Media Planner là gì và tại sao ngành nghề này hiện nay đang rất phổ biến trong các công ty? Khi nghe qua cái tên thì Media Planner có thể là vị trí khá mới mẻ đối với nhiều người, vì vị trí này thường có mặt trong giới truyền thông là chủ yếu. Nếu bạn đang có nhu cầu theo học Marketing hay mong muốn ứng tuyển ngành nghề đang rất “hot” này, bạn hãy tham khảo ngay những thông tin trong bài viết dưới đây.
Media planner là gì?
Media Planner là gì? Media Planner được hiểu như là người “đầu tàu” chịu trách nhiệm lập kế hoạch truyền thông. Hiểu một cách đơn giản nhất, Media Planner là người lên kế hoạch truyền thông – media planning và thực hiện các chiến dịch quảng cáo. Ngoài ra, Media Planner có nhiệm vụ quản lý các mối quan hệ với đối tác và lựa chọn phương tiện phù hợp để đảm nhiệm thay khách hàng phân phối các chiến dịch quảng cáo.
Media Planner làm việc chủ yếu tại các công ty quảng cáo và tạo các chiến dịch truyền thông cho nhiều khách hàng với nhiều ngành hàng khác nhau. Người lập kế hoạch truyền thông làm việc với khách hàng để tư vấn và đưa ra giải pháp về cách tiến hành một chiến dịch truyền thông cụ thể sẽ như thế nào. Trọng tâm chính trong công việc của Media Planner là tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch quảng cáo, tăng độ nhận diện thương hiệu, đạt được mục tiêu của chiến dịch và các yêu cầu mà khách hàng đề ra.
Công việc của một Media Planner là gì?
Vậy công việc của Media Planner không chỉ xử lý nhiều trách nhiệm khác nhau, bao gồm phân tích và giải thích dữ liệu quảng cáo để giúp khách hàng cải thiện chiến dịch quảng cáo, mà còn là người lên kế hoạch và tạo ra các media planning cho công ty hoặc khách hàng.
Nhiệm vụ cụ thể của Media Planner là:
- Phân tích dữ liệu, sáng tạo và thiết kế các chiến lược mang tính sáng tạo để đảm bảo các chiến dịch tiếp thị của khách hàng tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ một cách hiệu quả nhất
- Đánh giá hiệu ứng và sự phù hợp của các loại phương tiện truyền thông khác nhau với mục tiêu thị trường nhất định, điều này luôn phải dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng
- Phát triển các phương án khác nhau cho kế hoạch truyền thông dựa trên mục tiêu của khách hàng
- Phân tích kết quả nhận được sau chiến dịch của khách hàng và đề xuất các giải pháp
- Tương tác với các đối tác trong và ngoài công ty để đánh giá, thực hiện và duy trì kế hoạch truyền thông
- Thu thập và phân tích thông tin trên các kênh truyền thông khác nhau để phục vụ cho công việc
- Tạo hoặc đề xuất các chiến lược truyền thông nhất định để thu hút và giữ chân khách hàng, tăng nhận diện thương hiệu, duy trì và gia tăng sự hài lòng, đặc biệt là lòng trung thành của khách hàng
- Hiểu nhu cầu và mục tiêu của khách hàng, sau đó xác định kênh truyền thông nào phù hợp nhất cho các chiến dịch cụ thể
Những kỹ năng cần thiết của một Media Planner
Cũng giống như rất nhiều vị trí khác trong ngành Marketing nói chung, một Media Planner cần phải nắm vững lý thuyết đại cương căn bản, đặc biệt là những kiến thức về truyền thông và quảng cáo. Ngoài ra, Media Planner còn rất cần những kỹ năng cứng, kỹ năng mềm và kiến thức khác để có thể mang lại lợi thế hơn trong công việc, cụ thể như:
- Kỹ năng xã hội: Công việc có thể mang tính xã hội cao vì nó đòi hỏi phải làm việc và tương tác với khách hàng, vì vậy sự quan tâm và khả năng giao tiếp với đồng nghiệp và khách hàng là điều tối quan trọng.
- Kiến thức Marketing: Hiểu biết về cách hoạt động của tiếp thị và quảng cáo cũng rất quan trọng.
- Kiến thức truyền thông giải trí: Media planner phải biết sâu về thế giới giải trí. Trừ khi các nhà lập kế hoạch truyền thông biết loại khán giả nào bị thu hút bởi loại chương trình nào, nếu không họ không thể đặt quảng cáo một cách thích hợp.
- Kiến thức truyền thông trực tuyến: các nhà hoạch định truyền thông không chỉ cần biết chương trình truyền hình quốc gia, tạp chí lớn và tờ báo nào để nhắm mục tiêu, mà họ còn phải làm quen với tất cả các trang web, blog và dịch vụ truyền thông xã hội có sẵn cho người tiêu dùng.
- Kỹ năng máy tính: Công việc của Media Planner bao gồm nghiên cứu các dữ liệu bằng cách sử dụng một số cơ sở dữ liệu trực tuyến.
- Khả năng tìm kiếm, phân tích thông tin: Để cho ra được một chiến dịch thành công, chạm tới đối tượng mục tiêu thì việc nghiên cứu thị trường thôi là chưa đủ. Các nhà Media Planner còn cần đào sâu tìm kiếm, phân tích để xác định được đúng insight khách hàng.
- Sự thấu cảm: Là người lên kế hoạch truyền thông và quảng cáo, Media Planner cần đứng ở vị trí đối tượng truyền thông để xác định cảm xúc, tâm lý của họ khi đón nhận các chiến dịch của mình.
- Sự sáng tạo: Đây chính là điểm mấu chốt tạo nên sự khác biệt giữa các chiến dịch truyền thông, quảng cáo. Một chiến dịch được đánh giá là sáng tạo hay không, bên cạnh việc gây ấn tượng và hứng thú cho người xem mà còn có khả năng truyền cảm hứng đến những đối tượng khách hàng tiềm năng khác.
- Kỹ năng trình bày, thương lượng và thuyết phục: Đây là bộ kỹ năng rất cần thiết bởi Media Planner là người phải trình bày ý tưởng về chiến dịch sao cho đối tác, khách hàng hiểu tường tận dự án và thuyết phục họ lựa chọn phương án của mình.
- Luôn nhanh nhạy với xu hướng và theo kịp sự thay đổi của công nghệ: Xu hướng và công nghệ chính là chìa khóa thành công cho bất kỳ chiến dịch truyền thông, quảng cáo nào. Media Planner phải luôn nắm bắt những “trend” đang nổi trên thị trường cũng như cập nhật những công nghệ mới nhất để áp dụng vào kế hoạch truyền thông của mình.

Sinh Viên tại VinUni ngoài tiếp thu các kiến thức chuyên ngành còn được trang bị các kỹ năng cần thiết.
Lộ trình trở thành Media Planner trong lĩnh vực truyền thông
Thực tế cho thấy, nhiều bạn rất thích trở thành một Media Planner nhưng lộ trình để trở thành một Media Planner như thế nào thì họ lại không có câu trả lời cho bản thân. Dưới đây là lộ trình để bạn có thể tham khảo khi muốn lấn sân lĩnh vực truyền thông.
Nghiên cứu
Thay vì đi sâu vào con đường sự nghiệp truyền thông Marketing ngay lập tức, các Media Planner tương lai nên dành thời gian để tìm hiểu về cách thiết lập kế hoạch truyền thông, quảng cáo và tiếp thị. Bạn nên đi thực tập, hoặc tìm kiếm cơ hội việc làm tại các công ty quảng cáo hay Agency là cách tốt nhất để học hỏi. Bằng cách này, bạn sẽ có những viên gạch kiến thức vững chắc hơn về các kỹ năng thông qua trải nghiệm thực tế.
Xác định xem Media Planner có phù hợp không
Khi đã thu thập thêm thông tin về ngành nghề Media Planner, các bạn nên nhìn lại vào bên trong mình và suy nghĩ xem liệu lập kế hoạch truyền thông có phải là con đường sự nghiệp phù hợp với bạn hay không. Bạn cũng nên tự hỏi liệu bạn có thỏa mãn, gắn bó về lâu dài với ngành nghề này hay không.
Học vấn
Hầu hết các đơn vị quảng cáo sẽ yêu cầu Media Planner phải có bằng cử nhân trong lĩnh vực Marketing hoặc tương ứng với một số khía cạnh của truyền thông. Tuy nhiên, vì nhu cầu lớn đối với các nhà hoạch định truyền thông, bạn có thể tìm được công việc này với bằng cấp liên kết, các chứng chỉ về tiếp thị hoặc bằng cử nhân trong một lĩnh vực riêng biệt như toán học, báo chí, nhân chủng học, v.v.
Phát triển năng lực
Khi cạnh tranh cho một vị trí Media planner, các nhà quản lý tuyển dụng sẽ mong đợi các ứng viên có một số kinh nghiệm cơ bản mà họ có thể rút ra để thực hiện các chiến dịch quảng cáo. Vì vậy, bạn nên có một số loại portfolio có nghĩa là một tài liệu tổng hợp những tác phẩm hoặc sản phẩm nổi bật mà bạn đã từng thực hiện trong quá khứ, chứng chỉ online, chứng chỉ thực tập hoặc kinh nghiệm thực tế mà bạn có thể đưa ra trong một cuộc phỏng vấn.
Tìm việc
Sau khi các Media Planner tiềm năng có trang bị cho mình trình độ học vấn, kinh nghiệm để chuẩn bị cho sự nghiệp lập kế hoạch truyền thông thành công, đã đến lúc thực hiện bước cuối cùng là tìm kiếm việc làm.
Vì Media Planning là một lĩnh vực rộng lớn, bạn có thể làm việc cho nhiều công ty và Agency khác nhau. Bạn có thể chọn làm việc cho một Agency nhỏ và hợp tác với các thương hiệu địa phương hoặc có thể tham gia bộ phận quảng cáo và truyền thông của một công ty lớn.
Có nên học Marketing tại VinUni?
Marketing là ngành học đòi hỏi người theo học phải có khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt cùng sự tư duy sáng tạo, mức lương của ngành này sau khi tốt nghiệp cũng là niềm mong ước của biết bao sinh viên. Học ngành Marketing ở một trường đại học chất lượng và uy tín là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự thành công trong sự nghiệp tương lai của bạn. Nắm bắt được xu thế lao động hiện nay, các trường đại học lớn trên cả nước, điển hình là trường đại học VinUni rất chú trọng đào tạo ngành học này.
VinUni là một trong những trường đại học có riêng Viện Kinh doanh Quản trị đào tạo chuyên ngành Marketing được đánh giá cao tại Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, VinUni có đối tác chiến lược là Trường Kinh doanh Cornell SC Johnson (thuộc Đại học Cornell). Đây là trường đại học thuộc top hàng đầu thế giới và cũng là thành viên của nhóm các trường “Ivy League” tại Mỹ. Chương trình học chuyên ngành Marketing cũng như những chuyên ngành khác của VinUni được đồng thiết kế, phát triển và xác thực chất lượng bởi trường đại học danh tiếng này, tạo cho bạn cơ hội tiếp cận với một môi trường học tập quốc tế và tiếp cận, học tập những kiến thức, kỹ năng cập nhật liên tục. Điều này tạo ra một cơ hội học tập và phát triển vô cùng đặc biệt cho sinh viên muốn theo đuổi ngành Marketing tại VinUni.
Hơn hết, VinUni nổi trội với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm và chuyên môn, cùng các cơ hội học tập và thực nghiệm thực tế, tạo ra môi trường học tập đa dạng và chất lượng cho những bạn mong muốn theo đuổi ngành Marketing. Bạn không những được chú trọng đào tạo kiến thức chuyên ngành mà còn được trang bị thêm những kỹ năng mềm cần thiết. Đây cũng là cơ hội để bạn tích lũy kinh nghiệm, sẵn sàng bước vào môi trường lao động sau khi tốt nghiệp. Đã có rất nhiều sinh viên VinUni được doanh nghiệp nhận vào làm việc ngay trong giai đoạn thực tập.

VinUni là một trong những trường đại học có Viện Kinh doanh Quản trị đào tạo chuyên ngành Marketing được đánh giá cao tại Việt Nam hiện nay.
Hy vọng qua bài viết trên, VinUni đã cung cấp thông tin hữu ích về Media Planner là gì đến với bạn. Marketing nói chung cũng như Media Planner nói riêng không chỉ là ngành học mang đến cơ hội phát triển mà còn là ngành có rất nhiều thách thức. Chúc bạn sẽ luôn thành công và tự tin đi trên con đường đã chọn!
Xem thêm: Outsource Marketing là gì? Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ này?














