VinUni Banner

Hiểu rõ cấu trúc encourage to V hay V-ing chỉ trong 3 phút

07/08/2025

Encourage to V hay V-ing là câu hỏi quen thuộc với những bạn đang tìm cách sử dụng đúng cấu trúc đi kèm động từ “encourage”. Việc phân biệt rõ hai dạng này không chỉ giúp câu văn chính xác hơn mà còn nâng cao kỹ năng viết và nói. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ cách dùng encourage to V hay V-ing, cũng như cách áp dụng đúng ngữ pháp trong từng ngữ cảnh.

hieu-ro-cau-truc-encourage-to-v-hay-v-ing-chi-trong-3-phut-hinh-1.jpg

Biết cách dùng encourage to V hay V-ing thể hiện khả năng tư duy ngôn ngữ sâu sắc

Encourage to V hay V-ing?

Encourage to V hay V-ing là một thắc mắc ngữ pháp thường gặp ở nhiều bạn đang học tiếng Anh, đặc biệt là khi muốn sử dụng chính xác cấu trúc đi kèm với động từ “encourage” trong cả văn nói lẫn văn viết học thuật. 

Việc phân biệt hai dạng cấu trúc “encourage someone to v” và “encourage v-ing” tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt đúng ý và ngữ cảnh.

Thực tế, cả hai cấu trúc đều đúng nhưng được áp dụng trong những tình huống khác nhau. Khi muốn diễn đạt rằng ai đó được khuyến khích để làm một việc cụ thể, ta dùng cấu trúc “encourage + someone + to + v”. Ví dụ: The teacher encouraged the students to ask questions (Cô giáo khuyến khích học sinh đặt câu hỏi). Trong trường hợp này, hành động “hỏi” được thực hiện bởi đối tượng cụ thể là “the students”, và người nói muốn nhấn mạnh mối liên kết giữa chủ thể và hành động.

hieu-ro-cau-truc-encourage-to-v-hay-v-ing-chi-trong-3-phut-hinh-2.jpg

Hiểu được ngữ cảnh áp dụng encourage to V hay V-ing sẽ giúp bạn tự tin khi viết luận

Ngược lại, nếu muốn nói chung về việc khuyến khích một hành động mà không cần đề cập đến ai thực hiện, ta dùng cấu trúc “encourage + v-ing”. Ví dụ: The company encourages recycling to reduce waste (Công ty khuyến khích việc tái chế để giảm lượng rác thải). Ở đây, trọng tâm đặt vào hành động “tái chế” như một khuyến nghị mang tính phổ quát hoặc định hướng. Cách dùng này thường gặp trong các thông điệp xã hội, nội dung truyền thông, các chính sách hoặc bài viết mang tính hướng dẫn.

Hiểu đúng sự khác biệt giữa encourage to V hay V-ing không chỉ giúp bạn sử dụng ngữ pháp một cách chuẩn xác, mà còn thể hiện khả năng tư duy ngôn ngữ linh hoạt và sắc sảo. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn viết luận, thuyết trình, làm bài thi học thuật hoặc giao tiếp trong môi trường học tập và làm việc quốc tế.

Ngoài ra, việc luyện tập và tiếp xúc thường xuyên với cả hai cấu trúc trong ngữ cảnh thực tế cũng sẽ giúp bạn ghi nhớ tự nhiên hơn, thay vì chỉ học thuộc một cách máy móc. Nắm vững cách dùng encourage to V hay V-ing không chỉ là làm chủ một điểm ngữ pháp, mà còn là một bước tiến nhỏ nhưng quan trọng trên hành trình sử dụng tiếng Anh thành thạo.

hieu-ro-cau-truc-encourage-to-v-hay-v-ing-chi-trong-3-phut-hinh-3.jpg

Trong giao tiếp, dùng đúng encourage to V hay V-ing giúp tránh hiểu nhầm ý người nói

Trường Đại học VinUni có xét điểm tiếng Anh đầu vào không?

Tại Trường Đại học VinUni, tiếng Anh không đơn thuần là yêu cầu kỹ thuật để vượt qua vòng hồ sơ, mà là công cụ nền tảng để bạn theo học và phát triển trong môi trường giáo dục toàn cầu. 

Trường đề ra mức điểm chuẩn IELTS 6.5 (không kỹ năng nào dưới 6.0), các chứng chỉ khác như TOEFL iBT hoặc PTE Academic cũng được chấp nhận nếu đạt mức điểm tương đương – đây là yếu tố cần thiết giúp đảm bảo sinh viên có thể tiếp cận chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh một cách trọn vẹn.

Tuy nhiên, nếu bạn chưa đạt mức điểm này, Trường Đại học VinUni vẫn có hướng đi riêng dành cho bạn: chương trình tiếng Anh dự bị Pathway English. Đây không phải là một khóa ôn luyện tiếng Anh đơn thuần, mà là hành trình chuẩn bị toàn diện về ngôn ngữ, tư duy học thuật cũng như kỹ năng tự học trong môi trường Đại học. Nhiều sinh viên bắt đầu từ đây và sau vài tháng đã có thể tự tin thuyết trình, viết bài phân tích và tranh luận bằng tiếng Anh như một phần tự nhiên trong đời sống học tập.

Điều thú vị là khi tham gia chương trình Pathway English, bạn sẽ thường xuyên được trải nghiệm những giờ học nơi giảng viên không chỉ giảng dạy về kỹ năng học thuật, mà còn phân tích sâu các điểm ngữ pháp, từ cách trình bày luận điểm logic cho đến những chi tiết tưởng chừng đơn giản như encourage to V hay V-ing. Những chủ đề như vậy không chỉ giúp tránh lỗi sai thông thường, mà còn giúp sinh viên hiểu rõ sắc thái ý nghĩa và mức độ chủ động hay khách quan trong cách lựa chọn cấu trúc câu.

hieu-ro-cau-truc-encourage-to-v-hay-v-ing-chi-trong-3-phut-hinh-4.jpg

Sinh viên Trường Đại học VinUni tự tin, chủ động và sẵn sàng bứt phá

Chương trình Pathway English vì thế không dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức, mà luôn chú trọng thực hành cũng như khơi dậy tư duy phản biện nhằm giúp sinh viên hình thành thói quen đặt câu hỏi, phân tích vấn đề và khám phá tri thức một cách chủ động thông qua ngôn ngữ.

Banner footer