vi/vĩ mô: Đây là môn học đại cương, cung cấp kiến thức toàn diện về các quy luật, mô hình và ứng dụng trong lĩnh vực kinh tế.
- Nguyên lý kế toán: Đây là môn học nền tảng của ngành, trang bị cho người học những kiến thức cơ bản nhất về kế toán.
- Thống kê kinh doanh: Môn khoa học này cung cấp những giải pháp tối ưu cho các doanh nhân khi họ phải đối mặt với những tình huống bất ngờ và khó khăn.
- Quản trị kinh doanh: Là môn học cung cấp các kiến thức về quá trình lập kế hoạch, tổ chức, điều hành và kiểm soát các hoạt động của một tổ chức nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra. Nội dung môn học bao gồm các nội dung về quản trị nhân lực, tài chính, và tài nguyên.
- Marketing căn bản: Môn học này trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng và cốt lõi về Marketing, bao gồm các khái niệm, nội dung và quy trình hoạt động Marketing trong các tổ chức.
- Phân tích định lượng: Đây là môn học nghiên cứu các phương pháp khoa học, chủ yếu là toán học ứng dụng, nhằm giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực quản trị.
- Luật và đạo đức kinh doanh: Là môn học về quy định pháp lý và chuẩn mực đạo đức trong kinh doanh, giúp sinh viên hiểu và thực hiện hoạt động kinh doanh một cách trách nhiệm và hợp pháp.
- Tiếng Anh giao tiếp: Môn học này hỗ trợ sinh viên biết và có thể giao tiếp cơ bản khi làm việc trong ngành Marketing bằng tiếng anh.
Ngành Marketing cần học những môn chuyên ngành nào?
Sau khi đã trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản về ngành Marketing, sinh viên sẽ được làm quen và nghiên cứu kỹ hơn về các kiến thức chuyên sâu và chi tiết nhất về ngành Marketing, giúp sinh viên có thể hiểu và ứng dụng kiến thức một cách hiệu quả vào thực tế. Đây chính là phần kiến thức cốt lõi và quan trọng nhất của ngành. Do đó mà khối lượng kiến thức cần phải thu nạp cũng nhiều hơn rất nhiều so với các môn cơ bản. Kiến thức rộng và bao quát hơn, có độ khó hơn với các môn như Marketing Insight, lập kế hoạch và chiến lược, hành vi khách hàng, phân tích tâm lý khách hàng, tiếp thị và đổi mới,…
Dưới đây là một số môn học chuyên ngành phổ biến nhất trong ngành Marketing, bạn có thể tham khảo:
- Hành vi người tiêu dùng: Đây là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến các quy luật trong Kinh tế. Môn học này giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các yếu tố tác động đến hành vi của người tiêu dùng, từ đó xây dựng kế hoạch Marketing hiệu quả nhất.
- Quản trị Marketing: Môn học này cung cấp kiến thức căn bản về quản lý và điều hành doanh nghiệp, giúp sinh viên hiểu rõ phương pháp để thực hiện dự án Marketing một cách thành công.
- Nghiên cứu Marketing: Môn học này giúp sinh viên phát triển kỹ năng thu thập thông tin và số liệu quan trọng, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp một cách tối ưu.
- Quản trị thương hiệu: Môn học này giúp sinh viên hiểu và áp dụng kiến thức cũng như kỹ năng để quản lý và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp. Mục tiêu chính là tạo điều kiện cho doanh nghiệp gần gũi hơn với khách hàng thông qua các chiến lược Marketing.
- Truyền thông Marketing tích hợp (IMC): Người học có hiểu về sự liên kết giữa các hoạt động Marketing đa dạng.
- Chiến lược Marketing: Môn học này cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về quản trị chiến lược, bao gồm lập kế hoạch, triển khai và đánh giá chiến lược một cách cụ thể và hiệu quả.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): SEO giúp người học hiểu được SEO là gì, tác dụng của SEO trong Marketing và cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm một cách hiệu quả.
- Content Marketing: Cung cấp các kiến thức về các lên ý tưởng, triển khai và viết nội dung cho các chiến lượng Marketing khác nhau nhằm thu hút người đọc, tăng hiệu quả truyền thông và đạt được mục tiêu marketing đã đề ra.
- Mobile Marketing: Là môn học tập trung vào những người dùng điện thoại di động và máy tính bảng. Môn học này giúp sinh viên hiểu và áp dụng các chiến lược quảng cáo trên thiết bị di động để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.
- Phân tích dữ liệu Marketing điện tử: Hướng dẫn người học cách thu thập và phân tích dữ liệu từ các hoạt động quảng cáo và tiếp thị trực tuyến như website và mạng xã hội để cải thiện hiệu quả chiến lược Marketing.
Ngành Marketing cần học những môn bổ trợ nào?
Ở một số trường giảng dạy ngành Marketing, những môn bổ trợ sau đây được xem là các môn tự chọn. Sinh viên có thể lựa chọn học các môn dưới đây nhằm cải thiện các kỹ năng của mình:
- Leadership
- Sáng tạo và khởi nghiệp
- Tài chính cá nhân
- New ICT
- Tâm lý ứng dụng
- Khoa học giao tiếp
- Xã hội học
- Quan hệ quốc tế
- Văn hóa học
Các chuyên ngành Marketing cần học những môn nào?
Marketing là ngành học tương đối rộng và được chia thành nhiều chuyên ngành. Dưới đây là một số chuyên ngành phổ biến của ngành Marketing và các môn học cụ thể.
Quản trị Marketing
Chuyên ngành này sẽ cung cấp cho người học kiến thức tổng quan về ngành Marketing. Cùng với đó là kiến thức chuyên sâu của lĩnh vực quản trị.
- Quản trị sản phẩm
- Quản trị thương hiệu
- Quản trị rủi ro
- Nghiên cứu Marketing
- Quản trị kênh phân phối
- Digital Marketing
- Marketing quốc tế
- Marketing dịch vụ
- Nguyên lý thị trường tài chính
- Phân tích dữ liệu
- Quản trị chiến lược
- Quản trị nguồn nhân lực
Chuyên ngành Digital Marketing
Digital Marketing chính là những hoạt động Marketing được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số. Doanh nghiệp sẽ không còn tiếp cận khách hàng theo những phương thức truyền thống. Thay vào đó, các kênh thông tin điện tử sẽ được sử dụng, có thể kể đến như Email, Website, Facebook.
Trong thời đại công nghệ số, Digital Marketing có thể xem là chuyên ngành học đón đầu xu hướng và rất được săn đón. Những môn học về chuyên ngành này gồm có:
- Kế toán tài chính
- Mô hình kinh doanh số
- Hành vi khách hàng
- Nghiên cứu Marketing
- Quản trị Marketing
- Thiết kế đồ họa và phương tiện
- Quản trị hệ thống thông tin
- Công nghệ Marketing
- Truyền thông Marketing tích hợp
- Marketing bằng công cụ tìm kiếm
- Marketing mạng xã hội
Marketing thương mại
Marketing thương mại là hoạt động Marketing hỗ trợ trực tiếp cho công việc bán hàng. Chuyên ngành này cung cấp cho người học kỹ năng truyền tải giá trị thực sự của thương hiệu. Marketing thương mại đòi hỏi sự bao quát thị trường và bao quát ngành hàng. Một số môn học của chuyên ngành này có thể đề cập đến như:
- Nghiên cứu Marketing
- Hành vi khách hàng
- Marketing quốc tế
- Marketing tới các tổ chức (B2B)
- Truyền thông Marketing
- Quản trị chiến lược
Nên học ngành Marketing ở đâu chất lượng?
Nên chọn trường nào để học Marketing là điều mà rất nhiều bạn quan tâm và đi tìm lời giải cho bản thân. Với chương trình học chất lượng đảm bảo đầu ra và cơ hội việc làm cao, trường Đại học VinUni sẽ là một trong những ứng cử viên sáng giá cho các bạn học sinh lựa chọn.
Marketing là một chuyên ngành nằm trong khối ngành Quản trị kinh doanh, rất được chú trọng tại VinUni và đây cũng là ngành hiện đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của các bạn thí sinh. Sinh viên tại VinUni được đào tạo theo chương trình đạt chuẩn quốc tế. Nhà trường sử dụng tài liệu giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, bên cạnh đó, luôn cập nhật thường xuyên những tài liệu học tập của các trường đại học danh tiếng toàn cầu. Khi học Marketing tại VinUni, bạn sẽ được trải nghiệm lộ trình học bài bản, chuyên nghiệp, được dìu dắt bởi đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và có uy tín trong ngành. Chưa kể, chương trình đào tạo 100% tiếng Anh sẽ là nền tảng quan trọng giúp bạn trau dồi nhiều kỹ năng sáng giá – trở thành điểm cộng lớn sau khi ra trường xin việc.
Bên cạnh việc truyền tải các kiến thức chuyên ngành, VinUni còn tạo ra các môi trường trải nghiệm thực tế cho các bạn sinh viên làm quen với môi trường làm việc, đồng thời nâng cao các kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp sau này. Các bạn sinh viên sẽ có cơ hội tiếp xúc, thực tập và thử trải nghiệm làm việc với các công ty, doanh nghiệp tiềm năng nhất.
Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về ngành Marketing cần học những môn gì và nên chọn môi trường nào để theo học chuyên ngành này. Nếu bạn yêu thích và muốn theo đuổi ngành học này cần chuẩn bị thật tốt cho quá trình học tập và rèn luyện. Chúc bạn thành công với sự lựa chọn của mình. Hãy vững tin vào bản thân mình và lựa chọn thật phù hợp nhé!
Xem thêm: Sức mạnh của Marketing truyền thống trong kỷ nguyên số