VinUni Banner

Hiểu ngành để chọn nghề: Học ngành Marketing ra làm gì?

29/11/2024

Marketing hiện là một trong những ngành học thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các bạn học sinh bởi cơ hội việc làm đa dạng sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn băn khoăn rằng học ngành Marketing ra làm gì khi nền kinh tế thị trường hiện nay đang ngày một khó khăn. Đây là một trong những ngành học hấp dẫn, nhưng cũng gây hoang mang rất lớn đối với các bạn học sinh tốt nghiệp cấp ba và chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học. Để lựa chọn đúng ngành học cho tương lai, hãy theo dõi bài viết sau để có được những thông tin hữu ích nhé!

Ngành Marketing được hiểu như thế nào?

Marketing là một trong những ngành học có nhu cầu tuyển dụng và tìm kiếm việc làm ngày càng gia tăng hiện nay. Nó trở thành nghề có sức hấp dẫn hàng đầu đối với người lao động trên thị trường việc làm.

Thực tế, Marketing là thuật ngữ được mượn từ tiếng Anh có ý nghĩa là tiếp thị. Đơn giản hơn, Marketing là một hoạt động tạo mối quan hệ và thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng trong quá trình kinh doanh.

Vậy học ngành Marketing ra làm gì? Một số người sẽ nghĩ rằng người học Marketing ra trường sẽ đi làm quảng cáo, chạy tổ chức sự kiện quảng bá hay chào bán sản phẩm,… Tuy nhiên, công việc chính của một người làm Marketing sẽ bao gồm: Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu phân khúc thị trường, định vị sản phẩm và thị trường, lên kế hoạch và thực thi quá trình thực hiện và kiểm soát.

hieu-nganh-de-chon-nghe-hoc-nganh-marketing-ra-lam-gi-so-1.jpg

Học Marketing ra trường làm gì là thắc mắc của nhiều bạn khi đang mong muốn theo đuổi ngành này.

Học ngành Marketing ra làm gì?

Thực tế hiện nay cho thấy, khi bạn theo học ngành Marketing sau khi tốt nghiệp thường sẽ chọn lựa một trong 2 con đường làm việc sau: làm việc cho các đơn vị Agency hoặc làm Marketing In-house. Học ngành Marketing ra làm gì sẽ được bật mí cụ thể của các vị trí Marketing khi theo làm 2 con đường này như sau:

Chuyên viên nghiên cứu thị trường – Tìm hiểu xu hướng thị trường và đề xuất chiến lược kinh doanh

Một chuyên viên nghiên cứu thị trường sẽ nghiên cứu, phân tích nhu cầu và tâm lý của khách hàng. Từ đó đưa ra kế hoạch phát triển sản phẩm phù hợp cho doanh nghiệp. Những người làm việc này sẽ cần quan tâm đến hành vi mua sắm của khách hàng để xử lý số liệu và thông tin dựa trên kiến thức về Marketing. Thêm nữa, họ cũng cần tìm hiểu về thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp để đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.

Nhân viên Digital Marketing – Quản lý các chiến lược tiếp thị trên nền tảng số

Nhân viên Digital Marketing sẽ phân tích số liệu và thông tin khách hàng thu thập được thông qua các nền tảng số hoặc từ các công cụ chuyên nghiệp. Từ đó đưa ra định hướng chiến lược Marketing trên nền tảng kỹ thuật số và theo dõi hiệu quả của chiến dịch. Đồng thời người đó cũng quản lý nội dung trên các kênh truyền thông, theo dõi lượng truy cập của khách hàng,…

Chuyên viên truyền thông – Truyền thông sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp

Một chuyên viên truyền thông sẽ triển khai các chiến lược truyền thông, tổ chức chương trình sự kiện và quảng bá sản phẩm được doanh nghiệp. Họ sẽ chịu trách nhiệm tạo ra các thông điệp truyền thông cho sản phẩm hoặc dịch vụ, lập kế hoạch và theo dõi hiệu quả chiến dịch truyền thông. Điều này đều nhằm mục đích đẩy mạnh doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp.

Chuyên viên Marketing thương hiệu – Chịu trách nhiệm về độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp

Đây là một người có trách nhiệm quản lý và phát triển hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Công việc chính của một chuyên viên Marketing thương hiệu là phân tích và có kế hoạch xây dựng các chiến dịch quảng bá hình ảnh, dịch vụ của doanh nghiệp hiệu quả. Nhờ sự bùng nổ của các quảng cáo, ấn phẩm, bản tin điện tử và các trang mạng xã hội, bạn sẽ mang thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, gia tăng giá trị thương hiệu.

Sales – Nhân viên bán hàng, tìm kiếm và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Nghề Sale Marketing sẽ tận dụng công nghệ và kỹ thuật số để quản lý dữ liệu và phân tích số liệu nhanh chóng. Từ đó đưa ra các chiến lược tiếp thị và quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường. Thêm vào đó, một nhân viên Sale Marketing sẽ phải chịu trách nhiệm xây dựng mạng lưới phân phối đa kênh giúp tối ưu hóa chi phí và nguồn lực cho doanh nghiệp.

Nhân viên quan hệ công chúng – Quản lý các mối quan hệ với đối tác kinh doanh của doanh nghiệp

Nhân viên quan hệ công chúng là người quản lý các thông tin và mối quan hệ với các đối tác kinh doanh của doanh nghiệp. Công việc ở vị trí này sẽ bao gồm việc tạo ra các thông điệp quảng cáo và các chiến lược truyền thông sản phẩm hoặc dịch vụ. Từ đó một nhân viên quan hệ công chúng sẽ theo dõi hiệu quả chiến dịch, để đảm bảo kết quả truyền thông mang lại cho doanh nghiệp là cao.

Chuyên gia SEO – Tạo nội dung Marketing cho doanh nghiệp

Đây là vị trí sản xuất nội dung, tạo ra nội dung Marketing cho doanh nghiệp. Một chuyên viên SEO Marketing sẽ viết blog, viết bài viết trên mạng xã hội, tạo nội dung video, hình ảnh hay email,…

Đây là vị trí làm việc chủ yếu với ngôn từ để làm nội dung cho chiến dịch tiếp thị. Đặc biệt, phần nội dung muốn thu hút người xem cần có những hình ảnh thú vị cùng những bản tóm tắt súc tích. Đây là vị trí lý tưởng cho những bạn sinh viên có khả năng sử dụng ngôn từ tốt và đang băn khoăn học ngành Marketing ra làm gì.

Ngoài ra, còn rất nhiều vị trí khác trong ngành Marketing nếu bạn không muốn phải làm thuê cho các doanh nghiệp như: Blogger, Content Creator, Tiktoker, Youtuber, Facebooker,… Bạn có thể cân nhắc sở thích và đam mê của mình để lựa chọn công việc phù hợp sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Marketing.

hieu-nganh-de-chon-nghe-hoc-nganh-marketing-ra-lam-gi-so-2.jpg

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Marketing bạn có thể làm trong các đơn vị Agency hoặc In-House.

Kỹ năng cần có của một Marketer chuyên nghiệp

Trong quá trình học tập, bạn không chỉ cần học tốt những kiến thức về Marketing là gì mà còn phải chủ động trau dồi những kỹ năng mềm để giúp các bạn tự tin và nổi trội hơn so với các ứng viên khác khi đi ứng tuyển xin việc. Vậy kỹ năng cần có của một nhân viên Marketing là gì?

Kỹ năng tư duy sáng tạo

Đây là kỹ năng vô cùng đặc biệt và quan trọng với một sinh viên Marketing bởi tính chất của Marketing là không ngừng đổi mới, nếu không sẽ nhanh chóng bị lỗi thời và đào thải. Mỗi một chiến dịch Marketing sẽ cần một ý tưởng khác nhau để có thể gây ấn tượng và sự hiếu kỳ đến khách hàng. Chính vì vậy người tuyển dụng sẽ đánh giá bạn rất tốt nếu bạn có khả năng tư duy, sáng tạo.

Kỹ năng giao tiếp

Tính chất đặc thù của Marketing là phải giao lưu và trao đổi các vấn đề với khách hàng và đối tác, không ngừng truyền tải nội dung thông điệp thông qua ngôn ngữ và hình ảnh.

Chính vì vậy, biết cách giao tiếp hiệu quả, điều chỉnh hành vi và ngôn ngữ của mình để phù hợp với từng đối tượng khách hàng thì bạn sẽ tiếp cận và thuyết phục được nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình hơn.

Kỹ năng làm việc nhóm

Không một doanh nghiệp nào có thể phát triển nếu các nhân viên của họ hoạt động độc lập, không có sự tương tác với nhau. Bạn sẽ không chỉ làm việc với các bộ phận trong phòng Marketing mà còn phải phối hợp với các phòng ban khác trong công ty như IT, nhân sự, thiết kế,…

Đây là một trong những kỹ năng tạo nên văn hóa của một công ty, các bạn cần rèn luyện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Khả năng thích nghi và linh hoạt

Với sự vận động không ngừng của Marketing thì Marketer cần có khả năng thích nghi cao và ứng biến linh hoạt. Bạn cần bình tĩnh để giải quyết các “khủng hoảng” bất ngờ cũng như xoay chuyển tình thế để đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Kỹ năng bán hàng

Bán hàng là một phần không thể thiếu trong Marketing. Dù bạn làm ở bộ phận nào thì kỹ năng bán hàng là vô cùng cần thiết. Bởi vì các Marketer luôn phải sáng tạo không ngừng nghỉ để “thuyết phục” khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp ngay khi chưa có kế hoạch mua hàng.

Ngoài ra, để trở thành một Marketing giỏi, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn như kỹ năng phân tích thị trường, kỹ năng chỉnh sửa ảnh, video,.. Với các kỹ năng này, chắc chắn sau khi ra trường bạn sẽ được các nhà tuyển dụng săn đón.

hieu-nganh-de-chon-nghe-hoc-nganh-marketing-ra-lam-gi-so-3.jpg

Không chỉ nắm vững các kiến thức chuyên môn, Marketer còn phải giỏi trong các kỹ năng mềm.

Cơ hội việc làm trong ngành Marketing

Nhiều bạn chưa biết học ngành Marketing ra làm gì thì theo khảo sát, thống kê tại các tin tuyển dụng trên các nền tảng, tuyển dụng các vị trí liên quan đến Marketing chiếm đến khoảng hơn 50%. Với tốc độ phát triển, ngày càng nhiều các thương hiệu mới ra đời thì con số trên sẽ không ngừng tăng lên.

Với nhu cầu tuyển dụng cao như vậy, cường độ cạnh tranh giữa các ứng viên cũng khá gay gắt để có thể vào được những công ty lớn. Tuy nhiên, chỉ cần bạn chuẩn bị sẵn sàng kiến thức và kỹ năng, sẵn sàng đương đầu với các thử thách thì sẽ chẳng nhà tuyển dụng nào lỡ từ chối bạn.

Thông thường, những ai yêu thích ngành này đều bắt đầu trải nghiệm từ sớm. Ngay từ khi còn đi học họ đã thử sức trong các lĩnh vực như viết blog, chạy quảng cáo, làm nội dung sáng tạo, thiết kế hình ảnh,… Chăm chỉ, nỗ lực sẽ giúp hành trình tìm kiếm cơ hội việc làm của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

hieu-nganh-de-chon-nghe-hoc-nganh-marketing-ra-lam-gi-so-4.jpg

Cơ hội nghề nghiệp của bạn sau khi tốt nghiệp ngành Marketing rất rộng mở.

Nên học Marketing ở đâu tốt nhất?

Marketing là ngành học đòi hỏi sinh viên phải sử dụng ngôn ngữ linh hoạt cùng khả năng tư duy sáng tạo. Do đó, mức lương của ngành này sau khi tốt nghiệp cũng là niềm mong ước của biết bao sinh viên. Học ngành Marketing ở một trường đại học có uy tín và chất lượng là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự thành công trong sự nghiệp. Nắm bắt được xu thế lao động hiện nay, các trường đại học lớn trên cả nước, điển hình là trường đại học VinUni rất chú trọng đào tạo ngành học này.

Đại học VinUni là một trong những trường đại học có Viện Kinh doanh Quản trị đào tạo chuyên ngành Marketing được đánh giá cao tại Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, VinUni có hai đối tác chiến lược là Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania, hai trong số những trường đại học hàng đầu thế giới và là thành viên của nhóm các trường “Ivy League” tại Mỹ. Chương trình học chuẩn quốc tế của VinUni được đồng thiết kế, phát triển và xác thực chất lượng bởi hai trường đại học danh tiếng này, giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với một môi trường học tập quốc tế và các kiến thức, kỹ năng cập nhật theo tiêu chuẩn quốc tế. Điều này tạo ra một cơ hội học tập và phát triển vô cùng đặc biệt cho sinh viên muốn theo đuổi ngành Marketing tại VinUni.

Với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm và chuyên môn, cùng các cơ hội học tập và thực hành thực tế, VinUni đem lại môi trường học tập đa dạng và chất lượng cho sinh viên mong muốn theo đuổi ngành Marketing. Sinh viên không những được chú trọng đào tạo kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng mềm vững vàng như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng quản lý thời gian,…Đây cũng là cơ hội để sinh viên tích lũy kinh nghiệm sẵn sàng bước vào môi trường doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp. Đã có rất nhiều sinh viên VinUni được doanh nghiệp nhận ngay trong giai đoạn thực tập.

hieu-nganh-de-chon-nghe-hoc-nganh-marketing-ra-lam-gi-so-5.jpg

Học Marketing tại VinUni, bạn không những học về lý thuyết và còn được học thực hành và tiếp xúc gần với các công nghệ hiện đại.

Việc lựa chọn trường đại học để học Marketing là một quyết định quan trọng ảnh hưởng đến sự nghiệp tương lai của bạn. Do đó, hãy cân nhắc các thông tin về học ngành Marketing ra làm gì được VinUni chia sẻ cụ thể trong bài viết trên. Marketing không chỉ là ngành học mang đến cơ hội phát triển mà còn là ngành học có rất nhiều thách thức, muốn trở thành một Marketer chuyên nghiệp, bạn cần vượt qua chúng. Chúc bạn sẽ luôn thành công trên con đường đã chọn nhé!

Xem thêm: Lập kế hoạch Marketing: Hướng dẫn chi tiết từ A – Z

Banner footer