Marketing truyền miệng – Sức mạnh của tương tác tự nhiên

04/06/2023

Marketing truyền miệng là gì? Ưu nhược điểm của Marketing truyền miệng cụ thể ra sao? Hiện nay có các hình thức Marketing truyền miệng phổ biến nào? Hãy cùng VinUni tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề này trong bài viết sau đây nhé!

marketing-truyen-mieng-hinh-1-1.jpg

Marketing truyền miệng là hình thức trao đổi, đánh giá sản phẩm và dịch vụ giữa khách hàng và doanh nghiệp

Marketing truyền miệng là gì?

Marketing truyền miệng là gì? Marketing truyền miệng (WOM – Word Of Mouth) là hình thức trao đổi, đánh giá sản phẩm và dịch vụ giữa khách hàng và doanh nghiệp mà không có sự tác động của hình thức quảng cáo. Hình thức tiếp thị này được đánh giá là đáng tin cậy, nhanh nhạy, cung cấp các thông tin hữu ích và đạt được hiệu quả truyền thông tốt hơn hẳn.

Có thể hiểuđơn giản như thế này: khi bạn tìm được một quán ăn ngon, một cửa hàng bán quần áo đẹp, một địa điểm vui chơi thú vị thì chúng ta thường có xu hướng chia sẻ điều đó với người thân hay bạn bè. Đó chính là hình thức Marketing truyền miệng.

marketing-truyen-mieng-hinh-2.jpg

Marketing truyền miệng được đánh giá là đáng tin cậy, nhanh nhạy

Sức mạnh của Marketing truyền miệng

Tận dụng lợi ích của Marketing truyền miệng, nhiều thương hiệu đã thúc đẩy chiến dịch truyền miệng hiệu quả, nhờ đó biến khách hàng của mình thành người tiếp thị cho thương hiệu, thông qua chính những chia sẻ trải nghiệm chân thật của họ.

Người nghe sẽ xem đó như một lời khuyên, kinh nghiệm của người đi trước thông qua thông tin được cung cấp chứ không phải một lời chào hàng. Hình thức tiếp thị này không chỉ tiết kiệm về chi phí mà còn có khả năng lan tỏa thông tin đến hàng trăm, hàng nghìn người.

Nếu như trước kia, hình thức Marketing truyền miệng bị giới hạn bởi khoảng cách vật lý và chênh lệch về thời gian thì giờ đây, nhờ vào sự phát triển của phương tiện truyền thông xã hội, những gì khách hàng chia sẻ có thể tiếp cận với hàng triệu người dùng khác chỉ trong vài giây, hiệu quả vượt trội hơn rất nhiều. Chỉ đơn giản với mỗi lượt chia sẻ, một status, một lượt đăng lại, Marketing truyền miệng mang tiềm năng phát triển theo cấp số nhân, hiệu quả nối tiếp hiệu quả.

marketing-truyen-mieng-hinh-3-1.jpg

Marketing truyền miệng biến đối tượng khách hàng thành kênh tiếp thị cho thương hiệu mình

Thực tế đã được chứng minh thông qua những con số thống kê hiện nay:

Dựa trên báo cáo của Nielsen cho biết:

  • 92% người tiêu dùng hiện nay có sự tin tưởng Marketing truyền miệng từ những người thân quen của mình. Điều này có nghĩa là khi một người bạn hoặc thành viên gia đình tin tưởng và sử dụng một thương hiệu cụ thể, họ sẽ có nhiều xu hướng mua theo nhiều hơn.
  • 90% người tiêu dùng sẽ có xu hướng đọc đánh giá, bình luận trước khi quyết định có nên mua sản phẩm của một thương hiệu nào đó hay không và 72% người dùng sẽ tiếp tục mua hàng sau khi nghiên cứu và đọc các đánh giá tích cực. Các thương hiệu có thể xây dựng chiến lược Marketing truyền miệng bằng hình thức thu thập các đánh giá tích cực từ phái khách hàng dành cho sản phẩm và dịch vụ của mình.
  • 64% quản lý ngành Marketing tin rằng truyền miệng là hình thức tiếp thị hiệu quả nhất và đáng để thực hiện nhất.

Ưu và nhược điểm của Marketing truyền miệng

Trên thực tế cho thấy, quảng cáo truyền miệng mang đến hiệu quả tốt hơn, gây ấn tượng mạnh mẽ hơn với khách hàng, vì bản thân thông tin truyền miệng có độ tin cậy cao, tác động tích cực đến hành vi khách hàng hơn là hình thức quảng cáo có tính phí.

Ngày nay, với sự hỗ trợ tích cực của công nghệ thông tin và kỹ thuật hiện đại, Marketing truyền miệng càng ngày càng phát triển hơn. Những thông tin hoặc nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội có thể lan truyền với tốc độ chóng mặt, tiếp cận với hàng triệu người trong tích tắc khi không còn bị giới hạn về mặt khoảng cách hay thời gian như trước đây.

marketing-truyen-mieng-hinh-4-2.jpg

Marketing truyền miệng có ưu điểm vượt trội nhưng vẫn tồn tại nhược điểm

Tuy nhiên, nhược điểm của Marketing truyền miệng là người tiếp thị khó kiểm soát về mặt thời gian và cách thức nó diễn ra. Khách hàng có khả năng tự do lựa chọn liệu có hay không chia sẻ với bạn bè và gia đình về những trải nghiệm của họ. Và không phải lúc nào tiếp thị truyền miệng cũng mang đến hiệu quả tích cực, mà có cả tiêu cực. Những khách hàng có trải nghiệm hay ấn tượng xấu có thể lan truyền cảm xúc tiêu cực về thương hiệu đến những khách hàng khác. Chính điều này có thể ngăn cản khách hàng tiềm năng tiếp cận và sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Các hình thức Marketing truyền miệng phổ biến

Hiện nay, có rất nhiều hình thức Marketing truyền miệng mà doanh nghiệp có thể nghiên cứu và ứng dụng. Dưới đây là một số hình thức phổ biến nhất:

Buzz Marketing 

Đây là hình thức người tiếp thị sử dụng những chương trình giải trí hay tin tức chia sẻ để khách hàng đích bàn tán về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu mình. Chắc hẳn các bạn không còn quá xa lạ gì trước những sự cố rò rỉ thông tin bất ngờ của các hãng phim, ca sĩ, diễn viên và các công ty công nghệ làm mọi người xôn xao bàn tán, tò mò.

Viral Marketing 

Đây là hình thức quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ thông qua các cổng thông tin trên internet và các nền tảng mạng xã hội, các cửa sổ hiện ra liên tục trên nền tảng trình duyệt web, hay các hình thức quảng cáo đính kèm email được gửi đi cho nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.

Social Media Marketing

Đây là hình thức sử dụng các nền tảng truyền thông trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok, LinkedIn, YouTube, Pinterest, Snapchat… để kết nối với khách hàng nhằm xây dựng hình ảnh thương hiệu, tăng doanh thu bán sản phẩm và thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web của thương hiệu.

Quá trình này bao gồm việc tạo ra nội dung sáng tạo trên các mạng xã hội, lắng nghe và thu hút sự chú ý của người theo dõi, phân tích kết quả để hiểu rõ hơn về hiệu quả của chiến lược, và chạy các chiến dịch quảng cáo hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Nhờ vào Social Media Marketing, doanh nghiệp có thể tăng lượng truy cập trang web và tăng sự nhận biết thương hiệu của mình trên mạng xã hội.

Influencer Marketing

Đây là hình thức sử dụng hình ảnh – tiếng nói người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá khéo léo cho thương hiệu. Influencer là tên gọi chung cho các cá nhân có khả năng gây ảnh hưởng đến quyết định bấm chọn mua hàng của người khác. Bản thân họ sở hữu lượng người follow lớn trên các trang mạng xã hội và có tiếng nói, có sức ảnh hưởng riêng với follower của mình.

Product Seeding

Đây cũng là một hình thức Marketing truyền miệng rất phổ biến hiện nay.

Vốn dĩ, người tiêu dùng thường tin tưởng và được ảnh hưởng bởi những người nổi tiếng. Điều này không chỉ dừng lại ở việc họ giới thiệu hoặc khuyến khích sử dụng sản phẩm trong các quảng cáo trên truyền thông, mà còn khi họ sử dụng sản phẩm đó trực tiếp và chia sẻ kinh nghiệm của họ với người khác. Điều này giúp tăng sự tin tưởng của khách hàng và người tiêu dùng vào sản phẩm và thương hiệu.

Ví dụ, khi một nữ diễn viên nổi tiếng xuất hiện trên trang bìa của một tạp chí với một chiếc mắt kính mới lạ và thời trang, các cửa hàng bán mắt kính đó sẽ thấy tăng lượng khách hỏi mua đột ngột.

Marketing truyền miệng - Hình 5

Marketing truyền miệng bao gồm nhiều hình thức đa dạng khác nhau tùy vào mục tiêu của doanh nghiệp

Referral/Affiliates program

Đây là một chiến lược quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ mà các công ty hoặc doanh nghiệp bằng cách tận dụng các mối quan hệ và sự ủng hộ từ phía khách hàng hiện có để giới thiệu cho những nguồn khách hàng tiềm năng khác. Hình thức quảng cáo Marketing này dựa trên lời giới thiệu từ khách hàng hiện có, chủ yếu là thông qua hình thức truyền miệng.

Evangelist Marketing 

Evangelist Marketing là việc doanh nghiệp tạo ra một đội ngũ các người ủng hộ tự nguyện, những người sẵn lòng chia sẻ và quảng bá cho thương hiệu của họ. Điều này không khó khăn, chỉ cần tìm ra những người đam mê và tận tụy, rồi ủy thác cho họ nhiệm vụ truyền đạt thông điệp và giới thiệu về thương hiệu. Mặc dù chi phí cho việc này thường ít hơn so với các hình thức quảng cáo khác, nhưng độ tin cậy và hiệu quả của nó thường cao hơn.

Marketing truyền miệng không chỉ là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ mà còn là một phần quan trọng trong việc xây dựng và củng cố danh tiếng thương hiệu. Sự tương tác tự nhiên và tích cực từ khách hàng không chỉ giúp tăng cường doanh số bán hàng mà còn góp phần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ và tin cậy với khách hàng.

Với những ai đam mê và muốn khám phá sâu hơn về ngành Marketing, VinUni thực sự là điểm đến lý tưởng. Chương trình đào tạo ngành Marketing tại VinUni không chỉ cung cấp kiến thức chuyên sâu về các khái niệm và nguyên tắc lý thuyết mà còn tạo điều kiện cho sinh viên áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn thông qua các dự án thực tế. Với sự hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và cơ sở vật chất hiện đại, sinh viên sẽ được trải nghiệm môi trường học tập và nâng cao kỹ năng một cách toàn diện.

Bài viết trên đây là những thông tin tổng hợp về Marketing truyền miệng, các hình thức tiếp thị truyền miệng, ưu nhược điểm của chúng ra sao mà VinUni muốn chia sẻ đến bạn đọc. VinUni tự hào là trường đào tạo ngành Marketing có tiếng tại Việt Nam hiện nay. Nếu bạn vẫn đang chưa tìm được địa chỉ trường học uy tín thì VinUni là một lựa chọn đáng tin cậy dành cho bạn.