Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, Digital Marketing đã, đang và sẽ luôn mang lại cơ hội cạnh tranh và phát triển cho tất cả các doanh nghiệp. Nhưng có một sự thật phũ phàng rằng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai áp dụng Digital Marketing một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu kinh doanh. Do đó, bạn có thể dẫn dắt doanh nghiệp của mình đi đúng hướng bằng cách lập một kế hoạch Digital Marketing phù hợp. Vậy kế hoạch Digital Marketing là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về kế hoạch này ở những nội dung dưới đây.
Kế hoạch Digital Marketing là gì?
Kế hoạch Digital Marketing được dịch nghĩa ra là kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số. Kế hoạch này là một tài liệu mà trong đó bạn sẽ đưa ra những chiến lược và các hoạt động cụ thể liên quan đến mục tiêu truyền thông trên các kênh truyền thông – Marketing của mình để đạt được những mục tiêu đề ra.
Nếu bạn không xác định rõ ràng về mục tiêu, các chỉ số hay cả những kênh truyền thông sẽ sử dụng trong bản kế hoạch Digital Marketing, bạn có thể sẽ bị lãng phí ngân sách và quan trọng là sẽ không thể tạo ra những kết quả như bạn mong muốn. Với kế hoạch này, bạn cần có sự phối hợp giữa các bộ phận trong doanh nghiệp một các nhuần nhuyễn và vận dụng những kênh truyền thông mà doanh nghiệp bạn đang sở hữu để có thể tạo nên một kết quả đáng mong đợi.

Với kế hoạch Digital Marketing doanh nghiệp có thể xác định được hướng đi dúng cho hoạt động Marketing online.
Các bước lập kế hoạch Digital Marketing
Chỉ với 8 bước như sau để bạn có thể tự lập ra một bản kế hoạch Digital Marketing hiệu quả:
Bước 1: Xác định mục tiêu của kế hoạch
Việc quan trọng nhất và là bước đầu tiên trong việc lập kế hoạch là bạn phải xác định được mục tiêu của kế hoạch đó, chắc chắn rằng mục tiêu của bạn có thể đo lường và đánh giá được.
Ví dụ như việc tối đa hóa doanh thu, vậy bạn phải tối đa đến bao nhiêu? Doanh thu sau 1 tháng hoặc 1 năm sẽ tăng bao nhiêu phần trăm? Nếu là tăng cường việc nhận diện thương hiệu thì bạn ước tính cần bao nhiêu người biết đến? Và những người đó làm sao để biết đến thương hiệu của bạn? Sẽ thông qua hình ảnh nào và làm thế nào để đo lường được mức độ nhận biết đó?
Tiếp đó, bạn cũng nên cân bằng giữa quy mô doanh nghiệp với ngân sách chi ra cho kế hoạch Digital Marketing nhằm hướng đến việc đưa ra mục tiêu thích hợp.
Bước 2: Phân tích sản phẩm
Bạn nên áp dụng mô hình SWOT vào sản phẩm hay dịch vụ của mình để tìm ra những khác biệt. Sự khác biệt là lợi thế của bạn so với đối thủ cạnh tranh trên cùng phân khúc thị trường.
- S – Strengths (Điểm mạnh): liệt kê những lợi thế chính mà doanh nghiệp của bạn có thể làm tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Ví dụ: thời gian vận chuyển nội thành hay ngoại thành luôn sớm nhất đến tay khách hàng, hoặc trang thiết bị sản xuất hiện đại, hay có thể là sản phẩm hay doanh nghiệp bạn đã được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao, v.v.
- W – Weaknesses (Điểm yếu): yếu tố nào khiến bạn yếu hơn đối thủ cạnh tranh? Về sản phẩm, mô hình bán, chiến lược giá,… Ví dụ: Có thể đối thủ của bạn nổi tiếng hơn trên Facebook, hay nhân sự bán hàng của bạn thiếu nhiều kinh nghiệm, v.v.
- O – Opportunities (Cơ hội): từ những điểm mạnh mà bạn mới liệt kê ở trên và quan sát thêm xu hướng của thị trường, từ đó bạn xem xét doanh nghiệp của mình có thể tận dụng điều gì. Ví dụ: Gen Z ngày nay thích sử dụng ứng dụng Instagram, Threads, với điểm mạnh là đội ngũ nhân sự trẻ và năng động, doanh nghiệp của bạn có thể xây dựng nội dung trên Instagram, Threads để tăng tỉ lệ tiếp cận đến đối tượng GenZ.
- T – Threats (Thách thức): với những điểm yếu mà doanh nghiệp bạn cần khắc phục luôn tồn tại những thách thức mà doanh nghiệp bạn cần đối mặt. Đối thủ của bạn có thể chiếm lấy thị phần hay có bất kỳ trở ngại nào đang cản trở việc bạn tăng trưởng kinh doanh không? Ví dụ: Với nhân sự non trẻ, chưa qua đào tạo bài bản nhưng lại mang về lượng khách đáng kể.
Bước 3: Xác định khách hàng mục tiêu
Trước khi đưa sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp bạn ra thị trường, bạn nên xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Khi bạn “phác họa” càng rõ chân dung khách hàng của mình, càng cụ thể và chi tiết thì khả năng tiếp cận đúng đối tượng này càng cao. Ngoài ra, bạn cũng phải xem xét tính phù hợp và tính hợp lý khi đặt ra đích đến cho mục tiêu này.
Bước 4: Xác định hành trình khách hàng
Hành trình khách hàng là hành trình thương hiệu của bạn tích hợp nội dung và các phần mềm giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng, quay lại và xây dựng niềm tin vững chắc của khách hàng với thương hiệu.
Một bản đồ hành trình khách hàng gồm có:
- Mục tiêu của bản đồ (xây dựng niềm yêu thích thương hiệu và nhận biết thương hiệu hay doanh thu)
- Khách hàng mục tiêu
- Điểm chạm của thương hiệu: Thương hiệu xuất hiện ở vị trí nào trong trải nghiệm khách hàng?
- Một vài công cụ phổ biến giúp doanh nghiệp trong việc xây dựng hành trình khách hàng phải kể đến đó là: Hubspot, Salesforce, v.v.
Bước 5: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Một bước quan trọng, không thể thiếu giúp bạn đưa ra những định hướng dài hạn cho doanh nghiệp là xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh trong thị trường. Đây cũng là cách để doanh nghiệp của bạn có thể xác định được những điều cần phải cải thiện ở chất lượng sản phẩm hay dịch vụ để phục vụ khách hàng một cách tốt hơn.
Khi phân tích đối thủ cạnh tranh, điều này cũng giống như bạn phân tích sản phẩm hoặc thương hiệu của doanh nghiệp, bạn có thể áp dụng mô hình phân tích SWOT nói trên để phân tích đối thủ của mình.
Bước 6: Lên chiến lược Digital Marketing và phân công nhiệm vụ
Sau khi bạn đã xác định rõ các mục tiêu trong chiến dịch của mình, việc của bạn bây giờ là thực hiện chiến lược đó ở đâu và làm như thế nào, và bạn nên kết hợp nhuần nhuyễn chúng với nhau để thực hiện tối đa mục tiêu của mình. Với mỗi mục tiêu Digital Marketing khác nhau sẽ có những chiến lược thực hiện khác nhau. Chiến lược này phải phù hợp, có tính thực tế để giúp bạn đạt được các mục tiêu dễ dàng hơn.
Các hình thức Digital Marketing mà bạn có thể sử dụng trong chiến dịch:
- Search Engine Optimization – SEO (Tối ưu công cụ tìm kiếm)
- Pay Per Click – PPC (Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột)
- Social Media
- Influencer
- Email Marketing
Thị trường cạnh tranh ngày càng đông, do đó, bạn cần tạo ra những nội dung chất lượng, hay hơn đối thủ để chiếm được sự quan tâm của khách hàng. Dù bạn làm gì thì khi quảng cáo nội dung, hãy luôn giữ tiêu chí với việc cung cấp nội dung trung thực, mang lại giá trị thực với khách hàng và cả thương hiệu.
Bước 7: Quyết định ngân sách
Lập kế hoạch Digital Marketing muốn hoạt động được thì không thể thiếu việc thiết lập ngân sách. Bạn phải xác định được doanh nghiệp mình có thể chi ra được bao nhiêu ngân sách cho kế hoạch này. Khi có con số cụ thể, bạn nên ước tính được mình phân bổ như thế nào cho đúng nhiệm vụ và mục đích của từng kênh truyền thông.
Bước 8: Triển khai, đo lường và cải thiện
Để biết kế hoạch có tỉ lệ thành công cao hay không, bạn phải có khả năng đo lường kết quả bằng cách đặt ra các chỉ số KPI ứng với thời gian cụ thể cho bản kế hoạch của mình. Việc mà bạn cần làm đơn giản là so sánh các chỉ số KPI với thời gian bạn đã đặt ra cho từng hạng mục đó. Từ đó, bạn đối chiếu kết quả xem đã đạt được những chỉ tiêu nào, chỉ tiêu nào vẫn còn thiếu sót, phân tích lý do xảy ra thiếu sót và tìm kiếm cách để cải thiện chúng.
Nếu kế hoạch của bạn vẫn đang đi đúng hướng hặc KPI bạn đặt ra đạt được đúng như kỳ vọng, thì xin chúc mừng bạn đã thành công. Còn nếu KPI đang thấp hơn dự định ban đầu khá nhiều, bạn hãy xem xét lại từng bước trong quá trình đã triển khai theo kế hoạch Digital Marketing nhé, chú ý và phân tích xem bản kế hoạch đã và đang gặp vấn đề ở đâu. Từ đó, bạn phải tìm ra cách khắc phục kịp thời, để hướng kế hoạch đi đến đạt được mục tiêu cuối cùng.
Xem thêm: Inbound Marketing là gì? Cách ứng dụng Inbound Marketing hiệu quả














