Học Marketing ra trường làm gì? Triển vọng nghề nghiệp ra sao?
Marketing luôn là ngành có sức hút rất lớn và thu hút nhiều sinh viên theo học ngành này. Vậy ngành Marketing có những lĩnh vực gì và học Marketing ra trường làm gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
Tìm hiểu chung về ngành Marketing
Trước khi tìm hiểu học Marketing ra trường làm gì, ta cần phải nắm rõ khái niệm Marketing. Marketing là tập hợp các hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm nhằm thu hút khách hàng và đem lại doanh thu ổn định cho doanh nghiệp. Do vậy, ngành Marketing có lĩnh vực hoạt động rất rộng, bao trùm các hoạt động nghiên cứu, phân tích và quảng bá sản phẩm.
Khi học Marketing tại trường đại học, bạn sẽ được trang bị kiến thức nền tảng ngành và kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực như tiếp thị kỹ thuật số, quản trị chiến lược tiếp thị,… Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được trang bị một số kỹ năng mềm như làm việc nhóm, tư duy phản biện, giao tiếp,… qua đó giúp bạn hoàn thiện kỹ năng và kiến thức và có thể sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động.
Cơ hội nghề nghiệp
Do đây là một trong những ngành có lĩnh vực hoạt động rộng, do đó, tuỳ theo chuyên ngành và mong muốn của mình mà bạn có thể chọn làm các công việc trong lĩnh vực như: nghiên cứu thị trường, quản lý tiếp thị, xây dựng chiến lược tiếp thị,…
Chuyên viên Marketing
Trong thị trường cạnh tranh nhộn nhịp, các doanh nghiệp luôn cần đội ngũ chuyên viên Marketing giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Do vậy mà nhu cầu tuyển dụng ngành này rất lớn cùng với mức lương trung bình là từ 14 – 18 triệu/tháng.
Công việc này yêu cầu bạn phải có khả năng sáng tạo, giao tiếp tốt và thường xuyên cập nhật những xu hướng mới nhằm tạo ra những chiến dịch Marketing phù hợp với xu hướng và nhu cầu thị trường hiện tại. Để gắn bó lâu dài với ngành này, bạn cần có khả năng chịu áp lực tốt cũng như khả năng ứng biến linh hoạt để kịp thời thay đổi, điều chỉnh kế hoạch Marketing.
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là công việc đòi hỏi khả năng tư duy logic và xử lý thông tin chính xác, hiệu quả. Do đó, bạn cần phải nắm vững kiến thức về thống kê, so sánh đối chiếu dữ liệu và đưa ra những phân tích hữu ích cho các chiến dịch tiếp thị sắp tới. Hiện nay, mức lương của chuyên viên nghiên cứu thị trường đang dao động từ 15 – 20 triệu đồng/tháng.
Ngoài cách nghiên cứu thị trường truyền thống, sự phát triển của công nghệ và một số công cụ hỗ trợ cũng là nguồn nghiên cứu cực kỳ hiệu quả. Do đó, bạn cũng cần phải biết cách sử dụng các công cụ và thuật toán hoạt động của một số nền tảng phổ biến để phân tích số liệu một cách hiệu quả.
Chuyên viên Digital Marketing
Trong thời đại mà truyền thông và các nền tảng số phát triển vượt bậc, việc tiếp thị trên các nền tảng này vừa là cơ hội cũng là thách thức cho các sinh viên Marketing mới ra trường. Việc nắm vững kiến thức ngành và hiểu biết về các nền tảng kỹ thuật số sẽ giúp bạn tạo ra nội dung chất lượng và thu hút nhiều khách hàng hơn.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần có khả năng quản lý tốt nhằm đảm bảo thông tin nhất quán giữa các nền tảng và quản lý dữ liệu hiệu quả. Ngoài ra, vì các nền tảng này thường xuyên thay đổi và cập nhật xu hướng mới, do vậy, bạn cần phải nhạy cảm và sáng tạo không ngừng để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả, hợp xu hướng.
Chăm sóc khách hàng
Hình ảnh thương hiệu không chỉ được xây dựng qua quảng cáo mà còn phải được định vị từ thái độ và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Khi làm công việc này, bạn sẽ trực tiếp tiếp thị với khách hàng, do đó, bạn cần phải nắm rõ thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Kèm theo đó là khả năng giao tiếp lưu loát, thái độ chuyên nghiệp để giúp khách hàng có ấn tượng tốt và cân nhắc sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, công việc chăm sóc khách hàng cũng đòi hỏi khả năng tư duy và giải quyết vấn đề nhanh gọn trong trường hợp có khiếu nại và sự cố xảy ra. Do vậy bạn cần luôn giữ thái độ tích cực và niềm nở với khách hàng. Hiện nay, mức lương của chuyên viên chăm sóc khách hàng rơi vào khoảng 14 – 16 triệu/tháng.
Tổ chức sự kiện
Đây hẳn là công việc mà rất nhiều sinh viên Marketing mới ra trường rất yêu thích vì tính năng động và náo nhiệt khi được tham gia tổ chức sự kiện. Để làm việc trong ngành này, bạn cũng cần phải nghiên cứu nhu cầu của khách hàng và xây dựng kế hoạch Marketing để phục vụ cho quá trình tổ chức sự kiện.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải có kiến thức về tổng quan về tổ chức sự kiện và thực hiện quảng bá trên các nền tảng xã hội nhằm tăng mức độ phổ biến của sự kiện. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm việc trong bộ phận phân tích hiệu quả sự kiện nhằm biết được mức độ thành công, ảnh hưởng của sự kiện này với công chúng.
Bài viết trên đã lý giải cho câu hỏi học Marketing ra trường làm gì và triển vọng của những công việc này. Bạn muốn trở thành một nhà Marketing tài năng và toàn diện nhưng chưa tìm được trường đại học phù hợp? Hãy trải nghiệm ngay chương trình học ngành Marketing tại trường Đại học VinUni. Chương trình học của trường được thiết kế bởi trường đại học Cornell (top 13 Trường Đại học tốt nhất), do vậy, bạn sẽ được học tập kiến thức Marketing hiện đại và những xu hướng tiếp thị mới nhất. Ngoài ra, khi học Marketing tại VinUni, bạn sẽ được tạo cơ hội để du học quốc tế hoặc thực tập từ năm nhất, từ đó giúp bạn hoàn thiện về cả mặt lý thuyết lẫn thực tế, giúp bạn trở thành một cử nhân Marketing tài năng. Vậy bạn còn chần chờ gì mà không tìm hiểu ngay ngành Marketing tại VinUni?