Gọi tên các loại Content phổ biến hiện nay

13/01/2025

Content hay tiếng Việt là “nội dung”, là một thuật ngữ rất phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong Marketing và truyền thông. Content ám chỉ mọi loại thông tin được tạo ra, chia sẻ hoặc truyền tải đến một nhóm đối tượng cụ thể nhằm đạt được mục đích nhất định. Content có thể tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau như văn bản, hình ảnh, video, âm thanh, đồ họa, hoặc bất kỳ phương tiện nào giúp truyền tải thông tin và tạo sự tương tác. Vậy cụ thể, có các loại Content nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Goi-ten-cac-loai-contetn-pho-bien-hien-nay-hinh-anh-1.jpg

Tổng hợp các loại Content phổ biến

Các loại Content phổ biến

Các loại Content hiện nay được phân thành rất nhiều dạng, và dưới đây là một số dạng Content thường xuất hiện nhiều nhất.

Blog posts

Đây là một trong những hình thức content phổ biến nhất. Bài viết blog có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, câu chuyện, hoặc đơn giản chỉ là những suy nghĩ cá nhân của tác giả.

Ưu điểm: Linh hoạt, dễ tạo, có thể tối ưu hóa SEO.

Ví dụ: Bài viết chia sẻ kinh nghiệm du lịch Đà Lạt, bài hướng dẫn nấu món ăn mới, bài đánh giá một sản phẩm công nghệ mới.

Infographics

Infographics là một cách thú vị để trình bày thông tin phức tạp một cách đơn giản và trực quan bằng hình ảnh, đồ họa và ít chữ.

Ưu điểm: Dễ hiểu, dễ chia sẻ trên mạng xã hội.

Ví dụ: Infographic thống kê về xu hướng sử dụng mạng xã hội của giới trẻ, infographic so sánh các gói cước internet.

Video

Video là một trong những loại content hấp dẫn nhất hiện nay. Video có thể được sử dụng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chia sẻ câu chuyện, hoặc đơn giản chỉ là để giải trí.

Ưu điểm: Tương tác cao, dễ nhớ, phù hợp với nhiều nền tảng.

Ví dụ: Video giới thiệu sản phẩm mới, video hướng dẫn sử dụng, video behind-the-scenes, video review sản phẩm.

Podcast

Podcast là các tập ghi âm về một chủ đề cụ thể. Nghe podcast giống như đang lắng nghe một cuộc trò chuyện, giúp người nghe thư giãn và tiếp thu thông tin một cách tự nhiên.

Ưu điểm: Phù hợp với nhiều đối tượng, có thể nghe mọi lúc mọi nơi.

Ví dụ: Podcast về khởi nghiệp, podcast về sách, podcast về các vấn đề xã hội.

Goi-ten-cac-loai-contetn-pho-bien-hien-nay-hinh-anh-2.jpg

Podcast còn là nơi để các bạn nghe và chữa lành tâm hồn

User-generated content 

Đây là những nội dung do chính khách hàng tạo ra, như hình ảnh, video, đánh giá, bình luận. Việc khuyến khích người dùng tạo nội dung không chỉ giúp tăng tương tác mà còn tăng độ tin cậy cho sản phẩm/dịch vụ.

Ưu điểm: Tăng độ tin cậy, tăng tương tác, tạo cộng đồng, tiết kiệm chi phí.

Ví dụ: Hashtag challenge trên Instagram: Tạo ra một trào lưu, khuyến khích người dùng chia sẻ nội dung liên quan đến thương hiệu.

Social Media Posts

Các bài đăng trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter là một cách nhanh chóng và hiệu quả để tương tác với khách hàng.

Ưu điểm: Tính tương tác cao, dễ lan tỏa.

Ví dụ: Bài đăng chia sẻ hình ảnh sản phẩm mới trên Instagram, bài đăng hỏi đáp trên Facebook.

Email Marketing

Email Marketing là việc gửi các Email có nội dung Marketing đến danh sách Email của bạn.

Ưu điểm: Cá nhân hóa cao, dễ đo lường hiệu quả.

Ví dụ: Email chào mừng khách hàng mới, email thông báo khuyến mãi, email gửi bản tin hàng tuần.

Stories

Là các bài đăng có thời hạn ngắn trên các nền tảng như Instagram, Facebook. Stories thường có tính chất ngắn gọn, hấp dẫn và mang tính tức thời.

Ưu điểm: Tính thời sự cao, tương tác trực tiếp, tạo cảm giác gần gũi với người dùng.

Ví dụ: Story giới thiệu sự kiện mới, hoặc giới thiệu sản phẩm mới trên Instagram.

Livestream 

Phát trực tiếp video trên các nền tảng như Facebook, YouTube, Instagram.

Ưu điểm: Tương tác trực tiếp, tạo sự kết nối, tăng sự tin tưởng, phù hợp với các sự kiện, buổi ra mắt sản phẩm.

Ví dụ: Livestream buổi ra mắt sản phẩm mới, Livestream bán hàng, Livestream xé túi mù.

Goi-ten-cac-loai-contetn-pho-bien-hien-nay-hinh-anh-3.jpg

Rất nhiều nhà bán hàng lựa chọn hình thức Livestream để giới thiệu sản phẩm

Meme

Là những hình ảnh hài hước, thường được chỉnh sửa để truyền tải một thông điệp cụ thể.

Ưu điểm: Tăng độ nhận diện thương hiệu, tạo tiếng cười, dễ lan truyền.

Ví dụ: Meme liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.

Checklist 

Là một danh sách các bước cần thực hiện để đạt được một mục tiêu cụ thể.

Ưu điểm: Hỗ trợ người dùng, tăng sự tin tưởng, tạo ra hành động.

Ví dụ: Checklist hướng dẫn sử dụng sản phẩm

Vai trò của Content

Có thể thấy, các loại Content hiện nay rất đa dạng, chính vì thế chúng đóng vai trò không nhỏ trong bất kỳ lĩnh vực nào, điển hình như trong các ngành sau đây.

  • Trong Marketing: Content là trung tâm của chiến lược tiếp thị (Content Marketing). Các doanh nghiệp sử dụng Content để xây dựng thương hiệu, tiếp cận khách hàng, và thúc đẩy doanh số bán hàng.
  • Ví dụ: Một thương hiệu mỹ phẩm sử dụng bài viết về cách chăm sóc da để thu hút khách hàng.
  • Trong giáo dục: Content giúp truyền tải kiến thức và thông tin, từ tài liệu học tập đến các bài giảng trực tuyến.
  • Trong giải trí: Các hình thức Content như phim, nhạc, game giúp đáp ứng nhu cầu giải trí của con người.
  • Trong xây dựng cộng đồng: Content kết nối và tạo tương tác giữa các nhóm người có cùng mối quan tâm thông qua các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn, hoặc website.

Như vậy chúng ta vừa điểm qua danh sách các loại Content thường được sử dụng nhiều. Mỗi loại Content có sức hút riêng và phù hợp với từng mục tiêu cụ thể. Khi tạo nội dung, bạn nên cân nhắc đối tượng mục tiêu, nền tảng sử dụng, và thông điệp chính để phát huy hiệu quả tốt nhất.

Goi-ten-cac-loai-contetn-pho-bien-hien-nay-hinh-anh-4.jpg

Chuyên ngành Marketing tại VinUni thu hút được rất nhiều ứng viên quan tâm

Tìm hiểu chuyên ngành Marketing tại VinUni

Bạn đam mê Marketing và muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này? Trường Đại học VinUni chính là lựa chọn hoàn hảo. Chuyên ngành Marketing thuộc chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh tại VinUni được công nhận bởi Đại học Cornell, trường mang đến một môi trường học tập hiện đại, nơi bạn không chỉ được trang bị kiến thức chuyên môn mà còn rèn luyện kỹ năng thực hành cần thiết.

Tại VinUni, sinh viên ngành Marketing không chỉ được đào tạo về lý thuyết mà còn có cơ hội tham gia các dự án thực tế, phát triển kỹ năng sáng tạo nội dung đa kênh. Với sự hỗ trợ từ giảng viên quốc tế và môi trường học tập hiện đại, bạn sẽ sẵn sàng chinh phục mọi thách thức trong lĩnh vực Content Marketing.

Bên cạnh đó, hông qua các lớp học lý thuyết đến các dự án thực tế, bạn sẽ có cơ hội khám phá những khía cạnh đa dạng của ngành Marketing, từ chiến lược đến sáng tạo. Đặc biệt, chương trình học còn linh hoạt cho phép sinh viên tập trung vào ngành phù hợp với tài năng như quản lý bán lẻ, tiếp thị truyền thông số, phân tích dữ liệu giúp bạn phát triển toàn diện và tự tin bước vào thị trường lao động hiện nay. 

Xem thêm: Chiến lược Marketing là gì?

Banner footer