VinUni Banner

Mô tả công việc Marketing – Marketing Executive

07/12/2024

Mô tả công việc Marketing ngắn gọn thì họ chính là cấu nối trong việc giúp doanh nghiệp tiếp cận và duy trì khách hàng, từ đó xây dựng thương hiệu vững mạnh. Vậy các nhân viên Marketing là ai? Nhiệm vụ của họ là gì và có những khó khăn gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông tin về nhân viên Marketing qua bài viết sau.

Mo-ta-cong-viec-marketing-marketing-executve-hinh-anh-1.jpg

Mô tả công việc Marketing chi tiết nhất

Khái quát về công việc Marketing

Mô tả công việc Marketing, nhân viên Marketing là ai và cần có những kỹ năng gì để làm việc trong môi trường Marketing.

Nhân viên Marketing là ai?

Nhân viên Marketing hay Marketing Executive là những người chiếm vị trí quan trọng trong bộ phận Marketing của một công ty. Họ người thực hiện các hoạt động tiếp thị nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu, qua đó thúc đẩy doanh số bán hàng và phát triển thương hiệu.

Yêu cầu cần có của một Marketing Executive

Để có thể làm tốt ở vị trí Marketing Executive, bạn cần phải nắm vững những kỹ năng sau:

  • Học, học nữa, học mãi: Không ngừng học hỏi và cập nhật kiến thức, xu hướng mới nhất trong ngành Marketing.
  • Không “ngại” đọc số: Phát triển kỹ năng phân tích dữ liệu để có thể đưa ra các quyết định chính xác dựa trên số liệu thực tế.
  • Thành thạo công cụ: Sử dụng các công cụ như Google Analytics, các nền tảng quảng cáo (Facebook Ads, Google Ads), phần mềm thiết kế (Canva, Photoshop).
  • Sáng tạo và “nhạy” với các trào lưu: Sáng tạo và linh hoạt đề xuất những ý tưởng mới, đồng thời thích nghi với những thay đổi để áp dụng vào doanh nghiệp mình.
  • Có tinh thần làm việc nhóm: Biết phối hợp, ngoại giao tốt với các bộ phận khác để đạt được mục tiêu chung.
  • Biết cách quản lý thời gian: Khả năng quản lý và có thể làm nhiều nhiệm vụ cùng một lúc.

Mô tả công việc Marketing chi tiết A – Z

Tùy vào quy mô, nhu cầu của mỗi công ty sẽ có những yêu cầu khác nhau, nhưng nhìn chung mô tả công việc Marketing bao gồm:

Thực hiện các chiến dịch Marketing:

  • Lên kế hoạch và triển khai các chiến dịch Marketing nhỏ lẻ hoặc một phần của chiến dịch lớn hơn.
  • Sử dụng được đa dạng các kênh Marketing: Social Media, Email Marketing, Content Marketing, SEO, SEM…
  • Đo lường hiệu quả của các chiến dịch và báo cáo kết quả.

Quản lý các kênh Marketing:

  • Quản lý và cập nhật nội dung trên các kênh Social Media của công ty.
  • Tương tác với khách hàng và cộng đồng mạng.
  • Phân tích dữ liệu từ các kênh Marketing để đưa ra những cải tiến.

Hỗ trợ xây dựng thương hiệu:

  • Tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu.
  • Đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu trên tất cả các kênh truyền thông.

Nghiên cứu thị trường:

  • Thu thập và phân tích thông tin về thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu.
  • Đưa ra những gợi ý để cải thiện sản phẩm, dịch vụ và chiến lược Marketing.

Hỗ trợ các hoạt động bán hàng:

  • Cung cấp các tài liệu Marketing, hỗ trợ bán hàng cho đội ngũ sales.
  • Tổ chức các sự kiện, hội thảo để quảng bá sản phẩm.
Mo-ta-cong-viec-marketing-marketing-executve-hinh-anh-2.jpg

Công việc Marketing khá đa năng

Cơ hội phát triển nghề nghiệp

Nếu có kinh nghiệm và năng lực, một Marketing Executive có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn như:

  • Trưởng nhóm Marketing: Quản lý một nhóm nhân viên Marketing.
  • Giám đốc Marketing: Lập kế hoạch và điều hành toàn bộ hoạt động Marketing của công ty.
  • Chuyên gia Marketing: Chuyên sâu vào một lĩnh vực Marketing cụ thể.

Xin việc Marketing Executive có khó không?

Để trả lời câu hỏi này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

Kinh nghiệm cá nhân: Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Marketing, đặc biệt là ở các vị trí tương tự, cơ hội việc làm của bạn sẽ cao hơn.

Kỹ năng: Các kỹ năng cần thiết cho một Marketing Executive bao gồm những kỹ năng kể trên. Càng nhiều kỹ năng, cơ hội việc làm của bạn càng rộng mở.

Mức độ cạnh tranh: Thị trường việc làm cho vị trí Marketing Executive thường khá cạnh tranh, đặc biệt ở các khu vực trọng điểm hoặc các công ty đa quốc gia.

Thời điểm bạn xin việc: Thị trường việc làm có thể thay đổi theo từng thời kỳ, suy xét chọn thời điểm tuyển dụng phù hợp sẽ mở ra cơ hội tốt hơn.

Công ty bạn muốn ứng tuyển: Mỗi công ty có những yêu cầu khác nhau về ứng viên. Trước khi quyết định ứng tuyển bạn nên tìm hiểu mô hình, văn hóa công ty có phù hợp không, mình có thể đáp ứng được yêu cầu công ty không.

Quá trình tuyển dụng phức tạp: Ở một số công ty thường có quy trình tuyển dụng khá phức tạp, bao gồm nhiều vòng phỏng vấn và bài kiểm tra.

Cách tăng cơ hội xin việc

Nâng cao kỹ năng: Tham gia các khóa học, workshop để nâng cao kiến thức và kỹ năng về Marketing.

Xây dựng hồ sơ xin việc ấn tượng: Chuẩn bị một CV, thư xin việc chuyên nghiệp, nổi bật những thành tích và kinh nghiệm liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển.

Mở rộng mạng lưới: Tham gia các sự kiện, hội thảo trong ngành Marketing để gặp gỡ những người làm trong lĩnh vực này.

Luôn cập nhật thông tin về thị trường việc làm: Theo dõi các trang web tuyển dụng, nhóm LinkedIn để tìm kiếm cơ hội việc làm mới.

Mo-ta-cong-viec-marketing-marketing-executve-hinh-anh-3.jpg

Là một nhân viên Marketing sẽ gặp không ít áp lực

Những thách thức công việc Marketing thường gặp phải

Vị trí Marketing Executive dù hấp dẫn song vẫn đi kèm những thách thức nhất định. Một số khó khăn mà các chuyên viên Marketing thường gặp phải:

Áp lực đo lường hiệu quả

Các mục tiêu kinh doanh luôn thay đổi, đòi hỏi các chiến dịch Marketing phải linh hoạt và nhanh chóng thích nghi, nhưng không phải mọi chiến dịch Marketing đều dễ dàng đo lường được hiệu quả một cách chính xác, đặc biệt là trong thời gian dài.

Thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Để nổi bật giữa đám đông, các chiến dịch Marketing phải luôn mới lạ và sáng tạo. Song song đó, các đối thủ cạnh tranh cũng luôn tìm kiếm những cách thức mới để thu hút khách hàng.

Khách hàng ngày càng khó tính

Khách hàng ngày nay có nhiều lựa chọn hơn và đòi hỏi những trải nghiệm cá nhân hóa cao. Yếu tố sở thích và hành vi của khách hàng thay đổi liên tục, đòi hỏi các chiến dịch Marketing phải linh hoạt.

Công nghệ phát triển nhanh chóng

Các công cụ và nền tảng Marketing luôn được cập nhật, đòi hỏi các chuyên viên phải không ngừng học hỏi. Việc hiểu và nắm rõ các công cụ kỹ thuật số cũng giúp tránh khỏi những rủi ro về an ninh mạng.

Ngân sách hạn hẹp

Làm thế nào để tối đa hóa hiệu quả của chiến dịch với ngân sách hạn hẹp là một bài toán khó. Đặc biệt, với nhiều kênh Marketing khác nhau, việc lựa chọn kênh nào để đầu tư là một quyết định quan trọng.

Khó khăn trong việc phối hợp với các bộ phận khác

Mỗi bộ phận thường có những mục tiêu riêng, việc tìm ra một điểm chung là điều cần thiết để đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa bộ phận Marketing và các bộ phận khác như sales, sản xuất…

Có thể thấy, để trở thành ứng viên sáng giá được làm việc tại những công ty lớn bạn cần xây dựng  cho mình kiến thức Marketing vững chắc, kỹ năng, kinh nghiệm phong phú. Trường Đại học VinUni sẽ là nơi đào tạo chuyên ngành Marketing phù hợp giúp bạn tiến đến thành công trong thị trường ngành Marketing.

Tại VinUni, Marketing là chuyên ngành thuộc chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh, thời gian học kéo dài 3.5 đến 4 năm. Khi đến với chương trình học này, sinh viên học tối thiểu 120 tín chỉ và được cung cấp nền giáo dục toàn diện dựa trên nền tảng tiếng Anh.

Trường có đối tác chiến lược với Đại học Cornell và Đại học Penn, ngoài chương trình học tập thì đội ngũ giảng viên và lãnh đạo cũng được kiểm chứng và đảm bảo chất lượng. Các thầy cô tại VinUni có trình độ tiến sĩ trở lên đến từ những trường đại học danh giá và dày dặn kinh nghiệm từ 14 quốc gia.

Mo-ta-cong-viec-marketing-marketing-executve-hinh-anh-4.jpg

Sinh viên sẽ được học bởi 50% giáo viên nước ngoài và 50% giáo viên Việt Nam

Ngoài chương trình học lý thuyết, sinh viên VinUni sẽ được “thực chiến” ngay từ năm đầu tiên ở các tập đoàn lớn, giúp các bạn có nhiều cơ hội học tập thực tế và rèn luyện kỹ năng cần thiết. Thông qua quy trình đào tạo chuyên nghiệp này, các bạn sẽ tiến nhanh hơn trên con đường trở thành chuyên gia Marketing có năng lực, là người có tư duy, mong muốn đưa đất nước ta tiến đến vị thế được tôn trọng trên thế giới.

Trên đây là thông tin xoay quanh chủ đề mô tả công việc Marketing. Đây là công việc đòi hỏi tính sáng tạo, kỹ năng giao tiếp tốt và kiến thức vững chắc của chuyên ngành. Ngoài ra, trong quá trình làm việc, bạn sẽ được cung cấp thêm nhiều điều thú vị, bổ ích, và cơ hội phát triển trong tương lai.

Xem thêm: Marketing là làm gì

Banner footer