Digital Marketing Tools là gì? Công cụ tiếp thị số hiệu quả nhất
Trong thời đại mà nền tảng số đang phát triển mạnh mẽ, việc tận dụng Digital Marketing Tools sẽ đem lại lợi ích rất to lớn cho doanh nghiệp. Vậy Digital Marketing Tools là gì và đâu là công cụ tiện ích nhất? Hãy cùng chúng tôi lý giải điều này qua bài viết dưới đây.
Tìm hiểu chung về Digital Marketing Tools
Digital Marketing Tools hay còn được biết đến là công cụ tiếp thị Kỹ thuật số, chúng là những phần mềm, ứng dụng hoặc nền tảng trực tuyến nhằm hỗ trợ các nhà tiếp thị trong các chiến dịch Marketing đạt được hiệu quả tiếp thị cao hơn. Những công cụ này hỗ trợ tự động hoá các quy trình, thu thập dữ liệu và tối ưu hoá các hoạt động tiếp thị và đạt được mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp đề ra.
Theo số liệu của Hiệp hội thương mại Việt Nam năm 2024 thì số người sử dụng nền tảng xã hội là 73,3% trên tổng dân số. Chính vì vậy, tiếp thị trên nền tảng số sẽ là phương tiện mạnh mẽ để các doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng mạng lưới khách hàng cho mình. Để hỗ trợ cho các chiến dịch Marketing, các doanh nghiệp nên tận dụng Digital Marketing Tools nhằm tăng hiệu quả làm việc, tối ưu hoá chi phí và tăng tương tác với khách hàng.
Công cụ tiếp thị số hiệu quả
Tiếp thị số là một loạt quá trình tối ưu hoá thông tin nhằm tạo ra thông tin tiện ích nhất cho khách hàng, mỗi quá trình này đều cần các công cụ hỗ trợ khác nhau. Những loại công cụ thường được sử dụng là: Công cụ hỗ trợ SEO và SEM, Công cụ hỗ trợ SMM, Công cụ hỗ trợ ý tưởng bài viết, Công cụ Email Marketing và Công cụ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
Công cụ hỗ trợ SEO và SEM
SEO và SEM là hai quá trình quan trọng trong việc tối ưu hoá thông tin và trả tiền nhằm cải thiện khả năng hiển thị của website trên các kết quả tìm kiếm. Do đó, doanh nghiệp nên tận dụng công cụ SEO và SEM để tối ưu nội dung nhằm tạo ra trải nghiệm liền mạch và tiện lợi cho khách hàng khi tìm kiếm các từ khoá có liên quan tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Để quảng bá thương hiệu một cách đơn giản nhất, doanh nghiệp nên tận dụng công cụ Google Adwords và Google Analytics. Đây là công cụ miễn phí hỗ trợ những thống kê liên quan tới hiệu suất của trang web và thống kê nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Dựa vào điều này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược Marketing cho phù hợp với xu hướng tìm kiếm, từ đó nâng cao thứ hạng trang web của doanh nghiệp trên các trang tìm kiếm.
Google Keyword Planner và KeywordTool.io là công cụ cực kỳ hiệu quả trong việc tìm kiếm và nghiên cứu những từ khóa đang đứng đầu xu hướng. Ngoài ra, các công cụ này còn thống kê độ khó và CPC (đơn giá cho từ khóa), từ đó bạn có thể dễ dàng lập danh sách từ khoá phù hợp cho doanh nghiệp và định hình chiến lược Marketing.
Công cụ hỗ trợ SMM
SMM là hình thức tiếp thị trên mạng xã hội như: Facebook, Instagram, LinkedIn,… nhằm quảng bá sản phẩm với nhiều đối tượng hơn. Để làm tốt điều này, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ của công cụ quản lý mạng xã hội và công cụ theo dõi mạng xã hội.
Đối với công cụ quản lý mạng xã hội, bạn có thể sử dụng Hootsuite, Buffer hoặc Sprout Social để quản lý nhiều tài khoản trên mạng xã hội cùng lúc. Những công cụ này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý lịch đăng tải, giao tiếp với followers, quản lý nội dung cũng như cung cấp các chỉ số tương tác như: mentions, likes, comments, shares, clicks, reach,…
Để theo dõi và duy trì tương tác trên mạng xã hội, doanh nghiệp có thể tận dụng các công cụ như: Google Alerts, YouNet, hoặc BuzzMetrics. Những công cụ này giúp bạn biết cụ thể các lượt nhắc trên nhiều nền tảng số và đánh giá trạng thái tiêu cực hoặc tích cực của mỗi lượt nhắc. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể kịp thời xử lý khủng hoảng cũng như phát triển sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng.
Công cụ Email Marketing
Hộp thư điện tử cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược Marketing bởi chúng cho phép truyền tải thông điệp trực tiếp từ nhà tiếp thị tới khách hàng mục tiêu. Các công cụ hỗ trợ Email Marketing như Mailchimp và Atomic Email Hunter sẽ giúp doanh nghiệp quản lý danh sách khách hàng hiệu quả.
Những công cụ này cho phép doanh nghiệp quản lý hàng nghìn khách hàng và tài khoản email khác nhau khi người dùng đăng ký hoặc truy cập web. Ngoài ra, những công cụ này còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn dữ liệu giá trị như email, số điện thoại nhằm nắm bắt nhu cầu và điều chỉnh chiến lược để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Công cụ tìm ý tưởng bài viết
Nội dung luôn là yếu tố cốt lõi để phát triển các kế hoạch tiếp thị hoặc mở rộng thị trường. Do đó, để sáng tạo các nội dung chất lượng, doanh nghiệp cần đội ngũ Content Writer có năng lực và biết cách sử dụng các công cụ để tối ưu từ khóa trong các bài viết của mình.
Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ như Google Trend, AnswerthePublic hoặc Buzzsumo để biết tần suất của các từ khoá và chủ đề đang được người dùng quan tâm nhất theo từng khu vực địa lý. Bạn cũng có thể tìm kiếm những nội dung “viral” và những người nổi tiếng trong lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh, từ đó có thể tìm ra những đối tác tiềm năng và mở rộng độ nhận diện của thương hiệu dựa trên nội dung hấp dẫn, thú vị.
Công cụ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Việc nghiên cứu đối thủ kỹ càng sẽ là vũ khí để doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh và khẳng định thương hiệu riêng cho mình. Để tìm kiếm và phân tích số liệu một cách chính xác, doanh nghiệp có thể sử dụng các ứng dụng trả phí như: Semrush, Bigspy, Facebook Ad Library,…
Những ứng dụng này sẽ bóc tách các yếu tố như quảng cáo, từ khoá, lượt truy cập của đối thủ. Từ đó, doanh nghiệp có thể tìm ra điểm mạnh và điểm yếu trong các chiến dịch Marketing từ đối thủ, từ đó rút kinh nghiệm và xây dựng chiến lược tiếp thị cẩn thận hơn cho doanh nghiệp của mình.
Học Marketing tại VinUni
Trường Đại học VinUni là một trong những ngôi trường có chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất đạt chuẩn QS 5 sao của tổ chức Quacquarelli Symonds danh giá. Do đó, khi học Marketing tại VinUni, bạn sẽ được đào tạo bởi đội ngũ giảng viên uy tín từ 14 quốc gia trên thế giới và trải nghiệm chương trình học Marketing chuẩn quốc tế được thiết kế bởi hai trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ là đại học Cornell và đại học Pennsylvania.
Ngành Marketing của trường Đại học VinUni thuộc quản lý của Viện Kinh doanh và Quản trị. Do đó, bạn sẽ được trang bị tư duy khởi nghiệp và được tạo cơ hội để thực tập ngay từ năm nhất tại những tổ chức uy tín như: McKinsey, Vinpearl, Techcombank,VNPT, FPT, Viettel, Vietnam Airlines… Từ đó, bạn sẽ được trang bị toàn diện về lý thuyết và thực hành để sẵn sàng trở thành một nhà Marketing giỏi và có tầm nhìn.
Để trở thành sinh viên ngành Marketing tại VinUni, bạn có thể tham gia 3 kỳ tuyển sinh: Kỳ tuyển sinh sớm (15/10/2024 – 15/01/2025), Kỳ tuyển sinh thường (15/02 – 15/05/2025) hoặc Kỳ tuyển sinh cuốn chiếu (15/06 – 15/08/2025). Bạn cần truy cập vào trang tuyển sinh của trường và hoàn thành mẫu đơn xét tuyển trực tuyến bao gồm các thông tin cá nhân, thành tích học tập và một bài luận khoảng 400 chữ về lý do bạn muốn học tập tại trường.
Để xây dựng kế hoạch tiếp thị thành công, các doanh nghiệp cần tận dụng tối ưu Digital Marketing Tools và các tính năng của nó. Từ số liệu và chỉ số của các công cụ này mang lại, doanh nghiệp hãy phân tích và phát huy điểm mạnh để xây dựng thương hiệu và tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng trên nền tảng số.