Lead là gì trong Marketing? Cách thu hút Lead trong Marketing
Trong thời đại nền tảng số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc chọn lọc và phục vụ nhóm đối tượng mục tiêu có vai trò rất quan trọng trong việc tăng doanh số bán hàng. Vậy Lead là gì trong Marketing và cách thu hút Lead hiệu quả nhất là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Tìm hiểu chung về Lead
Lead trong Marketing là thuật ngữ dùng để chỉ nhóm đối tượng tiềm năng, có sự phản hồi cao và có thể trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Lead có thể là cá nhân hoặc tập thể nào đó dành sự quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ và có ý định mua hàng của doanh nghiệp thông qua chiến dịch Marketing.
Lead là một trong những chỉ số có tỷ lệ chuyển đổi cao và khả năng tương tác tốt, do đó, doanh nghiệp cần lập hồ sơ những khách hàng tiềm năng và đo lường thường xuyên nhằm theo dõi tiến độ và cải thiện hiệu quả tiếp thị. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống bán hàng chuyên nghiệp và có khả năng phát triển bền vững.
Các loại Lead thường gặp
Trong quá trình Marketing, doanh nghiệp cần thu thập số lượng lớn thông tin, đặc biệt là trong thời đại mà truyền thông và nền tảng số phát triển như hiện nay. Để tránh tình trạng sai lệch hoặc nhiễu loạn thông tin, Lead trong Marketing được chia làm 4 loại phổ biến là: Information Qualified Lead (IQL), Marketing Qualified Lead (MQL), Sales Qualified Lead (SQL), Product Qualified Lead (PQL).
Information Qualified Lead (IQL)
IQL thường được biết đến là những khách hàng tiềm năng ở giai đoạn đầu của quá trình mua hàng. Chính vì vậy, họ thường là những người chưa nắm rõ về sản phẩm, dịch vụ và chưa có nhu cầu sử dụng sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Tuy vậy, đây luôn là nguồn cung cấp khách hàng tiềm năng lớn và được nhiều doanh nghiệp quan tâm phát triển.
Khách hàng tiềm năng ở giai đoạn đầu thường ít tương tác và khả năng chuyển đổi thực tế thấp. Do đó, để tăng hiệu quả tiếp thị với đối tượng này, doanh nghiệp phải phân loại thông điệp rõ ràng để người dùng nắm được nhiều thông tin hữu ích nhất về sản phẩm.
Marketing Qualified Lead (MQL)
Khác với IQL, MQL là những khách hàng tiềm năng đã có sự quan tâm cụ thể và có sự chủ động tìm hiểu về những sản phẩm, dịch vụ được cung cấp bởi doanh nghiệp. Những đối tượng này thường có khả năng chuyển đổi cao và tương tác sâu hơn với với mục đích rõ ràng như: đăng ký, tải tài liệu, đặt câu hỏi,…
Để tăng hiệu quả tiếp thị với nhóm Lead này, doanh nghiệp nên thu thập hồ sơ cá nhân để tạo tính cá nhân hoá cũng như phân khúc khách hàng hiệu quả. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên tối ưu hoá các kênh bán hàng giúp khách hàng có trải nghiệm dễ dàng, tiện lợi, tạo cơ hội để tiếp thị hiệu quả hơn.
Sales Qualified Lead (SQL)
SQL thường được biết tới là đối tượng tiềm năng sẵn sàng mua hàng và cần được đội ngũ bán hàng hỗ trợ để có được sản phẩm ưng ý nhất. Ở nhóm Lead này, khách hàng đã thể hiện sự quan tâm tới mặt hàng cụ thể và có đủ thông tin để tìm kiếm hoặc mô tả sản phẩm này.
Để khai thác nhóm đối tượng tiềm năng này, doanh nghiệp cần chuyển giao thông tin sản phẩm một cách chính xác. Ngoài sự tư vấn của đội ngũ bán hàng, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các hình thức tư vấn như: gọi điện tư vấn hoặc Email Marketing để khuyến khích họ mua các sản phẩm do mình cung cấp.
Product Qualified Lead (PQL)
Nhóm Lead này là khách hàng tiềm năng được đánh giá cao nhất khi họ đã trực tiếp trải nghiệm sản phẩm và dành sự tin tưởng để tiếp tục sử dụng sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp. Thông thường, đối tượng này thường không cần quá nhiều sự tư vấn vì họ đã trực tiếp cảm nhận hiệu quả của sản phẩm và biết giá trị của chúng.
Do vậy, doanh nghiệp hãy xây dựng diễn đàn riêng của mình nhằm đưa ra nhiều thông tin chuyên sâu hơn cùng nhiều khuyến mãi hấp dẫn. Từ đó giúp tăng thêm sự tin tưởng của người dùng cũng như tạo cảm giác khan hiếm, khuyến khích hành vi mua hàng của họ.
Cách thu hút Lead trong Marketing
Thu hút khách hàng tiềm năng luôn là nhiệm vụ trọng tâm của các chiến dịch Marketing giúp nâng cao độ nhận diện cũng như tăng uy tín cho thương hiệu. Từ đó giúp khách hàng chú ý tới sản phẩm của doanh nghiệp hơn, giúp đạt được mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững hơn.
Công cụ quảng bá
Công cụ quảng bá là những phương tiện hoặc nền tảng được sử dụng nhằm truyền tải thông điệp tới đối tượng mục tiêu. Qua đó giúp gây ấn tượng với khách hàng và kích thích tiềm năng mua hàng từ những khách hàng mới. Hiện nay, các công cụ quảng bá phổ biến nhất là: Facebook Ads, Instagram Ads, TikTok Ads, Email Marketing, truyền thông, cửa hàng truyền thống,…
Do đó, doanh nghiệp phải lựa chọn các công cụ quảng bá phù hợp với mục tiêu kinh doanh và ngân sách của mình. Hãy lựa chọn thông điệp ngắn gọn, độc đáo kèm theo hình ảnh, video bắt mắt nhằm giúp khách hàng thấy được sự hữu ích và tò mò về sản phẩm của mình, từ đó thúc đẩy sự phát triển của các nhóm Lead khác nhau.
Xây dựng nội dung sáng tạo
Để phát triển nội dung có chiều sâu và thu hút người đọc nhiều hơn, doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu và các kênh nội dung mà khách hàng thường xuyên truy cập. Bạn có thể dùng quảng cáo hiển thị hoặc video liên kết trên các nền tảng trực tuyến để dẫn khách hàng tới trang web chính thức của doanh nghiệp nhằm cung cấp nhiều thông tin hữu ích về sản phẩm cho khách hàng.
Ngoài ra, để thu hút người đọc, doanh nghiệp nên tối ưu hoá bài viết theo bộ từ khóa khác nhau, sử dụng tiêu đề ngắn gọn cùng video hình ảnh để tạo sự trực quan, thu hút cho người đọc. Đồng thời, việc tối ưu hoá nội dung nên đi kèm với các yếu tố SEO, SEM,… để tạo nên sự đồng bộ về thông tin và kích thích khách hàng tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm của doanh nghiệp.
Xây dựng Subscription
Subscription thường được hiểu là các biểu mẫu đăng ký được đặt trên website của doanh nghiệp để khuyến khích khách hàng đăng ký nhận tư vấn hoặc các gói nâng cao để nâng cao trải nghiệm của mình. Do đó, hình thức này thường rất hiệu quả đối với việc thu hút khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực tế.
Doanh nghiệp có thể tận dụng nhiều hình thức Subscription như: dựa trên thời gian, dựa trên số lượng, dựa trên tính năng và dựa trên sự kiện. Các biểu mẫu này cần đảm bảo nội dung cốt lõi, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và lợi ích thực tế mang lại khi đăng ký. Nếu làm tốt điều này, khả năng chuyển đổi thực tế của khách hàng tiềm năng sẽ tăng rất nhiều.
Tận dụng Email Marketing
Hình thức tiếp thị qua Email thường đạt hiệu quả cao không chỉ bởi sự phổ biến của thư điện tử mà nó còn cho phép doanh nghiệp quyết định thông điệp cần gửi tới khách hàng. Nói cách khác, dựa vào Email Marketing, doanh nghiệp có thể đảm bảo thông tin không bị sai lệch và giúp khách hàng có được thông tin hữu ích nhất.
Để tận dụng Email Marketing, doanh nghiệp cần xây dựng danh sách email theo từng phân khúc. Đồng thời thiết kế mẫu Email độc đáo riêng cho mình kèm theo đó là những thông tin về sản phẩm mới, ưu đãi,… với lời kêu gọi hành động rõ ràng như: “Click vào đây, Đăng ký ngay”,…
Lợi thế khi học Marketing tại VinUni
Trường Đại học VinUni là ngôi trường có chất lượng đào tạo ngành Marketing được bảo chứng bởi trường đại học Cornell (top 13 trường đại học tốt nhất thế giới). Do đó, khi học Marketing tại trường, bạn không chỉ được học các kiến thức nền tảng ngành Marketing mà còn được trang bị thêm hiểu biết về các xu hướng và công cụ hỗ trợ cho ngành Marketing hiện nay.
Ngoài trang bị kiến thức lý thuyết, VinUni còn chú trọng phát triển khả năng thực hành và trải nghiệm thực tế cho sinh viên thông qua hoạt động thực tế. Ngoài ra, sinh viên còn được tạo cơ hội để nghiên cứu về Marketing từ năm nhất cùng đội ngũ giảng viên uy tín từ hơn 14 quốc gia trên thế giới. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm và phát triển tư duy, từ đó khi tốt nghiệp, bạn có thể tự tin trở thành các nhà phân tích thị trường, quản lý chiến lược tiếp thị, chuyên viên nghiên cứu thị trường,…
Bài viết trên đã giải đáp Lead là gì trong Marketing và cách thu hút khách hàng tiềm năng qua chiến dịch Marketing. Để nâng cao lượng khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần đảm bảo thông điệp được truyền tải rõ ràng và đáp ứng yêu cầu của người dùng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tối ưu hoá nội dung và tận dụng các công cụ hỗ trợ nhằm nâng cao hiệu quả Marketing và tăng số lượng Lead cho mình.