Marketing luôn được coi là yếu tố quan trọng hàng đầu trong gia tăng nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng. Vậy Marketing ngân hàng là gì và chúng có vai trò gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Marketing ngân hàng là gì?
Marketing ngân hàng là hoạt động tiếp thị nhằm xây dựng và duy trì hình ảnh tích cực của ngân hàng thông qua việc thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ đó thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng cũng như thu hút khách hàng trải nghiệm dịch vụ do ngân hàng cung cấp.
Quá trình Marketing ngân hàng thường được tiến hành với nhiều quy trình của việc tiếp thị như: khảo sát thị trường, nhu cầu của khách hàng, phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu,… Từ đó giúp ngân hàng duy trì được lượng khách hàng trung thành và đáp ứng yêu cầu phát triển một cách bền vững.
Trong thời đại mà Internet phát triển mạnh như hiện nay, các ngân hàng cần biết kết hợp tiếp thị trên nền tảng số nhằm nâng cao hiệu quả Marketing và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Từ đó cải thiện chất lượng dịch vụ cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường tài chính.
Vai trò của Marketing ngân hàng
Hoạt động Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng uy tín cũng như thu hút khách hàng để trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm của mình. Do vậy, Marketing sẽ giúp ngân hàng thúc đẩy phát triển thương hiệu, gắn kết hoạt động của ngân hàng với thị trường và tạo vị thế cạnh tranh trên thị trường.
Phát triển thương hiệu
Trong quá trình Marketing, ngân hàng cần xây dựng thông điệp riêng gắn liền với thương hiệu của mình. Từ đó nâng cao hiệu quả tiếp thị, làm gia tăng sự tin cậy và uy tín thương hiệu của ngân hàng. Nhờ vậy, ngân hàng có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, giúp gia tăng lượng khách hàng trung thành.
Marketing còn làm một nhiệm vụ quan trọng là tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Thông qua việc nghiên cứu thị trường và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, ngân hàng có thể đưa ra dịch vụ phù hợp và cần thiết, giúp tạo trải nghiệm thuận lợi và dễ dàng cho khách hàng của mình.
Gắn kết hoạt động của ngân hàng với thị trường
Marketing giúp ngân hàng nghiên cứu nhu cầu của thị trường, từ đó thúc đẩy ngân hàng điều chỉnh hoặc tạo ra dịch vụ phù hợp với nhu cầu và xu hướng của người dùng. Nhờ vậy, ngân hàng có thể gắn kết hoạt động của nội bộ ngân hàng với các yếu tố khác của thị trường bên ngoài.
Hoạt động của ngân hàng phải gắn liền với yêu cầu thực tế trên thị trường (/caption)
Việc nắm bắt rõ yêu cầu của khách hàng sẽ giúp ngân hàng tạo ra chiến dịch tiếp thị đúng trọng tâm hơn, tạo ra những sản phẩm – dịch vụ độc đáo, phù hợp với từng đối tượng sử dụng. Điều này sẽ làm hài lòng người dùng và thu hút sự chú ý của người mới, từ đó mang lại doanh thu ổn định cho ngân hàng.
Tạo lợi thế cạnh tranh
Chiến dịch Marketing thành công sẽ thúc đẩy khả năng nhận diện của thương hiệu. Thông qua việc tiếp thị, ngân hàng có thể tối ưu hóa nguồn lực để tạo ra sản phẩm, dịch vụ hữu ích, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nhờ đó tạo ra sự độc đáo riêng cho thương hiệu và tạo lợi thế cạnh tranh với các ngân hàng khác.
Ngoài ra, chiến dịch Marketing cũng giúp ngân hàng phân tích điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Từ đó rút kinh nghiệm và xây dựng chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn, nâng cao sự hài lòng của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Mô hình 7P là một mô hình toàn diện trong quá trình hoạch định và thực hiện chiến lược Marketing ngân hàng
Chiến lược Marketing ngân hàng theo mô hình 7P tại Việt Nam
Mô hình 7P là một mô hình toàn diện trong quá trình hoạch định và thực hiện chiến lược Marketing ngân hàng. Các yếu tố này là: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối), Promotion (Chiêu thị), People (Con người), Process (Quy trình) và Physical Evidence (Bằng chứng hữu hình).
Product (Sản phẩm)
Để xây dựng nguồn lực cơ bản, các ngân hàng cần xây dựng các sản phẩm và dịch vụ cốt lõi, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng bền vững. Các dịch vụ này có thể là: vay vốn, gửi tiết kiệm, đóng bảo hiểm hoặc thanh toán hoá đơn,…
Bên cạnh đó, ngân hàng cần phát triển thêm một số dịch vụ gia tăng như tư vấn tài chính, thẻ tín dụng, ngân hàng điện tử,… nhằm cung cấp thêm hiểu biết và dễ dàng sử dụng hơn cho khách hàng. Điều này giúp tạo môi trường thanh toán an toàn cũng như đảm bảo quyền lợi khi giao dịch của khách hàng, từ đó nâng cao uy tín của ngân hàng.
Price (Giá cả)
Để đưa ra mức giả cả hợp lý, ngân hàng cần phải điều tra thị trường và nhu cầu của khách hàng. Từ đó có thể đưa ra chiến lược về giá đúng đắn, cân bằng được tiền về phí dịch vụ và lãi suất cho vay nhằm đảm bảo mục tiêu kinh doanh cũng như nâng cao tính cạnh tranh với các đối thủ khác.
Ngoài ra, ngân hàng cũng cần chú trọng tới giá trị khách hàng nhận được và khả năng chi trả của họ để điều chỉnh một cách linh hoạt. Đồng thời, để Marketing ngân hàng hiệu quả, bạn cần chia khách hàng thành nhiều phân khúc khác nhau và linh hoạt sử dụng chiến lược giá cả, ưu đãi khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau của họ.
Place (Phân phối)
Việc phân phối dịch vụ của ngân hàng cần dựa trên nhu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng và khả năng phân phối nguồn lực của ngân hàng. Thông thường, ngân hàng sẽ có các kênh phân phối như: ATM, Chi nhánh, Internet Banking, Ngân hàng điện thoại, Đối tác phân phối,…
Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet hiện nay, ngân hàng nên đẩy mạnh các kênh phân phối nhằm gia tăng sức ảnh hưởng cũng như độ nhận diện. Việc gia tăng phải đồng bộ với quản lý hiệu quả nhằm phục vụ tốt cho mọi khách hàng và tạo sự tiện lợi trong giao dịch tài chính cho khách hàng.

Ngân hàng nên lựa chọn điểm phân phối phù hợp và đối tác tin cậy để gia tăng độ nhận diện thương hiệu
Promotion (Chiêu thị)
Trong thời đại mà nền tảng trực tuyến đang chiếm ưu thế, ngân hàng nên tận dụng yếu tố này để thực hiện truyền thông hiệu quả. Các chiến dịch truyền thông cần có một sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng, kèm theo đó là thông điệp hành động mạnh mẽ nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ của mình.
Ngoài việc sử dụng chiến dịch tiếp thị, ngân hàng cũng nên xây dựng các trang thông tin trực tuyến trên nền tảng số để thông báo, tương tác với khách hàng. Đồng thời có thể kết hợp Email Marketing để quảng cáo và tặng kèm một số ưu đãi nhằm tạo sự gắn kết với khách hàng.
People (Con người)
Yếu tố con người trong mô hình 7P có ba đối tượng chính là nhân viên ngân hàng, nhân viên hỗ trợ và quản lý. Các đối tượng này đều cần được tuyển dụng kỹ càng nhằm đáp ứng về trình độ đạo đức và thái độ chuyên nghiệp nhằm phục vụ khách hàng chu đáo nhất.
Ngoài ra, mỗi ngân hàng cũng nên có một quá trình đào tạo riêng và đánh giá quá trình hoạt động của nhân viên để đảm bảo nhất quán thông tin trong quá trình tiếp thị. Đồng thời khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo và xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, tạo không gian giao dịch tin cậy cho khách hàng.
Process (Quy trình)
Quy trình giao dịch an toàn và tối ưu là một trong những yếu tố quan tâm hàng đầu của khách hàng khi tiến hành giao dịch. Do vậy, ngân hàng cần tối ưu hoá các quy trình cơ bản như: mở tài khoản, vay vốn, giải quyết khiếu nại,… nhằm đảm bảo giao dịch được thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Ngoài ra, ngân hàng có thể tận dụng sự hỗ trợ của một số phần mềm hỗ trợ nhằm tự động hoá một số quy trình phức tạp và nâng cao hiệu suất. Bên cạnh đó, ngân hàng cần thường xuyên theo dõi hiệu quả các quy trình và khảo sát ý kiến khách hàng để khắc phục hạn chế, mang lại trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng.
Physical Evidence (Bằng chứng hữu hình)
Bằng chứng hữu hình trong mô hình 7P bao gồm ba yếu tố là cơ sở vật chất, thiết kế và công cụ giao tiếp, đây đều là yếu tố thị giác nhằm thu hút sự chú ý cũng như tạo ấn tượng đối với sự kỳ vọng của khách hàng. Từ đó, tạo động lực để khách hàng tiềm năng trải nghiệm và sử dụng dịch vụ do ngân hàng cung cấp.
Để thực hiện tốt yếu tố này, ngân hàng cần nghiên cứu nhu cầu thị trường và các đối thủ cạnh tranh khác nhằm tạo ra hình ảnh nhận diện khác biệt, ấn tượng. Đồng thời những yếu tố này cần có tính nhất quán, linh hoạt và tối ưu chi phí nhằm truyền tải thông điệp Marketing dễ dàng, hiệu quả từ ngân hàng tới người dùng.
Học Marketing tại VinUni
Marketing là một trong những ngành có sức hút rất lớn với những thí sinh đang chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Tuy vậy, đâu mới là trường đại học phù hợp và bổ trợ tốt về kỹ năng và kiến thức cho bạn? Trường Đại học VinUni sẽ là câu trả lời xứng đáng dành cho bạn.
Ngành Marketing tại VinUni nổi bật với chương trình học được thiết kế bởi hai trường đại học hàng đầu về Marketing là trường đại học Cornell và đại học Pennsylvania. Do đó, bạn sẽ được trang bị kiến thức Marketing toàn diện cùng nhiều xu hướng tiếp thị thịnh hành trên thế giới, giúp bạn bắt kịp sự phát triển của ngành Marketing trong tương lai.
Trường đại học VinUni luôn khuyến khích phát triển tư duy làm chủ cho sinh viên, vậy nên khi học Marketing tại trường, bạn sẽ có cơ hội tham gia nghiên cứu các dự án lớn ngay từ năm nhất cùng đội ngũ giảng viên uy tín, dày dặn kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn cũng có cơ hội nhận học bổng và du học nước ngoài, từ đó rèn luyện khả năng tự chủ cũng như tăng thêm kinh nghiệm thực tế cho sinh viên của trường.
Đại học VinUni cũng là đối tác lớn của Ernst & Young Việt Nam, Bệnh viện Quân y 108, Vinmec, Viện VinBigData, HMS và nhiều đối tác khác, do đó, bạn sẽ có cơ hội thực tập, trải nghiệm tại các môi trường làm việc năng động, hiện đại. Đây sẽ là nơi lý tưởng để bạn phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực Marketing và chuẩn bị sẵn sàng cho thị trường lao động quốc tế.
Marketing ngân hàng có vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Do đó, ngân hàng cần triển khai mô hình 7P hiệu quả nhằm đem lại sự tăng trưởng bền vững và tạo môi trường giao dịch uy tín, an toàn. Để gắn bó lâu dài với ngành này, bạn cần linh hoạt và đổi mới không ngừng nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường cũng như phát triển toàn diện các kỹ năng tiếp thị của mình.














