Hiện nay, chúng ta có thể thấy rõ bối cảnh thị trường toàn cầu ngày càng có nhiều biến động. Do đó, việc nâng cao vị thế của doanh nghiệp và đưa doanh nghiệp phát triển đa dạng tại các thị trường khác nhau là điều mà nhiều nhà kinh doanh luôn muốn hướng tới. Để hiện thực hóa điều này, các doanh nghiệp cần chuẩn bị cho mình một chiến lược Marketing quốc tếphù hợp và hiệu quả. Vậy Marketing quốc tế là gì? Mời bạn đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!
Marketing quốc tế là gì?
Marketing quốc tế (International Marketing) được hiểu đơn giản là hoạt động Marketing tại nước ngoài nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng tiềm năng và thỏa mãn nhu cầu của họ, thông qua quá trình buôn bán, trao đổi.
Hoạt động Marketing quốc tế cũng áp dụng những nguyên tắc cơ bản của Marketing.
Ví dụ về Marketing quốc tế: Spotify là nhà cung cấp dịch vụ truyền thông và nền tảng âm nhạc có trụ sở tại Thụy Điển ra mắt cách đây 12 năm. Hiện Spotify có tổng cộng gần 300 triệu người dùng và hơn 15 văn phòng trên khắp thế giới. Công ty này đã lọt vào top danh sách các công ty toàn cầu tốt nhất năm 2019 của Interbrand. Cách họ truyền đạt nội dung thông qua chiến lược Marketing quốc tế thành công đã giúp Spotify nhanh chóng mở rộng thị trường của mình ra toàn cầu.
Thay vì âm nhạc, dịch vụ phát trực tuyến của Spotify khiến người dùng tập trung vào thói quen hoặc lối sống mà mọi người chia sẻ trên toàn cầu. Chẳng hạn bạn có thể tùy chọn âm nhạc tập luyện, buồn ngủ hoặc học tập… do đó mà các nghệ sĩ quốc tế có nội dung thuộc một danh mục cụ thể sẽ nhanh chóng thu hút người nghe từ các quốc gia khác nhau.
Có thể nói, Marketing quốc tế là giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp trong khi thị trường trong nước bị thu hẹp và không còn nhiều tiềm năng. Phạm vị hoạt động của Marketing quốc tế rộng hơn nhiều so với tiếp thị nội địa và mở rộng trên phạm vi toàn thế giới.
Xây dựng chiến lược Marketing quốc tế
Để xây dựng được chiến lược Marketing toàn cầu, doanh nghiệp phải trải qua 3 bước cơ bản sau:
Đánh giá thị trường
Đánh giá thị trường thông qua các yếu tố liên quan đến thị trường mà doanh nghiệp hướng đến là hoạt động đầu tiên cần làm. Thị trường quốc tế có nhiều điểm khác so với thị trường trong nước bởi nó có nhiều điều mới mẻ cần được phân tích, nghiên cứu và đánh giá. Bạn muốn triển khai các chiến lược Marketing quốc tế thì bạn cần đảm bảo mình đã nắm vững các kiến thức căn bản về thị trường về tình hình kinh tế, tài chính, các chính sách được áp dụng của thị trường đó. Ngoài ra, tình hình chính trị và an ninh cũng là yếu tố cần thiết để đánh giá tiềm năng và sức cung – cầu của thị trường.
Nghiên cứu phân khúc khách hàng
Tiếp theo, bạn cần phải xác định được tệp đối tượng khách hàng tiềm năng, nhu cầu và hành vi mua hàng của họ. Đặc biệt là các yếu tố như giới tính, tuổi tác, phạm vi địa lý… Dựa vào các đặc điểm đó, bạn có thể tinh chỉnh sản phẩm, chiến lược Marketing của mình sao cho phù hợp với nhu cầu của tệp khách hàng tiềm năng này.
Triển khai chiến lược Marketing
Cuối cùng là bước bắt tay vào triển khai các chiến lược Marketing quốc tế thông qua định vị thương hiệu, sản phẩm và xây dựng được chiến lược tiếp thị. Chiến lược Marketing quốc tế bao gồm từ khâu sản xuất sản phẩm, phân phối đến khâu tiếp thị và giá cả, những điều này không quá khác so với chiến lược tiếp thị nội địa.
Nhờ các công cụ của chiến lược Marketing quốc tế, người tiêu dùng tiềm năng nhận dạng được sản phẩm, từ đó họ có nhu cầu và bắt đầu tìm hiểu và trải nghiệm sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu sản phẩm hay dịch vụ đó hữu ích và phù hợp với nhu cầu, khách hàng sẽ sẵn sàng mua và sử dụng lâu dài.
Quá trình toàn cầu hóa đã mở ra nhiều cơ hội mới để Marketing quốc tế phát triển vượt bậc, đặc biệt là sự hợp tác giữa các quốc gia và các Hiệp định tự do thương mại khu vực cũng trở thành thời cơ để các doanh nghiệp nắm bắt.
Tại sao phải triển khai Marketing quốc tế
Có thể đây là câu hỏi mà rất nhiều bạn mới tiếp cận đến khái niệm này đặt ra, cùng tìm hiểu ngay trong phần này nhé.
- Trước khi xâm nhập vào bất kỳ thị trường nào doanh nghiệp cũng cần thực hiện nghiên cứu các đặc điểm của thị trường để xác định mức độ phù hợp với doanh nghiệp, từ đó đưa ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp.
- Trên thị trường quốc tế doanh nghiệp cũng có thể gặp các đối thủ cạnh tranh tương tự như trong thị trường trong nước. Bởi vậy, hoạt động Marketing quốc tế giúp doanh nghiệp tăng sự nhận diện, nhận biết về sản phẩm, kích thích hành vi mua của khách hàng, v.v.
- Marketing quốc tế giúp doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh, tối đa doanh số của của mình không chỉ giới hạn ở trong nước. Ngoài ra, các doanh nghiệp không thể hoạt động trong nước do thị trường nhỏ hẹp, mức độ cạnh tranh lớn có thể thực hiện hoạt động kinh doanh tại nước ngoài.
- Thế giới đang tạo nên thị trường phẳng, các doanh nghiệp đều có cơ hội đầu tư như nhau. Do đó, khi doanh nghiệp đầu tư và hoạt động tại nước ngoài sẽ mang về những lợi ích về lượng khách hàng và lợi nhuận.
Các định hướng quản lý trong Marketing quốc tế
Bạn hãy tiếp tục theo dõi bài viết để tìm hiểu về 4 định hướng quản lý trong Marketing quốc tế nhé!
Định hướng vị chủng
Đặc điểm của doanh nghiệp theo định hướng vị chủng bao gồm:
- Doanh nghiệp tại quốc gia của doanh nghiệp xuất khẩu vượt trội hơn các nước khác.
- Doanh nghiệp chỉ nhìn thấy điểm tương đồng ở các nước khác và cho rằng những sản phẩm và hoạt động kinh doanh đã thành công ở trong nước sẽ thành công ở bất kỳ đâu.
- Dẫn đến cách tiếp cận mang tính mở rộng hoặc tiêu chuẩn hóa.
Định hướng đa quốc gia
Đặc điểm của doanh nghiệp quản lý theo định hướng đa quốc gia bao gồm:
- Mỗi quốc gia đều có những đặc điểm riêng, do đó doanh nghiệp sẽ phát triển chiến lược Marketing, kinh doanh theo từng quốc gia
- Hướng tiếp cận của các doanh nghiệp này sẽ mang tính nội địa hay thích ứng, cho rằng các sản phẩm phải thích ứng với điều kiện địa phương
Định hướng khu vực
Đặc điểm của doanh nghiệp quản lý theo định hướng khu vực:
- Mỗi khu vực là một đơn vị địa lý có liên quan, các quốc gia này có các đặc điểm chung
- Một số doanh nghiệp có thị trường trên khắp thế giới, nhưng trên cơ sở khu vực
Định hướng toàn cầu
Đặc điểm của doanh nghiệp quản lý theo định hướng toàn cầu:
- Doanh nghiệp coi toàn bộ thế giới là một thị trường tiềm năng
- Những nỗ lực cho chiến lược hợp nhất toàn cầu
- Được gọi là công ty toàn cầu hay xuyên quốc gia
- Duy trì hiệp hội với một quốc gia hội sở chính
- Theo đuổi việc đáp ứng thị trường thế giới từ một quốc gia hoặc từ các nguồn trên toàn cầu để tập trung vào thị trường các nước được chọn
- Dẫn đến một sự kết hợp của các yếu tố mở rộng và thích ứng
Chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh trường Đại học VinUni
Trường đại học VinUni là một trong những ngôi trường có tiếng tại Việt Nam khi có chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế. Trong đó, chương trình cử nhân Quản trị kinh doanh là chương trình được chú trọng tại VinUni.
Chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh với nhiệm vụ là cung cấp cho sinh viên một nền kiến thức chuyên ngành sâu rộng và toàn diện dựa trên nền tảng tiếng Anh. Từ đó giúp các bạn trở thành những chuyên gia kinh doanh có năng lực, đào tạo ra các nhà lãnh đạo và doanh nhân chính trực, có năng lực tư duy với mong muốn đưa Việt Nam đến một vị thế cao trên thế giới.
Chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học VinUni được thiết kế để sinh viên có thể hoàn thành trong khoảng 3,5 đến 4 năm học toàn thời gian. Để tốt nghiệp, sinh viên cần đạt tối thiểu 120 tín chỉ và đáp ứng các yêu cầu đào tạo chuyên sâu.
Chuyên ngành Marketing đóng vai trò quan trọng trong chương trình này, không những trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên môn mà còn luôn cập nhật các xu hướng công nghệ hiện đại. Chương trình này giúp sinh viên có thể ứng biến tốt trong môi trường đầy cạnh tranh và liên tục thay đổi. Điều này giúp sinh viên phát triển đa dạng kỹ năng chuyên môn và mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.
Trên đây là những chia sẻ về hoạt động Marketing quốc tế mà VinUni muốn gửi đến bạn. Nếu một doanh nghiệp đang muốn mở rộng hoạt động kinh doanh, sản xuất của mình ra biển lớn, ngoài phạm vi lãnh thổ Việt Nam thì việc nghiên cứu về Marketing quốc tế là điều rất cần thiết. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về hoạt động thú vị này.
Xem thêm: Công việc Marketing Executive là gì? Tố chất cần để trở thành Marketing Executive giỏi?
















