Học Digital Marketing? 5 lý do bạn cần biết để không hối hận
Digital Marketing hay còn gọi là “Tiếp thị kỹ thuật số” là những hoạt động Marketing trên các nền tảng số để đạt được các mục tiêu Marketing, truyền thông của tổ chức, doanh nghiệp. Trong thời đại số hóa hiện nay, Digital Marketing đã và đang trở thành một trong những ngành học nổi bật và thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh, sinh viên. Nếu bạn đang quan tâm đến học Digital Marketing, hãy khám phá thông tin chi tiết tại bài viết này!
Digital Marketing là gì?
Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay khái niệm Digital Marketing ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc với nhiều người. Đây cũng là lý do một số bạn trẻ băn khoăn có nên theo học Digital Marketing hay không.
Định nghĩa và khái niệm cơ bản
Marketing là hoạt động phát triển thương hiệu, quảng bá sản phẩm nhằm giúp khách hàng, đối tác biết đến cũng như hiểu rõ hơn về những dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Có thể nói Marketing và Sales là hai bộ phận có mối quan hệ mật thiết với nhau, cụ thể quá trình Marketing mang lại hiệu quả sẽ giúp đơn vị bán hàng dễ dàng hơn, từ đó góp phần tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Digital Marketing có thể được coi là một nhánh nhỏ của Marketing, dùng để chỉ hoạt động quảng bá tiếp thị được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số thay vì các phương thức truyền thống như bảng biểu, tờ rơi, thư tín,…Khi nền tảng công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì Digital Marketing cũng ngày càng được coi trọng cũng như đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp.
Hiện nay doanh nghiệp có thể thúc đẩy hoạt động Digital Marketing thông qua các nền tảng số sau:
- Owned Media: Đây là hệ thống kênh truyền thông do doanh nghiệp sở hữu và có khả năng kiểm soát hoàn toàn, không phải trả phí khi sử dụng. Tiêu biểu có thể kể đến như: website, blog, ứng dụng di động, email, bảng tin nội bộ,…
- Paid Media: Với nền tảng này, để tiếp cận khách hàng cũng như thực hiện quá trình quảng bá, tiếp thị doanh nghiệp cần phải trả phí, phổ biến nhất là các quảng cáo trên Google, Facebook, YouTube, Zalo hay thông qua KOLs. Ưu điểm của hình thức này là độ phủ rộng, dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng, tuy nhiên tương đối tốn kém đồng thời yêu cầu đơn vị phải đánh giá hiệu quả thường xuyên để có điều chỉnh phù hợp.
- Earned Media: Kênh truyền thông này được tạo ra bởi chính khách hàng thông qua các bài đánh giá, chia sẻ được đăng tải trên mạnh xã hội không phải do doanh nghiệp trực tiếp tạo ra. Earned Media có tác dụng lớn trong việc xây dựng niềm tin nơi những đối tượng khách hàng mới nhưng đôi khi khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc quản lý nội dung.
- Social Media: Tại đây doanh nghiệp có thể tiến hành trao đổi tương tác với khách hàng thông qua một số nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,…Với lượng người dùng cao, hình thức này mang đến độ tiếp cận rộng rãi cũng như lượt tương tác cao, giúp doanh nghiệp xây dựng giá trị thương hiệu và hình ảnh của mình hiệu quả.
Vai trò của Digital Marketing trong kinh doanh
Lý do khiến học Digital Marketing ở đâu trở thành băn khoăn của nhiều người bởi ngày nay, Digital Marketing đóng vai trò quan trọng đối với quá trình hoạt động và đặc biệt là hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, cụ thể như sau:
- Giúp doanh nghiệp tiếp cận với các khách hàng tiềm năng, từ đó thúc đẩy hoạt động mua hàng hay sử dụng dịch vụ để tăng cường doanh số hiệu quả.
- Tiết kiệm chi phí quảng cáo, tiếp thị hiệu quả so với các hình thức truyền thống.
- Giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá hiệu quả của từng chiến dịnh quảng bá, từ đó rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch phù hợp hơn cho tương lai.
- Tăng cường sự tương tác với khách hàng, nhờ vây xây dựng mối quan hệ thân thiết, gắn bó giữa khách hàng và doanh nghiệp.
- Xây dựng thương hiệu và hình ảnh hiệu quả nhằm thu hút cũng như tạo dựng niềm tin nơi khách hàng.
Digital Marketing cần học những gì?
Học Digital Marketing là bạn sẽ phải học những nền tảng về sử dụng công cụ trong Marketing, cụ thể:
- Nền tảng Digital Marketing: Hiểu rõ các khái niệm cơ bản như SEO, SEM, Email Marketing, Content Marketing và các hình thức quảng cáo trực tuyến khác. Điều này giúp bạn xây dựng một cái nhìn tổng thể về ngành và các công cụ bạn sẽ sử dụng.
- SEO (Search Engine Optimization): Học cách tối ưu hóa website và nội dung để thu hút lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm như Google. Hiểu rõ về từ khóa, thẻ meta, nội dung chuẩn SEO và các yếu tố xếp hạng.
- Content Marketing: Phát triển kỹ năng viết và tạo nội dung hấp dẫn cho các nền tảng trực tuyến như blog, mạng xã hội và website. Bạn cần hiểu cách tạo nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu và tối ưu hóa nội dung cho các công cụ tìm kiếm.
- Social Media Marketing: Quản lý và tối ưu các chiến dịch quảng bá trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn và TikTok. Hiểu cách xây dựng chiến lược, tạo nội dung hấp dẫn, và sử dụng quảng cáo trả phí.
- PPC (Pay-Per-Click): Tìm hiểu về quảng cáo trả tiền, đặc biệt là Google Ads và quảng cáo trên các mạng xã hội. Nắm vững cách quản lý ngân sách, lựa chọn từ khóa và tối ưu hóa quảng cáo để đạt hiệu quả cao.
- Email Marketing: Xây dựng kỹ năng viết Email Marketing, cách phân khúc đối tượng và tạo chiến dịch tự động hóa email để tăng tương tác và doanh số.
- Analytics: Sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics để đo lường hiệu quả của chiến dịch, hiểu rõ các chỉ số như ROI, CTR và chuyển đổi, từ đó điều chỉnh chiến lược phù hợp.
- Mobile Marketing: Tìm hiểu về các phương thức tiếp cận người dùng qua thiết bị di động, bao gồm quảng cáo trên ứng dụng và website tối ưu hóa cho di động.
- Thiết kế cơ bản và UX/UI: Hiểu cơ bản về thiết kế giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) để đảm bảo các chiến dịch của bạn thu hút và thân thiện với người dùng.
- Automation & CRM: Sử dụng các công cụ quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và tự động hóa để tối ưu quy trình Marketing và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Lý do chính nên học Digital Marketing
Dưới đây là 5 lý do chính mà bạn nên học và theo đuổi các công việc trong ngành Digital Marketing:
Triển vọng ngành tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững
Digital Marketing được đánh giá là một trong những ngành tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững. Việc sử dụng Internet đã trở thành thói quen hàng ngày của nhiều người, với nhiều mục đích, bao gồm kết nối mọi người, làm việc, học tập, giải trí,…
Với lượng người dùng Internet ngày càng căng, các doanh nghiệp càng ngày chú trọng trong việc sử dụng công cụ và nền tảng số để tiếp cận và tương tác với khách hàng trên môi trường số. Đây chính là tiền đề khiến ngành Digital Marketing ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ.
Có thể khẳng định rằng, với tốc độ và sự phát triển không ngừng của công nghệ, Internet, kết hợp với sự năng động và sáng tạo của thế hệ Gen Z, các vị trí công việc mới mẻ về ngành Digital Marketing xuất hiện ngày một nhiều, từ đó tạo nên một thị trường việc làm đầy sôi động và hấp dẫn. Điều này cũng lý giải được vì sao Digital Marketing là ngành học rộng mở với tiềm năng phát triển mạnh mẽ.
Không thiếu lựa chọn công việc sau khi tốt nghiệp
Digital Marketing là một ngành nghề rộng lớn, bao hàm nhiều vị trí với mức độ kinh nghiệm và kỹ năng khác nhau.
Nếu là một sinh viên mới ra trường (fresher), bạn hoàn toàn có thể thử sức mình với các vị trí như Content Marketer, Digital Marketing Executive,…
Sau thời gian mài dũa và phát triển, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến và đảm nhận các vị trí khác như:
- SEO Manager: Quản lý về vấn đề sáng tạo nội dung theo mục tiêu của doanh nghiệp và insight của khách hàng trên các nền tảng digital.
- Social Media Manager: Giám sát hiệu quả của các post trên social media để đánh giá và định hình hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp.
- Digital Marketing Manager: Chịu trách nhiệm trong xây dựng chiến lược nội dung của doanh nghiệp, liên quan đến độ nhận diện thương hiệu, lưu lượng truy cập và thu hút tệp khách hàng mới.
- Marketing Automation: Đo lường và thống kế hiệu suất của chiến dịch thông qua data thu thập được. Từ đó nghiên cứu về hành vi của khách hàng.
Công việc mang tính linh hoạt cao – môi trường năng động, sáng tạo
Trong ngành Digital Marketing, bạn có thể làm việc ở bất kỳ nơi đâu hoặc theo giờ linh hoạt miễn là có kết nối mạng Internet. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, cho phép bạn tự điều chỉnh thời gian và địa điểm làm việc tùy theo nhu cầu của mình.
Ngành Digital Marketing cung cấp cho người học cơ hội làm việc trong môi trường năng động và sáng tạo. Người làm trong lĩnh vực này không chỉ được đơn thuần tiếp xúc với môi trường số mà còn có thể tham gia sản xuất TVC cũng như gặp gỡ và xây dựng mối quan hệ với những người nổi tiếng.
Ngoài ra, các dự án mới thường xuyên xuất hiện, đòi hỏi bạn phải linh hoạt và sáng tạo để tạo ra những chiến lược Marketing số hiệu quả. Bạn sẽ có cơ hội khám phá và áp dụng những kỹ thuật, công nghệ mới nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Nâng cao khả năng sáng tạo vượt bậc
Nếu mỗi ngày bạn phải cho ra đời những nội dung thu hút 66,5% dân số thế giới, bạn có thể làm gì ngoài sáng tạo? Sáng tạo là yếu tố quan trọng hàng đầu để biến sự khô khan của số hóa trở nên gần gũi với người dùng.
Chính nhờ sự đa dạng trong đối tượng tiếp cận và kênh tiếp thị, Digital Marketing trở thành một nơi nuôi dưỡng sự sáng tạo hiệu quả và rộng lớn hơn bao giờ hết.
Thu nhập hấp dẫn
Theo Salary Explorer, mức lương ngành Digital Marketing tại Việt Nam dao động từ 12.200.000 VNĐ đến 34.200.000 VNĐ mỗi tháng.
Mức lương này cao hơn so với mức lương trung bình của người Việt Nam là 17.200.000 VNĐ mỗi tháng.
Mức tương theo cấp bậc:
- Mới ra trường: Mức lương khởi điểm cho nhân viên Digital Marketing mới ra trường thường dao động từ 7.000.000 VNĐ đến 10.000.000 VNĐ mỗi tháng (Mức lương này có thể thấp hơn hoặc cao hơn tùy thuộc vào kỹ năng, kinh nghiệm thực tập và thành tích học tập của bạn.)
- Nhân viên Digital Marekting (Có 1 – 2 năm kinh nghiệm): Mức lương của nhân viên Digital Marketing thường dao động từ 10.000.000 VNĐ đến 15.000.000 VNĐ mỗi tháng.
- Leader: Mức lương cho vị trí Leader trong ngành Digital Marketing thường dao động từ 20.000.000 VNĐ đến 35.000.000 VNĐ mỗi tháng.
- Manager: Mức lương cho vị trí Manager trong ngành Digital Marketing thường dao động từ 35.000.000 VNĐ đến 60.000.000 VNĐ mỗi tháng.
VinUni – Trường đào tạo Marketing chất lượng hàng đầu
Nếu bạn vẫn đang băn khoăn học Digital Marketing ở đâu uy tín, học Marketing học trường nào tốt thì hãy thử tham khảo Đại học VinUni nhé!
VinUni đang mang đến cho sinh viên một nền giáo dục toàn diện dựa trên nền tảng tiếng Anh. Đặc biệt với chuyên ngành Marketing trong Quản trị kinh doanh, người học sẽ được cung cấp tất cả kiến thức, kỹ năng cần thiết liên quan đến Marketing nói chung như quản lý bán lẻ, tiếp thị truyền thông số, phân tích dữ liệu, quảng cáo, nghiên cứu, xây dựng thương hiệu,…
VinUni là lựa chọn hàng đầu của nhiều sinh viên khi muốn theo học Digital Marketing nhờ hàng loạt ưu điểm như:
- Chương trình học chất lượng được Cornell và Penn xác thực, tuân theo chuẩn mực quốc tế cao nhất ABET, AACSB, WFME, ACEN, ACGMEI …cho từng ngành.
- Đội ngũ giáo sư/giảng viên chất lượng với chuyên môn cao, tốt nghiệp tại các trường Đại học danh tiếng đồng thời có tiếng nói ảnh hưởng trong phát triển kinh tế công nghệ xã hội.
- Sinh viên có cơ hội thực tập trải nghiệm thực tế để trau dồi chuyên môn cũng như phát triển kỹ năng ngay khi còn theo học tại trường.
- 100% sinh viên có cơ hội tham gia các kỳ trao đổi các đại học danh tiếng hàng đầu thế giới ở Anh, Úc, Mỹ, Canada, Tây Ban Nha, Thụy sĩ, Singapore… và nhiều quốc gia hấp dẫn khác, mà không phát sinh thêm khoản học phí.
Trên đây là những thông tin quan trọng về học Digital Marketing là gì, các bạn nên nắm rõ để đưa ra những quyết định phù hợp cho việc lựa chọn ngành nghề trong tương lai. Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ sở đào tạo chất lượng, bạn cũng có thể xem xét VinUni – Trường đại học đạt chuẩn quốc tế, đào tạo cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng Marketing phù hợp với thời đại số hiện nay.
Xem thêm: Content Marketing là gì? Các dạng Content Marketing phổ biến nhất hiện nay